Zalo

Bột đậu xanh bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đậu xanh là loại đậu rất quen thuộc, ngoài sử dụng dạng hạt thì chúng ta còn có thể sử dụng ở dạng bột. Câu hỏi đặt ra là bột đậu xanh bao nhiêu calo và sử dụng có gây béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của bột đậu xanh

Trước khi tìm hiểu về thắc mắc bột đậu xanh bao nhiêu calo và ăn bột đậu xanh có béo không, chúng ta nên biết về thành phần dinh dưỡng. Theo như nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, bột đậu xanh chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là các vitamin làm đẹp da, bao gồm:

  • Vitamin E
  • Vitamin C
  • Vitamin nhóm B
  • Hợp chất Anthocyanins
  • Chất xơ
  • Một số chất khoáng như kali, magie, sắt
  • Một số dưỡng chất quan trọng khác

Với thành phần dinh dưỡng như trên, bột đậu xanh sẽ mang lại một số giá trị dinh dưỡng như sau:

  • Các hoạt chất chống oxy hóa có trong đậu xanh dạng hạt hay dạng bột đều có thể hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ở phổi và dạ dày.
  • Kiểm soát nồng độ các cholesterol xấu trong máu, qua đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm.
  • Hàm lượng dồi dào các khoáng chất như kali, magie mang đến công dụng hạ huyết áp hiệu quả.
  • Hỗ trợ hoạt động của hệ thống tiêu hóa.
  • Làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu và giúp hạ đường huyết.
  • Bột đậu xanh chứa nhiều sắt, chất xơ và đặc biệt là hàm lượng folate cao nên được đánh giá là rất tốt cho phụ nữ mang thai.
bột đậu xanh bao nhiêu calo
Bột đậu xanh bao nhiêu calo và ăn bột đậu xanh có béo không

2. Bột đậu xanh bao nhiêu calo? Ăn bột đậu xanh có béo không?

Để xác định việc ăn bột đậu xanh có béo không, chúng ta cần biết về số calo của loại thực phẩm này. Vậy 100g bột đậu xanh bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g bột đậu xanh nguyên chất sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 29.4 calo, một con số khá thấp khi so sánh với các loại thực phẩm khác.

Sau khi pha chế, một cốc nước bột đậu xanh chỉ cung cấp khoảng 8.82 calo. Một lượng calo khá thấp và an toàn cho chế độ ăn của những người đang giảm cân.

Thậm chí ở chiều hướng ngược lại, tiêu thụ bột đậu xanh còn là một cách giảm cân vì lượng lớn chất xơ hòa tan bên trong sẽ hỗ trợ quá trình đào thải mỡ ra khỏi cơ thể. Kèm theo đó, bột đậu xanh còn chứa một lượng lớn các khoáng chất thiết yếu để đẩy nhanh quá trình chuyển hóa bên trong cơ thể và góp phần giúp quá trình giảm cân diễn ra an toàn, hiệu quả hơn.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng bột đậu xanh trong giảm cân là rất hiệu quả và không gây hại cho sức khỏe. Do đó những ai đang muốn giảm cân nên bổ sung bột đậu xanh vào danh sách và thực hiện mỗi ngày.

bột đậu xanh bao nhiêu calo
100g bột đậu xanh bao nhiêu calo và ăn bột đậu xanh có béo không

3. Cách sử dụng bột đậu xanh không lo tăng cân

Câu hỏi 100g bột đậu xanh bao nhiêu calo và ăn bột đậu xanh có béo không đã được giải quyết, tuy nhiên vấn đề đặt ra tiếp theo là cần sử dụng bột đậu xanh thế nào để hỗ trợ giảm cân. Như đã đề cập, bột đậu xanh không chỉ không gây béo mà ngược lại còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả, đặc biệt hơn cách làm bột đậu xanh cũng rất đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Sau đây là cách làm bột đậu xanh đơn giả mà bạn có thể tham khảo:

  • Nguyên liệu: 1kg đậu xanh sạch (không mối mọt), máy xay và rây lọc
  • Cách thực hiện:
    • Bước 1: Mang đậu xanh đi rửa sạch, sau đó ngâm nước trong 1 giờ đồng hồ.
    • Bước 2: Vớt đậu xanh đã ngâm ra, để ráo và phơi nắng từ 2 đến 3 giờ. Sau đó lại mang đi rang với lửa nhỏ để đậu xanh khô hoàn toàn.
  • Bước 3: Cho phần đậu xanh đã sơ chế vào máy xay nhuyễn thành dạng bột mịn. Cuối cùng lọc qua rây để được thành phần cuối cùng và mang đi bảo quan trong trong lọ thuỷ tinh đậy kín nắp.

Quá trình chế biến ra bột đậu xanh rất đơn giản, ngoài ra nếu không có nhiều thời gian chúng ta vẫn có thể mua các sản phẩm bột đậu xanh dạng uống ở các cửa hàng hay siêu thị với yêu cầu nguồn gốc phải rõ ràng.

Sau đây là một số cách sử dụng bột đậu xanh giảm cân mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng là:

  • Sử dụng bột đậu xanh cho bữa sáng: Pha 2 muỗng cà phê bột đậu xanh vào 200ml nước ấm rồi khuấy đều, sau đó sử dụng cùng một số loại trái cây khác như táo, chuối, nho… để bữa sáng thêm đa dạng. Một vấn đề cần lưu ý là không nên thêm đường/sữa vào bột đậu xanh nếu muốn giảm cân.
  • Uống bột đậu xanh trước bữa ăn: Pha 2 muỗng cà phê bột đậu xanh vào 400ml nước và uống trước bữa ăn chính khoảng 30 phút. Thói quen này sẽ giúp bạn no bụng và hạn chế được lượng calo dung nạp từ các loại thực phẩm khác. Vấn đề cần lưu ý là chỉ pha lượng bột vừa đủ để không bị đầy bụng, khó tiêu và đưa đến việc không thể ăn bất kỳ loại thực phẩm nào khác.
  • Dùng bột đậu xanh làm món chính: Tiêu thụ bột đậu xanh quá nhiều dễ gây chướng bụng, khó tiêu và giá trị dinh dưỡng cũng không cao. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng nhận định, bạn nên ăn bột đậu xanh vào bữa chính và phải kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Một số lưu ý khi sử dụng bột đậu xanh:

  • Sau khi biết bột đậu xanh bao nhiêu calo, nhiều người đã lạm dụng nó vào trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn/uống quá nhiều bột đậu xanh, tốt nhất là chỉ dùng trong bữa phụ để ngăn chặn cơn đói và giảm thèm ăn.
  • Bột đậu xanh chứa nhiều đạm và tinh bột nhưng lại không chứa chất béo. Do đó khi sử dụng cần chú ý kết hợp các nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt cho sức khỏe để cung cấp đầy đủ dưỡng chất, có thể kể đến như bơ, sữa tươi không đường, phô mai, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng…;
  • Sản phẩm bột đậu xanh uống liền thường chứa hàm lượng đường khá cao nên những ai đang muốn giảm cân nên chú ý.
  • Người suy nhược cơ thể hoặc đang sử dụng các loại thuốc thì không nên sử dụng bột đậu xanh để tránh ảnh hưởng sức khỏe.
  • Không uống bột đậu xanh khi bụng đói để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Không lạm dụng bột đậu xanh thường xuyên, thay vào đó chỉ nên ăn từ 2 đến 3 lần/tuần, mỗi lần uống 1 cốc bột đậu xanh là đủ.
  • Bổ sung bột đậu xanh vào thực đơn ăn kiêng giảm cân khoa học là rất cần thiết, đặc biệt là tập luyện thể dục mỗi ngày để quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng và an toàn hơn.

Với câu trả lời cho câu hỏi, bột đậu xanh bao nhiêu calo bạn đã có thể đưa ra quyết định có nên dùng bột đậu xanh trong chế độ ăn giảm cân hay không.

Thừa cân béo phì vốn là vấn đề sức khỏe gây ra nhiều bệnh lý tiềm ẩn nên ngoài sử dụng những thực phẩm ít calo, người thừa cân cũng nên chủ động tìm kiếm tới những phương pháp giảm cân khoa học chuyên sâu như truyền tiêu hao năng lượng.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Kết quả nhận được là chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

Rau mồng tơi bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

Chè sương sa hạt lựu bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Chè sương sa hạt lựu bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Trong tàu hủ bao nhiêu calo? Ăn nhiều có mập không?

Trong tàu hủ bao nhiêu calo? Ăn nhiều có mập không?

Canh cua có nhiều calo không? Ăn canh cua có béo không?

Canh cua có nhiều calo không? Ăn canh cua có béo không?

100g cá trắm bao nhiêu calo và ăn có béo không?

100g cá trắm bao nhiêu calo và ăn có béo không?

732

Bài viết hữu ích?