Zalo

Các bí quyết hàng đầu để sống lâu hơn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sống lâu hơn và khỏe mạnh là mong muốn chung của nhiều người. Và để đạt được mục tiêu này, có một số bí quyết sống lâu hàng đầu mà chúng ta có thể áp dụng trong cuộc sống hằng ngày. Từ chế độ ăn uống, hoạt động thể chất đến cách quản lý stress và duy trì sức khỏe tinh thần đều là những cách sống lâu có thể giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ và tận hưởng cuộc sống một cách tốt nhất.

1. Bảo vệ sự toàn vẹn của DNA

Khi tuổi tác gia tăng, đầu nhiễm sắc thể của chúng ta trở nên ngắn hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, thay đổi lối sống có thể kích hoạt một loại enzyme giúp kéo dài đầu nhiễm sắc thể. Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống và tập thể dục có thể bảo vệ sự toàn vẹn của chúng. Điều quan trọng là thói quen lành mạnh có thể làm chậm quá trình lão hóa ở mức độ tế bào.

2. Sống lâu hơn thông qua việc giữ những cam kết

Một nghiên cứu kéo dài trong 80 năm đã chứng minh rằng những người có cam kết cao - tức là họ chú ý đến chi tiết, suy nghĩ sâu sắc và cố gắng hành động đúng đắn - có tuổi thọ cao hơn. Họ chăm sóc sức khỏe của mình hơn và đưa ra những quyết định dẫn đến mối quan hệ mạnh mẽ hơn và thành công nghề nghiệp. Đây không chỉ là một bí quyết sống thọ mà còn là cách để có cuộc sống và công việc thành công hơn.

3. Bí quyết sống thọ nhờ tình bạn

Đây là một lý do khác để biết ơn những người bạn của bạn họ có thể giúp bạn sống lâu hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa các mối quan hệ xã hội mạnh mẽ và tuổi thọ. Vì vậy, dành thời gian để duy trì liên lạc với bạn bè là cách để sống lâu mà bạn nên áp dụng.

4. Từ bỏ thuốc lá để sống lâu hơn

Từ bỏ thuốc lá là một bí quyết sống lâu mà dường như ai cũng biết nhưng lại ít người làm được. Một nghiên cứu kéo dài trong 50 năm tại Anh cho thấy việc từ bỏ thuốc lá ở tuổi 30 có thể kéo dài tuổi thọ lên đến một thập kỷ. Việc bỏ thuốc lá ở tuổi 40, 50 hoặc 60 cũng có thể kéo dài tuổi thọ lên lần lượt là 9, 6 hoặc 3 năm.

Cuộc chiến từ bỏ thuốc lá để sống lâu hơn rất khó khăn
Cuộc chiến từ bỏ thuốc lá để sống lâu hơn rất khó khăn

5. Tận dụng lợi ích của giấc ngủ trưa

Ngủ trưa đã trở thành thói quen ở nhiều nơi trên thế giới và ngày nay có bằng chứng khoa học cho thấy ngủ trưa có thể được xem như một bí quyết sống thọ. Một nghiên cứu cho thấy rằng, người thường ngủ trưa có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 37% so với những người hiếm khi có những lúc chợp mắt ngắn trong ngày. Các nhà nghiên cứu khác cũng cho rằng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm lượng hormone gây căng thẳng.

6. Chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải

Nhiều người luôn muốn biết bí quyết sống thọ của những người dân vùng Địa Trung Hải, nguyên nhân chủ yếu nhờ vào chế độ ăn uống ở đây. Đây là một chế độ ăn ưu tiên nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu và cá. Đây cũng là một phương pháp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, một tình trạng bao gồm béo phì, mức đường trong máu cao, huyết áp cao và các yếu tố khác dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. 

Những ai muốn tìm hiểu chế độ ăn này hoặc muốn được tư vấn dinh dưỡng và xây dựng chế độ ăn phù hợp cho nhu cầu và tình trạng sức khỏe của bản thân có thể tìm đến các trung tâm sức khỏe để được bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ.

7. Áp dụng chế độ ăn như người Okinawa

Tương tự, người dân Okinawa, Nhật Bản, có tuổi thọ cao hơn so với bất kỳ nhóm dân tộc nào khác trên Trái đất. Cách để sống lâu của họ chủ yếu là do chế độ ăn truyền thống. Chế độ ăn này bao gồm nhiều rau xanh và ít calo. Ngoài ra, một số người Okinawa có thói quen chỉ ăn khoảng 80% lượng thức ăn trên đĩa của họ. Đáng tiếc là thế hệ trẻ đã từ bỏ lối sống này và không còn có tuổi thọ dài như trước. 

Bạn có thể tham khảo chế độ ăn giàu dinh dưỡng của người Okinawa - nơi có tuổi thọ cao nhất
Bạn có thể tham khảo chế độ ăn giàu dinh dưỡng của người Okinawa - nơi có tuổi thọ cao nhất

Nếu bạn muốn áp dụng chế độ ăn này một cách hợp lý, hãy chú ý những gì bạn ăn và nhớ kiểm soát lượng calo nạp vào hàng ngày. Ngoài ra, hãy tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng có chuyên môn để được tư vấn về những gì bạn nên và không nên ăn để sống lâu hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm đến các phương pháp bổ sung năng lượng để cung cấp đầy đủ các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe mà chế độ ăn thường ngày của bạn không đảm bảo được. 

8. Mối quan hệ hôn nhân 

Một bí quyết sống thọ tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại được ít người quan tâm, đó là kết hôn. Những người đã kết hôn thường sống lâu hơn so với những người độc thân. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này bởi vì hôn nhân mang lại sự hỗ trợ kinh tế và xã hội, cũng như hạnh phúc. 

9. Giảm cân

Nếu bạn đang bị thừa cân, việc giảm cân có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tiểu đường, bệnh tim và nhiều tình trạng khác liên quan đến tuổi thọ. Mỡ bụng không tốt cho sức khỏe, vì vậy hãy tập trung vào việc giảm mỡ trong vùng bụng. Hãy ăn nhiều chất xơ và tập luyện đều đặn để giảm cân. Ngoài ra, với sự phát triển của y học hiện đại, bạn có nhiều hơn những cách để có thể giảm mỡ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả, chẳng hạn như liệu pháp tiêu hao năng lượng.

10. Hoạt động thể chất liên tục

Có đủ bằng chứng cho thấy, những người thường xuyên tập thể dục sống lâu hơn những người không tập, đây hẳn là bí quyết sống thọ dành cho tất cả mọi người. Việc vận động thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, một số loại ung thư và trầm cảm. Nó còn giúp duy trì tinh thần sảng khoái khi lão hóa. Bất kỳ hoạt động vận động kéo dài 10 phút cũng mang lại lợi ích, miễn là tổng thời gian tập thể dục hàng tuần khoảng 2,5 giờ.

11. Uống rượu đúng mức

Nguy cơ mắc bệnh tim ít hơn ở những người uống rượu một cách điều độ so với những người không uống. Tuy nhiên, uống quá mức có thể gây hại cho sức khỏe. Lời khuyên tốt nhất về lượng rượu mà bạn nên tiêu thụ là:

  • Nam giới nên hạn chế uống không quá 2 đơn vị đồ uống mỗi ngày.
  • Phụ nữ nên hạn chế uống không quá 1 đơn vị đồ uống mỗi ngày.
  • Đơn vị đồ uống tương đương với khoảng 14 gram cồn tinh khiết, tương đương với khoảng 44 ml rượu cồn, khoảng 148 ml rượu vang hoặc khoảng 355 ml bia.

Điều quan trọng là uống rượu một cách có trách nhiệm và không vượt quá mức khuyến cáo để tránh các tác động tiêu cực đến sức khỏe.

12. Điều chỉnh mức đường trong máu

Mức đường trong máu không ổn định có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường và các vấn đề tim mạch. Để điều chỉnh mức đường trong máu, hãy tập trung vào việc ăn một chế độ ăn cân đối, giàu chất xơ và ít đường. Đồng thời, luyện tập thể dục đều đặn và duy trì cân nặng lành mạnh. Nếu bạn có một tình trạng sức khỏe đặc biệt liên quan đến mức đường trong máu, hãy thảo luận với bác sĩ để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp. 

13. Điều chỉnh mức stress

Stress có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe và tuổi thọ của mỗi người. Để giảm mức stress, hãy tìm các phương pháp giảm stress phù hợp với bạn như tập yoga, thiền định, tập thể dục hoặc thực hiện các hoạt động thú vị như đọc sách, nghe nhạc hay tham gia các hoạt động xã hội. Hãy tạo ra một môi trường sống tích cực, thiết lập mục tiêu rõ ràng và quản lý thời gian hiệu quả để giúp giảm stress và duy trì sức khỏe tốt.

Tập luyện sức khỏe hằng ngày giúp giảm stress, căng thẳng, mệt mỏi
Tập luyện sức khỏe hằng ngày giúp giảm stress, căng thẳng, mệt mỏi

14. Chủ động tha thứ

Buông bỏ lòng hận thù mang lại lợi ích không ngờ đến sức khỏe cơ thể và cũng là cách để sống lâu hơn. Sự giận dữ kéo dài có liên quan đến những vấn đề như bệnh tim, đột quỵ, vấn đề về hệ hô hấp và nhiều rối loạn khác. Việc tha thứ giúp giảm căng thẳng, hạ huyết áp và tạo điều kiện thở dễ dàng hơn. 

15. Ưu tiên giấc ngủ

Ngủ đủ giấc có thể giảm nguy cơ mắc béo phì, tiểu đường, bệnh tim và rối loạn tâm lý. Nó cũng giúp bạn phục hồi nhanh chóng khi bị bệnh và là bí quyết sống thọ đơn giản mà bạn nên áp dụng. Ngược lại, thiếu ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm có thể tăng nguy cơ tử vong sớm, vì vậy hãy đặt ưu tiên cho giấc ngủ.

16. Giữ ý thức về mục tiêu sống

Sở thích và hoạt động mang ý nghĩa đối với bạn có thể kéo dài tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện rằng nam giới có ý thức rõ ràng về mục đích sống ít có nguy cơ tử vong do đột quỵ, bệnh tim hoặc các nguyên nhân khác trong khoảng thời gian 13 năm so với những người thiếu tự tin vào mục tiêu sống của mình. Hiểu rõ những gì bạn đang làm và lý do tại sao cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Có thể thấy dù là bất cứ ai hoặc độ tuổi nào nếu muốn duy trì sức khỏe tốt và sống thọ chúng ta nên chủ động thiết lập các thói quen lành mạnh. Đặc biệt nếu bạn có tình trạng thừa cân thì nên chủ động tìm tới các phương pháp giảm cân khoa học. Bởi mỡ thừa chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý về rối loạn chuyển hóa, từ đó làm suy giảm tuổi thọ một cách nhanh chóng.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện đang là cách giảm cân thế hệ mới được nhiều doanh nhân, người nổi tiếng lựa chọn. Với phương pháp giảm cân này người dùng sẽ được đưa các dung dịch chứa các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen, hỗ trợ và tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng ATP. Cách này vừa bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp bạn giảm căng thẳng mệt mỏi, phòng ngừa bệnh tật, vừa làm giảm mỡ, chất béo từ đó giúp nâng cao sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người 60kg

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người 60kg

Các món luộc giảm cân được không? Gợi ý thực đơn và cách làm

Các món luộc giảm cân được không? Gợi ý thực đơn và cách làm

Sau sinh, ăn rau xà lách có giảm cân không?

Sau sinh, ăn rau xà lách có giảm cân không?

29

Bài viết hữu ích?