Zalo

Nên giảm bao nhiêu cân trong 1 tháng là an toàn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Kiểm soát cân nặng là điều mỗi cá nhân cần làm để phòng tránh các biến chứng bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên nếu giảm số lượng cân quá lớn trong thời gian ngắn sẽ khiến cơ thể không thể thích nghi, đồng thời gây ra hệ lụy cho sức khỏe. Vậy giảm cân an toàn trong 1 tháng nên là bao nhiêu cân?

1. Nên giảm bao nhiêu cân trong 1 tháng là an toàn?

1 tháng giảm tối đa bao nhiêu cân là thắc mắc của rất nhiều người khi muốn thực hiện các biện pháp kiểm soát cân nặng. Thực tế, với mong muốn lấy lại vóc dáng nhanh nhiều người đã đặt ra những mục tiêu vô cùng lớn, thậm chí con số đó còn không khả thi cho bất kỳ một phương pháp giảm cân nào. Chính vì thế, giảm cân an toàn trong 1 tháng luôn được khuyến khích và các chuyên gia sức khỏe cũng đưa ra lời khuyên việc nên thực hiện kế hoạch giảm cân lâu dài và bền vững.

Để giảm cân nhanh bạn có thể lựa chọn các hoạt động thể chất cường độ cao và thực hiện chế độ ăn kiêng ít calo - khoảng dưới 800 calo mỗi ngày. Vậy giảm bao nhiêu cân trong 1 tháng là an toàn? Việc giảm cân còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau như giới tính, mức độ thể dục, dinh dưỡng,... nên tốc độ và mức độ giảm cân nặng ở mỗi người có sự khác nhau. Tuy nhiên, con số giảm cân nằm trong ngưỡng an toàn được khuyến nghị là giảm từ 0,45 kg - 0,9 kg/ tuần, tương đương khoảng 1,6kg - 3,6 kg/ tháng và khoảng 5–10% trọng lượng cơ thể.

Giảm cân an toàn luôn được khuyến khích tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Giảm cân an toàn luôn được khuyến khích tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe 

2. Cách nào giảm được số cân nặng này trong vòng 1 tháng?

Sau khi đã biết rõ đáp án giảm bao nhiêu cân trong 1 tháng là an toàn, nhiều người thắc mắc không biết làm thế nào để giảm được số cân này trong cùng một mốc thời gian. Dưới đây là một số cách giảm cân an toàn, lành mạnh và hiệu quả trong 1 tháng để bạn tham khảo: 

2.1. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học ít calo, hạn chế sử dụng thực phẩm dễ gây tăng cân 

1 tháng giảm bao nhiêu cân một phần sẽ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng. Việc tuân thủ một chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp bạn giảm cân an toàn, lành mạnh mà còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Bạn hãy cố gắng bổ sung thêm nhiều chất xơ và những thực phẩm giàu protein để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm cân và duy trì khối cơ nạc. Đặc biệt, những thực phẩm này cũng làm tăng cảm giác no lâu, hạn chế tình trạng thèm ăn vặt.

Bên cạnh đó, hãy tránh xa những thực phẩm chứa nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều calo. Những thực phẩm này không chỉ góp phần gây tăng cân mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý khác.

2.2. Tăng cường mức độ hoạt động thể chất để đốt cháy calo 

1 tháng có thể giảm bao nhiêu cân không quan trọng bằng việc bạn thực hiện giảm cân như thế nào. Nếu chọn những cách giảm cân nhanh, cấp tốc không khoa học thì sẽ chỉ làm mất đi lượng nước trong cơ thể, không phải lượng mỡ thừa được đốt cháy. Chính vì thế, hãy thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất để tạo ra sự thâm hụt calo, đốt cháy mỡ thừa để giúp giảm cân một cách hiệu quả và bền vững. 

Bên cạnh đó, việc thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất cũng làm tăng khối lượng cơ nạc, giúp bạn có một thân hình săn chắc, đây cũng là yếu tố để duy trì BMR lành mạnh.

2.3. Tính toán lượng calo

Calo được sử dụng để tính toán năng lượng mà cơ thể hấp thu và tiêu hao trong các hoạt động thường ngày. Theo đó, hiệu quả giảm cân chỉ thành công khi lượng calo tiêu thụ thấp hơn hoặc bằng với lượng calo tiêu hao. Vì vậy, nếu bạn muốn thực hiện kế hoạch giảm cân an toàn trong 1 tháng thì hãy tính toán tất cả những gì bạn tiêu thụ hàng ngày. Hãy học cách đọc nhãn mác thực phẩm, lựa chọn những chiếc tô, đĩa, bát có kích thước nhỏ hơn để sử dụng các khẩu phần ăn nhỏ, giúp “ đánh lừa” cảm giác, hạn chế ăn quá nhiều gây dư thừa calo.

2.4. Kết hợp sử dụng liệu pháp giảm cân khoa học

Giảm bao nhiêu cân trong 1 tháng là an toàn? Dù bạn lựa chọn phương pháp giảm cân nào thì yếu tố an toàn vẫn cần phải đặt lên hàng đầu. Việc thực hiện các biện pháp kiểm soát cân nặng là cần thiết, nhưng cần thực hiện đúng mới mang đến hiệu quả bền vững, nếu thực hiện sai cách có thể gây ra các tác dụng ngược, thậm chí còn gây tái béo phì trở lại.

Thay vì lựa chọn các cách giảm cân nhanh, cấp tốc không an toàn, bạn hãy lựa chọn các phương pháp giảm cân bền vững, mang đến hiệu quả lâu dài và tốt cho sức khỏe như liệu pháp tiêu hao mỡ Drip Fit với công thức chuẩn y khoa từ Mỹ.

Đây là liệu pháp giảm cân hoàn toàn mới không thực hiện xâm lấn, thay vào đó là sử dụng các vi hoạt chất độc quyền, cùng các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để giúp cơ thể tiêu hao hàng ngày. Liệu pháp giảm cân khoa học này không làm mất nước mà tác động đến các mô mỡ, làm tan chúng nên giúp người thực hiện không bị mất nước, mệt mỏi, thay vào đó là sự nhẹ nhàng, khoan thai.

Toàn bộ liệu trình thực hiện, thăm khám trước và sau khi kết thúc liệu trình sẽ được các bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thực hiện và tư vấn nên đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cao nhất.

Xây dựng thực đơn khoa học giúp giảm cân hiệu quả
Xây dựng thực đơn khoa học giúp giảm cân hiệu quả 

3. Các điểm cần lưu ý khi thực hiện giảm cân an toàn trong 1 tháng

Để đảm bảo hiệu quả, sự an toàn, khi thực hiện lộ trình giảm cân trong 1 tháng, bạn cần lưu ý đến những điều sau đây:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc xây dựng kế hoạch giảm cân, thực đơn, hoạt động thể chất đốt cháy calo
  • Uống đủ nước khi thực hiện giảm cân
  • Tránh đặt các mục tiêu giảm số cân quá lớn chỉ trong 1 tháng
  • Tránh xa các yếu tố khiến cơ thể mệt mỏi, stress, căng thẳng
  • Ngủ đủ giấc từ 8 tiếng/ngày, đảm bảo chất lượng giấc ngủ sâu.
  • Xây dựng các thói quen ăn uống tốt bằng cách ăn chậm, nhai kỹ, đồng thời chia thành nhiều các bữa ăn nhỏ để hạn chế sử dụng đồ ăn vặt
  • Xây dựng thực đơn giảm cân phong phú đủ dưỡng chất, tránh sự nhàm chán
  • Không tự ý thực hiện các biện pháp nhịn ăn gián đoạn, bỏ bữa
  • Giảm lượng muối, thực phẩm nhiều dầu mỡ trong khẩu phần ăn
  • Không thực hiện giảm cân theo trào lưu
  • Không tự ý sử dụng các sản phẩm, thảo dược giảm cân không rõ nguồn gốc xuất xứ
  • Tránh xa các lời kêu gọi về các phương pháp giảm cân cấp tốc với số cân giảm lớn trong một thời gian ngắn

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ giảm bao nhiêu cân trong 1 tháng là an toàn, cũng như cách xây dựng lộ trình giảm cân hiệu quả. Bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn những cách giảm cân khoa học, mang đến yếu tố bền vững như các liệu pháp giảm cân y khoa được nền y tế công nhận. 

Nguồn: healthline.com - health.com

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 2 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 2 tháng

Cách giảm cân Low carb trong 1 tuần nhanh nhất

Cách giảm cân Low carb trong 1 tuần nhanh nhất

Áp dụng thực đơn giảm 4 cân trong 2 tuần hiệu quả

Áp dụng thực đơn giảm 4 cân trong 2 tuần hiệu quả

Cách giảm cân trong 1 tuần bằng nước ép

Cách giảm cân trong 1 tuần bằng nước ép

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

7

Bài viết hữu ích?