Zalo

Ăn chất béo để giảm cân, vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo đóng vai trò quan trọng với cơ thể, ngoài việc cung cấp năng lượng, chất béo còn giúp quá trình tiêu hóa chậm và làm giảm cảm giác thèm ăn. Một số nghiên cứu đã chứng minh những chất béo tốt, lành mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ tăng cân. Vậy chất béo giúp giảm cân dựa trên nguyên tắc nào?

1. Vì sao ăn chất béo lại giảm cân?

Bổ sung chất béo cho cơ thể đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể được khỏe mạnh. Chất béo vừa cung cấp năng lượng vừa duy trì sự phát triển của tế bào cơ thể. Hơn nữa, nó còn giúp cơ thể ổn định huyết áp và giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt. Vai trò chính của chất béo với cơ thể chính là cung cấp năng lượng và hấp thu cũng như vận chuyển các vitamin tan trong dầu như A,D, K, E… Hiện nay, đã có nhiều nghiên cứu nhận định ăn chất béo tốt để giảm cân có thể đạt hiệu quả tối ưu. Vậy ăn chất béo để giảm cân sẽ dựa trên nguyên tắc nào.

  • Chất béo có khả năng đốt cháy chất béo. Cơ thể cần các chất dinh dưỡng chính để cung cấp năng lượng cho cơ thể như protein, carbs, và chất béo. Tuy nhiên, trong 1 gam chất béo sẽ cung cấp hàm lượng năng lượng cao gấp đôi so với hai chất dinh dưỡng còn lại. Khi chất béo không có mặt trong khẩu phần ăn thì cơ thể sẽ không có nguyên liệu để đốt cháy. Việc đòi hỏi năng lượng của cơ thể cần cho sự trao đổi chất hoạt động theo đúng quy trình của nó. Trong kết quả nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, khi tiêu thụ các acid béo có thể tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó giúp tiêu thụ chất béo thừa trong cơ thể được tốt hơn. Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu của đại học Y khoa Washington còn cho biết những chất béo cũ được dự trữ xung quanh các mô bụng, đùi hoặc mông… Những chất béo cũ này không được đốt cháy một cách hiệu quả nếu như không có những chất béo mới giúp quá trình này. Chất béo mới có trong khẩu phần ăn giúp phá vỡ các chất béo đang hiện có thông qua kích hoạt PPAR để gan đốt cháy chất béo nhanh hơn. 
  • Chất béo lành mạnh giúp cơ thể có cảm giác no lâu hơn. Chất béo là một trong những chất dinh dưỡng không tiêu hoá nhanh. Vì vậy, nó có thể tồn tại trong hệ thống tiêu hoá lâu hơn so với các chất dinh dưỡng khác. 
  • Khi sử dụng các loại chất béo như omega 3 thuộc nhóm PUFA với hàm lượng cao thì sẽ tạo cho cơ thể cảm giác no, và có thể kéo dài đến 2 giờ sau bữa ăn với chất béo này. Điều đó không có gì ngạc nhiên khi những người ăn kiêng mà trong khẩu phần không có chất béo thì kế hoạch giảm cân sẽ kéo dài hơn khi sử dụng chất béo. 
  • Tạo cảm xúc vui vẻ. Với hầu hết mọi người nhận định ăn kiêng là một quá trình khó khăn và mang lại nhiều ức chế cho người thực hiện. Thức ăn ngon sẽ mang lại cảm xúc khá tích cực, và nếu áp dụng chế độ ăn kiêng với chất béo thấp có thể khiến cơ thể luôn cảm thấy hài lòng với các bữa ăn này. 
  • Vị giác có chức năng phát hiện ra thành phần trong thức ăn trong đó có chất béo. Khi hàm lượng thực phẩm đưa vào cơ thể với một hàm lượng chất béo có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn chất béo của cơ thể. Trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất béo giúp con người có cảm xúc vui vẻ. Các acid omega 3 trong chất béo có thể làm tăng nồng độ serotonin trong não bộ. Từ đó giúp cải thiện tâm trạng đồng thời tăng động lực cho bản thân. 
  • Chất béo giúp hình thành cơ bắp tốt hơn. Theo nhận định của huấn luyện viên thể dục cho biết, việc tăng khối lượng cơ bắp khá đặc biệt quan trọng để tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy năng lượng của cơ thể trong và ngoài phòng tập. Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Clinical Science đã thực hiện kiểm tra tác động của việc bổ sung chất béo PUFA trong 8 tuần ở người trưởng thành có độ tuổi từ 25 đến 45 tuổi. Kết quả cho rằng các chất béo làm tăng nồng độ protein và kích thước của các tế bào cơ bắp trong cơ thể. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện rằng acid omega 3 còn giúp kích thích tổng hợp protein cơ bắp và có thể làm ức chế quá trình giảm khối lượng cơ bắp do quá trình lão hoá
  • Chất béo giúp ăn ngon hơn. Với các chất dinh dưỡng như vitamin A, D, K, E… để có thể hấp thu vào cơ thể thì cần có môi trường chất béo để hoà tan. Khi cơ thể không được hấp thụ những chất này đúng cách sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt và một số trạng thái sức khoẻ tiêu cực như da khô, đau nhức cơ bắp… 

Bổ sung chất béo cùng với các chất dinh dưỡng này giúp cơ thể duy trì năng lượng, sự tập trung và sức mạnh của cơ bắp. Chẳng hạn như vitamin E giúp chống oxy hóa khá mạnh, đồng thời duy trì quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Hoặc vitamin D có thể dự đoán khả năng mất chất béo đặc biệt ở vùng bụng. Chất béo có vai trò quan trọng và việc hấp thụ chất béo có liên quan đến giảm nguy cơ tăng cân và giảm mỡ bụng khá tốt. 

ăn chất béo để giảm cân
Bổ sung chất béo cho cơ thể đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể được khỏe mạnh 

2. Các acid béo giúp giảm cân

Chất béo cũng có tác dụng tương tự như protein, khi sử dụng sẽ giúp cho cơ thể có cảm giác no lâu hơn. Không những thế chất béo còn giúp làm tăng mùi vị của thực phẩm. Khi đó, cơ thể sẽ hấp thu lượng calo từ chất béo ít hơn so với các chất dinh dưỡng khác mà vẫn thấy ngon miệng. Hơn nữa, các chất béo khi vào cơ thể sẽ làm cho đường máu diễn ra chậm hơn. Từ đó giúp điều hòa lượng đường trong máu và giảm cân khá hiệu quả. Bổ sung chất béo cho cơ thể để giảm cân với: 

  • Chất béo không bão hòa đơn (MUFAs). Các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo không bão đơn bao gồm: dầu oliu, dầu hạt hải, quả óc chó, hạt hạnh nhân, quả bơ, các loại quả hạnh khác…
  • Chất béo không bão hoà đa (PUFAs). Chất béo này ở dạng lỏng cả khi bảo quản ở nhiệt độ thường hay nhiệt độ tủ lạnh. Nguồn thực phẩm có hàm lượng PUFAs cao như dầu thực vật, các loại hạt, các loại quả hạnh, dầu hạt hướng dương, hạt cây rum, hạt lanh, đậu nành, hạt ngô, hạt bông, hạt nho, hạt vùng… Ngoài ra, những thực phẩm nguồn gốc động vật cũng chứa khá nhiều PUFAs như: cá mòi, cá trích, cá hồi…
  • Các acid béo cần thiết. Đây là chất béo mà cơ thể cần hấp thu qua chế độ ăn và cơ thể không tự tổng hợp được. Omega 3 và omega 6 là cả hai acid béo cần thiết thuộc nhóm PUFAs giúp tăng cường sức khoẻ của cơ thể. Omega 3 thường có nhiều trong mỡ động vật hoặc các loại cá, cá mòi,cá ngừ, cá trích, cá cơm…. Còn omega 6 thường có nhiều trong các loại hạt, ngũ cốc, thịt gà, thịt heo…
  • Các acid béo bão hoà. Thường tồn tại ở dạng rắn khi ở nhiệt độ thường. Những thực phẩm có chứa nhiều acid béo bão hoà bao gồm: mỡ lợn, dầu cọ, dầu dừa, mỡ bò,... Nếu áp dụng chế độ ăn low carbs có thể lựa chọn chất béo này khá phù hợp. Bởi vì trong chế độ ăn low carbs, khi hạn chế hấp thu carbs cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để chuyển hoá năng lượng. 
ăn chất béo để giảm cân
Chất béo cũng có tác dụng tương tự như protein, khi sử dụng sẽ giúp cho cơ thể có cảm giác no lâu hơn 

Lưu ý ngoài 3 loại chất béo trên thì để giảm cân hiệu quả với chất béo nên tránh chất béo chuyển hóa. Đây là loại chất béo liên quan đến gia tăng tỷ lệ nguy cơ của các cơn đau tim. Hơn nữa, những chất béo này còn được chứng minh là tăng mức độ viêm của cơ thể lên mức trầm trọng. Chất béo chuyển hóa thường có nhiều trong các loại thực phẩm chiên rán, bánh nướng, bánh quy, thức ăn sẵn…

Chất béo có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lựa chọn những chất béo lành mạnh để đạt hiệu quả. Ngoài ra, để có vóc dáng thanh mảnh, thì bên cạnh việc áp dụng chế độ ăn hợp lý chúng ta nên kết hợp với kế hoạch luyện tập thường xuyên và có thể sử dụng thêm sản phẩm viên uống tiêu hao mỡ Yangmiwa Slim Nhật Bản để nâng cao hiệu quả. Hiện sản phẩm được xem là “thần dược” tái tạo sức khỏe của tuổi trung niên nhờ có các thành phần hoàn toàn tự nhiên cùng nguồn gốc 100% Nhật Bản.

Nguồn: atkins.com - livestrong.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

5 cách để ngăn thức ăn bị biến thành chất béo

5 cách để ngăn thức ăn bị biến thành chất béo

Khi nào cơ thể lấy mỡ làm năng lượng?

Khi nào cơ thể lấy mỡ làm năng lượng?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

25

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.