Zalo

Cách ăn uống khoa học để giảm mỡ bụng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tích tụ mỡ bụng không chỉ là vấn đề về thẩm mỹ mà còn là sự tích tụ mỡ cơ thể, mỡ nội tạng gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Do đó ngoài chế độ tập luyện để giảm mỡ bụng thì cách ăn uống khoa học để giảm mỡ bụng cũng rất được quan tâm. Vậy làm thế nào để ăn uống khoa học để giảm mỡ bụng?

1. Các nguyên tắc ăn uống khoa học để giảm mỡ bụng

Để có thể giảm mỡ bụng mà không cần ăn kiêng, bạn nên lưu ý và tuân thủ các nguyên tắc ăn uống khoa học như sau: Ăn đúng và đủ:

  • Dù sử dụng chế độ ăn nào thì mỗi ngày vẫn nên bổ sung 4 nhóm dưỡng chất quan trọng và thiết yếu cho cơ thể như chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó nên tăng cường các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng, giảm hàm lượng các loại thực phẩm giàu calo.
  • Nên cân đối giữa protein và chất béo trong chế độ ăn uống để giảm cân hiệu quả, vì nếu bổ sung sai cách 2 nhóm này có thể gây tăng cân mất kiểm soát.
  • Ngoài ra nên bổ sung các chất béo có lợi từ thực vật như dầu ô liu, các loại hạt, đậu, trái bơ,… trong chế độ ăn uống khoa học giúp giảm mỡ bụng nhanh chóng

Uống nhiều nước: không chỉ cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà bạn còn phải bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể. Người trưởng thành khỏe mạnh nên uống đủ ít nhất 2 lít nước/ngày. Tuỳ vào cường độ hoạt động của từng người mà có thể uống nhiều nước hơn. Việc uống đủ nước không chỉ giúp giảm mỡ bụng mà còn đem lại một làn da đẹp.

Uống đủ nước là một phần quan trọng giúp giảm mỡ bụng mà không cần ăn kiêng
Uống đủ nước là một phần quan trọng giúp giảm mỡ bụng mà không cần ăn kiêng

Hạn chế thức uống có đường: nên thay các loại nước ngọt bằng nước lọc hoặc trà xanh chứa chất chống oxy hóa EGCG hỗ trợ đốt cháy chất béo trong quá trình tập thể dục, giúp giảm mỡ bụng Dùng gia vị hỗ trợ giảm mỡ bụng: việc sử dụng gia vị phù hợp cũng giúp thúc đẩy quá trình giảm mỡ bụng diễn ra nhanh hơn. Nên sử dụng các loại gia vị như nghệ, gừng, nhục đậu khấu, xạ hương, quế, nghệ tây,… trong nấu ăn hàng ngày Hạn chế thực phẩm gây tích tụ mỡ bụng:

  • Hạn chế các loại đồ chiên nóng ngập dầu, thức ăn đóng hộp hoặc chế biến sẵn, thức ăn nhanh
  • Không sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, cà phê, đồ uống có gas
  • Giảm lượng muối ăn hàng ngày

2. Giảm mỡ bụng nên ăn gì?

Dựa vào các cách ăn uống khoa học để giảm mỡ bụng đã đề cập sẽ có một số loại thực phẩm nên được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày giúp giảm mỡ bụng như sau:

  • Đậu xanh: nhờ hàm lượng chất xơ và protein thực vật cao mà đậu xanh có tác dụng giảm mỡ bụng rất tốt. Ngoài ra, đậu xanh còn chứa nhiều chất chống oxy hoá, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Đậu Hà Lan: chứa protein thực vật, chất xa, kẽm, chất chống oxy hoá và vitamin, vi chất kháng viêm giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.
  • Trà xanh: là loại thực phẩm chứa lượng lớn các vi chất có lợi như kẽm, kali, vitamin A, B2, B3, B5 và C giúp hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể và hoạt động của hệ thần kinh. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng vì có thể gây mất ngủ.
  • Cà chua: là loại thực phẩm quen thuộc nhưng khi kết hợp với nấm, cà rốt hay các loại rau làm salad có thể giúp giảm mỡ bụng rất hiệu quả. Bên cạnh đó cà chua còn chứa hàm lượng lớn chất xơ, khoáng chất, vitamin và nước giúp giảm lượng đường trong máu, kiểm soát mỡ bụng và hỗ trợ thải độc tố trong cơ thể.
Chế độ ăn uống khoa học để giảm mỡ bụng đó là tăng cường bổ sung các loại rau, trái cây để giảm mỡ bụng
Chế độ ăn uống khoa học để giảm mỡ bụng đó là tăng cường bổ sung các loại rau, trái cây để giảm mỡ bụng

3. Một số lưu ý trong cách ăn uống khoa học giảm mỡ bụng

Ngoài việc thay đổi thành phần bữa ăn phù hợp với mục tiêu giảm mỡ bụng thì chế độ ăn phù hợp cũng quan trọng không kém trong việc giảm mỡ bụng mà mọi người cần lưu ý:

  • Nên ăn chậm, nhai kỹ để tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn.
  • Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, không nên vì mục tiêu giảm cân, giảm mỡ bụng mà nhịn ăn sáng.
  • Nhịn ăn gián đoạn chính là chế độ duy nhất mà bạn có thể bỏ bữa sáng, tuy nhiên tổng năng lượng trong ngày vẫn phải được đảm bảo và không nên thực hành ở người mắc bệnh lý mãn tính.
  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày giúp duy trì sự trao đổi chất và đốt cháy nhiều calo hơn.

Thay đổi chế độ ăn không chỉ có hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng mà còn giúp cải thiện sức khỏe theo một cách tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì việc sinh hoạt, luyện tập cũng cần được đảm bảo hàng ngày để có một sức khỏe ổn định. Hiện nay trong tất cả các loại mỡ trong cơ thể thì mỡ bụng được đánh giá là phần mỡ dễ tích tụ nhưng lại khó giảm nhất, nguyên nhân là do kết cấu của mỡ dày cũng như đặc thù công việc nhiều người phải ngồi nhiều nên vùng mỡ bụng càng dễ hình thành hơn. Do đó, để loại bỏ mỡ thừa và mỡ bụng hoàn toàn thì bên cạnh việc thực hiện một chế độ ăn uống khoa học nhiều người cũng áp dụng phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng để sớm có được thân hình săn chắc cùng vòng eo gọn gàng. Giảm cân truyền tiêu hao năng lượng là giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, dựa trên các công nghệ y khoa tân tiến nhất từ Hoa Kỳ. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, mang đến hiệu quả tối ưu nhờ cơ chế tác động của tổ hợp các vitamin và khoáng chất truyền vào cơ thể theo đường tĩnh mạch sẽ thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên. Trước khi bước vào quy trình giảm mỡ, khách hàng sẽ được các bác sĩ thăm khám, đo chỉ số cơ thể, tiến hành làm các xét nghiệm lâm sàng để tìm nguyên nhân gây ra mỡ thừa, từ đó mỗi người sẽ được thiết kế về liệu trình giảm cân riêng nhằm đảm bảo hiệu quả được tốt  nhất. Hiện phương pháp giảm cân đa trị liệu phù hợp với những người có tạng người béo lâu năm, người đã từng thất bại với nhiều cách giảm cân tại nhà trước đó hay đối tượng phụ nữ sau sinh hoặc người đang mắc nhiều bệnh lý do thừa cân gây ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Giảm cân sau sinh: Gợi ý thực đơn ăn kiêng với gạo lứt

Giảm cân sau sinh: Gợi ý thực đơn ăn kiêng với gạo lứt

Sau sinh con nên ăn uống gì để đào thải mỡ bụng?

Sau sinh con nên ăn uống gì để đào thải mỡ bụng?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Các cách đốt mỡ bụng nhanh nhất cho nam giới

Các cách đốt mỡ bụng nhanh nhất cho nam giới

33

Bài viết hữu ích?