Zalo

Vì sao phụ nữ tuổi 35 dễ béo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rất nhiều phụ nữ tuổi 35 than phiền về vấn đề vóc dáng khi họ khó có khả năng duy trì được một hình thể đẹp như khi còn trẻ. Đây là vấn đề nhạy cảm nhưng lại rất chính đáng vì thực sự hệ trao đổi chất của phụ nữ đã chậm lại khi ở độ tuổi 30, vì vậy họ không thể dùng chế độ ăn và tập luyện như khi còn trẻ để duy trì có dáng. Hơn nữa phụ nữ tuổi 35 dễ béo khi vướng bận rất nhiều công việc, gia đình và cả con cái dẫn tới một lối sống thiếu lành mạnh. Vậy thực sự vì sao phụ nữ tuổi 35 dễ tăng cân?

1. Nguyên nhân khiến phụ nữ tuổi 35 dễ béo

Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ trao đổi chất ở phụ nữ sẽ giảm khoảng 1-2% mỗi 10 năm. Vì vậy khi bước qua tuổi 35, nhiều người nhận ra họ không còn có thể ăn thoải mái một loại thực phẩm mà không tăng cân như trước. Hơn nữa, việc giảm cân cũng không còn dễ dàng như khi còn trẻ. Ở độ tuổi này người phụ nữ cũng bắt đầu có khối lượng công việc lớn hơn khiến họ duy trì một lối sống thụ động, cơ bắp không được rèn luyện sẽ mất dần khiến khả năng đốt cháy calo tự nhiên càng chậm hơn. Việc tăng mỡ, giảm cơ trong giai đoạn này là điều tất yếu nếu bạn không chú ý vào việc thay đổi lối sống. Hơn nữa sau tuổi 30 cơ thể cũng không sản xuất nhiều hormone tăng trưởng đồng nghĩa với việc khả năng trao đổi chất giảm sút cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ tuổi 35 dễ tăng cân.

phụ nữ tuổi 35
Khả năng trao đổi chất giảm là nguyên nhân khiến phụ nữ tuổi 35 dễ tăng cân 

Việc mang thai trong giai đoạn này cũng là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ tăng cân để đáp ứng nhu cầu của em bé. Tuy nhiên, sau khi kết thúc thai kỳ rất khó để quay trở lại vóc dáng ban đầu nếu không có chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện triệt để. Hơn nữa thực sự thai nhi không cần nhiều calo như bạn tưởng, khi mang thai chỉ nên tăng khoảng 12-15kg trong 9 tháng. Đáng tiếc rằng đa số phụ nữ lại nghĩ việc ăn uống quá mức khi mang thai là cần thiết, dễ dẫn tới tình trạng đề kháng insulin, phá huỷ cơ bắp và hệ chuyển hoá.

Xu hướng không nuôi con bằng sữa mẹ cũng khiến việc tăng cân sau sinh trở nên khó kiểm soát. Nên nhớ rằng, việc cho con bú giúp đốt cháy lượng calo rất lớn có thể lên tới 500-1000 calo/ ngày. Tuy nhiên, khi trẻ bắt đầu cai sữa thì quá trình trao đổi chất ở người mẹ sẽ trở lại bình thường và bạn cần có một chế độ tập luyện phù hợp để lấy lại vóc dáng. 

Phụ nữ tuổi 35 cũng dần phải đối mặt với việc nồng độ estrogen và progesterone dần suy giảm khiến quá trình trao đổi chất trở nên chậm hơn. Điều này có nghĩa là chị em cần phải tập trung vào việc giảm lượng calo nạp vào để duy trì cân nặng. Bên cạnh đó việc duy trì cơ bắp ở độ tuổi này cũng khó khăn, để chống lại tình trạng mất khối lượng cơ nạc và giữ cho quá trình trao đổi chất hiệu quả thì bạn cần gia tăng các bài tập kháng lực hoặc thể dục nhịp điệu.

2. Phụ nữ 35 tuổi nên làm gì để duy trì vóc dáng?

Để có thể duy trì cân nặng và vóc dáng phù hợp, phụ nữ tuổi 35 có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Thay đổi từ chế độ ăn

  • Bổ sung thực phẩm từ hạt nguyên chất: Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ một khẩu phần các loại hạt khô họ đậu mỗi ngày có thể giúp giảm cân lâu dài hiệu quả ở phụ nữ. Nguyên nhân là do loại thực phẩm này chứa nhiều protein, chất xơ tạo cảm giác no và hạn chế sự thèm ăn.
  • Tăng cường lợi khuẩn: Việc ăn nhiều thực phẩm có nguồn lợi khuẩn như sữa chua có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể và chỉ số BMI hiệu quả.
  • Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn: Vì lượng thức ăn này chứa khá nhiều calo và rất khó kiểm soát trong khi việc nấu ăn có thể giúp bạn đa dạng nguồn dinh dưỡng cho cơ thể cũng như giới hạn mức calo phù hợp rất hiệu quả.
  • Ăn sáng giàu protein: Là cách khỏe mạnh để duy trì cân nặng vì một bữa sáng giàu protein giúp thoả mãn cơn thèm ăn sau một đêm dài và hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể trong ngày.
  • Xây dựng nhật ký ăn uống: Đây là cách tốt nhất để tổng hợp những gì bạn tiêu thụ hàng ngày từ đó có thể so sánh, đánh giá và điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp với việc duy trì vóc dáng.
  • Lựa chọn nguồn chất béo tốt: Là cách thích hợp để bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng dư thừa mỡ. Đặc biệt là chế độ ăn Địa Trung Hải gồm nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và dầu oliu, protein động vật cho thấy hiệu quả giảm cân rất tốt.
  • Ăn nhiều rau xanh: Đặc biệt là rau bina có chứa thylakoids giúp giảm cơn đói và giảm cân rất hiệu quả.
  • Uống đủ nước: Mặc dù nước không trực tiếp giảm mỡ nhưng được chứng minh có tác dụng làm tăng quá trình đốt cháy calo.
phụ nữ tuổi 35
Thay đổi từ chính lối sống và vận động giúp phụ nữ tuổi 35 có một thân hình cân đối và khỏe mạnh hơn

Thay đổi từ chế độ tập luyện

  • Tham gia các bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) được chứng minh có thể đem lại hiệu quả giảm cân, ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh đái tháo đường.
  • Thực hành thiền chánh niệm được chứng minh có khả năng giảm viêm, giảm mức độ căng thẳng, duy trì một tinh thần thoải mái, giảm mỡ bụng, cải thiện giấc ngủ và kiềm chế sự thèm ăn.
  • Việc ngủ đủ giấc có thể là thách thức đối với phụ nữ tuổi 35 khi các vấn đề công việc, gia đình và con cái khiến họ thiếu những giấc ngủ chất lượng. Tuy nhiên hãy cố gắng ngủ bất cứ khi nào có thể để giảm stress và giảm cân hiệu quả.
  • Thay vì tập trung vào những con số lý tưởng về cân nặng và vóc dáng thì bạn có thể đặt những mục tiêu ngắn hạn trong việc duy trì hoặc giảm cân. Điều này giúp cơ thể dễ thích nghi với chế độ tập luyện hơn và tạo cảm giác thoải mái, kiên trì với vận động hơn.

Tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc phụ nữ tuổi 35 dễ tăng cân, có thể do chủ quan sự thay đổi về nội tiết trong cơ thể hoặc khách quan các mối lo từ gia đình, xã hội khiến họ khó duy trì một cuộc sống lành mạnh. Tuy nhiên hãy cố gắng ăn uống lành mạnh, kiểm soát calo nạp vào và vận động nhiều hơn chính là chìa khoá để dẫn tới một vóc dáng đẹp nói riêng và tăng cường sức khỏe toàn diện nói chung.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tại sao ăn kiêng và tập nhiều mà vẫn béo?

Tại sao ăn kiêng và tập nhiều mà vẫn béo?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Khi đói cơ thể đốt mỡ như thế nào?

Khi đói cơ thể đốt mỡ như thế nào?

113

Bài viết hữu ích?