Zalo

Độ tuổi lão hóa của phụ nữ là bao nhiêu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hầu hết phụ nữ đều mong muốn có làn da trẻ trung, trắng mịn. Tuy nhiên, quá trình lão hóa da vẫn diễn ra và không thể tránh khỏi được. Ngày nay, do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như môi trường, thói quen, thực phẩm… mà quá trình lão hóa da diễn ra sớm hơn. Việc xác định nguyên nhân cũng như độ tuổi lão hóa của phụ nữ sẽ giúp hạn chế tình trạng này 1 cách hiệu quả.

1. Độ tuổi lão hóa của phụ nữ là bao nhiêu?

Trước khi xem xét độ tuổi nào gây lão hóa ở phụ nữ, thì cần tìm hiểu các giai đoạn hình thành lão hóa da.

  • Giai đoạn từ 20 đến 30 tuổi, chị em sẽ gặp các vấn đề về mụn. Tuy nhiên, đây vẫn là giai đoạn phụ nữ sở hữu một làn da săn chắc và có thể ít hoặc không có các nếp nhăn trên da. Theo thời gian, độ tuổi tăng dần lên thì làn da của phụ nữ sẽ bước vào thời kỳ dễ bị tổn thương bởi những nguyên nhân do gốc tự do gây ảnh hưởng từ ánh nắng mặt thời, nhiệt độ, môi trường ô nhiễm hoặc chế độ dinh dưỡng không phù hợp, thói quen sinh hoạt làm ảnh hưởng đến làn da.
  • Giai đoạn từ 30 đến 40 tuổi: Các chất chống oxy hóa trong cơ thể cũng như lượng collagen đã bắt đầu giảm dần. Tình trạng lão hóa của da cũng đang bắt đầu phát triển. Nhưng ở giai đoạn này biểu hiện của da vẫn khá tốt nên hầu hết chị em đều thờ ơ với việc cần thực hiện chăm sóc da mỗi ngày. Chính sự chủ quan trong vấn đề chăm sóc làn da nên có thể sẽ khiến cho quá trình lão hóa da diễn ra nhanh và phức tạp hơn.
  • Giai đoạn từ 40 đến 50 tuổi: Khi đó, khả năng đàn hồi của da suy giảm dần dần. Đồng thời các quá trình trình trao đổi chất cũng có hiệu quả kém hơn trước, khả năng đào thải chất độc giảm dần và suy yếu. Từ đó có thể dễ dàng hình thành chất béo được tích lũy dưới da. Những yếu tố trên còn khiến cho phụ nữ xuất hiện làn da kém tươi sáng, hình bọc mắt. Bắt đầu ở giai đoạn này quá trình lão hóa da sẽ hình thành các nếp nhăn ở đuôi mắt và khóe miệng.
  • Giai đoạn trên 50 tuổi: Quá trình lão hóa với các biểu hiện của làn da nhận thấy rõ rệt hơn. Da lúc này có nhiều nếp nhăn hơn, da bị khô, lỗ chân lông của đa to và có xuất hiện nhiều đốm sậm màu…
Lão hóa
Độ tuổi lão hóa của phụ nữ trên 50 sẽ diễn ra nhanh hơn

2. Dấu hiệu lão hóa da ở phụ nữ

Quá trình lão hóa da bắt đầu từ tuổi 25 và xuất hiện một số dấu hiệu điển hình như: Vết thâm nám trên da bắt đầu hình thành và mật độ đang dần tăng lên:

  • Sạm da là tình trạng tăng sắc tố da. Nguyên nhân của yếu tố này chính là do chế độ sinh hoạt không hợp lý, thói quen sử dụng mỹ phẩm tràn lan và sai cách khiến cho thành phần melanin trong da bị kích thích hoạt động quá mức. Hơn nữa, nếu da bị thiếu nước thì kết hợp với tình trạng này sẽ làm cho làn da thay đổi và đậm màu hơn.
  • Da bị thiếu độ ẩm do phụ  nữ không bổ sung đủ nước cho cơ thể hoặc chế độ chăm sóc da thiếu khoa học và lạm dụng mỹ phẩm có thể khiến da mất cân bằng về độ ẩm. Từ đó làm cho da khô ráp, sần sùi và có thể dễ bong tróc.
  • Da nhăn nheo có thể xuất hiện ít ở giai đoạn đầu với những vết li ti, rất nhỏ, thậm chí có thể là một đường rãnh ở khóe mắt, vòm miệng. Tuy nhiên, những nếp nhăn này sẽ xuất hiện nhiều hơn khi tuổi tăng lên.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến độ tuổi lão hóa của phụ nữ

Độ tuổi cũng như sức khỏe của da và quá trình lão hóa da có thể ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, nếu kiểm soát được sớm các yếu tố này thì có thể làm chậm quá trình lão hóa của da.

  • Không thường xuyên thực hiện luyện tập thể dục thể thao: Việc không thường xuyên rèn luyện thể chất, tập thể dục thể thao có thể khiến cho quá trình lão hóa trở nên nhanh và ảnh hưởng hơn. Thói quen không vận động sẽ gây ra các tác hại của cơ thể, khi đó sẽ làm giãn tĩnh mạch 2 chi dưới đồng thời gây cản tình trạng trĩ khiến cho da nhanh bị lão hóa sớm. Nguyên nhân chính là do các mạch máu và cơ bắp trong cơ thể không thực hiện lưu thông được, từ đó da sẽ nhăn nheo và chảy xệ.
  • Tình trạng căng thẳng và mất ngủ thường xuyên sẽ tạo ra nhiều nếp nhăn trên trán. Bên cạnh đó, mất ngủ gây nên mệt mỏi, mất cân bằng hormone trong cơ thể. Khi cơ thể ngủ đủ giấc sẽ thực hiện cơ chế sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng chống lại quá trình lão hóa của cơ thể.
  • Môi trường ô nhiễm là yếu tố khách quan trọng liên quan đến quá trình lão hóa da ở phụ nữ. Trong môi trường khi có tồn tại các hợp chất hóa học, bụi, khói xe và khói thuốc… khi chúng ta hít vào cơ thể sẽ tạo điều kiện cho cholesterol tích tụ dễ dàng hơn. Lâu ngày sẽ làm xuất hiện xơ cứng động mạch khiến cho làn da nhanh bị lão hóa.
  • Ánh nắng mặt trời được xem là yếu tố dễ làm tổn hại các sợi elastin từ đó ảnh hưởng đến sự hình thành elastin mới của da và làm cho da bị chảy xệ mất tính đàn hồi. Khi đó da có thể bị bầm tím, rách và thời gian để da có thể tự chữa lành về thường huoc phục hồi làn da cần có nhiều thời gian hơn. Tác hại với làn da của ánh nắng mặt trời bao gồm cả tia cực tím có thể rất khó có thể nhận biết được khi còn đang trẻ tuổi. Nhưng nó vẫn tác động ngầm đến quá trình lão hóa của da từ bên trong cơ thể.
  • Hút thuốc lá khiến cho lượng máu lên da bị giảm. Khi hút thuốc lá kèm theo sử dụng rượu bia khiến cho nếp nhăn trên da xuất hiện nhiều hơn ở những người không sử dụng.
  • Chế độ ăn không hợp lý và thiếu khoa học sẽ khiến cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng giúp tái tạo tế bào mới. Từ đó dẫn đến việc các cơ quan trong cơ thể hoạt động không tốt cùng với việc các chức năng khác trong cơ thể cũng giảm đi. Khi đó sẽ xuất hiện quá trình lão hóa da. Hơn nữa, thực hiện chế độ ăn không lành mạnh và thiếu khoa học sẽ tác động tiêu cực tăng hình thành nếp nhăn trên da, hoặc các tổn thương của da, và thậm chí có thể gặp trường hợp ung thư da. Tuy nhiên, nếu bổ sung nhiều thực phẩm dinh dưỡng cho cơ thể có nguồn gốc tự nhiên có thể giúp cho da duy trì sự trẻ trung lâu hơn và chống lại quá trình lão hóa của da.
  • Không bổ sung đủ nước cho cơ thể: Như đã biết cơ thể có đến 70% là nước và khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ nước hàng ngày sẽ là nguyên nhân tác động đến sức khỏe trong đó có làn da. Vì vậy cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2 lít nước mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng của sức khỏe đồng thời giảm thiểu được quá trình chống lão hóa. Nước trong cơ thể đủ giúp cho quá trình thải độc tốt và đồng thời giúp cho làn da luôn được giữ ẩm.
Lão hóa
Dưỡng ẩm cho da thường xuyên giúp làm chậm quá trình lão hóa ở phụ

Từ các yếu tố ảnh hưởng này, chị em phụ nữ có thể tìm được cách ngăn ngừa quá trình lão hóa xảy ra nhanh hơn. Một vài cách cải thiện làn da và làm chậm quá trình lão hóa gồm:

  • Thực hiện chống nắng mọi lúc mọi nơi ngay cả khi đang ở trong nhà. Đồng thời chống nắng cả mùa đông cũng như mùa hè. Khi đi ra ngoài nên sử dụng quần áo chống nắng, mũ, kính… nhằm bảo vệ làn da.
  • Cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Bổ sung các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng tốt để hình thành collagen và elastin cho làn da khỏe và đàn hồi tốt.
  • Dưỡng ẩm cho da nên được thực hiện để làn da luôn được cấp nước đầy đủ.
  • Thực hiện thói quen sinh hoạt lành mạnh, không thức đêm, không hút thuốc, thực hiện rèn luyện thể lực để có sức khỏe.

Ngoài ra, chị em cũng có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp truyền tăng sinh collagen để giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da. Đây là liệu pháp trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào, nhờ sử dụng hormone peptide huyết tương tự nhiên giúp kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, đồng thời làm giảm các vết nám và đốm trên da 1 cách hiệu quả. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với người đang bị lão hóa da hoặc bước vào quá trình lão hóa của cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các vitamin chống lão hóa hiệu quả

Các vitamin chống lão hóa hiệu quả

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

Chăm sóc làn da của bạn trong thời kỳ mãn kinh để làm chậm lão hóa

5 lợi ích hàng đầu của việc lựa chọn liệu pháp tiêm peptide

5 lợi ích hàng đầu của việc lựa chọn liệu pháp tiêm peptide

Những điều cần biết khi mua thực phẩm bổ sung chống lão hóa

Những điều cần biết khi mua thực phẩm bổ sung chống lão hóa

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

27

Bài viết hữu ích?