Zalo

Cách giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng khổ sở

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tích trữ mỡ thừa trong cơ thể có xu hướng tập trung nhiều hơn ở phần bụng, đi kèm với đó là một loạt nguy cơ sức khỏe. Do đó, giảm mỡ bụng là một nhu cầu của rất nhiều người, đa phần họ sẽ theo đuổi các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng không và cách giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng là gì?

1. Không ăn kiêng có giảm mỡ bụng được không? Vì sao?

Theo các chuyên gia, cơ thể mỗi người sẽ có cơ chế tích trữ chất béo khác nhau, trong đó phần bụng dưới là vị trí có xu hướng tích tụ chất béo nhiều nhất. Điều này có thể liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, chế độ dinh dưỡng, phản ứng viêm trong cơ thể hoặc thói quen sinh hoạt mỗi ngày. 

Theo nhiều nghiên cứu, mỡ bụng là yếu tố nguy cơ của nhiều vấn đề sức khỏe, do đó giảm mỡ bụng là một nhu cầu thiết yếu của rất nhiều người. Tuy nhiên, để giảm mỡ bụng thì cần phải thật sự kiên nhẫn, thay vì băn khoăn về việc giảm mỡ bụng không nên ăn gì hay phải theo đuổi các chế độ ăn kiêng một cách khổ sở thì điều bạn cần làm là thay đổi nhiều mặt để tối ưu hóa quy trình.

Theo bác sĩ, giới tính là một trong những yếu tố khiến mỡ bụng dễ tích trữ nhiều hơn. Trong đó nữ giới là đối tượng có xu hướng tích trữ mỡ bụng nhiều hơn so với nam giới, có thể là do sự khác biệt về nội tiết tố, di truyền và tuổi. Đặc biệt hơn, mỡ bụng ở nữ giới còn được đánh giá là khó giảm hơn so với đàn ông.

Quá trình giảm mỡ bụng không hề đơn giản và tương đối khó thực hiện. Hiện nay có rất nhiều chế độ ăn kiêng được thiết kế với mục đích giảm mỡ bụng, tuy nhiên việc theo đuổi chúng sẽ không hề dễ dàng và hiệu quả mang lại thực sự cũng không cao.

Theo các chuyên gia, giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng khổ sở không phải là một vấn đề “phi thực tế” vì một số phương pháp khác, chẳng hạn như tập thể dục, cũng sẽ giúp giảm mỡ bụng, đặc biệt khi được kết hợp với một chế độ ăn khoa học nhằm tạo ra trạng thái thâm hụt calo. Theo một số nghiên cứu, khi thiếu hụt khoảng 3500 calo thì cơ thể có thể giảm 0.45kg với phần lớn trong đó là chất béo, đồng nghĩa khi một người biết cách kết hợp nhiều phương pháp giảm mỡ bụng (thay vì ăn kiêng kham khổ) để cắt giảm 500 calo mỗi ngày sẽ giảm được 450g cân nặng mỗi tuần.

cách giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng
Để giảm mỡ bụng thì cần phải thật sự kiên nhẫn

2. Cách giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng

Như đã đề cập, một người chỉ cần cắt giảm 500 calo mỗi ngày thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục và các phương pháp khác sẽ giúp giảm khoảng 0.5kg mỗi tuần. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên thực hiện những cách giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng kham khổ đơn giản sau đây để không tạo ra quá nhiều khó chịu cho bản thân, cụ thể như sau:

2.1. Ăn sáng đầy đủ

Một thói quen phổ biến để giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng đơn giản và dễ thực hiện chính là duy trì thói quen ăn sáng mỗi ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết nhiều người nghĩ rằng bỏ bữa sáng là một cách tuyệt vời để cắt giảm calo nhưng thực tế việc này lại khiến họ ăn nhiều hơn trong quãng thời gian còn lại trong ngày, qua đó khiến tổng lượng calo không hề giảm mà thậm chí còn tăng lên. Theo đó, để cách giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng thì chúng ta nên tạo ra một bữa sáng đầy đủ, có thể là một bát ngũ cốc nguyên hạt ăn kèm trái cây tươi, để bắt đầu một ngày mà không lo việc dư thừa calo.

2.2. Không ăn vào ban đêm

Một cách giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng là thiết lập thời gian của bản thân để không phải ăn khuya hay ăn vặt khi xem tivi. Một số giải pháp bạn có thể tham khảo như uống một tách trà, ngậm kẹo ít đường hoặc thưởng thức một ly kem nhỏ/ sữa chua sau bữa tối và đánh răng để nhắc nhở bản thân không được ăn hoặc uống bất cứ thứ gì khác.

2.3. Lựa chọn thức uống ít calo

Không chỉ thức ăn mà các loại đồ uống cũng có thể khiến lượng calo tiêu thụ trong ngày tăng cao. Do đó, để giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng khổ sở, các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên thỏa mãn cơn khát bằng nước lọc (lựa chọn tốt nhất), nước trái cây ít ngọt (như cam, quýt) hay sữa tách béo/ít béo. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử một ly nước ép rau củ bổ dưỡng ít calo nhằm mục đích kìm hãm cảm giác đói giữa các bữa ăn chính và hãy cẩn thận với lượng calo trong rượu vì chúng hoàn toàn có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

cách giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng
Cách để giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng đơn giản và dễ thực hiện chính là duy trì thói quen ăn sáng mỗi ngày

2.4. Lựa chọn thực phẩm có hàm lượng calo thấp

Thay vì ăn kiêng một cách nghiêm ngặt và khổ sở, chúng ta hoàn toàn có thể giảm mỡ bụng hiệu quả nếu biết lựa chọn thực phẩm phù hợp, ví dụ như trái cây tươi và rau xanh có hàm lượng calo thấp sẽ giúp bạn no lâu hơn và qua đó cắt giảm mức tiêu thụ các loại thực phẩm khác chứa nhiều chất béo và calo. Di chuyển thịt ra giữa đĩa và xếp lên trên các loại rau.

Cách chuyên gia khuyến cáo để giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng, bạn nên dự trữ nhiều trái cây và rau quả để có thể tiêu thụ vào bất kỳ bữa ăn nào. Khi đó chế độ dinh dưỡng của bạn không chỉ cắt giảm được calo mà còn được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất quan trọng như các vitamin, các khoáng chất và đặc biệt là chất xơ.

2.5. Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt

Một cách giảm mỡ bụng không cần ăn kiêng khác được đề xuất là thay thế ngũ cốc tinh chế (như bánh mì trắng, bánh ngọt, bánh quy) bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt. Khi đó cơ thể bạn sẽ được bổ sung thêm lượng chất xơ cần thiết và cảm giác no sẽ nhanh hơn và lâu hơn, hệ quả là khẩu phần ăn trong ngày sẽ được cắt giảm một cách hợp lý hơn để không bị dư thừa quá nhiều calo.

2.6. Di chuyển nhiều hơn

Thay vì lo lắng và lao đầu vào các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt để giảm mỡ bụng, bạn có thể ăn uống một cách “thoải mái” hơn khi kết hợp với việc đi nhiều hơn để đảm bảo trạng thái thâm hụt calo. Bạn có thể tìm kiếm một thiết bị để đếm bước chân của bản thân và tăng dần đến mục tiêu đi 10.000 bước mỗi ngày. Kèm theo đó bạn có thể làm bất cứ điều gì trong ngày để cơ thể năng động hơn, bao gồm tăng tốc độ trong khi nói chuyện điện thoại, dắt chó đi dạo và tập thể dục. Một thiết bị đếm bước chân sẽ đóng vai trò như một công cụ nhắc nhở và tạo động lực để bạn có thể giảm mỡ bụng một cách hiệu quả mà không cần phải ăn kiêng quá khổ sở.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nữ có vòng eo 64 là to hay nhỏ? Có cần giảm cân không?

Nữ có vòng eo 64 là to hay nhỏ? Có cần giảm cân không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Muốn giảm eo: Lắc vòng bụng có tốt không?

Muốn giảm eo: Lắc vòng bụng có tốt không?

Các công nghệ/ giải pháp mới giúp giảm béo an toàn

Các công nghệ/ giải pháp mới giúp giảm béo an toàn

24

Bài viết hữu ích?