Zalo

Peel da có cải thiện da bị sẹo mụn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da bị sẹo mụn có thể gặp do sự hình thành của lớp biểu bì khi da bị tổn thương, từ đó làm cho các tầng da sâu hơn ảnh hưởng. Lúc này, các mụn không thể phục hồi được nên sản sinh nhiều collagen cùng với các hợp chất khác làm cho vùng da biến dạng. Peel da có thể giúp giải quyết được tình trạng thâm sạm da, vậy phương pháp này có áp dụng cho da bị sẹo mụn không? Da bị sẹo mụn phải làm sao?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Da bị sẹo mụn

Sẹo mụn có 2 loại chính: Sẹo do bị mất mô tế bào hay còn gọi là sẹo lõm và sẹo lồi hay sẹo phì đại là do thừa mô tế bào. Sẹo mụn thường khó điều trị. Vì thế để cải thiện tình trạng sẹo cần đến cơ sở y tế để được sự trợ giúp của chuyên gia.

Một số loại sẹo mụn thường gặp:

  • Sẹo mụn lõm đáy nhọn: Những loại sẹo này thường có hình dạng tương tự như tên gọi của nó. Mụn có nhân sâu và hẹp. Nhìn hình dáng bên ngoài giống như da đang bị đâm bởi vật sắc nhọn. Sẹo mụn lõm đáy nhọn thường xuất hiện khi nang da bị nhiễm trùng hoặc bị tổn thương viêm nằm sâu bên trong da. Tình trạng nhiễm trùng này có thể làm phá huỷ các mô da và để lại những sẹo mụn giống như hình dạng của một chiếc cột.
  • Sẹo mụn lõm chân vuông: Với loại sẹo mụn này thường có chân vuông lớn hơn sẹo mụn lõm đáy nhọn. Những vết lõm vuông do sẹo để lại trên da khá sâu. Và sẹo mụn lõm chân vuông có hình trái xoan và mức độ sẹo mụn có thể tiến triển từ nhẹ đến nặng. 
  • Sẹo mụn lõm chân tròn là loại sẹo gây ra trên bề mặt da những đường gợn sóng, mặc dù trông da vẫn ở trạng thái bình thường. Những vết sẹo mụn lõm chân tròn thường xuất hiện khi các dải xơ dính của mô phát triển ở da và các mô khác của cơ thể, từ đó kéo theo các lớp biểu bì xuống sâu ở bên dưới. Khi các lớp biểu bì bị kéo vào trong sẽ tạo nên hình dáng của sẹo có hình dáng lượn sóng ở da. 
  • Sẹo mụn lồi: Hình dạng của sẹo mụn này giống như một nhóm các mô nổi lên trên bề mặt của da và thường có tình trạng tiến triển to hơn vết thương ban đầu trên da. Những sẹo mụn lồi thường xuất hiện ở những vị trí khác nhau trên cơ thể, và gặp nhiều ở nam giới. Không giống như sẹo mụn lõm đáy hoặc sẹo mụn chân vuông, sẹo mụn lồi không phải do tình trạng mất mô của tế bào mà ngược lại là do quá trình sản xuất quá mức collagen cho cơ thể. Sẹo mụn lồi thường do nhiều nguyên nhân tác động và kích thích mô phát triển quá mức.. Khi nặn mụn bị sẹo lồi chính là nguyên nhân nhiễm khuẩn hoặc tổn thương da gây nên. Da sẹo sau nặn mụn khi quá trình nặn mụn không đúng cách và không vệ sinh tốt khiến cho vi khuẩn có cơ hội thâm nhập vào sâu trong da và gây tổn thương cho da và để lại sẹo trên da. 
Da bị sẹo mụn là vấn đề có thể gặp trên da ở nhiều người
Da bị sẹo mụn là vấn đề có thể gặp trên da ở nhiều người

2. Peel da là gì? Các loại peel da

Peel da là một trong những phương pháp chăm sóc da với việc sử dụng các loại chất hoá học nhằm phá huỷ các tế bào ngoài cùng của da. Những tế bào này đã bị hư hỏng nhưng không được loại bỏ khỏi bề mặt da. Sau khi thực peel da thì lớp da này sẽ được tái tạo từ các tế bào đáy ở lớp thượng bì hoặc trong các phần phụ của thượng bì như nang lông. Với phương pháp peel da vừa giúp loại bỏ tế bào chết, vừa loại được các loại vi khuẩn, bụi bẩn nằm ẩn sâu trong lỗ chân lông của da. Quá trình này còn giúp thúc đẩy sự thay cũ đổi mới của da giúp da được tái tạo liên tục. 

Các loại peel da thường gặp: 

  • Peel da nông thường được xem là cấp độ nhẹ nhất trong các phương pháp peel da. Ở phương pháp này sẽ thực hiện lấy hết lớp biểu bì của da đến tầng tế bào đáy của da nằm ở giữa biểu bì và bì. Với quá trình lột nhẹ da này sẽ không cần can thiệp bất kỳ biện pháp hỗ trợ nào. Và quá trình sẽ hoàn tất trong khoảng từ 7 đến 10 ngày. Phương pháp peel da nông có thể lặp đi lặp lại nhiều lần và mỗi lần cách nhau khoảng 2 đến 3 tuần. 
  • Peel da trung bình sẽ sử dụng thêm hoá chất để thực hiện peel da với độ sâu trung bình từ bì nhú đến lớp bì lưới của trung bì. Khi thực phương pháp này thường da mặt sẽ được làm lạnh hoặc gây tê do quá trình lột da có thể làm bỏng da gây đau. 
  • Peel da sâu là phương pháp thực hiện từ tổ chức bì lưới tới lớp bì và có sử dụng cả hóa chất. Với phương pháp này thường liên quan đến sử dụng các hợp chất hoá học mạnh để tạo ra các vết thương có kiểm soát trên da. Sau đó làm đông đặc và bong sừng. 

3.  Cơ chế peel da trị sẹo mụn

Bản chất của quá trình peel da chính là phương pháp thực hiện với quá trình tổn thương nhẹ trên bề mặt da, từ đó giúp loại bỏ lớp sừng. Quá trình này cũng sẽ  kích thích da sản sinh tế bào da mới. Vậy,  phương pháp peel da bị sẹo mụn phải làm sao để đạt hiệu quả. Loại mụn này có cấu trúc sẹo xơ cứng phức tạp nên việc thực hiện lột bề mặt da gần như không có tác dụng để loại bỏ sẹo của mụn. Cho nên, khi áp dụng phương pháp peel da thường kết hợp với các hoá chất có mức tác động xuống tới hạ bì. Từ đó, phá vỡ cấu trúc sẹo của da, hoặc có thể giúp cho phần da bị lõm có thể đầy lên. 

 Peel da có thể cải thiện da bị sẹo mụn không?
Peel da có thể cải thiện da bị sẹo mụn không?

4. Peel da có thể cải thiện da bị sẹo mụn không?

Các chứng minh lâm sàng cho thấy, hiệu quả của phương pháp peel sâu kết hợp với các phương pháp khác giúp làm đầy sẹo từ 40 đến 60% với những trường hợp bị sẹo mụn lõm. Còn với sẹo mụn lồi thì phương pháp này giúp loại bỏ hình dạng của sẹo, làm xẹp dần vết lồi lên của sẹo ở trên da. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào hiệu quả này để đánh giá xem phương pháp này có thực sự tốt hay không thì khá thiếu sót. Bởi vì hiệu quả của phương pháp này với sẹo mụn còn phải xem xét đến độ an toàn, cũng như thời gian của hiệu quả trong bao lâu. 

Do vậy đánh giá lợi ích của phương pháp peel với sẹo mụn có thể phân tích thêm những ưu và nhược điểm mà phương pháp này mang lại.

Ưu điểm của peel da bị sẹo mụn: 

  • Hiệu quả đầy sẹo khá chất lượng: Như phân tích ở trên thì phương pháp peel da sẹo mụn có thể giúp đầy những mụn sẹo lõm từ 40% đến 60% . Và đây cũng là kết quả được xem là khả quan nhất trong việc trị sẹo mụn. 
  • Phương pháp cho kết quả nhanh hơn so với các phương pháp khác như lăn kim, laser. Thông thương phương pháp này cần khoảng thời gian từ 4 tuần đến 6 tuần để thấy được sự chuyển biến của vết sẹo. 
  • Giá thành không quá đắt như lăn kim, laser. Quy trình thực hiện khá đơn giản. 

Bên cạnh những ưu điểm về hiệu quả của phương pháp này thì cũng có một vài nhược điểm:

  •  Làm cho da có nguy cơ bị bỏng và thậm chí có thể dẫn đến tình trạng rối loạn sắc tố. Khi thực hiện peel da  trị sẹo thường sử dụng hóa chất ở nồng độ cao để có thể lột ở mức sâu  nhất. Khi quá trình lột càng sâu thì càng dễ dàng xảy ra các biến chứng chẳng hạn như làm lớp da mỏng đi nhiều và làn da trở nên nhạy cảm hoặc biến chứng do acid hoặc gây rối loạn sắc tố trên da. Thường sau khi thực hiện peel da sẽ phải thực hiện chế độ bảo vệ da một cách nghiêm ngặt.
  • Da có thể bị tái lõm: Với cấu trúc sẹo khá phức tạp và cố định do các mô đã bị hoá hoá, nên việc thực hiện các tác động điều trị khá khó khăn. Nếu không cắt đứt được chân sẹo thì việc tái thâm mụn sẹo sẽ tiếp tục xảy ra. Do peel da sẽ mang tính chất bào mòn các lớp của da hơn là cắt đứt triệt để được chân sẹo mụn. Vì vậy, peel da trị sẹo cần được tiến hành nhiều lần và định kỳ để hạn chế tái sẹo mụn. 
  • Không trị được sẹo có kích thước lớn: Phương pháp peel da chỉ phù hợp với những sẹo mụn lõm đã có kích thước ổn định khoảng từ 1 đến 3mm. Còn với sẹo mụn lõm chưa ổn định hoặc sẹo có kích thước lớn hơn 3mm áp dụng biện pháp này sẽ không đạt hiệu quả tối ưu. 

Một số hợp chất sử dụng trong peel da cải thiện da bị sẹo mụn:

  • TCA: Là chất có tính chất tương tự acid acetic nhưng cấu trúc của chất này đã có 3 nguyên tử Hidro thuộc nhóm metyl. Nó có khả năng thấm qua da ở mức sâu nhất đó là tới lớp hạ bì. Sau đó, nó sẽ thực hiện kích thích cơ thể sản sinh tế bào mới  nhằm đáp ứng quá trình phục hồi vùng da đang bị hư tổn đồng chữa lành vết thương cho da. 
  • AHA: Chất tẩy tế bào chết hoá học được chiết xuất từ mía và thuộc nhóm alpha hydroxy acid. Các glycolic acid trong AHA sẽ loại bỏ tế bào chết trên da bằng cách thực hiện nới lỏng các liên kết. Hoạt chất này sẽ lấy đi lớp tế bào chết già cỗi, và thúc đẩy sự sản sinh tế bào mới khoẻ mạnh. AHA có tác động mạnh hơn cả TCA nên khả năng bào mòn của chất này trên da sẽ sâu hơn. 
  • Phenol là chất cấm sử dụng trong thực phẩm, và có thể gây ra tình trạng bỏng nặng cho người sử dụng. Tính bào mòn mạnh của phenol giups điều trị các loại sẹo mụn ở thể nặng, nhưng hiếm khi được sử dụng vì khả năng gây biến chứng của nó. Để cải thiện nhược điểm này thường kết hợp phenol với dầu croton giúp tạo ra phenol ở các nồng độ khác nhau. 

Trị sẹo mụn đòi hỏi phác đồ phức tạp và cần có thời gian để phục hồi các tổn thương. Từ đó giúp tái tạo tế bào mới trên da. Vì vậy, lựa chọn phương pháp peel da để cải thiện da bị sẹo mụn cần được tư vấn từ bác sĩ da liễu. Khi đó, sẽ lựa chọn được cách thực hiện phù hợp và đạt hiệu quả cao. 

Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sau peel da nên kiêng gì? Peel da có được ăn thịt gà không?

Sau peel da nên kiêng gì? Peel da có được ăn thịt gà không?

Bao lâu thì nên peel da 1 lần để đảm bảo an toàn và hiệu quả?

Bao lâu thì nên peel da 1 lần để đảm bảo an toàn và hiệu quả?

Điều trị sẹo sau phẫu thuật bằng cách nào?

Điều trị sẹo sau phẫu thuật bằng cách nào?

L cystine uống cùng vitamin C được không?

L cystine uống cùng vitamin C được không?

Bí quyết chống lão hóa của người Nhật

Bí quyết chống lão hóa của người Nhật

12

Bài viết hữu ích?