Zalo

Có nên giảm cân bằng cách ăn cùng một loại thực phẩm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sự đa dạng về chuỗi thức ăn trong cuộc sống một phần thúc đẩy nhu cầu ăn uống của mọi người. Nhưng với những đối tượng thừa cân, béo phì hoặc có nhu cầu kiểm soát cân nặng, họ thông thường sẽ ưu tiên chọn ăn một loại thực phẩm mỗi ngày để giảm cân. Vậy ăn cùng một loại thực phẩm có giúp giảm cân không?

1. Tại sao ăn cùng một loại thực phẩm có thể giúp giảm cân?

Như đã bạn đã biết, để giảm cân ta cần đảm bảo lượng calo tiêu thụ luôn cao hơn lượng calo nạp vào. Đồng thời, theo một số nghiên cứu cũng có thể hiểu nếu chế độ ăn uống đa dạng cũng khiến lượng calo nạp vào tăng cao sẽ dễ gây ảnh hưởng đến quá trình giảm cân. Vậy nên có thể thấy việc ngày nào cũng ăn một món hoàn toàn có thể giúp bạn giảm cân. 

2. Ngày nào cũng ăn một món có lợi hay hại?

2.1. Ưu điểm của việc ngày nào cũng ăn một món

  • Giữ lượng calo trong tầm kiểm soát

Việc tính lượng calo rất cần thiết nếu bạn đang trong quá trình giảm cân. Ngày nào cũng ăn một món hoặc một bữa có thể giúp bạn dễ dàng theo dõi lượng calo của mình, bởi chỉ cần tính lượng calo trong một lần và thực hiện nó lâu dài mà không cần suy nghĩ nhiều có bao nhiêu calo trong bữa ăn của mình. 

  • Tạo thói quen ăn uống lành mạnh

Việc ngày nào cũng ăn một món có thể giúp bạn tạo thói quen ăn uống lành mạnh mà không phải căng thẳng nghĩ xem nên ăn gì. Thêm vào đó, ăn cùng một loại thực phẩm có giúp giảm cân, bởi nó sẽ hình thành một thói quen thay vì một sự lựa chọn có ý thức.

Ngày nào cũng ăn một món mang lại một số lợi ích cho cơ thể
  • Tránh những thức ăn nhanh và hoảng loạn bữa tối

Mỗi ngày đều ăn một món giống nhau có thể sẽ ít hấp dẫn hơn những món đồ ăn nhanh như pizza, gà rán. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bữa ăn tiếp theo của bạn đã được chuẩn bị sẵn và sẵn sàng để sử dụng ngay. Điều này tuy có vẻ nhàm chán nhưng hiệu quả giảm cân rất cao khi hạn chế được những loại đồ ăn không lành mạnh

  • Giúp giảm cân

Việc mỗi ngày ăn cùng một loại thực phẩm có giúp giảm cân bởi nó góp phần kiểm soát chế độ ăn kiêng. Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống đa dạng hơn có liên quan đến chất béo và tăng trọng lượng cơ thể. Điều này đặc biệt đúng khi mọi người ăn nhiều loại đồ ăn nhẹ thay vì chỉ một loại. Các nhà nghiên cứu cho rằng mùi vị và kết cấu khác nhau có thể kích thích ăn quá nhiều. Còn với những người chỉ được cung cấp lựa chọn ăn nhẹ duy nhất, họ thường có xu hướng ăn ít hơn. Điều này không chứng tỏ rằng sự đa dạng trong chế độ ăn sẽ luôn khiến bạn tăng cân. Nhưng ngày nào cũng ăn một món giúp loại bỏ nhiều bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn nhẹ không lành mạnh, kém chất được

2.2. Nhược điểm của việc ngày nào cũng ăn cùng một món

  • Dễ gây buồn chán

Ngày nào cũng ăn cùng một loại thực phẩm có giúp giảm cân nhưng điều này sẽ gây nhàm chán khi bạn chỉ ăn một món cho suốt ngày này sang ngày khác. Khi bữa ăn trở nên nhàm chán thì việc bạn không thể ngăn bản thân thưởng thức nhiều món ăn đa dạng khác là rất cao. Bạn sẽ không bao giờ tuân thủ chế độ ăn kiêng hay những bữa ăn lành mạnh được.

  • Thiếu hụt dinh dưỡng

Cơ thể con người cần nhiều loại trái cây, rau, protein và ngũ cốc nguyên hạt để đảm bảo rằng bạn đang nhận được dưỡng chất đa lượng và các vitamin cần thiết. Vậy nên, tùy thuộc vào những gì bạn đang ăn có thể giúp giảm cân khi ngày nào cũng ăn một món đó nhưng bạn có thể bị thiếu dinh dưỡng do hạn chế bản thân trong một vài bữa ăn.

Ngày nào cũng ăn cùng một loại thực phẩm có thể khiến cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng
  • Giảm cân bị đình trệ

Ăn cùng một loại thực phẩm có giúp giảm cân nhưng theo một số nghiên cứu cho thấy nếu duy trì một món trong suốt một thời gian dài chỉ khiến bạn giảm một số ký nhất định và đình trệ sau đó. Thêm các loại thực phẩm mới, lành mạnh có thể là một cách tuyệt vời để làm cho chế độ ăn kiêng hạn chế trở nên thú vị và cũng giúp bạn tăng tuổi thọ. Từ một số thí nghiệm chứng minh mỗi thực phẩm lành mạnh được ăn sẽ giảm 5% nguy cơ tử vong.

  • Nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe trao đổi chất, bao gồm giảm tỷ lệ tăng huyết áp, cholesterol và mỡ thừa quanh eo. Ngoài ra, một chế độ ăn uống đa dạng, giàu chất dinh dưỡng có thể giúp bạn gắn bó với thói quen ăn uống lành mạnh.

  • Bỏ lỡ lợi ích sức khỏe

Ngày nào cũng ăn cùng một loại thực phẩm có giúp giảm cân nhưng cứ ăn như vậy trong một thời gian sẽ khiến bạn bỏ lỡ những lợi ích khác. Thực phẩm có màu cầu vồng chắc chắn tốt cho bạn, đặc biệt nếu bạn thích ăn các loại trái cây và rau màu đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, tím và trắng. Gắn bó với các bữa ăn giống nhau mỗi ngày có thể loại bỏ rất nhiều loại thực phẩm chứa nhiều lợi ích sức khỏe quan trọng.

3. Nên ăn gì để giảm cân?

Có thể thấy ngày nào cũng ăn cùng một món sẽ giúp bạn giảm cân và kiểm soát được cân nặng của mình nhưng việc lạm dụng một loại thực phẩm đó sẽ làm cơ thể thiếu nhiều dưỡng chất có lợi. Vậy cần phải nắm được ăn gì giảm cân mà vẫn tốt cho sức khỏe?

Theo như Barry Sears, Tiến sĩ, tác giả của bộ sách “Zone Diet”, ông khuyến nghị tám khẩu phần rau hàng ngày, không quá hai phần trái cây và một hoặc ít hơn một khẩu phần bánh mì hoặc tinh bột mỗi ngày. Ăn nhiều các loại thực phẩm có màu cầu vồng, cắt giảm tinh bột trong một khẩu phần ăn và có thể thêm dầu oliu hoặc các loại hạt nên được thay thế cho dầu thực vật.

Từ đó, có thể thấy rằng việc ăn cùng một loại thực phẩm có giúp giảm cân nhưng không hoàn toàn tối ưu. Bạn có thể giảm cân bằng cách ngày nào cũng ăn một món để giảm cân nhanh, nhưng để duy trì cân nặng lâu dài bạn nên có một chế độ ăn uống bổ sung thêm các loại thực phẩm lành mạnh như rau xanh và các dưỡng chất khác. Bên cạnh đó, việc kết hợp với thể dục thể thao, giữ một tinh thần phấn chấn hoặc nhờ tới sự hỗ trợ của các biện pháp giảm cân khoa học cũng là một cách để có thể giảm béo và kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng là cách giảm cân thế hệ mới, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

5 lý do khiến việc giảm cân khó hơn theo tuổi tác

Chế độ ăn giảm mỡ bụng dưới hiệu quả

Chế độ ăn giảm mỡ bụng dưới hiệu quả

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Gợi ý thực đơn 21 ngày không tinh bột giúp giảm cân hiệu quả

Gợi ý thực đơn 21 ngày không tinh bột giúp giảm cân hiệu quả

Tham khảo thực đơn giảm 5kg trong 2 tuần

Tham khảo thực đơn giảm 5kg trong 2 tuần

11

Bài viết hữu ích?