Zalo

Chế độ ăn keto có ưu và nhược điểm gì? Có giúp giảm cân tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn keto là một phương pháp ăn kiêng tập trung vào việc cắt giảm lượng carbohydrate và tăng lượng chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày. Phương pháp này không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện chức năng não bộ và kiểm soát đường huyết. Cùng tìm hiểu rõ hơn về chế độ ăn keto là gì và chế độ ăn keto có hại gì không thông qua bài viết dưới đây.

1. Chế độ ăn keto là gì? Nguồn gốc của phương pháp ăn keto?

Chế độ ăn keto là một phương pháp ăn kiêng giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe bằng việc thay đổi cách cơ thể sử dụng năng lượng. Chế độ ăn keto sẽ tập trung vào việc giảm lượng carbohydrate và tăng lượng chất béo, từ đó đưa cơ thể vào trạng thái ketosis, lúc này cơ thể đốt cháy chất béo thay vì carbohydrate để tạo ra năng lượng.

Khi áp dụng phương pháp ăn keto, lượng carbohydrate tiêu thụ được giới hạn ở mức khoảng 20-50 gram mỗi ngày. Trong khi đó chất béo sẽ chiếm phần lớn trong tổng lượng calo tiêu thụ, khoảng 70-75% tổng năng lượng hàng ngày. Cuối cùng, protein sẽ chiếm khoảng 20-25% tổng năng lượng hàng ngày. 

Thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn keto bao gồm thịt, cá, bơ, trứng, phô mai, kem béo, quả hạch, bơ và các loại hạt. Ngược lại, gần như tất cả các thực phẩm chứa hàm lượng carbohydrate cao đều bị loại bỏ như cơm, ngũ cốc, đậu, thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có đường.

Khi thực hiện phương pháp ăn keto với lượng carbohydrate giảm và chất béo tăng lên, cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái trao đổi chất Ketosis. Cơ thể bắt đầu chuyển hóa chất béo thành ketone, là những phân tử có thể cung cấp năng lượng cho não. Sau vài ngày hoặc vài tuần thực hiện chế độ ăn keto, cơ thể và não sẽ tăng hoạt động đốt cháy chất béo làm nhiên liệu thay vì carbohydrate. Đồng thời, chế độ ăn keto cũng làm giảm mức insulin trong cơ thể, giúp cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát lượng đường trong máu.

Vậy chế độ ăn keto có nguồn gốc từ đâu? Vào thế kỷ 19, chế độ ăn keto thường được sử dụng để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Năm 1920, phương pháp ăn keto được giới thiệu như một phương pháp điều trị hiệu quả bệnh động kinh ở trẻ em mà thuốc không có hiệu quả. Chế độ ăn keto cũng đã được thử nghiệm và sử dụng ở những bệnh nhân mắc bệnh ung thư, tiểu đường, hội chứng buồng trứng đa nang và bệnh Alzheimer. 

Từ những năm 2000, chế độ ăn keto bắt đầu được biết đến như một phương pháp giảm cân và cải thiện sức khỏe chuyển hóa. Do đó, hiện nay chế độ ăn kiêng này đã trở nên phổ biến đối với những người muốn đốt mỡ và giảm cân. 

chế độ ăn keto
Chế độ ăn keto là phương pháp giảm cân nhờ giảm lượng carbohydrate và tăng lượng chất béo trong chế độ ăn hàng ngày.

2. Ưu và nhược điểm của chế độ ăn keto

2.1 Ưu điểm của chế độ ăn keto

Chế độ ăn keto sẽ buộc cơ thể sử dụng chất béo dự trữ và chất béo tiêu thụ trong chế độ ăn kiêng để làm nhiên liệu thay vì glucose. Quá trình này sẽ mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Giảm cân nhanh chóng: Chế độ ăn keto là chế độ ăn rất ít carbohydrate và nhiều chất béo, gây ra những thay đổi về quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn. Phương pháp ăn keto sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng nhờ giảm cảm giác thèm ăn, giảm lưu trữ chất béo, tăng cường sử dụng chất béo và tăng hiệu quả đốt cháy chất béo.
  • Kiểm soát đường huyết: Chế độ ăn keto có thể giúp kiểm soát mức đường huyết và insulin, rất hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh lý này.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Chế độ ăn keto có thể giúp cải thiện các chỉ số về sức khỏe tim mạch như mức cholesterol HDL (tốt), giảm triglyceride và giảm mức cholesterol LDL (xấu).
  • Cải thiện các triệu chứng của hội chứng chuyển hóa: Chế độ ăn keto có thể giúp cải thiện các triệu chứng của hội chứng chuyển hóa, bao gồm béo bụng, cao huyết áp, mức triglyceride cao, mức cholesterol HDL thấp và mức đường huyết cao khi đói.
  • Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn keto có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, hoặc có thể làm chậm sự phát triển của các khối u.
  • Cải thiện chức năng não: Chế độ ăn ít carbohydrate và nhiều chất béo được chứng minh có thể cải thiện cảm giác lo lắng và các vấn đề về sự tập trung của não bộ. Nguyên nhân là do lợi ích bảo vệ thần kinh của thể ketone giúp củng cố và bảo vệ các tế bào thần kinh não. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn keto có thể giúp chữa bệnh động kinh ở những trẻ không đáp ứng với thuốc trong nhiều năm.
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần: Nhiều người theo chế độ ăn keto báo cáo rằng họ cảm thấy có nhiều năng lượng hơn và tinh thần minh mẫn hơn. Điều này có thể là do sự ổn định hơn trong mức đường huyết và sự tăng cường của các ketone là nguồn năng lượng hiệu quả cho não.
  • Cải thiện tình trạng mụn: Một số người nhận thấy rằng chế độ ăn keto giúp giảm mụn, có thể do giảm mức insulin và ăn ít thực phẩm chứa đường và carbohydrate tinh chế.
chế độ ăn keto
Chế độ ăn keto được chứng minh có khả năng giúp giảm cân nhanh chóng. 

2.2 Nhược điểm của chế độ ăn keto

Chế độ ăn keto không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy ăn keto có hại gì không?

Một số ảnh hưởng tiêu cực của chế độ ăn keto đối với sức khỏe như sau: 

  • Nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng: Chế độ ăn keto yêu cầu loại bỏ hoặc hạn chế những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như ngũ cốc, rau có tinh bột, các loại đậu và một số sản phẩm từ sữa. Đây đều là những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ. Vì vậy, chế độ ăn keto có thể dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng như magie, sắt, canxi và kali.
  • Hạn chế trong lựa chọn thực phẩm: Chế độ ăn keto rất hạn chế về loại thực phẩm có thể ăn, điều này có thể làm cho việc duy trì chế độ ăn trở nên khó khăn và nhàm chán. 
  • Cúm keto: Cúm keto thường xảy ra trong tuần đầu tiên khi bắt đầu chế độ ăn keto. Đây là nguyên nhân khiến người bệnh nghĩ rằng ăn keto bị táo bón và ăn keto bị đau đầu. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do cơ thể chuyển đổi từ việc sử dụng glucose sang sử dụng ketone làm nguồn năng lượng.
  • Tăng nguy cơ mất cân bằng điện giải: Việc giảm mạnh lượng carbohydrate có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải, gây ra các triệu chứng như chuột rút cơ, mệt mỏi và đau đầu.
  • Ăn keto bị táo bón: Chế độ ăn keto thiếu hụt chất xơ từ các loại rau củ và ngũ cốc khiến nhiều người có thể gặp vấn đề về táo bón và một số vấn đề tiêu hóa khác.
  • Ăn keto bị rụng tóc: Rụng tóc có thể là một tác dụng phụ tiềm ẩn khi thực hiện chế độ ăn keto. Nguyên nhân được cho là do tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của tóc. Bên cạnh đó, sự căng thẳng do thay đổi chế độ ăn uống cũng có thể khiến cho ăn keto bị rụng tóc.
  • Nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Mặc dù chế độ ăn keto có thể cải thiện một số chỉ số sức khỏe tim mạch, nhưng việc tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol LDL (xấu) ở một số người, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Ảnh hưởng đến hoạt động thể chất: Một số người có thể thấy rằng họ thiếu năng lượng và khả năng chịu đựng khi thực hiện các hoạt động thể chất cường độ cao hoặc kéo dài. Điều này có thể do cơ thể cần thời gian để thích nghi với việc sử dụng ketone thay vì glucose làm nguồn năng lượng.
  • Không phù hợp với một số người: Chế độ ăn keto có thể không phù hợp cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em và những người có một số bệnh lý nhất định như rối loạn ăn uống, bệnh thận, hoặc bệnh gan.

3. Chế độ ăn keto có giúp đốt mỡ và giảm cân không? Vì sao?

Chế độ ăn keto đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giúp đốt mỡ và giảm cân, nhờ một số tác dụng sau:

  • Giảm lượng carbohydrate và tăng cường chất béo: Chế độ ăn keto yêu cầu giảm lượng carbohydrate xuống mức rất thấp (thường dưới 50 gram mỗi ngày) và tăng cường lượng chất béo. Khi không có đủ carbohydrate để sử dụng làm nguồn năng lượng chính, cơ thể sẽ chuyển sang đốt chất béo để tạo ra ketone, một dạng năng lượng thay thế.
  • Tăng cảm giác no: Chế độ ăn keto là một phương pháp giảm cân hiệu quả vì bữa ăn keto giúp tăng cảm giác no. Nguyên nhân là do những thực phẩm giàu chất béo thúc đẩy cảm giác no và protein sẽ khiến bạn no lâu hơn do mất nhiều thời gian hơn để tiêu thụ và tiêu hóa. Bên cạnh đó, sự hiện diện của ketone trong máu sẽ làm giảm nồng độ hormone ghrelin giúp ngăn chặn sự thèm ăn, cảm giác đói và ham muốn ăn.
  • Tăng cường đốt cháy chất béo: Khi cơ thể sử dụng ketone làm nguồn năng lượng chính sẽ làm quá trình đốt cháy chất béo dự trữ để sản xuất ketone tăng lên, giúp giảm mỡ trong cơ thể. Ngoài ra, một số nghiên cứu phát hiện ra rằng phương pháp ăn keto có thể làm tăng lượng chất béo bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi, hoạt động hàng ngày và tập thể dục.
  • Cải thiện chỉ số đường huyết và insulin: Chế độ ăn keto có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm mức đường huyết, nhờ đó giúp cơ thể dễ dàng đốt cháy mỡ hơn.
  • Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm: Tiêu hóa protein và chất béo đòi hỏi nhiều năng lượng hơn so với carbohydrate. Do đó, cơ thể tiêu tốn nhiều calo hơn để tiêu hóa những chất dinh dưỡng này, góp phần vào việc đốt mỡ.

Bên cạnh chế độ ăn keto, bạn có thể tăng cường hiệu quả giảm cân bằng việc kết hợp với rèn luyện thể lực và giải pháp giảm béo tiêu hao mỡ thừa Drip Fit. Khi thực hiện giải pháp giảm béo tiêu hao mỡ thừa người bệnh sẽ được đánh giá toàn diện về mức độ béo phì và tình trạng sức khỏe hiện tại. Từ đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ truyền thuốc, chế độ ăn uống và lịch trình tập luyện phù hợp với từng người bệnh. Không chỉ vậy, trong quá trình thực hiện người bệnh sẽ được bác sĩ theo dõi hiệu quả điều trị để điều chỉnh phác đồ phù hợp với đáp ứng của người bệnh. Vì vậy, giải pháp giảm béo tiêu hao mỡ thừa là một phương pháp giảm béo đa trị liệu mang lại hiệu quả giảm béo bền vững và cải thiện sức khỏe tổng thể cho người bệnh.

Bài viết đã cho chúng ta biết được chế độ ăn keto là gì cũng như trả lời được câu hỏi chế độ ăn keto có hại gì không. Phương pháp ăn keto tập trung vào việc giảm lượng carbohydrate và tăng lượng chất béo không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, chế độ ăn keto cũng tồn tại một số rủi ro và không phù hợp với tất cả mọi người. Để quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia, đồng thời kết hợp với những biện pháp khác như tập thể dục và giải pháp giảm béo tiêu hao mỡ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 3 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 3 tháng

Cách tăng tốc độ giảm cân với chế độ ăn Keto?

Cách tăng tốc độ giảm cân với chế độ ăn Keto?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

21

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.