Zalo

Nhịn ăn gián đoạn sau tuổi 50 có an toàn để giảm cân, đốt mỡ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi chúng ta già đi, việc duy trì cân nặng và khối lượng cơ dường như ngày càng khó khăn hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với những phụ nữ trên 50 tuổi đang trải qua thời kỳ mãn kinh do estrogen và những thay đổi nội tiết tố khác làm thúc đẩy sự tăng cân và tăng lượng mỡ, đặc biệt ở vùng bụng. Cùng tìm hiểu xem nhịn ăn gián đoạn sau tuổi 50 có an toàn để giảm cân không qua bài viết sau đây.

1. Khả năng giảm cân sau 50 tuổi như thế nào? Có áp dụng được nhịn ăn gián đoạn không?

1.1 Khả năng giảm cân sau 50 tuổi như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về lợi ích và sự an toàn của nhịn ăn gián đoạn sau tuổi 50 hay tuổi nào nhịn ăn gián đoạn, chúng ta cùng tìm hiểu về khả năng giảm cân khi cơ thể già đi như thế nào. Phụ nữ trên 50 tuổi có thể gặp khó khăn khi cố gắng giảm cân. Điều này có thể xuất phát từ một số điều. Thủ phạm chính thường là sự trao đổi chất chậm lại. Bạn càng có nhiều cơ thì quá trình trao đổi chất của bạn càng nhanh. Nhưng khi chúng ta già đi, chúng ta mất khối lượng cơ và chúng ta thường ít hoạt động hơn trước. Kết quả là mỡ cơ thể cứng đầu dường như sẽ không nhúc nhích.

Việc giảm cân sau 50 tuổi thường gặp nhiều khó khăn vì một số lý do sau đây:

  • Khả năng chuyển hoá các chất ngày càng kém đi gây tích tụ mỡ thừa trong cơ thể
  • Quá trình trao đổi chất chậm lại, ảnh hưởng đến tốc độ cơ thể đốt cháy calo
  • Giảm khối lượng cơ bắp, điều này cũng ảnh hưởng đến tốc độ cơ thể đốt cháy calo
  • Thay đổi hormone giới tính với lượng estrogen giảm làm tăng lượng mỡ trong cơ thể và giảm testosterone góp phần làm mất khối lượng cơ bắp
  • Căng thẳng, lo lắng suy nghĩ kéo dài có thể làm tăng cảm giác thèm ăn ở một số người.
  • Giảm khả năng tập thể dục hoặc không hoạt động thể chất đầy đủ 
  • Ngoài ra một số bệnh lý mạn tính và một số loại thuốc điều trị bệnh cũng làm tăng cân ở độ tuổi sau 50. 

Chính những điều trên làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ và đặc biệt là mỡ xấu, gây ra nhiều ảnh hưởng trên các cơ quan như mạch máu, tim mạch, não với các bệnh lý tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu..

1.2. Sau 50 tuổi có áp dụng được nhịn ăn gián đoạn không?

Nhịn ăn gián đoạn (IF) chỉ đơn giản là hạn chế bản thân ăn trong một khung thời gian được chỉ định. Hiện nay có rất nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn để bạn lựa chọn. Quyết định loại nào phụ thuộc vào lối sống của bạn và ý kiến của bác sĩ chuyên môn. Một số phương pháp nhịn ăn gián đoạn theo tuổi như:

  • Phương pháp hàng ngày. Đây là phương pháp phổ biến nhất của IF. Phương pháp hàng ngày thường tuân theo quy tắc 16/8 hoặc 18/6. Điều đó có nghĩa là ăn thực phẩm thường xuyên, tốt cho sức khỏe trong khoảng thời gian 6 đến 8 giờ mỗi ngày, sau đó nhịn ăn trong 16 đến 18 giờ còn lại. Đây được coi là phương pháp bền vững nhất.
  • Bạn có thể sử dụng các biến thể khác của thời gian để bắt đầu. Chúng bao gồm 12/12, tức là ăn trong 12 giờ và nhịn ăn trong 12 giờ. Sau đó, bạn có thể tiến tới một lịch trình chặt chẽ hơn khi bạn đã sẵn sàng. 
  • Phương pháp 5:2. Cách tiếp cận này bao gồm việc ăn các bữa ăn bình thường, lành mạnh trong 5 ngày trong tuần và giới hạn bản thân ở mức 500-600 calo trong 2 ngày trong tuần. Không rõ liệu việc ăn hết lượng calo trong một bữa hay chia đều trong ngày sẽ có lợi hơn, vì vậy hãy làm những gì phù hợp với bạn. 
  • Phương pháp nhịn ăn xen kẽ ngày. Nếu chọn phương pháp này, bạn có thể ăn uống bình thường cách ngày. Vào những ngày nhịn ăn, bạn sẽ chỉ ăn 25% nhu cầu calo hàng ngày của mình. Ví dụ: nếu bạn ăn 1.800 calo vào những ngày bình thường thì bạn sẽ chỉ ăn 450 calo vào những ngày nhịn ăn. 

Việc nhịn ăn gián đoạn dẫn đến lượng calo hấp thụ thấp hơn, chuyển quá trình trao đổi chất theo hướng đốt cháy nhiều chất béo hơn và độ nhạy insulin cao hơn (insulin là hormone kiểm soát lượng đường trong máu của bạn). Vì vậy, việc đốt cháy chất béo sẽ dễ dàng hơn và bạn tích trữ ít chất béo hơn, điều này cuối cùng dẫn đến cả việc giảm cân và giảm mỡ. Bên cạnh đó, việc nhịn ăn gián đoạn dẫn đến lượng calo hấp thụ thấp hơn dẫn đến giảm stress oxy hóa (một quá trình có thể làm hỏng tế bào của bạn), tăng hoạt động chống oxy hóa và cải thiện nhịp sinh học. Tất cả điều này góp phần làm giảm tình trạng viêm tế bào và tăng khả năng tự thực bào (cách cơ thể chúng ta loại bỏ các tế bào già, hư hỏng có thể gây bệnh), từ đó làm giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính khi bạn già đi.

Vậy sau 50 tuổi có áp dụng được nhịn ăn gián đoạn không? Hay tuổi nào nhịn ăn gián đoạn là câu hỏi thường được hay đặt ra. Câu trả lời là những người thừa cân, béo phì, tích tụ nhiều mỡ bụng mỡ nội tạng đều có thể nhịn ăn gián đoạn. Đây là phương pháp an toàn và lành mạnh áp dụng được cho nhiều lứa tuổi kể cả sau 50 tuổi. Tuy nhiên nhịn ăn gián đoạn theo tuổi không phải dành cho tất cả mọi người. Bạn phải luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thử một chế độ ăn kiêng mới, ngay cả một chế độ ăn kiêng đã được chứng minh là có lợi. Những nhóm người nên tránh nhịn ăn gián đoạn bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người có tiền sử rối loạn ăn uống, phụ nữ mang thai và cho con bú.

nhịn ăn gián đoạn sau tuổi 50
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn là gì?

2. Nhịn ăn gián đoạn sau tuổi 50 có giảm cân và an toàn không?

2.1 Nhịn ăn gián đoạn sau tuổi 50 có lợi ích gì?

Tuổi nào nhịn ăn gián đoạn? Nhìn chung, nhịn ăn gián đoạn theo tuổi thường được chỉ định ở những người thừa cân hoặc mắc hội chứng chuyển hóa, lượng đường trong máu cao, cholesterol, huyết áp và nồng độ insulin. Nhưng nó cũng có thể mang lại lợi ích cho những người có cân nặng bình thường và nói chung là khỏe mạnh. 

Mặc dù nghiên cứu về việc nhịn ăn gián đoạn vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng nó dường như có ảnh hưởng tương tự đến nam giới và cả phụ nữ trước và sau mãn kinh. Nhịn ăn gián đoạn trong thời gian ngắn có thể mang lại lợi ích giảm cân và nhịn ăn gián đoạn trong thời gian dài hơn có thể cho phép cơ thể bạn loại bỏ các tế bào rối loạn chức năng và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh mãn tính.

Bên cạnh khả năng giảm cân, một lượng lớn bằng chứng chất lượng cao cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe trao đổi chất và tim mạch , đồng thời dẫn đến giảm cân. Người ta phát hiện ra rằng những người nhịn ăn có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 35% và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ít hơn 44% so với những người không nhịn ăn. Phụ nữ mãn kinh thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn cũng có thể cải thiện nhiều triệu chứng phổ biến như mất ngủ, lo lắng , trầm cảm và lòng tự trọng thấp. Và một số nghiên cứu cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn có thể đảo ngược tình trạng suy giảm nhận thức nhẹ.

Tăng cường sức khỏe cơ xương. Điều này bao gồm các tình trạng như loãng xương, viêm khớp và đau lưng dưới. Nhịn ăn đã được chứng minh là thúc đẩy sự tiết hormone từ tuyến giáp. Điều này có thể thúc đẩy sức khỏe của xương và giúp ngăn ngừa gãy xương.

Tăng cường sức khỏe trao đổi chất. Một số phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi 50. Thời kỳ mãn kinh có thể gây ra những thay đổi trong cơ thể làm tăng mỡ bụng, insulin và glucose. Nhịn ăn có thể giúp bạn giảm huyết áp, cholesterol và mỡ bụng, từ đó cải thiện độ nhạy insulin. Nhịn ăn cũng có thể giữ cho quá trình trao đổi chất của bạn đi đúng hướng khi bạn già đi. 

Nâng cao sức khỏe tinh thần. Nhịn ăn đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường sức khỏe tâm thần. Nó có thể làm giảm sự lo lắng, trầm cảm và cảm xúc trượt dốc có thể song hành với thời kỳ mãn kinh. Nhịn ăn cũng đã được chứng minh là có thể cải thiện lòng tự trọng và giảm căng thẳng.

Các lợi ích khác được nghiên cứu hỗ trợ của việc nhịn ăn gián đoạn bao gồm:

  • Cải thiện thể lực và thành tích thể thao 
  • Giảm viêm
  • Cải thiện sức khỏe gan 
  • Cải thiện chức năng nhận thức 
  • Cải thiện sức khỏe đường ruột 

Mặc dù việc nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại vô số lợi ích sức khỏe tiềm năng, nhưng điều đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ trên 50 tuổi là ưu tiên hấp thụ protein trong thời gian thực hiện nhịn ăn gián đoạn theo tuổi để duy trì khối lượng cơ bắp. 

2.2 Nhịn ăn gián đoạn sau tuổi 50 để giảm cân có an toàn không?

Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn là an toàn, ngay cả đối với những người mắc bệnh mãn tính. Tuy nhiên, nói chung, người ta biết rất ít về tác dụng phụ của việc nhịn ăn. Trong khi bạn có thể cảm thấy hiệu quả giảm cân tuyệt vời thì những người khác có thể gặp tác dụng phụ như: 

  • Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp)
  • Chóng mặt
  • Mệt mỏi
  • Mất khối lượng cơ bắp (nếu bạn không ăn đủ chất đạm trong thời gian cho ăn)
nhịn ăn gián đoạn sau tuổi 50
Chóng mặt mệt mỏi là triệu chứng có thể gặp trên người nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn đối với phụ nữ trên 50 tuổi có thể an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn có cân nặng bình thường và tuân theo chế độ ăn uống cũng như lối sống lành mạnh thì bạn nên tránh nhịn ăn quá nhiều vì bạn có thể bị sương mù não, mệt mỏi và mất ngủ. 

Vì tác động của việc nhịn ăn gián đoạn đối với con người vẫn chưa được hiểu đầy đủ nên có một số nhóm người có lẽ không nên nhịn ăn hoặc chỉ nên nhịn ăn khi có sự giám sát. Những người thuộc các trường hợp sau nên liên hệ với bác sĩ có chuyên môn trước khi nhịn ăn:

  • Mất cân bằng nội tiết tố 
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Trẻ nhỏ 
  • Người lớn tuổi
  • Suy giảm miễn dịch
  • Về các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch
  • Rối loạn ăn uống 
  • Chứng mất trí nhớ 
  • Đang dùng insulin hoặc dùng các loại thuốc trị tiểu đường khác 
  • Rối loạn co giật 

Như vậy, cơ thể chúng ta sau độ tuổi 50 sẽ tích tụ nhiều mỡ thừa và mỡ xấu hơn do quá trình trao đổi chất chậm lại, khả năng chuyển hoá kém đi cùng với việc ít hoạt động thể lực. Việc thừa cân, tích tụ nhiều mỡ thừa sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu. Vì vậy, tích cực giảm cân, giảm mỡ thừa cơ thể sẽ giúp bạn nâng cao sức khoẻ và phòng ngừa nhiều bệnh lý. 

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn sau tuổi 50 có thể giúp bạn giảm cân an toàn và đem lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có thể mang lại một số rủi ro không mong muốn. Vì vậy, trước khi thực hiện bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn phương pháp nhịn ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe và lối sống sinh hoạt của bạn để giảm cân an toàn và bền vững.

Tài liệu tham khảo: medicalnewstoday.com, drruscio.com, webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Nhịn ăn gián đoạn giảm bao nhiêu kg nếu thực hiện đúng cách?

Nhịn ăn gián đoạn giảm bao nhiêu kg nếu thực hiện đúng cách?

Hướng dẫn cách nhịn ăn gián đoạn 16/8 an toàn, hiệu quả để giảm cân, đốt mỡ tốt

Hướng dẫn cách nhịn ăn gián đoạn 16/8 an toàn, hiệu quả để giảm cân, đốt mỡ tốt

Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

102

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.