Zalo

Khi nào một người được xác định là béo phì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân béo phì là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, “thừa cân béo phì là gì?”, việc “xác định thừa cân béo phì như thế nào?”... lại là vấn đề không phải ai cũng biết.

1. Thừa cân béo phì là gì?

Để biết “thừa cân béo phì là gì?” thì bạn cần phải hiểu rõ về các khái niệm như: 

  • Thừa cân: Là tình trạng cơ thể có cân nặng vượt quá kích cỡ và vóc dáng, các chỉ số mỡ nội tạng tăng cao, BMI trên 25 - 29,9.
  • Béo phì: Béo phì là tình trạng người bệnh có chỉ số BMI trên 30. Béo phì chính là 1 tiến trình sau giai đoạn thừa cân vì lúc này cơ thể người bệnh đã dư 1 lượng lớn mỡ thừa, tập trung ở vùng bụng, đùi, eo và dưới ngực.

Thừa cân béo phì là tình trạng người bệnh có số cân nặng vượt quá so với tiêu chuẩn cho phép tương ứng với chiều cao. Đi kèm với đó là tình trạng tích tụ nhiều mỡ thừa ở các vùng da trên cơ thể

2. Cách xác định thừa cân béo phì như thế nào?

“Xác định thừa cân béo phì như thế nào?” là câu hỏi chung của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay. Trên thực tế, bạn có thể xác định thừa cân béo phì qua vẻ bề ngoài (vóc dáng, ngoại hình) của 1 người hoặc qua chỉ số khối cơ thể (BMI). Ngoài ra, với một số thói quen sống sinh hoạt hàng ngày chúng ta có thể dễ dàng nhận biết một người có đang trong tình trạng thừa cân béo phì hay không, cụ thể như:

  • Những người có ngoại hình quá cỡ: Đây là 1 trong những biểu hiện của người thừa cân béo phì, cân nặng vượt quá mức cho phép sẽ khiến cho cơ thể mất cân đối. Đi kèm với ngoại hình quá cỡ sẽ là mức cân nặng không cân bằng so với chiều cao. Ví dụ nam giới cao 1m70 nhưng có cân nặng trên 80kg có thể được xem là thừa cân, trên 90-100kg được xem là béo phì. 
  • Những người ít vận động thể lực: Người ít vận động thể lực mà thường xuyên có thói quen ngồi một chỗ dễ dẫn tới tình trạng tích lũy mỡ thừa và lâu ngày hình thành thừa cân béo phì nghiêm trọng.
  • Người có hoạt động thể lực nặng nhọc mỗi ngày thì cần rất nhiều thức ăn giàu năng lượng, điều này dễ dẫn tới việc lạm dụng thức ăn nhanh khiến cho cơ thể khó hấp thu và dễ dàng tích trữ dưới dạng mỡ.
Thừa cân béo phì là gì
“Xác định thừa cân béo phì như thế nào?” là câu hỏi chung của nhiều người 

3. Cách xác định chỉ số béo phì BMI theo quy chuẩn quốc tế

BMI hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể, là chỉ số được đưa ra nhằm xác định trạng thái cân nặng cơ thể của một người. Chỉ số BMI dùng để đánh giá với mức cân nặng và chiều cao hiện tại thì người đó ở dạng thừa cân, nhẹ cân, ổn định, thừa cân hay béo phì.

Cách xác định chỉ số béo phì BMI được tính bằng công thức sau: Cân nặng (kg)/ Chiều cao (mét)2. Trong đó:

  • BMI dưới 18,5 thì một người được đánh giá là nhẹ cân;
  • BMI từ 18,5 đến 25: Cơ thể ở trạng thái bình thường;
  • BMI từ 25 tới 30: Trạng thái thừa cân;
  • BMI trên 30: Đang ở trạng thái béo phì.

Trong bệnh lý béo phì, cách xác định chỉ số béo phì BMI chia ra làm 3 mức khác nhau:

  • BMI từ 30-35: Béo phì độ 1;
  • BMI từ 35-40: Béo phì độ 2;
  • BMI từ 40 trở lên: Béo phì độ 3.

Với những tình trạng BMI từ 40 trở lên, béo phì cấp độ 3 thực sự là tình trạng báo động. Lúc này, các phương pháp giảm cân hầu như rất khó áp dụng và người bệnh có thể phải tham khảo các phương pháp can thiệp sâu hơn để điều trị béo phì bao gồm phẫu thuật. 

Thừa cân béo phì là gì
Cách xác định chỉ số béo phì BMI 

4. Hậu quả của thừa cân béo phì 

Dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa, trẻ em, trẻ vị thành niên hay người trưởng thành thì thừa cân béo phì cũng là 1 tình trạng bệnh lý mang lại những bất tiện về mặt vận động lẫn chất lượng cuộc sống. 

  • Ở  trẻ em, việc thừa cân béo phì có thể khiến cho việc giao tiếp gặp khó khăn, bị bạn trai trêu chọc vì ngoại hình quá cỡ so với bạn đồng trang lứa.
  • Ở trẻ vị thành niên, thừa cân béo phì có thể gây ra sự tự ti nhất định trong cuộc sống hàng ngày. Hơn nữa, ở độ dậy thì thì cường độ vận động sẽ nhiều hơn, việc thừa cân béo phì có thể gây ra các hạn chế về vận động như chậm chạp, nhanh mệt hơn và kém linh hoạt.
  • Ở người trưởng thành, đặc biệt là người lớn tuổi, hậu quả của thừa cân béo phì sẽ là nghiêm trọng hơn. Thừa cân béo phì có thể gây ra bệnh xương khớp, bệnh lý tim mạch và đặc biệt là hội chứng chuyển hóa dẫn tới các bệnh lý như tiểu đường và cao huyết áp, bệnh lý đường tiêu hóa hoặc bệnh gan.

Nhìn chung, thừa cân béo phì là căn bệnh khá phổ biến và bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc phải. Để ngăn ngừa các biến chứng do thừa cân béo phì gây ra thì việc xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học là rất quan trọng. Đặc biệt, bạn cũng nên thăm khám sức khỏe định kỳ, thực hiện các xét nghiệm cơ bản để biết các chỉ số của cơ thể, từ đó bác sĩ sẽ có những tư vấn về chế độ dinh dưỡng và phương pháp giảm cân phù hợp. Hiện nay, xét nghiệm máu tổng quát là 1 trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thường quy, có thể giúp theo dõi và phát hiện nhiều bệnh lý phổ biến như: Tiểu đường, gout, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, thừa cân béo phì, đánh giá chức năng gan, thận, tình trạng thừa hoặc thiếu vi chất (như sắt, máu, canxi…). 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Trong cánh gà không da bao nhiêu calo?

Trong cánh gà không da bao nhiêu calo?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thực hư việc ăn bơ giảm cân

Thực hư việc ăn bơ giảm cân

Các thực phẩm tốt cho trong hành trình giảm cân

Các thực phẩm tốt cho trong hành trình giảm cân

Có nên giảm cân bằng chế độ ăn low carb

Có nên giảm cân bằng chế độ ăn low carb

25

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.