Zalo

Tăng huyết áp uống gì tại nhà để hạ nhanh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, nghiên cứu cho thấy một số loại đồ uống có thể giúp giảm huyết áp và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn bị lên cơn tăng huyết áp tại nhà. Vậy tăng huyết áp uống gì tại nhà để giúp hạ nhanh ?

1. Tăng huyết áp uống gì tại nhà để hạ nhanh?

Khi nói đến việc kiểm soát huyết áp, việc lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng. Một số đồ uống trong thói quen hàng ngày của bạn có thể có tác dụng có lợi trong việc hạ huyết áp.

1.1. Nước ép củ cải đường

Nếu bạn hỏi tăng huyết áp uống gì cho hạ thì nước ép củ cải đường có thể là một lựa chọn phù hợp. Những loại rau nhiều màu sắc, ít calo này không chỉ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật tăng cường sức khỏe mà còn có thể giúp giảm huyết áp của bạn.

Kết quả từ một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy nước ép của củ cải giúp cải thiện huyết áp, kể cả khi củ sống hoặc củ cải nấu chín. Điều này là nhờ hợp chất nitrat có trong củ cải đường có tác dụng hạ huyết áp. Trong một đánh giá năm 2017, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những lợi ích này còn lớn hơn tác dụng của riêng nitrat.

1.2. Nước lọc

Giữ đủ nước là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả việc kiểm soát huyết áp. Uống đủ lượng nước giúp duy trì lượng máu thích hợp và có thể hỗ trợ mức huyết áp khỏe mạnh. Đặt mục tiêu uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày để kiểm soát huyết áp.

1.3. Trà dâm bụt

Tăng huyết áp uống gì cho giảm? Một số nghiên cứu cho thấy trà dâm bụt có thể có tác dụng hạ huyết áp. Nó chứa các hợp chất tự nhiên gọi là anthocyanin và flavonoid, có thể giúp thư giãn mạch máu và thúc đẩy hạ huyết áp. Bạn có thể thưởng thức uống trà dâm bụt nóng hoặc lạnh và hạn chế thêm đường hoặc chất ngọt.

1.4. Trà xanh

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa và polyphenol, có liên quan đến tác dụng hạ huyết áp. Vì thế, nếu bạn bị bệnh huyết áp và thắc mắc tăng huyết áp uống gì tại nhà thì nên chuẩn bị sẵn trà xanh. Tiêu thụ trà xanh thường xuyên có thể giúp cải thiện chức năng nội mô và giảm mức huyết áp. Hãy chọn trà xanh không đường để có kết quả tốt nhất.

1.5. Nước ép lựu

Nước ép lựu rất giàu chất chống oxy hóa và polyphenol đã được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp tiềm năng. Đó chính là đáp án của câu hỏi tăng huyết áp uống gì cho hạ ? Một số nghiên cứu cho thấy uống nước ép lựu thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể. Hãy chọn nước ép lựu nguyên chất 100% không thêm đường.

1.6. Sữa hoặc sữa chua ít béo

Các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa và sữa chua là nguồn cung cấp canxi và kali tốt, có vai trò điều hòa huyết áp. Việc đưa sữa ít béo vào chế độ ăn uống của bạn như một phần của kế hoạch ăn uống cân bằng có thể có tác động tích cực đến huyết áp. Chọn sữa ít béo hoặc sữa gầy và sữa chua không đường.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù những đồ uống này có thể có lợi ích tiềm năng trong việc kiểm soát huyết áp nhưng chúng không nên thay thế việc điều chỉnh lối sống tổng thể và các loại thuốc được kê đơn. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với chế độ ăn uống hoặc kế hoạch điều trị của mình. Họ có thể đưa ra lời khuyên cá nhân dựa trên nhu cầu sức khỏe cụ thể và chế độ dùng thuốc của bạn.

tăng huyết áp uống gì tại nhà
Nước ép củ cải đường là một lựa chọn phù hợp cho vấn đề tăng huyết áp uống gì cho hạ ?

2. Lưu ý khi hạ huyết áp tại nhà để đảm bảo an toàn?

Khi cố gắng hạ huyết áp tại nhà, điều quan trọng là phải ưu tiên sự an toàn và tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Một số điều quan trọng cần ghi nhớ:

  • Tuân theo các loại thuốc được kê đơn: Nếu bạn đã được kê đơn thuốc để kiểm soát huyết áp, hãy tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Đừng thay đổi chế độ dùng thuốc của bạn mà không hỏi ý kiến ​​họ trước.
  • Duy trì lối sống lành mạnh: Áp dụng lối sống lành mạnh có thể góp phần đáng kể vào việc kiểm soát huyết áp. Điều này bao gồm việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng ít natri, chất béo bão hòa và cholesterol, đồng thời giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Hoạt động thể chất thường xuyên, duy trì cân nặng khỏe mạnh, kiểm soát căng thẳng, hạn chế uống rượu và tránh sử dụng thuốc lá cũng rất quan trọng.
  • Theo dõi huyết áp thường xuyên: Đầu tư vào một chiếc máy đo huyết áp tại nhà đáng tin cậy và theo dõi huyết áp thường xuyên. Hãy ghi lại các kết quả đọc của bạn và thông báo cho bác sĩ trong mỗi đợt tái khám. Điều này giúp theo dõi tiến trình của bạn và thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho kế hoạch điều trị của bạn.
  • Hãy thận trọng với các biện pháp điều trị tại nhà: Mặc dù có nhiều biện pháp điều trị tại nhà và các chất bổ sung tự nhiên khác nhau được đề xuất để kiểm soát huyết áp, nhưng điều quan trọng là bạn phải thận trọng khi tiếp cận chúng. Một số biện pháp khắc phục có thể tương tác với thuốc hoặc có tác dụng phụ ngoài ý muốn. 
  • Tránh căng thẳng quá mức: Căng thẳng mãn tính có thể góp phần làm tăng huyết áp. Luyện tập các kỹ thuật thở sâu, thiền, yoga hoặc tham gia các hoạt động giúp bạn thư giãn và nghỉ ngơi. Ưu tiên việc tự chăm sóc và tìm kiếm sự hỗ trợ nếu cần.
  • Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo: Hãy tự trang bị kiến thức về các dấu hiệu cảnh báo của cơn tăng huyết áp hoặc các biến chứng khác liên quan đến huyết áp cao. Nếu bạn bị đau đầu dữ dội, đau ngực, khó thở, lo lắng nghiêm trọng hoặc các triệu chứng liên quan khác, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Quản lý huyết áp là một cam kết lâu dài và việc hợp tác chặt chẽ với bác sĩ là điều cần thiết. Họ có thể cung cấp hướng dẫn, theo dõi tiến triển của bạn và đưa ra những điều chỉnh thích hợp cho kế hoạch điều trị để đảm bảo an toàn và sức khỏe của bạn.

tăng huyết áp uống gì tại nhà
Nước ép lựu có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa và giúp hạ huyết áp tại nhà

3.  Các điểm cần lưu ý để hạ huyết áp nhanh

Bên cạnh việc quan tâm tăng huyết áp uống gì cho giảm, bạn cũng cần chú ý rằng một số đồ uống khác thực sự có thể làm tăng mức huyết áp. Dưới đây là một số đồ uống mà bạn có thể cần hạn chế hoặc tránh nếu bị huyết áp cao:

  • Nước ngọt: Hầu hết các loại nước giải khát đều chứa nhiều đường, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp cao.
  • Nước tăng lực: Ngoài việc cung cấp một lượng caffeine đậm đặc và thêm đường trong mỗi khẩu phần, nghiên cứu cho thấy rằng một số loại nước tăng lực nhất định có thể làm tăng đáng kể mức huyết áp tâm thu và tâm trương của bạn.
  • Rượu bia: Như đã đề cập ở trên, một số nghiên cứu cho thấy rằng, ngay cả một lượng rượu vừa phải cũng có thể liên quan đến mức huyết áp cao. Nếu bạn uống rượu, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ để xác định xem có cần thiết phải giảm lượng rượu uống vào hay không.

Ngoài ra, mọi người có thể thử những cách sau để giảm huyết áp:

  • Giảm lượng natri: Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị lượng natri tối đa hàng ngày là 2.300 mg đối với hầu hết người lớn, trong đó 1.500 mg mỗi ngày là giới hạn lý tưởng hàng ngày.
  • Ăn một chế độ ăn có lợi cho tim: Ăn nhiều thực phẩm là thực vật hơn và ít thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa là hai ví dụ về thực hành chế độ ăn uống lành mạnh cho tim.
  • Tập thể dục: Tập thể dục thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ nhanh, có thể giúp cải thiện chứng tăng huyết áp.
  • Ngừng sử dụng thuốc lá: Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ (ACC) tuyên bố rằng hút thuốc có liên quan đến việc giảm khả năng kiểm soát huyết áp, ngay cả đối với những người đang dùng thuốc điều trị huyết áp.
  • Quản lý căng thẳng: Căng thẳng tâm lý xã hội có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh cao huyết áp.
  • Giảm trọng lượng cơ thể dư thừa: Nghiên cứu đã liên kết trọng lượng cơ thể dư thừa với việc tăng huyết áp.

Như vậy, huyết áp cao ngày nay rất phổ biến và có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Điều trị bệnh lý này bao gồm việc can thiệp bằng thuốc và thay đổi lối sống. Lựa chọn đồ uống và chế độ ăn uống của một người có thể góp phần làm tăng huyết áp của họ. Biết được tăng huyết áp uống gì tại nhà có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Một số đồ uống có thể giúp giảm huyết áp, chẳng hạn như nước ép củ cải đường hay trà. Trong khi các đồ uống khác, chẳng hạn như đồ uống có chứa caffein và rượu, có thể làm tăng nồng độ này.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Các biến chứng của tăng huyết áp là gì?

Các biến chứng của tăng huyết áp là gì?

Các nguyên nhân tăng huyết áp thứ phát

Các nguyên nhân tăng huyết áp thứ phát

Những dấu hiệu sớm của đột quỵ khi trời lạnh

Những dấu hiệu sớm của đột quỵ khi trời lạnh

Bị đột quỵ có chữa được không?

Bị đột quỵ có chữa được không?

Cảnh giác tắm đêm đột quỵ, nhất là vào mùa lạnh

Cảnh giác tắm đêm đột quỵ, nhất là vào mùa lạnh

34

Bài viết hữu ích?