Zalo

Nhịn ăn trong 24 giờ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn là một kiểu ăn kiêng phổ biến được nhiều người áp dụng. Một số nghiên cứu hiện tại ở người cho thấy, nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch với sự cải thiện trong kiểm soát cân nặng, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và tiểu đường.

1. Nhịn ăn 24 giờ tốt cho bệnh tiểu đường và bệnh tim như thế nào?

Nhịn ăn gián đoạn là một hình thức ăn như bình thường sau đó không ăn trong một khoảng thời gian nhất định. Các mô hình nhịn ăn gián đoạn bao gồm:

  • Nhịn ăn 24 tiếng (nhịn ăn xen kẽ): Bạn ăn các bữa thông thường vào một ngày và nhịn ăn hoặc ăn rất ít vào ngày hôm sau.
  • Ăn uống hạn chế thời gian: Bạn chỉ ăn vào những giờ nhất định trong ngày, chẳng hạn như từ 11 giờ sáng đến 7 giờ tối.

Một số nghiên cứu nói rằng nhịn ăn gián đoạn có thể làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL). Nó cũng có thể cải thiện phản ứng của cơ thể với insulin, một loại hormone giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Mức cholesterol và lượng đường trong máu tốt hơn có thể làm giảm nguy cơ tăng cân và tiểu đường - hai yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã gợi ý rằng bỏ bữa sáng, cũng là một hình thức nhịn ăn gián đoạn, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Và một đánh giá về các nghiên cứu về nhịn ăn gián đoạn cho thấy những thay đổi về cân nặng và lượng đường trong máu được báo cáo là nhỏ và không đáng kể. 

Để làm rõ về lợi ích của nhịn ăn 24 giờ với bệnh tiểu đường và tim mạch, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu theo dõi 67 người tham gia trong 6 tháng. Mỗi người tham gia có ít nhất một triệu chứng của hội chứng chuyển hóa, chẳng hạn như béo phì hoặc bệnh tiểu đường loại 2. Không ai dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường hoặc statin. Tất cả đều có tăng mức cholesterol LDL (cholesterol xấu). Kết quả nghiên cứu cho thấy nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng làm giảm khả năng kháng insulin và hội chứng chuyển hóa ở những người tham gia nghiên cứu.

Vậy nhịn ăn 24 giờ tốt cho bệnh tiểu đường và bệnh tim như thế nào?

  • Cải thiện các chỉ số về sức khỏe trao đổi chất: Một nghiên cứu về nhịn ăn 24h đã được tiến hành trên những người từ 21 – 70 tuổi, họ được chia thành 2 nhóm là nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng và nhóm kiểm soát được phép ăn bất cứ khi nào và bất cứ điều gì họ muốn trong thời gian nghiên cứu. Các phát hiện cho thấy rằng nhịn ăn 24h đã không cải thiện mức cholesterol, nhưng nó đã cải thiện đáng kể các dấu hiệu kháng insulin và hội chứng chuyển hóa. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nhóm nhịn ăn đã tăng mức độ của galectin-3, là một protein đóng vai trò trong nhiều quá trình di động. Galectin-3 có liên quan đến các phản ứng viêm, và mức độ cao hơn có thể có nghĩa là giảm rủi ro sức khỏe.
  • Giảm khả năng kháng insulin: Các nguồn nghiên cứu gần đây cũng cho thấy nhịn ăn 24 giờ không chỉ có hiệu quả trong việc giảm trọng lượng cơ thể và lượng đường trong máu, mà còn trong việc giảm kháng insulin. Về cơ bản, insulin là chìa khóa để mở cửa để cho glucose (đường) vào các tế bào của cơ thể, nơi glucose được sử dụng để sản xuất năng lượng. Khi cơ thể trở nên kháng insulin, glucose không thể xâm nhập vào tế bào và vẫn còn trong máu. Lúc này, tuyến tụy sẽ cố gắng tạo ra nhiều insulin hơn để lấy glucose ra khỏi máu và đưa vào tế bào. Cuối cùng, tuyến tụy không thể theo kịp việc sản xuất insulin và lượng đường trong máu tiếp tục tăng. Điều này có thể dẫn đến viêm và tiểu đường.
  • Nhịn ăn 24 tiếng giúp cải thiện huyết áp: Các nghiên cứu trên người đã cho thấy việc giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương khi nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng. Một nghiên cứu quan sát tiến cứu trên 82 người Hồi giáo tổ chức lễ Ramadan, một ngày lễ tôn giáo kéo dài một tháng liên quan đến việc nhịn ăn ban ngày, cho thấy huyết áp tâm thu giảm 3 điểm mặc dù thay đổi về huyết áp tâm trương không đáng kể. Một lời giải thích tiềm năng cho điều này là giảm trương lực giao cảm và tăng trương lực đối giao cảm. Do đó, các nhà khoa học đã rút ra kết luận việc nhịn ăn gián đoạn dường như có khả năng hạ huyết áp, cải thiện tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch.
  • Rối loạn lipid máu: Ngoài huyết áp, nhịn ăn 24 giờ dường như có tác động tích cực đến các chỉ số lipid. Trong một nghiên cứu với 60 người trưởng thành thừa cân và béo phì, nhóm nhịn ăn gián đoạn đã hạn chế 75% lượng calo mỗi ngày và đã giảm LDL cũng như chất béo trung tính sau 12 tuần. Tuy nhiên, những thay đổi này có thể được giải thích bằng việc giảm cân được quan sát thấy. Tương tự như nghiên cứu này, một nghiên cứu khác với 83 người tham gia béo phì cũng cho thấy sự cải thiện về HDL và LDL sau 12 tuần nhịn ăn 24h kết hợp với tập thể dục. 
nhịn ăn 24 tiếng
Nhịn ăn 24 giờ giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường và tim mạch

2. Tác dụng phụ của nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng

Các tác dụng phụ của nhịn ăn 24 tiếng không được biết đến nhiều. Một số người áp dụng hình thức ăn uống này nói rằng nó gây đau đầu nhẹ. Do đó, cần có những nghiên cứu sâu hơn để hiểu những tác động lâu dài của mô hình ăn uống này đối với sức khỏe.

Nói chung, nhịn ăn 24 giờ không được khuyến nghị cho những người:

  • Thiếu cân;
  • Bị rối loạn ăn uống;
  • Phụ nữ mang thai;
  • Phụ nữ cho con bú;
  • Uống thuốc hạ đường huyết;
  • Có tiền sử hạ đường huyết;
  • Mắc bệnh gan giai đoạn cuối.
nhịn ăn 24 tiếng
Ngoài những lợi ích sức khỏe, nhịn ăn 24 giờ có thể gây ra một số tác dụng phụ

Nếu bạn đang cân nhắc nhịn ăn 24 giờ để giảm cân và cải thiện sức khỏe, hãy nói chuyện với bác sĩ về những ưu và nhược điểm của phương pháp này. Hãy nhớ rằng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của tim và giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

1 ngày ăn 2 bữa có giảm cân không? Ăn mấy bữa để kiểm soát cân nặng?

1 ngày ăn 2 bữa có giảm cân không? Ăn mấy bữa để kiểm soát cân nặng?

Nhịn ăn 2 ngày giảm bao nhiêu cân và nó có an toàn không?

Nhịn ăn 2 ngày giảm bao nhiêu cân và nó có an toàn không?

Phương pháp giảm cân 4-4-12 là gì và hiệu quả của nó?

Phương pháp giảm cân 4-4-12 là gì và hiệu quả của nó?

Làm thế nào để giảm cân trong vòng 1 tháng?

Làm thế nào để giảm cân trong vòng 1 tháng?

17

Bài viết hữu ích?