Zalo

15 lý do hàng đầu khiến bạn không thể giảm cân bằng chế độ ăn kiêng low-carb

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Low carb là một trong những chế độ ăn kiêng hiệu quả và được áp dụng rất rộng rãi. Cách ăn low carb giảm cân đòi hỏi rất nhiều yếu tố để thành công. Sau đây là 15 lý do khiến người theo đuổi chế độ ăn low carb không giảm cân.

1. Giảm mỡ thay vì giảm cân

Lý do đầu tiên khiến việc ăn low carb không giảm cân là do cơ thể đang giảm mỡ thay vì giảm cân thật sự. Giảm cân không phải là một quá trình tuyến tính khi có những mô tăng lên trong khi những mô khác giảm xuống.

Nhiều người theo đuổi giảm cân rất nhanh và rất nhiều trong tuần đầu tiên, nhưng số cân này phần lớn là từ nước. Sau giai đoạn này thì tốc độ giảm cân sẽ chậm lại đáng kể.

Ngoài ra, quá trình giảm cân sẽ không chỉ bao gồm việc giảm mỡ. Đặc biệt là những người mới bắt đầu các bài tập cơ bắp thì cân nặng có thể tăng lên đôi chút do cơ bắp to ra và quá trình giảm mỡ vẫn diễn ra.

2. Không cắt giảm đủ yêu cầu

Một số người có cơ địa nhạy cảm với carbs. Nếu đang theo đuổi chế độ ăn low carb và cân nặng bắt đầu ổn định, những đối tượng này nên cắt giảm thêm lượng carb trong chế độ ăn của bản thân. Kèm theo đó, cách ăn low carb giảm cân hiệu quả không chỉ đòi hỏi ít carb mà còn phải bổ sung nhiều protein, chất béo lành mạnh và các loại rau ít carb.

ăn low carb không giảm cân
Căng thẳng, áp lực có thể là một lý do khiến việc ăn low carb không giảm cân

3. Tâm lý căng thẳng

Stress, căng thẳng có thể là một lý do khiến việc ăn low carb không giảm cân. Các chuyên gia cho biết không phải chỉ cần ăn uống lành mạnh và tập thể dục là đủ để giảm cân, thêm vào đó bạn cần phải có cách chăm sóc sức khỏe tinh thần. Căng thẳng khiến cơ thể luôn trong trạng thái “chiến đấu hay bỏ chạy” và làm tăng bài tiết các loại hormone chống căng thẳng, điển hình là Cortisol.

Nồng độ cortisol trong máu tăng cao mãn tính có thể làm tăng cảm giác đói và thèm ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, từ đó khiến việc ăn low carb không mang lại hiệu quả.

4. Không tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng

Cách ăn low carb giảm cân không chỉ đơn thuần là tiêu thụ ít carbohydrate hơn. Để quá trình giảm cân diễn ra hợp lý và an toàn, mọi người cần thay thế những loại carb cắt giảm bằng nhóm thực phẩm nguyên chất và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Việc thay thế một số nguồn carb bằng thịt nạc, các loại cá, trứng, rau và chất béo lành mạnh có thể hỗ trợ ăn low carb giảm cân tốt hơn.

5. Ăn quá nhiều hạt

Các loại hạt thuộc nhóm thực phẩm nguyên chất chúng cũng rất giàu chất béo. Các loại hạt có mật độ năng lượng cao nên bạn có thể tiêu thụ một lượng lớn mà không cảm thấy no. Điều này dẫn đến hiện tượng nhiều người ăn low carb lại tiêu thụ quá nhiều các loại hạt và hiệu quả giảm cân không cao.

6. Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và các nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ liên quan đến hiện tượng tăng cân và béo phì. Thiếu ngủ có thể khiến bạn cảm thấy đói hơn, đồng thời khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và ít động lực để tập thể dục hoặc ăn uống lành mạnh. Do đó, ngủ không đủ giấc có thể là một nguyên do khiến chế độ ăn low carb không giảm cân.

7. Tiêu thụ quá nhiều sữa

Sữa là thực phẩm ít carb nhưng với người theo đuổi chế độ low carb thì nó có thể gây ra một số vấn đề. Sữa và các sản phẩm từ sữa thường có hàm lượng protein cao và tương tự như carbs thì chúng có thể làm tăng insulin và khuyến khích cơ thể dự trữ năng lượng, từ đó khiến chế độ ăn low carb giảm cân diễn ra không như mong muốn.

Ngay cả khi cảm thấy cơ thể dung nạp sữa tốt, việc tiêu thụ sữa thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trao đổi chất và có thể khiến bạn không nhận được đầy đủ lợi ích của chế độ ăn low carb.

8. Tập thể dục không hiệu quả

Tập thể dục là rất quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Tập thể dục còn là một biện pháp giảm cân hiệu quả nhờ vào khả năng cải thiện trao đổi chất, tăng khối lượng cơ bắp và cải thiện tâm trạng.

Tập thể dục kết hợp ăn low carb là một giải pháp giảm cân tuyệt vời, tuy nhiên quan trọng là phải tập đúng cách với bài tập. Việc tập không đúng là lý do khiến chế độ ăn low carb không giảm cân.

9. Tiêu thụ quá nhiều đường "lành mạnh"

Khi theo đuổi chế độ low carb hoặc ketogenic, việc tiêu thụ các loại đường thay thế “lành mạnh”, như đường dừa hoặc đường mía thô, không bảo đảm là tốt cho sức khỏe. Tất cả các loại đường đều chứa nhiều carbs và có thể ngăn cơ thể bạn thích nghi với chế độ ăn low carb.

Hầu hết mọi người đều sử dụng chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp, nhưng bạn có thể cân nhắc hạn chế chúng nếu gặp khó khăn trong việc ăn low carb giảm cân.

ăn low carb không giảm cân
Cách ăn low carb giảm cân đòi hỏi phải cần thời gian

10. Một số tình trạng sức khỏe ngăn cản giảm cân

Nhiều bệnh lý rối loạn nội tiết tố có thể gây tăng cân hoặc khiến chế độ ăn low carb không giảm cân, đặc biệt là suy giáp.

Một số loại thuốc điều trị các bệnh lý khác lại có thể kích thích tăng cân. Do đó khi theo đuổi ăn low carb không giảm cân bạn nên kiểm tra tác dụng phụ của các thuốc đang dùng.

11. Ăn quá thường xuyên

Nhiều người trong giới sức khỏe và thể hình cho rằng khi ăn kiêng nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Các nhà khoa học đã nghiên cứu vấn đề này một cách kỹ lưỡng và vẫn chưa xác nhận được lợi ích của việc ăn nhiều bữa nhỏ và thường xuyên đối với hiệu quả giảm cân. Và đôi khi điều này lại là lý do khiến việc ăn low carb không giảm cân.

12. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm không lành mạnh

Với những người giảm cân dễ dàng khi theo đuổi một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, thỉnh thoảng họ có thể ăn uống bình thường vào một số thời điểm.

Đối với những trường hợp khác, những bữa ăn này có thể tích tụ mỡ thừa và ngăn chặn giảm cân. Việc tiêu thụ các loại thực phẩm không lành mạnh quá thường xuyên có thể làm chậm quá trình giảm cân và khiến chế độ ăn low carb không đạt hiệu quả.

13. Tiêu thụ quá nhiều calo

Số lượng calo tiêu thụ là yếu tố chính ảnh hưởng đến cân nặng. Một trong những lý do chính khiến chế độ ăn low carb và ketogenic dẫn đến giảm cân là chúng làm giảm cảm giác thèm ăn và khiến bạn ăn ít calo hơn mà không cần cố gắng.

Nếu không giảm cân mặc dù tuân theo chế độ ăn kiêng, bạn hãy thử giảm lượng calo tiêu thụ trong một ngày. Một số chuyên gia khuyên bạn nên giảm thêm khoảng 500 calo mỗi ngày để giảm thêm 0.5kg mỗi tuần. Tuy nhiên giải pháp này có thể không hiệu quả cho tất cả mọi người.

14. Kỳ vọng quá cao

Bạn có thể cảm thấy thất vọng nếu không thấy kết quả nhanh như mong đợi, nhưng việc cách ăn low carb giảm cân đòi hỏi phải cần thời gian. Trong nhiều trường hợp, giảm 0.5-1kg mỗi tuần là một mục tiêu thực tế, vì có người sẽ giảm cân nhanh nhưng cũng có người lại giảm cân rất chậm.

15. Cắt giảm carb quá lâu

Nếu ở trong trạng thái thâm hụt calo trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, tốc độ trao đổi chất của cơ thể có thể bắt đầu chậm đi. Nếu đã ăn kiêng trong một thời gian dài, bạn cần thử áp dụng khoảng thời gian 2 tháng để duy trì cân nặng hiện tại và tăng cơ bắp. Điều này có thể giúp giảm cân lâu dài hơn.

Để có thể giải quyết tình trạng béo phì, nhằm có những thay đổi tích cực về sức khỏe cũng như hình thể thì ngoài áp dụng chế độ ăn kiêng low -carb, bạn cũng có thể thực hiện thêm liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng. Đây chính là phương pháp giảm cân khoa học, tân tiến hiện nay khi sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể người. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện các xét nghiệm máu cơ bản cũng như đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là luôn có bác sĩ đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện sao cho phù hợp với thể trạng của từng người cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các sai lầm phổ biến nhất khi ăn chế độ Low Carb

Các sai lầm phổ biến nhất khi ăn chế độ Low Carb

Ăn quá nhiều: Nguyên nhân, triệu chứng & cách ngăn chặn

Ăn quá nhiều: Nguyên nhân, triệu chứng & cách ngăn chặn

Uống thuốc tránh thai bị tăng cân phải làm sao?

Uống thuốc tránh thai bị tăng cân phải làm sao?

Yoga giảm cân: Các lợi ích ngoài việc đốt cháy calo

Yoga giảm cân: Các lợi ích ngoài việc đốt cháy calo

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

9

Bài viết hữu ích?