Zalo

Rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rau mồng tơi là một loại rau lá xanh cung cấp chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Vitamin và các chất chống oxy hóa có trong rau mồng tơi có khả năng cải thiện sức khỏe hệ tim mạch, hệ tiêu hóa và nâng cao sức đề kháng. Vậy trong 100g rau mồng tơi bao nhiêu calo và ăn rau mồng tơi có béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của rau mồng tơi

Rau mồng tơi là một trong những loại rau lá xanh cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Theo y học cổ truyền, rau mồng tơi mang tính hàn, vị chua, tán hàn, lợi tiểu, bổ huyết, giải độc và tốt cho làn da. 

Từ góc độ Tây y, rau mồng tơi cung cấp một chất quý giá cho cơ thể là chất nhầy pectin có tác dụng phòng và điều trị nhiều bệnh lý. Chất nhầy pectin có tác dụng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, kiểm soát mỡ trong máu và hỗ trợ giảm cân.

rau mồng tơi bao nhiêu calo
Rau mồng tơi cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất

Thành phần dinh dưỡng có trong 100 gam rau mồng tơi, bao gồm:

  • 3 gam chất đạm
  • 2.7 gam carbohydrate
  • 2.1 gam chất xơ
  • 0.8 gam chất béo
  • 55 mg natri
  • 256 mg kali
  • 124mg canxi
  • 1.5 mg sắt
  • 48 mg magie
  • 5.9 gam vitamin C
  • 0.1 mg vitamin B6

Rau mồng tơi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần. Vì vậy, rau mồng tơi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta, bao gồm:

  • Hỗ trợ hệ tim mạch: Rau mồng tơi không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà còn giàu các chất chống oxy hóa như carotenoid và flavonoid giúp ngăn chặn sự tổn thương tế bào và chống lại quá trình lão hóa của hệ tim mạch. Đặc biệt, rau mồng tơi chứa hàm lượng cao acid folic giúp bảo vệ tim mạch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Natri, kali và magie có trong mồng tơi cũng góp phần cải thiện tình hình sức khỏe tổng thể của tim.
  • Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa: Rau mồng tơi mang lại nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe hệ tiêu hóa. Thân và lá của mồng tơi chứa hàm lượng cao polysaccharide phi tinh bột, chất nhầy và chất xơ. Chất nhầy trong rau mồng tơi góp phần vào việc cải thiện hoạt động tiêu hóa, làm cho quá trình tiêu hóa trở nên mượt mà hơn. Trong khi đó, chất xơ có vai trò ngăn chặn tình trạng táo bón và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về đại tràng. Ngoài ra, chất xơ còn giúp giảm hấp thu cholesterol, nhờ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch nguy hiểm.
  • Nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch: Rau mồng tơi được biết đến có khả năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch nhờ thành phần giàu chất chống oxy hóa cùng các vitamin quan trọng như vitamin A, C và E. Vì vậy, rau mồng tơi không chỉ giúp cơ thể chống viêm hiệu quả mà còn tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể với các tác nhân gây bệnh.
  • Cải thiện thị lực: Thường xuyên bổ sung rau mồng tơi vào chế độ ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là mắt. Rau mồng tơi chứa hàm lượng cao vitamin A giúp bảo vệ sức khỏe mắt và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng. Đặc biệt, vitamin A còn có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện làn da và phát triển xương khỏe mạnh.
  • Cải thiện làn da: Rau mồng tơi giàu vitamin và khoáng chất quan trọng có lợi cho sức khỏe làn da. Đặc biệt, rau mồng tơi cung cấp cho cơ thể carotenoid và các chất chống oxy hóa như beta carotene, zeaxanthin và lutein giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và bảo vệ da khỏi bệnh tật. Thường xuyên ăn rau mồng tơi sẽ giúp cơ thể tăng cường sản xuất collagen làm da trở nên đàn hồi và giảm thiểu nếp nhăn.
rau mồng tơi bao nhiêu calo
100g rau mồng tơi cung cấp cho cơ thể 23 calo

2. Trong 100g rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn rau mồng tơi có béo không?

Rau mồng tơi mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như hỗ trợ hệ tim mạch, hệ tiêu hóa và cải thiện hệ miễn dịch. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trong 100g rau mồng tơi bao nhiêu calo được cung cấp cho cơ thể. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g rau mồng tơi cung cấp cho cơ thể chúng ta 23 calo. Tuy nhiên, lượng calo này có thể thay đổi tùy theo cách chế biến và các thành phần khác trong món ăn. Rau mồng tơi được xào với nhiều dầu sẽ cung cấp nhiều calo hơn cho cơ thể do hàm lượng chất béo cao.

Sau khi biết được 100g rau mồng tơi bao nhiêu calo thì mọi người thường rất quan tâm rằng ăn rau mồng tơi có béo không? Với lượng calo thấp và hàm lượng protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất cực kỳ cao thì ăn rau mồng tơi sẽ không làm bạn tăng cân.

Đặc biệt, chất xơ trong rau mồng tơi sẽ làm gia tăng cảm giác no giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất bạn có thể kết hợp chế độ ăn uống cân bằng và thường xuyên tập luyện. Bên cạnh bổ sung rau mồng tơi vào chế độ ăn bạn có thể bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu đạm thực vật và động vật có ít chất béo như cá nạc, hải sản và thịt nạc vào chế độ ăn uống giảm cân lành mạnh.

3. Cách chế biến rau mồng tơi hợp lý để không lo tăng cân

Trong 100g rau mồng tơi bao nhiêu calo và ăn rau mồng tơi có béo không đã có câu trả lời. Để chế biến rau mồng tơi không khiến bạn tăng cân mà hỗ trợ giảm cân hiệu quả thì bạn có thể tham khảo một số cách sau:

3.1 Canh rau mồng tơi

Canh rau mồng tơi là món ăn rất tốt để giải nhiệt trong những ngày nắng nhưng lại chứa lượng calo thấp không lo tăng cân. Bạn có thể nấu canh rau mồng tơi với ngao, tôm hoặc cua.

Nguyên liệu của canh rau mồng tơi bao gồm: 

  • 1 bó mồng tơi
  • 300g tôm tươi
  • Hành tím, dầu ăn, muối, hạt nêm và tiêu

Cách thực hiện như sau:

  • Bóc vỏ tôm tươi, sau đó ướp với hành tím cắt mỏng. Thêm vào ½ muỗng cà phê tiêu, hạt nêm cho vừa ăn. Nếu bạn dùng tôm khô thì cần ngâm tôm khô với nước ấm rồi rửa sạch và để ráo nước.
  • Nhặt và rửa sạch rau mồng tơi.
  • Bạn làm nóng nổi, thêm vào 1 muỗng canh dầu ăn rồi cho tôm tươi vào đảo đều khoảng 1 phút.
  • Đổ thêm khoảng 350ml nước vào nồi nấu sôi. Trong khi nấu sôi bạn nêm thêm khoảng 1 muỗng cà phê muối và ½ muỗng cà phê hạt nêm sao cho vừa ăn. Cuối cùng cho mồng tơi vào nồi khi nước sôi và tắt bếp.

3.2 Cháo rau mồng tơi thịt bò

Bên cạnh chất xơ thì món cháo rau mồng tơi thịt bò sẽ cung cấp thêm protein cho cơ thể. Protein không chỉ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn mà còn đảm bảo việc không bị mất cơ bắp trong quá trình giảm cân. 

Nguyên liệu món cháo rau mồng tơi thịt bò, bao gồm:

  • 100g bột gạo trắng
  • 200g thịt bò
  • ½ bó rau mồng tơi
  • Muối, hạt nêm và tiêu

Cách chế biến món cháo rau mồng tơi thịt bò như sau:

  • Nhặt và rửa sạch rau mồng tơi.
  • Rửa sạch thịt bò, ướp thịt bò với một chút muối, hạt nêm và tiêu sao cho vừa ăn.
  • Bắc nồi lên bếp và xào thịt bò với lửa nhỏ. Khi thịt bò chín bạn tắt bếp.
  • Bạn dùng bột gạo nấu thành cháo, sau đó cho thịt bò và rau mồng tơi cắt nhỏ vào nồi. Đun cháo với lửa nhỏ và đảo thật đều tay. Khi cháo sôi bạn vớt bọt khí, nêm gia vị và 3 phút sau khi sôi bạn tắt bếp là đã có món cháo rau mồng tơi thịt bò thơm ngon bổ dưỡng.

Tóm lại, 100g rau mồng tơi bao nhiêu calo được cung cấp cho cơ thể và ăn rau mồng tơi có béo không đã có câu trả lời. Rau mồng tơi cung cấp nhiều dưỡng chất nhưng lại ít calo không chỉ hỗ trợ quá trình giảm cân lành mạnh mà còn hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch. Nếu bạn đang tìm những món ăn vừa bổ dưỡng lại không lo tăng cân thì bạn có thể tham khảo món canh rau mồng tơi và cháo rau mồng tơi thịt bò.

Ngoài việc tìm kiếm những thực phẩm ít calo để ăn hỗ trợ giảm cân thì một lựa chọn khác có thể giúp những người thừa cân béo phì, giảm cân hiệu quả và lành mạnh đó là áp dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

Sữa ít béo là gì và người thừa cân có nên sử dụng?

Sữa ít béo là gì và người thừa cân có nên sử dụng?

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

188

Bài viết hữu ích?