Zalo

Điều trị sẹo sau phẫu thuật bằng cách nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sẹo là 1 phần trong quá trình chữa lành của cơ thể. Chúng có thể hình thành sau phẫu thuật hoặc trên da có các vết thương khác. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là trị sẹo sau phẫu thuật bằng cách nào?

1. Diễn tiến của sẹo sau phẫu thuật

Trước khi tìm hiểu về các cách trị sẹo sau phẫu thuật hiệu quả, chúng ta nên tìm hiểu sơ lược về quá trình hình thành sẹo. Sau khi trải qua quá trình phẫu thuật hoặc đơn giản hơn là các thủ thuật cần rách da, vết thương giai đoạn đầu có thể có những biểu hiện như đỏ, sưng tấy hoặc cảm thấy đau tê. 

Trong những tuần đầu tiên bị sẹo sau phẫu thuật, bệnh nhân cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ hướng dẫn từ bác sĩ hoặc nhân viên y tế về cách chăm sóc cũng như theo dõi. Sau vài tuần, vùng da bị sẹo sau phẫu thuật sẽ sẽ chuyển sang trạng thái hơi cứng, căng, nhô lên bề mặt da hoặc gập ghềnh. Theo thời gian, vết sẹo sẽ mềm đi, mịn hơn và bề mặt bớt đỏ. Vết sẹo sẽ tiếp tục lành lại trong 12 đến 18 tháng sau khi phẫu thuật.

trị sẹo sau phẫu thuật bằng cách nào
Vùng da bị sẹo sau phẫu thuật sẽ sẽ chuyển sang trạng thái hơi cứng, căng, nhô lên bề mặt da

2. Trị sẹo sau phẫu thuật bằng cách nào?

2.1. Chăm sóc vết sẹo tại nhà

Một trong những cách trị sẹo sau phẫu thuật hiệu quả nhưng vô cùng đơn giản và bất kỳ ai cũng có thể thực hiện là chăm sóc tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Các chuyên gia khẳng định sẹo sẽ không biến mất hoàn toàn, tuy nhiên chúng ta có thể thực hiện một số giải pháp để vết sẹo trông đẹp hơn. Bạn cần trao đổi với bác sĩ da liễu trước khi thực hiện bất kỳ giải pháp nào sau đây, và hầu hết các trường hợp có thể bắt đầu thực hiện chúng khoảng 4 tuần sau phẫu thuật:

  • Bảo vệ sẹo khỏi ánh nắng mặt trời: Khi bị sẹo sau phẫu thuật và để chúng tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời, quá trình hồi phục của chúng sẽ chậm đi rất nhiều, kèm theo đó sẽ khiến vết sẹo trông sẫm màu hơn và dễ nhận thấy hơn. Do đó, một trong những giải pháp trị sẹo sau phẫu thuật hiệu quả là bảo vệ nó khỏi ánh nắng mặt trời khi cần ra ngoài hoặc bất cứ thời điểm nào khác bằng những cách sau:
    • Thoa kem chống nắng lên vết sẹo: Sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn;
    • Đội mũ rộng vành;
    • Mặc quần áo được thiết kế để che nắng;
  • Massage vết sẹo: Cách trị sẹo sau phẫu thuật hiệu quả có thể giúp vùng da tại vết sẹo bớt cứng hơn. Để thực hiện, bạn cần dùng các ngón tay để xoa nhẹ nhàng lên vết sẹo trong vòng 1 đến 2 phút và tần suất tốt nhất là 1 đến 3 lần mỗi ngày;
  • Sử dụng các sản phẩm silicon, chẳng hạn như tấm silicon và gel silicon, có thể duy trì đủ độ ẩm cho vết sẹo và giúp chúng mau lành hơn. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm này bên dưới lớp trang điểm và quần áo:
    • Tấm silicon có thể giúp vết sẹo mềm hơn và phẳng hơn. Để sử dụng tấm silicon, bạn hãy cắt nó theo kích thước vết sẹo, sau đó dán trực tiếp lên vết sẹo. Bạn có thể giữ nó trong vài giờ hoặc qua đêm, sau đó có thể giặt tấm silicon hàng ngày và tái sử dụng;
    • Gel silicon: Để sử dụng gel silicone, bạn hãy bôi nó lên vết sẹo và đợi cho khô. Bạn có thể thực hiện giải pháp trị sẹo sau phẫu thuật hiệu quả này hàng ngày;
  • Trang điểm: Bạn có thể sử dụng các sản phẩm trang điểm đặc biệt để che đi vết sẹo sau phẫu thuật. Những sản phẩm này giúp màu sắc vết sẹo phù hợp với màu da tự nhiên và khiến chúng khó bị nhận ra hơn.
trị sẹo sau phẫu thuật bằng cách nào
Bị sẹo sau phẫu thuật là vấn đề không ai mong muốn

2.2. Trị sẹo sau phẫu thuật hiệu quả bằng các biện pháp y tế

Ngoài những cách trị sẹo sau phẫu thuật hiệu quả kể trên, bạn còn có thể áp dụng các biện pháp điều trị y tế để vết sẹo trông đẹp hơn, bao gồm:

  • Tiêm steroid;
  • Dermabrasion (mài da);
  • Sử dụng laser;
  • Phẫu thuật trị sẹo.

Những phương pháp điều trị kể trên có thể được thực hiện khi đã đủ thời gian để vết sẹo sau phẫu thuật lành hẳn. Bác sĩ da liễu sẽ trao đổi và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất với từng trường hợp cụ thể.

2.3. Một số cách khác

Bị sẹo sau phẫu thuật là vấn đề không ai mong muốn. Ngoài việc áp dụng các giải pháp kể trên, bạn có thể thử những cách sau đây:

  • Nha đam: Một số nghiên cứu gợi ý rằng nha đam (hay lô hội) có thể giúp da giữ ẩm và thúc đẩy quá trình lành vết thương nhưng vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học khẳng định nó có thể điều trị sẹo. Tuy nhiên nha đam rất lành tính nên khi sử dụng để trị sẹo sau phẫu thuật sẽ rất an toàn;
  • Mật ong: Các nhà khoa học đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy mật ong có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương và họ nhận định rằng nó có thể là một giải pháp trị sẹo sau phẫu thuật hiệu quả;
  • Dầu thực vật: Một nghiên cứu gợi ý rằng một hỗn hợp cụ thể của dầu cây rum, dầu ô liu và các loại dầu thực vật khác có thể cải thiện sự xuất hiện của các vết sẹo sau phẫu thuật, tuy nhiên vẫn cần thêm các nghiên cứu để chứng minh tác dụng này;
  • Vitamin E: Nhiều người sử dụng vitamin E để trị sẹo, tuy nhiên các nghiên cứu hiện có vẫn chưa chứng minh được việc sử dụng các sản phẩm vitamin E mà không có các hình thức điều trị khác có thể giúp kiểm soát sẹo;
  • Vitamin C: Đây là chất chống oxy hóa có vai trò trong quá trình sản xuất collagen, tuy nhiên các nhà khoa học lại không biết rõ cơ chế chữa sẹo của nó.

Ngoài ra, để trị sẹo sau phẫu thuật trị sẹo sau phẫu thuật cũng như giúp tăng độ trẻ hóa sinh học cho da, bạn có thể sử dụng liệu pháp chemical peel. Đây là phương pháp có tác dụng kích thích sản sinh collagen và làm mờ vết rạn thường dành cho da lão hoá, nếp nhăn và vết chân chim, da rạn hoặc thiếu đàn hồi. Bạn cũng có thể sử dụng thêm kem chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm để thực hiện các bước chủ động chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Peel da có cải thiện da bị sẹo mụn không?

Peel da có cải thiện da bị sẹo mụn không?

Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Giải đáp: Peel da có hại không?

Giải đáp: Peel da có hại không?

Peel trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả không?

Peel trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả không?

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da để căng bóng, khỏe mạnh

Cách đẩy nhanh quá trình tái tạo da để căng bóng, khỏe mạnh

15

Bài viết hữu ích?