Zalo

L cystine uống cùng vitamin C được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chăm sóc da luôn là mối quan tâm hàng đầu của các chị em phụ nữ, vì vậy các loại dưỡng chất chăm sóc da rất được ưa chuộng. Trong đó, L cystine viên uống và vitamin C là 1 trong những dưỡng chất được nhiều chị em sử dụng để nuôi dưỡng, điều trị da từ bên trong. Vậy kết hợp L cystine uống cùng vitamin C được không?

1. L cystine uống cùng vitamin C có tác dụng gì?

L cysteine ​​là 1 loại axit amin, được tạo ra ​​từ một axit amin khác gọi là methionine. Cơ thể người có thể tự tổng hợp được L cysteine​, vì thế nó không cần phải được bổ sung qua chế độ ăn uống. L cystine là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, nó hoạt động như một tiền chất hỗ trợ quá trình tổng hợp glutathione của cơ thể. L cystine có công dụng tiêu diệt các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, sửa chữa các tổn thương da và giữ cho làn da tươi trẻ. Do đó, các sản phẩm viên uống L cystine thường được sử dụng kết hợp cùng một số loại dưỡng chất khác. Trong đó,  kết hợp giữa L cystine và vitamin C là một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em ưa chuộng. 

Vậy L cystine uống cùng vitamin C có tác dụng gì?

Trước khi muốn biết kết hợp hai dưỡng chất này mang lại tác dụng gì, chúng ta cần tìm hiểu xem L cystine uống cùng vitamin C được không. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu không tìm thấy tương tác giữa L cysteine ​​​​và vitamin C. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là không tồn tại tương tác. Do đó, bạn phải luôn luôn tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Hai dưỡng chất L cystine và vitamin C thường được khuyến khích sử dụng cùng nhau bởi những lợi ích mà chúng đem lại cho làn da, tóc, móng. Dưới đây là những công dụng tuyệt vời mà bạn có thể nhận được khi kết hợp hai dưỡng chất này cùng nhau:

  • Bảo vệ da khỏi tia cực tím (UV): Vitamin C có hiệu quả bảo vệ làn da khỏi tác động bất lợi của tia UV cũng như ngăn ngừa hình thành hắc sắc tố. Do đó, khi uống L cystine và vitamin C đồng thời thì sẽ giúp bảo vệ da, giữ cho da trắng sáng.
  • Giảm nếp nhăn trên da: L cysteine là một loại acid amin có hiệu quả trong hình thành collagen – một loại protein quan trọng bật nhất trong việc giảm nếp nhăn, vết chân chim và duy trì độ đàn hồi cho làn da. Chính vì vậy, L cystine uống cùng vitamin C là một phương pháp giúp tăng sản sinh collagen, giảm nếp nhăn hiệu quả.
  • Giảm mụn, giúp da sáng, mịn màng: Vitamin C là dưỡng chất được sử dụng nhiều để làm sáng da và giảm mụn. Khi kết hợp vitamin C cùng với L cysteine thì hai dưỡng chất này sẽ bổ trợ, nâng cao hiệu quả của nhau, giúp làm sáng da, kháng viêm và tăng sức đề kháng cho da.
  • Cải thiện độ ẩm, hỗ trợ quá trình tái tạo da: L cysteine có công dụng giữ ẩm, giữ nước cho làn da. Trong khi đó, vitamin C hỗ trợ da hấp thu nước. Do đó, L cystine uống cùng vitamin C mang lại hiệu quả làm ẩm, mềm da và làm dịu làn da khô ráp. Bên cạnh đó, khả năng kích thích sản xuất collagen của hai hợp chất này giúp tái tạo, chữa lành các tổn thương trên da, giảm nếp nhăn và duy trì độ đàn hồi da.
Hình: L cystine uống cùng vitamin C mang lại nhiều lợi ích cho làn da
L cystine uống cùng vitamin C mang lại nhiều lợi ích cho làn da

2. L cystine uống cùng vitamin C như thế nào cho hiệu quả?

Cả L cystine và vitamin C đều là thuốc không cần kê toa nên rất dễ dàng mua và sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận trong quá trình dùng thuốc vì một số thuốc nếu sử dụng quá nhiều trong thời gian ngắn có thể gây kháng thuốc.

Ngoài ra, quá trình kết hợp uống L cystine và vitamin C cần dùng với liều lượng phù hợp. Thông thường, nếu bạn đang sử dụng đơn độc 1000mg L cystine một ngày thì khi kết hợp với vitamin C, bạn cần giảm liều lượng xuống còn 500mg/ngày, tương tự vitamin C cũng cần làm như vậy. Một liệu trình uống L cystine và vitamin C thường kéo dài 30 ngày, sau đó bạn có thể kéo dài thêm 1 – 2 tháng để đạt hiệu quả mong muốn.

Hình: Liệu trình uống L cystine và vitamin C thường kéo dài khoảng 1 tháng
Liệu trình uống L cystine và vitamin C thường kéo dài khoảng 1 tháng

Ngoài ra, để đảm bảo không xảy ra các rủi ro sức khỏe khi kết hợp uống L cystine và vitamin C, bạn cần lưu ý:

  • Liều lượng: Mặc dù có thể tự mua và sử dụng L cystine và vitamin C không cần kê đơn. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe và nhu cầu của mỗi người là khác nhau, do đó bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Thời điểm sử dụng: Để cơ thể có thể hấp thu tối đa L cystine và vitamin C, bạn nên uống hai dưỡng chất này sau khi ăn sáng hoặc ăn trưa. Nếu bạn còn sử dụng thêm bất kỳ thuốc, thực phẩm chức năng nào khác, cần đảm bảo rằng không xảy ra bất kỳ tương tác thuốc nào giữa chúng.
  • Tác dụng phụ: L cystine uống cùng vitamin C có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như tiêu chảy, buồn nôn, đau dạ dày, tăng huyết áp, dị ứng, … Nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, nên ngừng ngay thuốc và trao đổi với bác sĩ để được xử trí.
  • Các sản phẩm bổ sung khác: Để tăng hiệu quả cải thiện da, bạn có thể kết hợp uống L cystine và vitamin C cùng với các dưỡng chất khác như vitamin A, E, omega-3, omega-6, … Sau quá trình sử dụng, bạn sẽ thấy được hiệu quả của các dưỡng chất này khi được kết hợp cùng nhau.
  • Nếu đang có các bệnh lý ở dạ dày, bạn có thể cân nhắc dùng vitamin C dạng Ester C.
  • Nếu dùng bổ sung thêm vitamin E, bạn nên uống vitamin E sau bữa ăn vì nó là vitamin tan trong dầu. Hàm lượng vitamin E khi uống kết hợp với L cystine là từ 100 – 400 IU.
  • Nếu uống L cystine cùng với Tranexamic acid thì liều lượng tối đa của Tranexamic acid là 250mg/ lần x 2 lần/ngày. Mỗi đợt bổ sung chỉ nên kéo dài 4 tháng. Tuy nhiên, bạn không được tự ý dùng Tranexamic acid nếu không có chỉ định của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Trong quá trình uống L cystine và vitamin C, bạn cần bảo vệ làn da, chống nắng cẩn thận để phát huy tối đa tác dụng của thuốc. 

 L cystine và vitamin C là 2 dưỡng chất được nhiều người sử dụng với lợi ích nuôi dưỡng làn da, điều trị da bị mụn từ bên trong. Trong đó, L cysteine giúp làm sáng da, mờ thâm; vitamin C tăng cường sự săn chắc và đàn hồi cho làn da. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng hai dưỡng chất này, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản để tối đa hóa lợi ích điều trị.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Phụ nữ 35 tuổi nên uống gì để đẹp da và trẻ hóa?

Phụ nữ 35 tuổi nên uống gì để đẹp da và trẻ hóa?

Peel da có cải thiện da bị sẹo mụn không?

Peel da có cải thiện da bị sẹo mụn không?

Các loại trái cây ăn đẹp da chống lão hóa tốt nhất bạn nên ăn thường xuyên

Các loại trái cây ăn đẹp da chống lão hóa tốt nhất bạn nên ăn thường xuyên

Bí quyết chống lão hóa của người Nhật

Bí quyết chống lão hóa của người Nhật

720

Bài viết hữu ích?