Zalo

Trong tàu hủ bao nhiêu calo? Ăn nhiều có mập không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tàu hủ nước đường là một món ăn vặt khá phổ biến và được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, vì đây là một món ăn ngọt nhiều đường nên nhiều người thắc mắc, ăn tàu hủ bao nhiêu calo và cách ăn tàu hủ thế nào để không gây tăng cân hay béo phì?

1. Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của tàu hủ

Tàu hủ hay còn có tên khác là tào phớ hoặc đậu hũ nước đường hay đậu hoa là một món ăn được làm từ đậu tương. Đặc trưng của tàu hủ là có màu trắng ngà kết hợp với vị bùi và thơm ngon đặc trưng. Miếng tàu hủ mịn và đóng thạch như rau câu là một trong những đồ ăn vặt được nhiều người ưa thích. 

Thành phần dinh dưỡng trong 100gam tàu hủ bao gồm nước: 89,4g, đạm: 3,8g, chất béo: 1;2 g, carbs: 5,1 g, canxi: 46,8mg và sắt: 0,61mg

Có thể thấy, đậu hủ cung cấp hàm lượng chất đạm thực vật cao, là nguồn thay thế lý tưởng cho protein động vật đối với những người ăn chay. Chất béo trong tàu hủ hầu hết là dạng chất béo không bão hòa đa, tốt cho sức khỏe tim mạch. Đậu hủ cũng cung cấp đến 9 loại acid amin khác nhau - đây đều là những acid amin thiết yếu mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được. Các loại khoáng chất trong đậu hủ khá phong phú và dồi dào.

Tàu hủ là một món ăn được làm từ đậu tương
Tàu hủ là một món ăn được làm từ đậu tương

2. Trong tàu hủ có bao nhiêu calo?

Nhiều người đặt ra câu hỏi là tàu hủ bao nhiêu calo hay 100g tàu hủ bao nhiêu calo?

Trước đây, người ta thường quan niệm, nước đậu nành hay các món ăn từ đậu nành cụ thể là tàu hủ thường không béo vì chứa ít calo. Tàu hủ có vị khá nhạt, ít chứa tinh bột nhưng lại thường được sử dụng cùng với nước đường và nhiều nguyên liệu khác nhau. Vì thế lượng calo trong 100g tàu hủ cung cấp cho cơ thể khoảng 65 calo.

Ngoài ra, lượng calo có trong tàu hủ còn phụ thuộc vào khối lượng cụ thể và cách chế biến. Từ nguyên liệu đậu hủ tươi, người ta có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Mỗi cách chế biến lại cần kết hợp với các nguyên liệu khác nhau nên hàm lượng calo cung cấp cho cơ thể cũng khác. Dưới đây là bảng calo tham khảo trong các loại đậu hủ với cùng khối lượng là 100g: 

  • Đậu hủ trắng chưa qua chế biến cung cấp cho cơ thể 61 calo.
  • Đậu hủ chiên cung cấp cho cơ thể 271 calo.
  • Đậu hủ đông lạnh hoặc làm khô cung cấp cho cơ thể 471 calo.
  • Đậu hủ muối, lên men cung cấp cho cơ thể 116 calo.
  • Đậu hủ luộc cung cấp cho cơ thể 95 calo.
  • Đậu hủ sốt cà chua cung cấp cho cơ thể 197 calo.
  • Tàu hủ Singapore  cung cấp cho cơ thể từ 200 đến 400 calo. Nguyên nhân do lượng calo trong món ăn này sẽ phụ thuộc vào khối lượng của món ăn và các loại topping được sử dụng. Theo các số liệu thống kê, trung bình trong 100g tàu hủ non có chứa khoảng 50 calo. Trong 100g trân châu các loại có chứa khoảng 100 calo. Trong 100g đậu đỏ có chứa khoảng 90 calo. Trong 100g thạch các loại có chứa khoảng 20 calo.
  • Tàu hủ nước cốt dừa kích thước trung bình chứa khoảng 250 – 300 calo. Để giảm hàm lượng calo trong tàu hủ nước cốt dừa, bạn có thể giảm lượng nước cốt dừa, đường, và các loại topping đi kèm. Bạn cũng có thể sử dụng nước cốt dừa loại không đường hoặc nước cốt dừa đóng hộp để giảm hàm lượng calo cung cấp cho cơ thể.
Tàu hủ bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người
Tàu hủ bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người

3. Ăn nhiều tàu hủ có béo không? Tại sao?

Sau khi đã xác định được câu trả lời cho câu hỏi, tàu hủ bao nhiêu calo hay 100g tàu hủ bao nhiêu calo? thì nhiều người lại thắc mắc không biết liệu rằng ăn tàu hũ có béo hay không?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì đậu hũ được liệt kê vào nhóm thực phẩm không béo. Thực phẩm này được khuyến khích sử dụng cho những người đang thực hiện ăn kiêng, ăn chay để thay thế các loại thịt. Những người ăn thuần chay hay ăn theo các chế độ ăn kiêng eat-clean, keto,… đều có thể sử dụng đậu hũ mỗi ngày mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Ăn nhiều tàu hủ không gây béo nguyên nhân là do lượng calo trong mỗi bát tàu hủ không quá cao, nhưng nếu bạn ăn nhiều tàu hủ vẫn có thể gây tăng cân nếu không cân bằng các bữa ăn trong ngày và làm cho lượng calo nạp vào cơ thể cao hơn 2.500 calo/ngày. 

Đối với 1 cốc tàu hủ thường thì mức calo này không quá cao, tuy nhiên khi ăn tàu hũ nước đường thường được ăn kèm thêm nhiều nguyên liệu như thạch, nước cốt dừa, trân châu, dừa khô, dừa nạo,… nên lượng calo tàu hủ cung cấp cho cơ thể tăng lên không ít.

4. Cách dùng tàu hũ để không lo tăng cân

Tương tự như bất kỳ thực phẩm nào khác, ăn quá nhiều tàu hủ không có lợi cho sức khỏe. Mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ giới hạn khoảng 200g đậu hũ mỗi ngày. Ăn quá nhiều tàu hủ có thể gây ra tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, giảm tiêu thụ các thực phẩm khác gây tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

Khi ăn nhiều, các thành phần purine, saponin trong đậu hủ có thể gây ra tình trạng khó tiêu, chướng bụng. Người đang mắc bệnh tiêu hóa nên hạn chế ăn đậu hũ nói chung và món tàu hủ nói riêng. 

Ngoài tìm hiểu tàu hủ bao nhiêu calo chúng ta cũng cần biết thêm về những thực phẩm không nên ăn cùng với đậu hũ. Theo đó các chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng:

  • Không ăn tàu hủ cùng rau bina hoặc hành tây bởi acid folic. Nguyên nhân là do trong 2 loại rau này có thể phản ứng với canxi trong đậu hũ và gây ra tình trạng canxi oxalat tích tụ, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.
  • Không ăn đậu hũ cùng sữa bò do trong 2 loại thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng tương tự nhau nên khi ăn cùng nhau dễ gây tình trạng chướng hơi và đầy bụng.
  • Không ăn tàu hủ kết hợp cùng mật ong, bởi có thể gây ra rối loạn tiêu hóa.
  • Măng và tàu hủ cũng kỵ nhau nên khi ăn cùng nhau làm tăng nguy cơ sỏi thận.
  • Ăn tàu hủ kết hợp cùng quả hồng làm tăng nguy cơ sỏi mật, sỏi thận. 

Tàu hủ là thực phẩm được tất cả mọi người yêu thích đặc biệt là trong những ngày hè nóng nực. Hy vọng với bài viết trên bạn đã biết tàu hủ bao nhiêu calo hay 100g tàu hủ bao nhiêu calo và cách sử dụng đậu hũ tốt cho sức khỏe. 

Hiện nay, khi khoa học phát triển bắt đầu có những công nghệ làm đẹp tiên tiến ra đời. Đối với lĩnh vực giảm cân hiện có phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Đây là cách giảm cân thế hệ mới giúp đào thải mỡ thừa từ cấp độ tế bào. Nhờ đó mà trong quá trình thực hiện sẽ giảm được đồng đều các loại mỡ từ mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ thừa một cách hiệu quả mà không cần phải theo đuổi chế độ ăn kiêng hay tập luyện quá khắt khe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

Rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

Chè sương sa hạt lựu bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Chè sương sa hạt lựu bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Bột đậu xanh bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Bột đậu xanh bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Canh cua có nhiều calo không? Ăn canh cua có béo không?

Canh cua có nhiều calo không? Ăn canh cua có béo không?

100g cá trắm bao nhiêu calo và ăn có béo không?

100g cá trắm bao nhiêu calo và ăn có béo không?

1603

Bài viết hữu ích?