Zalo

Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng hay 16 tiếng thì tốt hơn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn để giảm cân, nâng cao sức khỏe có thể là một lựa chọn nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc không biết nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng hay 16 tiếng thì tốt hơn?

1. Nhịn ăn 12 hay 16 tiếng thì tốt hơn? Vì sao

Ăn là phương pháp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể hữu ích nhất. Hàng ngày, lượng thực phẩm sẽ quyết định sức khỏe của toàn bộ cơ thể mỗi người. Các nghiên cứu khoa học so sánh hàm lượng dinh dưỡng cũng đã thấy rõ sự thay đổi khi cơ thể ăn thực phẩm lành mạnh hay kém lành mạnh trong cùng một thời gian so sánh.

Tuy rằng, sự thiếu hụt lương thực hiếm khi xảy ra ở thời kỳ hiện đại, nhưng con người hoàn toàn có thể tìm kiếm hay biết cách sản xuất ra thực phẩm đảm bảo nhu cầu sống. Với việc nhịn ăn gián đoạn thường nhằm cho mục đích giảm cân và cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Vậy nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng hay 16 tiếng thì tốt hơn?

Chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn chịu ảnh hưởng từ thói quen sinh hoạt và nhu cầu ăn của mỗi người. Mỗi ngày các khoảng giữa bữa ăn chính là thời điểm nhịn ăn gián đoạn, nếu cơ thể tiêu thụ năng lượng và bắt đầu có nhu cầu nạp thêm nhưng con người không ăn ở thời điểm đó.

Cũng tương tự một ngày có 3 bữa ăn chính nên khoảng cách mỗi bữa ăn thường có đoạn ngắt khoảng 6 - 8 giờ. Trong chế độ nhịn ăn gián đoán, bữa trưa có thể ăn muộn hơn hoặc thậm chí người nhịn ăn sẽ bỏ bữa sáng ở số lượng ít để tạo quãng thời gian nhịn ăn kéo dài.

Sự thật nhịn ăn gián đoạn có thể kéo dài hơn 8 giờ do khả năng cơ thể chuyển hóa và trao đổi chất. Tuy nhiên nghiên cứu thực tế mới dừng lại ở tế bào động vật nên các nhà khoa học vẫn tiếp tục phân tích để thử nghiệm với các nhóm người có cùng cơ địa và đưa ra số liệu thực tế.

Trước tiên với động vật nhịn ăn gián đoạn có lợi ích khá tốt cho sức khỏe của chúng. Sau khi nhịn ăn gián đoạn các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, động vật giảm nguy cơ mắc tiểu đường, ung thư, lão hóa cơ thể… Đặc biệt những tế bào mới giúp tăng cường sức khỏe lại được nâng cao hơn.

Do đó, con người được phân tích theo thời gian nhịn ăn cho thấy cả 12 giờ và 16 giờ đều có thể thực hiện. Tuy nhiên con số nghiên cứu phát hiện ở mức ổn và có hiệu quả lại dừng lại ở 14 giờ. Chính vì thế thời gian nhịn ăn gián đoạn sẽ thay đổi và không cố định ở mỗi cơ thể khác nhau.

Nhịn ăn 12 hay 16 tiếng thì tốt hơn?

Rất khó có thể khẳng định nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng hay nhịn ăn gián đoạn 16 tiếng tốt hơn. Vì vậy, tùy thuộc vào cơ thể, thể trạng sức khỏe, bạn có thể nhờ sự tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

2. Thời gian lý tưởng để nhịn ăn giảm cân là bao lâu?

Nhịn ăn gián đoạn bao lâu thì tốt? Nhịn ăn gián đoạn ở con người cân phân tích dựa trên ảnh hưởng của cơ thể. Hiệu quả giảm cân khi nhịn ăn được đánh giá thông qua đơn vị đo lường năng lượng (calo). Nếu calo nạp vào cao hơn calo tiêu thụ thì cân nặng sẽ tăng còn lượng calo bằng nhau thì cân nặng giữ nguyên.

Đánh giá năng lượng cơ thể được tính toán ở những nhóm người cùng độ tuổi và cùng cân nặng. Sự chuyển hóa cũng như biến đổi cân nặng sau nghiên cứu sẽ là minh chứng cho sự nhịn ăn gián đoạn. Thực tế cũng thấy rằng sự giống nhau chỉ ở mức tương đối, vì cân nặng giảm được sẽ là kết quả đánh giá mức chênh lệch cũng như sự uy tín của giảm cân thông qua nhịn ăn gián đoạn.

Với một số bệnh nhân mắc hội chứng đái tháo đường, nhịn ăn gián đoạn được đánh giá dựa theo kết quả đường huyết và sức khỏe của từng người tham gia. Nhóm đối tượng này sẽ được thiết kế chế độ dinh dưỡng giúp duy trì cân nặng . Thêm vào đó thời gian thực hiện cần kéo dài trong 5 tuần để có kết quả.

Nhịn ăn gián đoạn được cho là có lợi đối với sức khỏe kể cả với người bị tiểu đường

Người bệnh tiểu đường sẽ nhịn ăn được trong khoảng 8 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Sau đó họ lại nhịn ăn gián đoạn tiếp 18 giờ. Khi tính toán về thời gian so sánh lại mỗi ngày người bệnh sẽ nhịn ăn gián đoạn 12 giờ và cân nặng vẫn giữ nguyên.

Từ kết quả thu được, người bệnh tiểu đường tuy không giảm cân khi nhịn ăn gián đoạn nhưng sức khỏe có dấu hiệu tốt lên. Người bệnh đã kiểm soát tốt chỉ số đường huyết sau khi lựa chọn phương pháp nhịn ăn gián đoạn, đồng thời hỗ trợ tăng công dụng cho thuốc điều trị huyết áp.

Từ đó, nhịn ăn gián đoạn được cho là có lợi đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nhịn ăn hoàn toàn sẽ gây hại, đặc biệt là dẫn đến suy nhược cơ thể. Sở dĩ nhịn ăn gián đoạn 16 giờ không được lựa chọn là mức tốt cho sức khỏe vì sau khoảng thời gian đó, có thể sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Trong trường hợp nhịn ăn gián đoạn gây ra sỏi mật người bệnh sẽ cần phẫu thuật để cắt bỏ túi mật.

Thời gian tốt nhất để nhịn ăn gián đoạn theo nghiên cứu là nhịn ăn 12 giờ. Thời gian này không gây nguy hiểm cho phần lớn người tham gia và thực hiện. Đặc biệt nó khá gần với lối sống cũng như sinh hoạt của loài người từ trước đến nay nên không gây ra phản ứng phụ nguy hiểm.Tóm lại, nhịn ăn gián đoạn chỉ là một phương pháp giảm cân. Hiệu quả thực sự còn ảnh hưởng từ cơ địa, dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt và phương pháp hỗ trợ. Người thừa cân ở mức nghiêm trọng ngoài việc nhịn ăn gián đoạn nên thực hiện các bài tập thể dục. Song song với đó là thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng - Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao khi không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Nhịn ăn gián đoạn sau tuổi 50 có an toàn để giảm cân, đốt mỡ?

Nhịn ăn gián đoạn sau tuổi 50 có an toàn để giảm cân, đốt mỡ?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

19

Bài viết hữu ích?