Zalo

Tổng hợp các cách phòng tránh đột quỵ mùa lạnh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đột quỵ mùa lạnh đang là nỗi lo của nhiều người khi thời tiết bắt đầu xuống dưới 20 độ. Nếu không giữ ấm cho cơ thể và có một lối sống thiếu khoa học, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hay đột quỵ sẽ gia tăng. Vậy cách phòng tránh đột quỵ mùa lạnh là gì và nên duy trì ngưỡng nhiệt độ bao nhiêu để giảm nguy cơ đột quỵ mùa lạnh, hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết rõ hơn nhé.

1. Những cách phòng tránh đột quỵ mùa lạnh

Đột quỵ, một dạng tai biến mạch máu não đang có xu hướng ngày càng gia tăng và gây ra nhiều trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Theo nhiều thống kê cho thấy thì thời tiết có ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ, cụ thể, khi nhiệt độ xuống thấp thì các mạch máu co lại khiến cho nguy cơ gia tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ tăng cao. Vậy, cách phòng tránh đột quỵ mùa lạnh như thế nào cho hiệu quả. 

1.1. Cách phòng tránh đột quỵ mùa lạnh - giữ ấm cho cơ thể một cách thường xuyên

Để tránh đột quỵ trong thời tiết lạnh, người dân cần duy trì sự ấm áp cho cơ thể. Trong mùa đông, để ngăn chặn đột quỵ, đặc biệt là ở người già, nên tránh ra khỏi môi trường lạnh đột ngột. Buổi sáng, khi thức dậy, hạn chế việc rời khỏi chăn và vùng giường ngay lập tức, thay vào đó, nên nằm lại giường và thực hiện những động tác nhẹ nhàng trong khoảng 3 - 5 phút để cơ thể làm nóng cơ thể và thích nghi với thời tiết hôm đó.

1.2. Cách phòng tránh đột quỵ mùa lạnh - duy trì nhiệt độ trong nhà không dưới 18 độ C

Trong mùa đông, nên duy trì nhiệt độ trong nhà ở mức từ 16 đến 18 độ C. Ở một số vùng tại Việt Nam thì 16-18 độ C bị cho là thấp và đã cảm thấy lạnh buốt. Do đó, cách phòng tránh đột quỵ đó là luôn duy trì nhiệt độ trong nhà ở mức thích nghi được và không cảm thấy lạnh, có thể từ 20-25 độ C tùy vào mức thích nghi của từng người. 

1.3. Cách phòng chống đột quỵ mùa lạnh - uống và ăn các thực phẩm nóng

Giữ nhiệt độ ấm cho cơ thể là cách phòng tránh đột quỵ tốt nhất và đơn giản nhất. Do đó, bạn có thể uống một cốc nước ấm trước khi đi ngủ và tiêu thụ các thực phẩm nóng có thể giúp tăng cường thân nhiệt, năng lượng để giữ ấm cho cơ thể.

cách phòng tránh đột quỵ
Giữ nhiệt độ ấm cho cơ thể là cách phòng tránh đột quỵ tốt nhất  

Theo quan điểm Đông y, cách phòng tránh bệnh đột quỵ mùa đông là sử dụng thực phẩm có tính nhiệt, do đó bạn có thể tập thói quen uống trà nóng vào buổi sáng hay một cốc nước ấm vào buổi tối là hợp ý

1.4. Cách phòng tránh đột quỵ mùa lạnh - mặc nhiều lớp áo mỏng

Một lựa chọn tốt hơn nữa đó là mặc nhiều lớp áo mỏng, điều này được cho là hiệu quả hơn so với mặc một chiếc áo dày. Các nhà khoa học lý giải rằng khi mặc nhiều lớp áo mỏng thì không khí giữa các lớp áo sẽ không có chỗ trống để hơi lạnh có thể tiếp xúc với da của bạn. Nhiều người cũng cho rằng việc mặc áo giữ nhiệt vào mùa đông sẽ khiến cơ thể ấm hơn. Việc đeo mũ len và khăn quàng là quan trọng để giữ ấm phần đầu trong những ngày lạnh, vì đây là những khu vực dễ bị ảnh hưởng khi nhiệt độ thay đổi.

1.5. Cách phòng tránh đột quỵ mùa lạnh - hạn chế các chất kích thích và thói quen có hại

Việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, hạn chế thuốc lá, nghiện rượu bia và các thực phẩm nhiều dầu mỡ, kết hợp với việc vận động cơ thể thường xuyên là quan trọng. Đồng thời, kiểm soát tốt các bệnh lý hiện có, đặc biệt là duy trì huyết áp ổn định ở những người có nguy cơ cao và kiểm soát đường huyết ổn định cho người mắc bệnh tiểu đường. Đối với những người bị tiểu đường, cần đặc biệt cẩn trọng với các biến chứng như mảng xơ vữa gây thiếu máu não.

2. Nguy cơ đột quỵ mùa lạnh ở mức nhiệt độ nào là nguy hiểm?

Mặc dù ngưỡng nhiệt độ của mỗi người khác nhau theo từng khu vực, chủng tộc hay giới tính và sẽ có sự thích nghi khác nhau với nhiệt độ môi trường. Việt duy trì nhiệt độ ở mức ổn định và thích nghi tốt của cơ thể sẽ là cách phòng tránh đột quỵ vô cùng hiệu quả. 

Theo PGS.TS. Mai Duy Tôn, Giám Đốc Trung tâm Đột quỵ tại Bệnh viện Bạch Mai, trong những tháng đông gần đây, đã xảy ra sự gia tăng đáng kể về số lượng bệnh nhân nhập viện do đột quỵ, cùng với tăng số ca nặng. Nguy cơ mắc đột quỵ cũng tăng lên đến 80%, đặc biệt là khi nhiệt độ giảm dưới 15 độ C và giảm đột ngột.

3. Nên lưu ý gì để tránh đột quỵ mùa lạnh?

Ngoài việc thực hiện những cách phòng tránh đột quỵ nêu trên thì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và theo dõi các bất thường về sức khỏe cũng giúp bạn chăm sóc bản thân tốt hơn và phòng tránh được nguy cơ đột quỵ. Dưới đây là một số lưu ý để chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn trong mùa lạnh và cũng là cách phòng tránh đột quỵ từ sớm. 

cách phòng tránh đột quỵ
Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và theo dõi các bất thường về sức khỏe cũng giúp bạn chăm sóc bản thân tốt hơn và phòng tránh được nguy cơ đột quỵ

Để phòng ngừa bệnh đột quỵ trong mùa đông, cần tập trung vào chế độ sinh hoạt đúng đắn. Đồng thời, cần hạn chế ăn mỡ động vật, tránh thuốc lá và rượu, giữ cơ thể ấm áp, và tránh tiếp xúc với gió lạnh khi mở cửa. Tình trạng thư thái và tránh căng thẳng cũng cần được chú ý, vì nó giúp cơ thể, đặc biệt là người cao tuổi, thích ứng tốt hơn với môi trường sống và tránh được các vấn đề về mạch máu não.

  • Điều trị huyết áp cao bằng cách uống thuốc đúng liều và không sử dụng chất kích thích. Việc duy trì thói quen lành mạnh giúp kiểm soát tốt huyết áp, một trong những nguyên nhân chính gây ra đột quỵ.
  • Phòng và chăm sóc người bệnh tiểu đường, một yếu tố nguy cơ gây mảng xơ động mạch lớn, dẫn đến thiếu máu não.
  • Điều trị tình trạng tăng cholesterol và triglyceride trong máu bằng cách tập thể dục đều đặn và không ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ.
  • Phòng và điều trị bệnh đa hồng cầu, có thể gây ra cơn thiếu máu não hoặc nhũn não.
  • Nên ăn nhiều rau củ quả, giảm muối, và duy trì tâm lý ổn định, tránh các xúc động mạnh hoặc chấn thương.
  • Thay đổi lối sống ít vận động bằng cách tăng cường hoạt động thể chất, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.
  • Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là kiểm soát huyết áp.

Tai biến mạch máu não mang tên đột quỵ là nguyên nhân dẫn đến tử vong của hàng triệu người mỗi năm trên toàn thế giới. Trong đó, tình trạng này gia tăng khi thời tiết giảm nhiệt độ và đặc biệt thường xảy ra ở người già, người có bệnh lý nền. Cách phòng tránh đột quỵ mùa lạnh đó chính là luôn giữ cho cơ thể được ấm áp bằng cách mặc nhiều lớp áo, giữ cho nhiệt độ nơi sinh sống không xuống dưới mức quá thấp (tùy khu vực). Hơn nữa, việc duy trì các thói quen tốt như uống nước ấm, ăn chín uống sôi hay tập thể dục để nâng cao sức khỏe tim mạch cũng là cách phòng tránh bệnh đột quỵ mùa đông.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cảnh giác đột quỵ tái phát khi rét đậm

Cảnh giác đột quỵ tái phát khi rét đậm

Vì sao cần điều trị tăng huyết áp?

Vì sao cần điều trị tăng huyết áp?

Muốn sống khỏe: Cần biết tác hại của việc ăn quá mặn

Muốn sống khỏe: Cần biết tác hại của việc ăn quá mặn

Tăng huyết áp uống gì tại nhà để hạ nhanh?

Tăng huyết áp uống gì tại nhà để hạ nhanh?

Các biến chứng của tăng huyết áp là gì?

Các biến chứng của tăng huyết áp là gì?

42

Bài viết hữu ích?