Zalo

5 cách để ngăn thức ăn bị biến thành chất béo

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo là một vấn đề gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là đái tháo đường và bệnh tim mạch khiến chúng ta phải chung sống trọn đời. Một trong những cách để giảm béo hiệu quả đó chính là ngăn ngừa thức ăn biến thành chất béo. Sau đây là 5 cách giúp bạn ngăn chặn hoặc ít nhất là giảm lượng thức ăn biến thành chất béo.

1. Chất béo hình thành thế nào? 

Insulin là một loại hormone do tuyến tụy tiết ra để đáp ứng với lượng thức ăn chúng ta ăn. Do chế độ ăn kiêng hiện đại ngày nay, tuyến tụy thường có xu hướng tiết ra một lượng lớn insulin thường xuyên. Tất cả phụ thuộc vào mức độ nhạy cảm của cơ bắp với insulin. Nếu không có độ nhạy insulin tối ưu, phần lớn thực phẩm bạn ăn (đặc biệt là carbohydrate) sẽ nhanh chóng biến thành chất béo. 

2. 5 cách để ngăn ngừa thức ăn biến thành chất béo

2.1. Đảm bảo lượng carbohydrate trong cơ thể

Nếu bạn đang thắc mắc rằng chất béo hình thành như thế nào thì việc ăn quá nhiều carbohydrate đậm đặc là nguyên nhân dẫn đến lượng mỡ trong cơ thể tăng và khiến sức khỏe suy giảm. Do vậy, những loại thức ăn nhiều carbohydrate như bánh mì, mì ống, ngũ cốc, gạo lứt, bánh ngọt, kẹo,... chỉ nên ăn trong bữa ăn ngay sau khi tập luyện với cường độ cao. Lúc này cơ bắp của bạn sẽ nhạy cảm hơn nhiều với insulin được sản xuất và sẽ hấp thụ carbs thay vì chúng được lưu trữ dưới dạng chất béo.

2.2. Thay đổi thứ tự ăn uống

Thức ăn chuyển hoá thế nào? Việc ăn tinh bột giàu năng lượng trước khi ăn rau và các thực phẩm có chứa protein vào thời điểm ít vận động trong ngày sẽ làm chất béo hình thành nhanh hơn. Do vậy, thay đổi thứ tự ăn uống cũng là một trong những cách giúp ngăn ngừa thực ăn chuyển hoá thành chất béo. Chính vì thế bạn nên ăn rau, thực phẩm chứa protein và chất béo lành mạnh trong bữa ăn trước khi ăn tinh bột để làm giảm tốc độ hấp thụ của chúng.

2.3. Bổ sung dầu cá 

Việc bổ sung dầu cá được cho là có tác dụng tương đương với việc tập luyện nhằm làm giảm lượng đường trong máu và làm giảm lượng thức ăn chuyển hoá thành chất béo. Nhưng khi kết hợp tập thể dục thường xuyên với việc bổ sung dầu cá (tức 3-5 khẩu phần mỗi ngày), tác dụng có lợi sẽ tăng lên rất nhiều. Hơn nữa, dầu cá không chỉ cải thiện độ nhạy insulin của cơ mà còn làm giảm lượng insulin do tuyến tụy tiết ra. 

thức ăn biến thành chất béo
Bổ sung dầu cá có thể làm giảm lượng thức ăn biến thành chất béo

2.4. Bổ sung giấm trong chế độ ăn

Giấm không chỉ làm tiết insulin để đáp ứng với bữa ăn nhiều carb mà còn cải thiện độ nhạy insulin. Axit axetic trong giấm có thể cải thiện độ nhạy khoảng 34% và mang lại những tác dụng có lợi tương tự như các loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường loại 2

2.5. Uống psyllium hàng ngày

Psyllium có thể làm giảm 20% lượng đường trong máu sau bữa ăn. Uống một muỗng cà phê Psyllium (chẳng hạn như Metamucil) với nước hai lần mỗi ngày. Khi đó, bạn sẽ cải thiện lượng đường trong máu một cách đáng kể. 

thức ăn biến thành chất béo
Uống Psyllium hàng ngày làm giảm lượng thức ăn biến thành chất béo

Tóm lại, chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày ảnh hưởng rất lớn tới lượng thức ăn chuyển hoá như thế nào. Bạn có thể áp dụng 5 cách trên để ngăn thức ăn biến thành chất béo và kết hợp với tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên sẽ giúp làm giảm lượng chất béo tích tụ trong cơ thể. 

Bởi béo là một vấn đề gây ra nhiều bệnh lý khiến chúng ta phải chung sống trọn đời. Do đó, giảm béo luôn là kế hoạch được ưu tiên hàng đầu để giúp nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh lý mạn tính cũng như cải thiện vóc dáng. Để quá trình giảm cân trở lên hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn chất béo để giảm cân, vì sao?

Ăn chất béo để giảm cân, vì sao?

Tỷ lệ dinh dưỡng đa lượng để giảm cân tốt nhất

Tỷ lệ dinh dưỡng đa lượng để giảm cân tốt nhất

Ăn nhiều chất đạm có béo không?

Ăn nhiều chất đạm có béo không?

Khi nào cơ thể lấy mỡ làm năng lượng?

Khi nào cơ thể lấy mỡ làm năng lượng?

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

13

Bài viết hữu ích?