Zalo

Làm thế nào để ngừng tăng cân? Cách kiểm soát cân nặng hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân nhanh chóng không chỉ khiến bạn đối diện với nguy cơ béo phì, bên cạnh đó còn là các nguy cơ về sức khỏe. Việc kiểm soát cân nặng hay áp dụng các cách để dừng tăng cân là điều bạn nên làm để bảo vệ sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến vấn đề làm sao để ngừng tăng cân và cách để kiểm soát cân nặng hiệu quả.

1. Vì sao tăng cân nhanh chóng không kiểm soát?

Tăng cân không kiểm soát là một tình trạng khá nguy hiểm đối với sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bạn. Việc tăng cân không kiểm soát có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe liên quan tới béo phì, hay các bệnh mãn tính, bệnh tim mạch. 

Có nhiều lý do khiến người ta tăng cân. Đôi khi, đó chỉ là vấn đề của việc ăn quá nhiều và thiếu tập thể dục. Tuy nhiên, có trường hợp, tăng cân có thể do những vấn đề bệnh lý tiềm ẩn như sự mất cân bằng nội tiết, rối loạn tuyến giáp, vấn đề về giấc ngủ, hoặc thậm chí là do sử dụng thuốc. Nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị ảnh hưởng bởi bất kỳ vấn đề bệnh lý nào khiến bạn tăng cân, quan trọng nhất là hãy thảo luận với bác sĩ.

Ngoài ra, tăng cân cũng có thể là một phản ứng tự nhiên của quá trình lão hóa. Khi chúng ta già đi, quá trình trao đổi chất chậm lại và cơ thể mất mát khối lượng cơ bắp. Điều này có thể làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn, ngay cả khi chúng ta duy trì cùng lượng thức ăn và tập thể dục như khi còn trẻ.

Dù nguyên nhân là gì, nếu bạn đang gặp khó khăn trong cách kiểm soát cân nặng, có một cách để dừng tăng cân mà bạn có thể áp dụng.

2. Làm sao để ngừng tăng cân?

Làm sao để ngừng tăng cân là một trong nhiều vấn đề được nhiều người thắc mắc hiện nay. Dưới đây sẽ là một số cách giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

2.1. Đánh giá chế độ ăn uống hiện tại của bản thân 

Để nắm được cách kiểm soát cân nặng, các chuyên gia sức khỏe tin rằng bạn nên bắt đầu với việc đánh giá chế độ ăn uống của bạn là một bước quan trọng. Nhiều người thường không nhận biết được lượng calo họ tiêu thụ hàng ngày. Để nắm rõ hơn về khẩu phần ăn và lượng calo, hãy sử dụng nhật ký ăn uống hoặc ứng dụng theo dõi.

2.2. Loại bỏ các thực phẩm chế được chế biến sẵn

Làm sao để ngừng tăng cân khi bạn vẫn thường xuyên sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn. Các thực phẩm chế biến sẵn luôn gồm nhiều năng lượng và chất bảo quản, trong đó có các chất béo bão hòa gây hại cho sức khỏe. Hãy cân nhắc cắt bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn uống của bạn. Tăng lượng chất xơ trong khẩu phần bằng cách ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc, và đảm bảo uống đủ nước. 

làm sao để ngừng tăng cân
Loại bỏ các thức ăn chế biến sẵn là một trong những cách để dừng tăng cân 

2.3. Tăng lượng chất xơ hàng ngày 

Một trong những cách kiểm soát cân nặng tốt hiện nay mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên áp dụng đó chính là tăng cường lượng chất xơ. Chất xơ là một yếu tố quan trọng trong dinh dưỡng giúp bạn cảm thấy no và có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Thật không may, hầu hết mọi người thường không tiêu thụ đủ lượng chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày của họ. 

Để tăng cường chất xơ, hãy bao gồm nhiều trái cây, rau, và ngũ cốc trong khẩu phần ăn của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đảm bảo đủ chất xơ từ thực phẩm, bạn cũng có thể cân nhắc bổ sung chúng thông qua các sản phẩm chứa chất xơ. Đừng quên duy trì việc uống nhiều nước khi tăng cường lượng chất xơ trong khẩu phần, vì ăn nhiều chất xơ có thể gây táo bón nếu bạn không duy trì đủ lượng nước trong cơ thể.

2.4. Sử dụng protein và các chất béo lành mạnh

Protein và chất béo lành mạnh là quan trọng cho quá trình giảm cân. Protein giúp bạn cảm thấy no, còn chất béo lành mạnh tăng cường trao đổi chất. Hãy tăng cường việc tiêu thụ protein và chất béo lành mạnh qua thịt nạc, cá, hạt, và bơ. Đảm bảo bạn nhận đủ lượng protein mỗi ngày, vì chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân. Cũng đã có nhiều nghiên cứu chứng mình rằng, việc cung cấp đủ protein giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt, đây cũng là cách kiểm soát cân nặng dễ dàng thông qua chế độ ăn uống. 

2.5. Giảm tiêu thụ đường tinh luyện 

Cách để dừng tăng cân hiệu quả đó chính là đừng tạo ra sự chênh lệch calo quá nhiều từ việc ăn uống các bữa phụ, bữa khuya. Nếu bạn có thói quen này thì bạn đang nạp nhiều hơn carbohydrate vào cơ thể của mình đấy. Đường, đặc biệt là carbohydrate tinh chế là một trong những thủ phạm tồi tệ nhất khi nói đến việc tăng cân. Nó thường ẩn trong thực phẩm chế biến sẵn, vì vậy điều quan trọng là phải biết bạn đang tiêu thụ bao nhiêu đường. 

Cố gắng giảm lượng đường ăn vào bằng cách cắt bỏ đồ uống có đường, như soda và nước ép trái cây, đồng thời hạn chế ăn đồ ngọt. Bạn cũng có thể thử thay thế đường bằng những chất thay thế lành mạnh hơn như mật ong hoặc cỏ ngọt stevia. Bạn có thể thấy rằng mình thậm chí không bỏ lỡ đường sau khi cắt nó ra khỏi chế độ ăn uống của mình.

2.6. Uống nhiều nước 

Nước rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất và đặc biệt là giảm cân. Nó giúp bạn cảm thấy no và có thể giúp loại bỏ độc tố. Hãy chắc chắn rằng bạn uống nhiều nước trong ngày và cố gắng tránh đồ uống có đường. Uống nước trong bữa ăn và mang theo một chai nước bên mình để luôn mang theo bên mình. Điều quan trọng là uống nhiều nước vì nó có thể giúp giảm cân. Bạn nên đặt mục tiêu uống tám ly nước mỗi ngày.

làm sao để ngừng tăng cân
Cách để dừng tăng cân đó là uống nhiều nước 

2.7. Ưu tiên cho giấc ngủ đủ thời gian hằng đêm

Ít ai biết rằng việc ngủ đủ giấc cũng là một cách kiểm soát cân nặng hiệu quả. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Khi bạn không đủ giấc ngủ, cơ thể không có cơ hội để phục hồi. Điều này có thể dẫn đến tăng cân do cơ thể lưu trữ nhiều chất béo hơn. Đảm bảo bạn tuân thủ một thời gian ngủ đủ giấc bằng cách đặt thời gian ngủ hợp lý và tránh các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Mục tiêu của bạn là ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm. Ban đầu có thể khó, nhưng cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn trong tương lai.

2.8. Đừng để cơ thể quá căng thẳng

Căng thẳng khiến cơ thể tiết ra hormone cortisol nhiều hơn, đây cũng là hormone kích thích sự thèm ăn và gây ra bệnh béo phì. Hạn chế các căng thẳng cho đầu óc cũng là một cách để dừng tăng cân hiệu quả. Tập thể dục, thiền, và hít thở sâu là các cách tốt để làm điều này. Hãy cố gắng tránh các tình huống gây căng thẳng như thời hạn công việc và xung đột gia đình. Nếu bạn biết cách quản lý căng thẳng, bạn sẽ tăng cơ hội giảm cân.

2.9. Tập luyện thể thao mỗi tuần

Tập luyện thể thao, hoạt động thể chất dĩ nhiên sẽ giúp bạn đốt cháy năng lượng trong cơ thể. Không những vậy, đây cũng là cách kiểm soát cân nặng và đốt mỡ thừa hiệu quả hơn. Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, ít nhất là năm ngày mỗi tuần. Nếu bạn không thể cam kết với điều này, bạn cũng có thể cân nhắc tập thể dục ít nhất 20 phút mỗi ngày, ba ngày một tuần. Bạn có thể tăng độ khó của bài tập để đốt cháy nhiều calo hơn, nhưng đảm bảo bạn không tập quá sức, vì điều này có thể gây chấn thương. 

2.10. Đặt mục tiêu thực tế để thực hiện 

Dù là giảm cân hay tăng cân, đang học cách kiểm soát cân nặng, việc theo dõi và đặt ra các mục tiêu cụ thể là điều nên làm để bạn có sự theo dõi đúng đắn về cân nặng của mình. Trong việc giảm cân hay thực hiện các cách kiểm soát cân nặng, bạn hãy tập trung vào việc xác định những mục tiêu nhỏ hơn, có khả năng đạt được. Chẳng hạn, thay vì đặt ra mục tiêu giảm 2 pounds trong hai tuần, bạn có thể đề ra mục tiêu giảm 1 pound mỗi tuần. Đây là một mục tiêu cụ thể và khả thi mà bạn có thể đạt được. Dù có vẻ nhỏ bé, nhưng từng bước nhỏ này có thể tích lũy và mang lại thành quả lớn.

Nhìn chung, tăng cân nhanh chóng là dấu hiệu cho thấy bạn đang dễ dàng bị béo phì, và điều này ít nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Trên đây là những cách để dừng tăng cân và cách kiểm soát cân nặng hiệu quả hữu ích mà bạn nên áp dụng để hạn chế việc tăng cân quá mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đảm bảo sức khỏe cũng như quản trị cân nặng hiệu quả, ngoài việc áp dụng những cách trên bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao chuyển hóa mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên.

Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, sử dụng lượng mỡ đó thành dạng năng lượng để tiêu hao mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn cách tính calo trong thức ăn để kiểm soát cân nặng

Hướng dẫn cách tính calo trong thức ăn để kiểm soát cân nặng

Giảm mỡ nhưng không tăng cơ, vì sao?

Giảm mỡ nhưng không tăng cơ, vì sao?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

10 thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh, không kiểm soát

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

1 quả trứng cút bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

41

Bài viết hữu ích?