Zalo

Vai trò của chuyển hóa chất béo khi tập thể dục

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục là 1 trong những phương pháp cơ bản nhất để đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể, đồng thời giảm lượng mỡ thừa. Vậy quá trình chuyển hóa chất béo khi tập thể dục có diễn ra không, xin mời bạn đọc đến với bài viết dưới đây. 

1. Chuyển hóa chất béo khi tập thể dục là gì?

Hơn 50% mọi người tập thể dục hiện nay với mục đích là đốt mỡ khi tập thể dục. Đa phần mọi người đều chưa biết cách áp dụng cách tập luyện nào hiệu quả để đảm bảo trong một buổi tập sẽ đốt nhiều mỡ nhất có thể. Và để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn cần tìm hiểu chuyển hóa chất béo khi tập thể dục là gì và nó hoạt động theo cơ chế như thế nào.  Có thể nói, trong khi tập thể dục thì nguồn năng lượng chính được cơ thể sử dụng chính là chất béo và carbohydrate. Quá trình chuyển hóa chất béo khi tập thể dục chính là việc mỡ chuyển hóa các mô mỡ để tạo thành năng lượng sử dụng trong quá trình tập luyện. Chuyển hóa chất béo khi tập thể dục đóng một vai trò quan trọng vì đây là một trong 2 nguồn cung năng lượng chính cho cơ thể khi tập luyện thể dục thể thao. 

Tập thể dục thường xuyên giúp chuyển hóa chất béo hiệu quả hơn
Tập thể dục thường xuyên giúp chuyển hóa chất béo hiệu quả hơn

2. Vai trò của chuyển hóa chất béo trong tập thể dục

Trong quá trình tập thể dục giúp đốt mỡ, chất béo và carbohydrate được sử dụng làm nguồn cung năng lượng chính cho cơ thể. Tuy nhiên, mức độ sử dụng nguồn năng lượng ưu tiên có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như

  • Thời gian tập luyện;
  • Cường độ tập luyện;
  • Tình trạng sức khỏe trước đó của người tập (ví dụ vừa ốm dậy thì khả năng cơ thể sẽ chuyển hóa chất béo khi tập thể dục kém hơn).
  • Sự liên kết các khẩu phần ăn trong những ngày trước khi tập luyện. 

Nếu bạn chọn phương án tập thể dục giúp đốt mỡ nhưng với cường độ thấp, thì quá trình oxy hóa chất béo có thể chiếm tới 50-60% năng lượng tiêu hao trong buổi tập đó. Tuy nhiên, đối với việc đốt mỡ khi tập thể dục ở cường độ cao, tức là những buổi tập mà bạn sẽ phải sử dụng khoảng 65-80% VO2 tối đa (tốc độ tiêu thụ oxy tối đa), thì cơ thể sẽ chuyển hóa chất béo khi tập thể dục ít hơn (10-45% năng lượng tiêu hao buổi tập).  Trong quá trình tập luyện, cơ xương và mô mỡ thích nghi với sự trao đổi chất, tạo điều kiện thuận lợi để cung cấp và oxy hóa nhiều chất béo hơn. Khi tập luyện, sự thay đổi trạng thái được đặc trưng bởi sự tăng dòng axit béo thông qua kho mỡ nhỏ hơn, và sự hoạt động trao đổi chất nhiều hơn trong những nơi dự trữ mỡ của cơ thể. Theo một nghiên cứu thì những người biết về kế hoạch và các bài tập rõ ràng, đã được đào tạo về việc tập luyện sẽ có khả năng đốt mỡ khi tập thể dục nhiều hơn và sử dụng ít carbohydrate hơn khi tập luyện ở cường độ cao. 

Cần lên kế hoạch tập cũng như cường độ tập thể dục hợp lý với thể trạng cơ thể
Cần lên kế hoạch tập cũng như cường độ tập thể dục hợp lý với thể trạng cơ thể

Khả năng chuyển hóa chất béo khi tập thể dục để làm nguồn năng lượng chính đã giúp bảo tồn các dự trữ glycogen quan trọng của cơ, gan và nguồn năng lượng từ 2 cơ quan này cũng góp phần tăng cường sức chịu đựng của cơ bắp trong buổi tập. Tập luyện cũng có lợi ích khác như giảm cholesterol và chất béo trung tính trong máu và tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao, từ đó giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyên rằng bạn không nên đầu tư nhiều chất béo vào bữa ăn để sử dụng chúng khi tập luyện, vì điều này có thể gây ra các vấn đề tim mạch, cao huyết áp rất nguy hiểm đến tính mạng. Các chế độ ăn kiêng cực đoan về chất béo hoặc carbohydrate nên được tiếp cận một cách thận trọng, đặc biệt đối với vận động viên hay người thường xuyên tập thể dục giúp đốt mỡ. Nhìn chung, tập thể dục đốt mỡ là điều cần thiết để bạn có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng đồng thời duy trì sức khỏe một cách đều đặn hiệu quả. Tuy nhiên, việc chuyển hóa chất béo khi tập thể dục cũng cần được lưu ý và nên có sự hướng dẫn của các huấn luyện viên cá nhân để đạt được hiệu quả khi tập luyện, đảm bảo sử dụng được nguồn chất béo trong cơ thể để cung cấp cho buổi tập được hiệu quả. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI).  Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

Ăn yến mạch trái cây Oatta có tăng cân không?

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Vì sao tăng cân nhiều lại thêm rủi ro sức khỏe?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

52

Bài viết hữu ích?