Zalo

Thường xuyên uống trà ô long có mập không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trà ô long là một loại thức uống quen thuộc với nhiều người và được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên những ai đang giảm cân thì lại lo lắng khi sử dụng vì sợ tăng cân. Vậy thực sự uống trà ô long có mập không?

1. Thành phần dinh dưỡng của trà ô long

Để tìm ra đáp án cho thắc mắc, uống trà ô long có mập không, chúng ta cần biết về thành phần dinh dưỡng của loại đồ uống quen thuộc này. Trà ô long tương tự như các loại trà khác như trà đen, trà xanh hay trà trắng, tuy nhiên điểm khác biệt sẽ nằm ở cách chế biến và thời gian lên men của lá trà. 

Theo đó, lá trà ô long sẽ được lên men không hoàn toàn, dao động khoảng 70% tùy theo nhu cầu của người sử dụng, trước khi mang đi chế biến. Người dân thường trồng cây trà để tạo ra loại trà ô long ở những vùng núi cao trên 300m so với mực nước biển, đi kèm với đó là cách thức chế biến độc đáo đã giúp trà ô long sở hữu một thành phần dinh dưỡng ở mức cao và mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe người dùng.

Cụ thể hơn, thành phần dinh dưỡng của trà ô long sẽ có khoảng 400 hoạt chất nổi tiếng, bao gồm:

  • Glucid, protein, các enzyme, tinh dầu và tanin;
  • 17 loại acid amin và một số loại acid hữu cơ;
  • Nhiều nhóm vitamin thiết yếu như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin E, vitamin PP…;
  • Các khoáng chất vô cơ quan trọng như photpho, sắt, kẽm, canxi, mangan, kali, flo…;
  • EGCG và OTPP;
  • Cafein giúp đốt cháy chất béo, kích thích trao đổi chất hiệu quả và ngăn chặn hấp thu chất béo.

Theo bác sĩ, trà ô long chứa nhiều dưỡng chất tốt nên thói quen uống loại trà này được xác định là giúp da trẻ đẹp, hạn chế nám, tàn nhang, đồng thời ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật. Trà ô long còn được chứng minh với khả năng giải độc cơ thể, tốt cho sức khỏe hệ tim mạch, phòng chống ung thư và gan nhiễm mỡ.

Thực sự uống trà ô long có mập không?
Thực sự uống trà ô long có mập không?

2. Uống trà ô long có mập không?

Để xác định chính xác câu trả lời uống trà ô long có mập không, chúng ta phải biết về hàm lượng calo của loại trà thơm ngon này. Theo các chuyên gia, hàm lượng calo trong trà ô long sẽ thay đổi tùy thuộc nhiều yếu tố như đặc điểm lá trà, thành phần trà đặc trưng của từng vùng miền, thời gian lên men, cách nấu trà… 

Các chuyên gia khẳng định, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về nguy cơ mập khi uống trà ô long bởi các bộ phận của cây trà tạo ra món trà ô long chỉ chứa một lượng carbs rất nhỏ nên hầu như không chứa calo. Cụ thể khi pha chế trà với dung tích khoảng 240ml thì hàm lượng calo bên trong chỉ nằm loanh quanh ở ngưỡng 2 calo.

Tóm lại, uống trà ô long sẽ không gây mập, thậm chí là có tác dụng ngược lại khi hỗ trợ giảm cân. Vậy uống trà ô long có giảm cân không và giảm theo cơ chế như thế nào? Theo các nghiên cứu, cơ chế giảm cân của trà ô long liên quan chủ yếu đến thành phần caffeine. Hoạt chất này có tác dụng kích thích tăng cường trao đổi chất, đồng thời gia tăng quá trình oxy hóa chất béo và giúp đốt cháy chất béo nhanh hơn. Không những thế, trong trà ô long còn chứa nhiều hoạt chất khác, một trong số đó phải kể đến OTPP (viết tắt của Olong Tea Polymerized Polyphenol). OTTP có khả năng phá hủy và hỗ trợ di chuyển chất béo ra khỏi cơ thể, kèm theo đó còn giúp cơ thể hạn chế hấp thụ chất béo và cholesterol. Hiệu quả giảm cân của trà ô long còn tăng lên khi người dùng biết kết hợp thói quen uống trà tần suất điều độ với một chế độ ăn uống căn bằng và sinh hoạt khoa học.

Vậy uống trà ô long nhiều có tốt không? Theo bác sĩ, ngoài công dụng hỗ trợ giảm cân thì trà ô long còn mang đến một số lợi ích khác như sau:

  • Làm chậm quá trình lão hoá da tự nhiên;
  • Giúp cơ thể luôn tỉnh táo và tăng cường khả năng tập trung;
  • Hỗ trợ ngăn ngừa một số loại bệnh lý về tim mạch hay đái tháo đường… 

Tóm lại, nếu biết cách sử dụng hợp lý thì thói quen uống trà ô long sẽ không gây béo mà ngược lại còn hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ thừa cũng như giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh lý mãn tính nguy hiểm.

Uống trà ô long có mập không hay uống trà ô long có giảm cân không?
Uống trà ô long có mập không hay uống trà ô long có giảm cân không?

3. Cách uống trà ô long không sợ mập

Thắc mắc uống trà ô long có mập không hay uống trà ô long có giảm cân không đã được giải quyết. Vấn đề tiếp theo đặt ra là uống như thế nào để hiệu quả?

Theo đó, uống trà ô lông có giảm cân không còn sẽ tùy thuộc vào cách sử dụng, trong đó các chuyên gia khuyến cáo nên uống vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc sau khi ăn. Nguyên nhân là do sau 1 đêm thì cơ thể đã tiêu hao một lượng nước đáng kể, vì vậy việc uống trà ô long vừa giúp bổ sung nước vừa hạn chế hấp thụ chất béo vào cơ thể. Với thời điểm uống trà trước ăn 30 phút đến 1 tiếng, các chuyên gia cho biết chính việc uống trà sẽ trực tiếp ức chế cơn thèm ăn và giúp bạn ăn ít hơn bình thường.

Để việc uống trà phát huy hiệu quả tốt cho cơ thể, các chuyên gia khuyên bạn hãy uống với số lượng vừa phải, tốt nhất là uống 2 tách trà ô long mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe tối ưu thay vì uống quá nhiều một lúc.

Một số lưu ý quan trọng khi uống trà ô long giảm cân:

  • Không sử dụng nước quá nguội hay quá nóng để pha trà ô long nhằm hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng và mùi vị của lá trà;
  • Không uống trà ô long cùng với các loại thuốc giảm cân hay các loại thuốc khác vì thành phần của thuốc có thể phản ứng với trà, qua đó làm giảm tác dụng của thuốc và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe;
  • Không sử dụng nước trà đã được pha chế và để qua đêm quá lâu, vì vi khuẩn dễ dàng xâm nhập từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng;
  • Tuyệt đối không uống trà ô long khi bụng đói vì caffeine trong trà sẽ kích thích dạ dày và gây ra cảm giác khó chịu.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn có được thông tin uống trà ô long có giảm cân không và uống đúng cách, mang đến hiệu quả tối ưu. Ngoài ra, để giảm cân an toàn, bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa đến từ Mỹ. Phương pháp này sử dụng vitamin và khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên nên không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và nhận được phác đồ giảm cân phù hợp dựa trên kết quả xét nghiệm để đảm bảo sự an toàn cho nhất cho người thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Các bí quyết hàng đầu để sống lâu hơn

Các bí quyết hàng đầu để sống lâu hơn

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

45

Bài viết hữu ích?