Zalo

Nên ăn rau gì để giảm mỡ máu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn rau gì để giảm mỡ máu được nhiều người bệnh quan tâm. Theo bác sĩ, điều chỉnh bữa ăn hàng ngày có thể tác động rất tốt đến nồng độ cholesterol trong máu, trong đó bao gồm việc tăng cường sử dụng các loại rau giúp giảm mỡ máu. Giải pháp này vừa tự nhiên, vừa an toàn mà hiệu quả đạt được cũng rất đáng kể.

1. Nên ăn rau gì để giảm mỡ máu?

Theo bác sĩ dinh dưỡng, thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ có thể tác động đến sức khỏe theo nhiều cách khác nhau và trong đó có tác động làm giảm cholesterol máu. Các loại rau giảm mỡ máu đa phần sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao chất xơ hòa tan, từ đó liên kết với phân tử cholesterol và các tiền chất trong đường ruột để đào thải ra khỏi cơ thể trước khi hấp thu vào máu. Một số loại rau củ quả khác còn cung cấp cho cơ thể chất béo không bão hòa đa, qua đó tác động trực tiếp làm giảm LDL (hay còn gọi là cholesterol xấu). Vậy cụ thể bệnh nhân cần ăn rau quả gì để giảm mỡ máu?

1.1. Các loại rau giúp giảm mỡ máu lá xanh đậm

Rau xanh là nhóm thực phẩm từ lâu đã được chứng minh là có giá trị dinh dưỡng cao và mang đến nhiều tác động tích cực cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu khoa học đã đưa ra bằng chứng cho thấy rau xanh có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Theo đó, tất cả các loại rau đều tốt cho tim mạch, đặc biệt là rau lá xanh đậm, vì thành phần giàu các dưỡng chất có lợi.

Thành phần các loại rau giảm mỡ máu lá đậm màu như cải xoăn và rau bina, có chứa Lutein và một số Carotenoid khác với tác dụng hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Carotenoid bản chất là một chất chống oxy hóa, khi vào cơ thể sẽ càn quét để loại bỏ các gốc tự do gây xơ vữa và xơ cứng động mạch. Các loại rau lá xanh đậm còn có tác dụng giảm cholesterol thông qua cơ chế liên kết với acid mật và tăng mức độ bài tiết cholesterol trước khi nó kịp đi vào máu. Vì vậy, chúng được đánh giá là các loại rau giúp giảm mỡ máu hiệu quả. Cũng có một vài nghiên cứu cho thấy Lutein làm giảm nồng độ LDL (cholesterol "xấu") máu và ngăn chặn phân tử cholesterol liên kết với thành động mạch. 

Tóm lại, các loại rau lá xanh đậm do thành phần rất giàu Carotenoid, đặc biệt là Lutein, nên có mối liên quan đến chặt chẽ đến việc giảm mỡ máu và hạn chế nguy cơ tim mạch, đột quỵ.

Các loại rau giảm mỡ máu đa phần sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao chất xơ hòa tan 

1.2. Cà tím

Cà tím được biết đến là rất giàu vitamin P với hiệu quả giảm cholesterol trong máu khá tốt. Khi cà tím đi qua đường ruột, các chất chuyển hóa bên trong sẽ liên kết với chất béo trung tính để nhanh chóng loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, thành phần cà tím còn rất giàu các chất chống oxy hóa cũng như chất xơ hòa tan, khi tiêu thụ sẽ hỗ trợ kiểm soát đường huyết, giảm cân và cải thiện trí nhớ.

1.3. Hành tây

Danh sách đáp án cho câu hỏi ăn rau gì để giảm mỡ máu sẽ không thể thiếu hành tây. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết loại rau này là vũ khí bí mật điều trị tăng cholesterol máu và bệnh xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, hành tây còn có khả năng hỗ trợ cải thiện trí nhớ theo một Nghiên cứu được công bố trên Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.

1.4. Dưa chuột

Dưa chuột rất phổ biến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời là một trong các loại rau giúp giảm mỡ máu. Theo đó, dưa chuột chứa nhiều chất xơ với đặc tính làm ấm cơ thể nên khi tiêu thụ sẽ ức chế quá trình chuyển hóa đường thành chất béo và giảm hấp thụ các loại chất béo trung tính.

1.4. Mướp đắng

Mướp đắng hay khổ qua có thành phần rất giàu vitamin B1 và vitamin C, do đó có những tác dụng tích cực như kích thích sản sinh insulin, điều hòa cholesterol máu và cải thiện chứng rối loạn mỡ máu hiệu quả.

1.5. Súp lơ

Cả súp lơ trắng và súp lơ xanh đều có thành phần giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, các nhóm vitamin và các loại khoáng chất vi lượng. Đặc biệt, súp lơ còn chứa Flavonoid, hoạt chất có tác dụng làm sạch động mạch, giảm nồng độ cholesterol xấu lẫn triglycerid tích tụ trên thành mạch và qua đó ngăn ngừa tiến triển bệnh rối loạn lipid máu và xơ cứng động mạch.

1.6. Xà lách

Xà lách là một trong các loại rau giảm mỡ máu thông dụng vì thành phần rất giàu chất cellulose. Bản thân cellulose không được hấp thụ mà chỉ có tác dụng làm đầy dạ dày, qua đó giảm hấp thu thức ăn và tăng đào thải các chất cặn bã trong đường ruột ra ngoài. Theo bác sĩ, thói quen ăn xà lách thường xuyên có thể ngăn ngừa bệnh tăng huyết áp và chứng tăng cholesterol máu.

Hình: Bữa ăn từ sự kết hợp các loại rau giảm mỡ máu khác nhau là một lựa chọn vừa tốt cho sức khỏe lại còn rất ngon miệng 

1.7. Tỏi

Tỏi được chứng minh có khả năng làm tăng HDL (cholesterol tốt), giảm LDL (cholesterol xấu), dự phòng chứng xơ vữa động mạch, ngăn chặn hình thành cục máu đông và qua đó dự phòng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, tiêu thụ tỏi sai đúng lại dẫn đến một số tác dụng phụ như viêm mí mắt hoặc viêm kết mạc, do có tích kích thích nên khi quá nhiều rất dễ làm tổn thương niêm mạc dạ dày và dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày.

1.8. Rau diếp cá

Rau diếp cá là loại rau chứa nhiều cellulose nên tương tự xà lách sẽ có tác dụng giảm cholesterol trong máu. Những người có thói quen tiêu thụ rau diếp cá thường xuyên sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp và mỡ máu cao.

Danh sách các loại rau trên đây giúp giải đáp thắc mắc ăn rau gì để giảm mỡ máu của nhiều người. Tuy nhiên để hiệu quả giảm mỡ máu cao hơn, người bệnh nên xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống khoa học, bao gồm các loại rau giảm mỡ máu và các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khác. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân mỡ máu cao nên khám sức khỏe định kỳ để xét nghiệm và theo dõi các chỉ số mỡ máu, khi bất thường sẽ có các biện pháp điều trị kịp thời.

2. Ăn nhiều rau giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Các chuyên gia cho biết một trong những rủi ro lớn nhất của tình trạng thừa cân béo phì chính là tăng nồng độ chất béo trung tính và cholesterol xấu (LDL-c), ngược lại làm giảm nồng độ cholesterol tốt (HDL-c) trong cơ thể. Nồng độ các thành phần mỡ trong máu như Cholesterol, triglycerid, tổng lượng mỡ trong huyết tương vượt quá tiêu chuẩn bình thường cho thấy quá trình trao đổi và chuyển hóa mỡ đã bị rối loạn. LDL cao và HDL thấp là nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch, khiến mạch máu thu hẹp và dẫn đến các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Các loại rau giúp giảm mỡ máu chứa rất ít calo và không chứa tinh bột 

Các loại rau giúp giảm mỡ máu chứa rất ít calo và không chứa tinh bột nên khi tiêu thụ sẽ tạo cảm giác no lâu, qua đó giảm tổng lượng thức ăn và giảm cân hiệu quả. Theo bác sĩ, chế độ ăn kết hợp trái cây tươi, các loại rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu là một giải pháp phù hợp, vừa an toàn, vừa lành mạnh để giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Chế độ ăn nhiều rau xanh đã được chứng minh có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư và bệnh lý mãn tính khác. Các nghiên cứu của tổ chức dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy, chỉ với 25-30g rau xanh mỗi ngày sẽ giúp chúng ta có xây dựng được thực đơn ăn kiêng hiệu quả, không lo thiếu hụt các chất dinh dưỡng, không gây ra tác dụng phụ và cân nặng theo đó cũng sẽ dần giảm xuống, làn da căng bóng, mịn màng hơn.

Ngoài việc lựa chọn rau xanh vào thực đơn giảm cân hàng ngày thì bạn còn có thể lựa chọn phương pháp giảm cân hoàn toàn mới đó là phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng được thực hiện bởi các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảm cân.Khác với phương pháp giảm cân truyền thống thì với phương pháp này, khách hàng sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, an toàn với sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ thừa và cũng giảm bớt nhu cầu nạp thêm năng lượng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Khi giảm cân có giảm mỡ máu không?

Khi giảm cân có giảm mỡ máu không?

Người béo uống trà gì để giảm mỡ máu?

Người béo uống trà gì để giảm mỡ máu?

Người béo nên ăn gì để giảm mỡ máu?

Người béo nên ăn gì để giảm mỡ máu?

Tập dance giảm cân được không?

Tập dance giảm cân được không?

72

Bài viết hữu ích?