Zalo

Canh cua có nhiều calo không? Ăn canh cua có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Với hàm lượng dinh dưỡng cao, canh cua mang lại cho người ăn cảm giác ngon miệng cùng với năng lượng dồi dào. Vậy ăn canh cua có béo không, 1 bát canh cua bao nhiêu calo? Hãy cùng tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây.

1.Thành phần dinh dưỡng trong món canh cua

Ở Việt Nam, đa phần người dân thường hay lựa chọn ăn cua đồng thay vì cua biển. Cua đồng thường dễ tìm mua hơn và hàm lượng dinh dưỡng cũng được đánh giá cao. Hơn nữa, trong đa phần các món canh cua thì cua đồng nấu sẽ có vị ngon hơn các loại cua khác. Vậy thành phần của bát canh cua gồm có những gì?

Cua đồng chứa một loạt các thành phần dinh dưỡng quan trọng. Trong 100g cua, bạn sẽ tìm thấy 12,3% protein, 3,3% chất béo, 5.040mg canxi, 430mg phosphorus, 4,7mg sắt, 0,01mg vitamin B1, 0,51mg vitamin B2, 2,1 mg niacin (PP), 0,12mg vitamin B6, và 125mg cholesterol. Điều độc đáo là cua còn chứa 0,25% melatonin, một chất quan trọng liên quan đến giấc ngủ. Đồng thời, cua cũng chứa chất chitin, là một thành phần quan trọng trong vỏ cua. Vậy, ăn canh cua có béo không1 bát canh cua bao nhiêu calo?

Canh nấu từ cua đồng nấu sẽ có vị ngon hơn các loại cua khác
Canh nấu từ cua đồng nấu sẽ có vị ngon hơn các loại cua khác

2. 1 bát canh cua bao nhiêu calo? Ăn canh cua có béo không?

Canh cua là một trong các món ăn giải nhiệt và bổ dưỡng cho sức khỏe. Dù vậy, việc đưa món ăn này vào thực đơn hàng ngày cũng cần xem xét canh cua có nhiều calo không và 1 bát canh cua bao nhiêu calo? Bên cạnh đó, ăn canh cua đồng có béo không cũng được nhiều chị em quan tâm để xây dựng thực đơn hàng ngày.

2.1 1 bát canh cua bao nhiêu calo, ăn canh cua có béo không?

Về mặt dinh dưỡng, 100g cua đồng sau khi loại bỏ vỏ và yếm đều chứa đựng một lượng nước lớn, khoảng 74,4g, cung cấp 12,3g protein, 3,3g chất béo, 2g carbohydrate và cung cấp tổng cộng 89 calo. Cua đồng cũng là nguồn giàu canxi, photpho và sắt với số liệu lên đến 5.040mg canxi, 430mg photpho, và 4,7mg sắt trong mỗi 100g. Ngoài ra, cua cũng chứa nhiều loại vitamin như vitamin B1, B2, PP...

Chất lượng protein trong cua cũng rất tốt, với phân tích cho thấy có 8 trong số 10 axit amin cần thiết, bao gồm lysine, methionine, valine, leucine, isoleucine, phenylalanine, threonine và tryptophane (chỉ thiếu arginine và histidine).

Nếu bạn thắc mắc rằng ăn canh cua có béo không, cụ thể là 1 bát canh cua bao nhiêu calo, điều này còn phụ thuộc vào các thành phần có trong canh cua, ví dụ như nấu chung với rau,....Như vậy, có thể hiểu rằng một bát canh cua có hơn 100 kcal. 

Cụ thể, 1 bát canh cua mồng tơi và mướp với thành phần bao gồm thịt cua đồng 55g, mồng tơi 70g, mướp 100g, dầu thực vật 5g, và muối 1g cung cấp giá trị dinh dưỡng như sau: 120Kcal, 9,1g protein, 7g chất béo, 5,1g carbohydrate, 2,3g chất xơ, 116µg vitamin A, 1504µg beta-caroten, 58mg vitamin C, 218,7mg canxi, 2,7mg sắt, 668,4mg natri, 558,9mg kali, và 0,4mg kẽm.

2.2 Ăn canh cua đồng có béo không?

Trong canh cua đồng, chất dinh dưỡng chiếm hàm lượng cao là protein và canxi. Có thể nói rằng, canh cua đồng là nguồn cung các protid đa dạng như lysine, methionine, valine, leucine, isoleucine, phenylalanine, threonine và tryptophane. Do đó, nếu bạn ăn cua đồng với lượng vừa phải thì sẽ không gây béo. Hơn nữa, canh cua đồng thường nấu chung với các loại rau, do đó hàm lượng chất xơ thường sẽ dồi dào, ăn sẽ ít hấp thu chất béo hơn.

Canh cua là một trong các món ăn giải nhiệt và bổ dưỡng cho sức khỏe
Canh cua là một trong các món ăn giải nhiệt và bổ dưỡng cho sức khỏe

3. Những lưu ý khi ăn canh cua để tránh tăng cân

Mặc dù canh cua là một món ăn tốt cho sức khỏe và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, canh cua nên được chế biến đúng cách để đảm bảo không bị ngộ độc khi ăn. 

  • Tránh tuyệt đối chế biến cua đồng đã chết, vì chúng chứa histidine có thể gây dị ứng như mề đay, ngứa ngáy, nôn mửa, đau đầu và ngộ độc.
  • Hạn chế ăn gỏi cua, vì gỏi cua có thể chứa mầm bệnh nguy hiểm, đặc biệt là sán lá phổi (Paragonimus ringeri).
  • Tránh ăn cua sống để phòng tránh nang trùng gây nhiễm trùng phổi, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ho, khạc ra máu, co giật, và thậm chí gây bại liệt nếu xâm nhập vào não.
  • Nấu kỹ cua đồng trước khi ăn để loại bỏ các nguy cơ về mầm bệnh và đảm bảo an toàn dinh dưỡng.
  • Không nên nấu lại cua, vì sau khi tiếp xúc với môi trường, chúng dễ bị vi khuẩn gây hại, làm mất chất dinh dưỡng và có thể gây ôi thiu, độc hại khi tiêu thụ.

Canh cua là một trong những món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe, nhất là vào thời tiết mùa hè. Với những thông tin mà bài viết trên đây đề cập, hy vọng bạn đọc đã nắm rõ được câu trả lời cho thắc mắc “ăn canh cua có béo không?” và “1 bát canh cua bao nhiêu calo?”. Bên cạnh đó, việc tính toán calo cho bữa ăn hàng ngày cũng vô cùng quan trọng để bạn có thể xây dựng một thực đơn đáp ứng đủ calo, các vi chất, đồng thời tránh được dư thừa năng lượng gây béo phì.

Trong trường hợp nếu bạn đang bị dư thừa cân nặng thì ngoài việc tìm kiếm đến những thực phẩm ít calo, tốt cho sức khỏe thì cũng nên sử dụng thêm những phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Đây là một phương pháp giảm cân chuyên sâu thế hệ mới khi giảm cân bằng việc truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
100g cá trắm bao nhiêu calo và ăn có béo không?

100g cá trắm bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

Sữa ít béo là gì và người thừa cân có nên sử dụng?

Sữa ít béo là gì và người thừa cân có nên sử dụng?

Rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

Rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

1087

Bài viết hữu ích?