Zalo

Thực hư việc uống trà ô long để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trà ô long có hàm lượng polyphenol, nhờ đó có khả năng ngừa các gốc tự do, giảm nguy cơ gây ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng trà ô long trong quá trình dài với mong muốn có thể giảm cân đốt mỡ. Liệu rằng uống trà ô long có giảm cân không?

1. Trà ô long là gì?

Trà ô long là một thức uống truyền thống của Trung Quốc, được lấy từ cây chè (tên tiếng Anh: Camelia sinensis). Cây chè có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cây được trồng nhiều ở các vùng núi, chủ yếu là các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Mộc Châu, Lâm Đồng.

Do quá trình oxy hóa bằng enzym, lá trà trải qua quá trình lên men, biến lá trà xanh (không lên men) thành lá trà nửa nâu (lên men bán phần) và sau đó là lá trà đen (lên men hoàn toàn). Trà ô long được làm từ lá trà lên men bán phần và có màu sắc, hương vị và kết cấu riêng biệt.

Trà ô long chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa tốt. Một tách trà ô long đã pha có chứa 16 mg caffeine cùng với các chất chống oxy hóa như theaflavin, thearubigin và epigallocatechin gallate (EGCG). Ngoài ra, trà ô long còn chứa theanine, một acid amin có vai trò trấn tĩnh và thư giãn.

Uống trà ô long có giảm cân không
Tác dụng của trà ô long trong quá trình giảm cân 

2. Trà ô long có tác dụng gì?

Trà ô long chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể, ngăn ngừa nhiều bệnh. Vậy trà ô long có tác dụng gì?

  • Ngăn ngừa tiểu đường: Chất chống oxy hóa polyphenol có trong trà ô long có tác dụng làm giảm đường huyết và tăng độ nhạy insulin. Các nhà khoa học đã chứng minh uống trà ô long thường xuyên giúp cải thiện đường huyết và giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 một cách rõ rệt. 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Uống trà ô long thường xuyên giúp hạ huyết áp và mỡ máu, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Trà ô long giảm cân: Chất chống oxy hóa polyphenol trong trà ô long giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và giảm hấp thu chất béo từ chế độ ăn. Ngoài ra, polyphenol còn kích hoạt các enzyme sử dụng chất béo dự trữ trong cơ thể, từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn. Theo một nghiên cứu, uống trà ô long giúp đốt cháy khoảng 3 – 4% tổng calo của cơ thể mỗi ngày. Caffeine và polyphenol trong trà ô long phối hợp hoạt động giúp quá trình đốt cháy calo và chất béo hiệu quả hơn. Vì vậy, bạn có thể sử dụng trà ô long giảm cân hiệu quả.
  • Ngăn ngừa ung thư: Tương tự như các loại trà khác, trà ô long có thể bảo vệ cơ thể khỏi một số loại ung thư. Các chất chống oxy hóa trong trà ô long có vai trò ngăn ngừa đột biến trong tế bào. Polyphenol trong trà ô long cũng có tác dụng làm chậm tốc độ phân chia của tế bào ung thư.
  • Giảm căng thẳng: Uống trà ô long giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại tác nhân gây bệnh, giữ cơ thể khỏe mạnh, trấn an tinh thần, trị các cơn đau đầu. Theo các nghiên cứu gần đây, trà ô long chứa một loại amino acid có khả năng ức chế thụ thể glutamate, do đó loại bỏ được nguyên nhân gây căng thẳng.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Trà ô long có tác dụng giảm viêm đường tiêu hóa, đặc biệt trong trường hợp trào ngược dạ dày – thực quản hoặc viêm loét dạ dày. Ngoài ra, trà ô long có tính sát trùng và tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn có hại cho đường ruột.
  • Thúc đẩy phát triển xương và răng: Trà ô long có tác dụng tăng mật độ khoáng xương, củng cố men răng, giảm mảng bám trên răng.
  • Làm dịu da dị ứng: Chất chống oxy hóa polyphenol trong trà ô long giúp làm giảm các triệu chứng của viêm da dị ứng. Uống trà ô long kết hợp với các phương pháp điều trị khác có thể giúp bệnh nhân viêm da dị ứng đỡ hơn sau 1 – 2 tuần.
Uống trà ô long có giảm cân không
Trà ô long có chứa caffein và epigallocatechin giúp đẩy nhanh quá trình oxy hóa chất béo 

3. Uống trà ô long có giảm cân không?

Uống trà ô long có giảm cân không? Câu trả lời là có. Uống trà ô long sẽ giúp đốt cháy chất béo hiệu quả hơn so với uống trà xanh.

  • Trà ô long giảm cân là nhờ chất EGCG và theaflavins. Chúng điều chỉnh cân bằng năng lượng và duy trì quá trình chuyển hóa carbohydrate và lipid, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình oxy hóa lipid bằng enzym.
  • Catechin trong trà cũng ức chế quá trình tạo mỡ bằng cách điều hòa enzyme tổng hợp axit béo.
  • Thành phần có chứa các polyphenol giúp trà ô long giảm cân và có tác dụng chống viêm. Nó có thể tăng cường trao đổi chất lên 10% và giúp đốt cháy mỡ bụng và bắp tay.
  • Trà ô long có chứa caffein và epigallocatechin (EGCG), cả hai đều phối hợp với nhau để đẩy nhanh quá trình oxy hóa chất béo. Sự kết hợp caffeine-catechin trong trà ô long giúp tăng cường quá trình phân giải mỡ noradrenaline và làm giảm hoạt động lipase tuyến tụy, có tác dụng chống béo phì.
  • Một trong những cơ chế khác giúp trà ô long giảm cân là ức chế men tiêu hóa. Các polyphenol trong trà ô long ức chế một số enzym tiêu hóa, làm giảm tốc độ hấp thụ đường và chất béo từ ruột, do đó kiểm soát cơn đói và cơn thèm ăn.
  • Một cơ chế khả thi khác của polyphenol là sự thay đổi của hệ vi sinh vật đường ruột. Ruột của chúng ta chứa hàng nghìn tỷ vi khuẩn giúp củng cố hệ thống tiêu hóa. Chế độ ăn nhiều chất béo và đường cao sẽ phá hủy hệ sinh thái vi khuẩn tốt, làm thay đổi quá trình tiêu hóa và làm tăng cân. Các polyphenol trong trà ô long vượt qua sự hấp thụ trong toàn bộ ruột và phản ứng với hệ vi sinh vật để tạo thành các chất chuyển hóa hoạt tính sinh học ngắn giúp cải thiện tiêu hóa và tăng cường quá trình giảm cân.

Trà ô long là thức uống độc đáo trong văn hóa trà và là món quà quý giá cho sức khỏe mà thiên nhiên ban tặng. Ngoài tác dụng giảm cân, trà ô long còn giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư, bệnh tim mạch, cơ xương khớp, ... Tuy nhiên, khi sử dụng cần lưu ý không phối hợp trà ô long với bạch quả, đinh hương, tỏi và gừng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Thường xuyên uống trà ô long có mập không?

Thường xuyên uống trà ô long có mập không?

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 2 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 2 tháng

Nên giảm bao nhiêu cân trong 1 tháng là an toàn?

Nên giảm bao nhiêu cân trong 1 tháng là an toàn?

Cách giảm cân Low carb trong 1 tuần nhanh nhất

Cách giảm cân Low carb trong 1 tuần nhanh nhất

38

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.