Zalo

Uống thuốc tránh thai bị tăng cân phải làm sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều chị em than phiền khi uống thuốc tránh thai bị tăng cân nhanh. Vậy cơ chế nào dẫn đến hiện tượng này và chị em uống thuốc tránh thai tăng cân thì phải làm sao?

1. Nguyên nhân gây tăng cân khi uống thuốc tránh thai dạng viên

Thực tế, uống thuốc tránh thai bị tăng cân nhanh không phải là hiện tượng hiếm gặp. Theo các chuyên gia, hiện tượng tăng cân khi sử dụng viên uống tránh thai liên quan đến thành phần nội tiết tố nữ estrogen và progestin. Cụ thể, 2 thành phần chủ yếu của các thuốc tránh thai phổ biến khi sử dụng có nguy cơ gây tác dụng phụ giữ muối và nước, từ đó dẫn đến tăng cân. Ngoài tình trạng tăng cân, tác dụng giữ muối và nước của thuốc tránh thai dạng viên còn có thể gây ra các triệu chứng bất thường khác như sưng phù tay, chân và mí mắt. Tuy nhiên, theo bác sĩ tác dụng tăng cân của viên tránh thai chỉ xảy ra khi chị em sử dụng sản phẩm có hàm lượng estrogen và progestin cao.

Thuốc tránh thai cổ điển khi mới được phát minh và đưa vào sử dụng (bắt đầu tưd thập niên 60 thế kỷ 20) có hàm lượng estrogen và progestin ở mức rất cao. Điều này giải thích lý do vì sao hầu hết phụ nữ thời kỳ này sử dụng thuốc tránh thai đều bị tăng cân và lầm tưởng này còn kéo dài đến tận ngày nay. Với sự phát triển của Y học nên hiện nay các loại thuốc tránh thai dạng viên đã được cải tiến rất nhiều khi chỉ chứa hàm lượng estrogen và progestin rất thấp, vừa đủ để có tác dụng ngừa thai vừa hạn chế tối đa tác dụng phụ như tăng cân ngoài ý muốn.

Kèm theo đó, các chế phẩm thuốc uống tránh thai hiện nay đều sử dụng thành phần progestin thế hệ thứ 4 với hoạt tính kháng mineralocorticoid, qua đó hạn chế tác dụng giữ muối nước trong cơ thể và thậm chí hỗ trợ giảm nhẹ cân nặng trong thời gian dùng thuốc.

Dù vậy, với một số trường hợp có cơ địa nhạy cảm với nội tiết tố estrogen, nguy cơ tăng cân khi dùng viên uống ngừa thai vẫn có nhưng chỉ mang tính chất tạm thời (do hiện tượng giữ nước) chứ không phải tăng cân thực sự. Theo các chuyên gia, chị em không nên quá lo lắng về hiện tượng uống thuốc tránh thai tăng cân, đặc biệt trong giai đoạn đầu sử dụng. Theo đó, tránh thai bằng thuốc uống mỗi ngày vẫn được đánh giá là biện pháp an toàn và đạt hiệu quả cao nếu chị em tuân thủ đúng hướng dẫn.

uống thuốc tránh thai bị tăng cân phải làm sao
Chị em không nên quá lo lắng về hiện tượng uống thuốc tránh thai tăng cân

2. Uống thuốc tránh thai bị tăng cân phải làm sao?

Những chị em uống thuốc tránh thai bị tăng cân nhanh, tăng cân mất kiểm soát hoặc kèm theo bất kỳ các tác dụng phụ nào khác cần ngưng thuốc và đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết. Việc không dung nạp thuốc kèm theo xuất hiện tác dụng không mong muốn đòi hỏi bác sĩ thay thế thuốc tránh thai dạng viên khác vì không phải tất cả các sản phẩm viên uống tránh thai đều giống nhau.

Hiện nay, thuốc tránh thai dạng viên bao gồm 2 loại cơ bản là:

  • Thuốc tránh thai dạng viên tổng hợp bao gồm cả 2 nội tiết tố nữ là estrogen và progestin;
  • Thuốc tránh thai dạng viên thành phần chỉ chứa progestin.

Đa số sản phẩm viên uống tránh thai hiện nay sử dụng cùng một loại estrogen với nhiều hàm lượng khác nhau, tuy nhiên thành phần progestin có thể thay đổi cả về liều lẫn loại hoạt chất. Sự khác biệt này có thể là yếu tố dẫn đến các tác dụng không mong muốn khác nhau của thuốc tránh thai dạng viên, trong đó có biểu hiện tăng cân.

uống thuốc tránh thai bị tăng cân phải làm sao
Những chị em uống thuốc tránh thai bị tăng cân nhanh cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết 

Mặc dù các sản phẩm viên uống tránh thai hiện nay đã hạn chế được các tác dụng phụ không mong muốn, nhưng tác dụng tăng cân sau khi dùng thuốc vẫn có thể gặp (nhưng không phải ở tất cả đối tượng). Kèm theo đó, hầu hết các trường hợp chỉ tăng cân ở mức độ nhẹ và cân nặng sẽ ổn định sau 2-3 tháng sử dụng thuốc. Tuy nhiên để giữ được vóc dáng cân đối, phụ nữ nên:

  • Tập thể dục thường xuyên, qua đó hỗ trợ cơ thể đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả;
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân đối, phù hợp, trong đó cần tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào hay chứa nhiều tinh bột…

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau và dĩ nhiên không có loại nào tốt nhất cho tất cả mọi người. Vì thế chị em nên đến gặp bác sĩ thăm khám và tư vấn để lựa chọn sản phẩm tránh thai phù hợp, đạt hiệu quả cao và ít tác dụng phụ nhất. Khi đi tư vấn sử dụng thuốc tránh thai, chị em cần thông báo với bác sĩ những thông tin sau:

  • Tiền sử mắc các bệnh lý nội ngoại khoa, bao gồm tiền sử điều trị;
  • Cơ địa có từng bị dị ứng với estrogen và progestin không;
  • Danh sách tất cả các loại thuốc hiện đang sử dụng…

Lưu ý quan trọng: Chị em uống thuốc tránh thai tăng cân tuyệt đối không vì lo lắng khi thấy cân nặng gia tăng mà đồng thời sử dụng thuốc tránh thai với các thuốc giảm cân, đặc biệt khi chưa được bác sĩ cho phép. Các thuốc giảm cân hiện nay thành phần cũng có nội tiết tố nữ, khi sử dụng đồng thời thuốc tránh thai nội tiết tố có nguy cơ xảy ra tương tác bất lợi.

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả thì có thể tham khảo cách giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu dựa trên nền tảng dinh dưỡng khi truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện dịch vụ bạn sẽ được các bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát, tư vấn thể trạng và có những gợi ý cá nhân hóa, dành riêng cho bạn. Với cách giảm cân chuẩn y khoa này bạn hoàn toàn có thể an tâm thực hiện và sớm lấy lại được vóc dáng thon gọn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Yoga giảm cân: Các lợi ích ngoài việc đốt cháy calo

Yoga giảm cân: Các lợi ích ngoài việc đốt cháy calo

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Ăn chất béo để giảm cân, vì sao?

Ăn chất béo để giảm cân, vì sao?

194

Bài viết hữu ích?