Zalo

Cách tăng năng lượng và thúc đẩy trao đổi chất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cơ thể chúng ta liên tục diễn ra các hoạt động trao đổi chất giúp toàn bộ dinh dưỡng nạp vào được chuyển hóa thành năng lượng. Tuy nhiên, có không ít đối tượng cần thúc đẩy trao đổi chất do cơ thể gặp vấn đề rối loạn chuyển hóa. Sau đây là 1 số chia sẻ giúp bạn đọc xác định cách tăng năng lượng và tăng cường trao đổi chất hiệu quả.

1. Trao đổi chất là gì?

Trao đổi chất là quá trình cơ thể hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm và chuyển hóa nó thành năng lượng. Cơ thể luôn thúc đẩy trao đổi chất mỗi ngày để đảm bảo các hoạt động thường ngày. Quá trình trao đổi chất sẽ không dừng lại và tiếp diễn cả khi bản thân đang nghỉ ngơi hoặc đang ngủ. Do đó tăng cường trao đổi chất giúp cho cơ thể có nhịp thở đều và máu thông tốt hơn.

Cơ thể luôn thúc đẩy trao đổi chất mỗi ngày để đảm bảo các hoạt động thường ngày
Cơ thể luôn thúc đẩy trao đổi chất mỗi ngày để đảm bảo các hoạt động thường ngày

Tốc độ trao đổi chất của cơ thể luôn thay đổi ở mỗi thời điểm khác nhau. Để dành giá tỷ lệ trao đổi chất cơ bản các nhà nghiên cứu đã sử dụng tỷ lệ BMR để đánh giá. Khoảng 10% năng lượng cơ thể tiêu thụ làm nhiệm vụ chuyển hóa và thúc đẩy trao đổi chất. 60 - 70 % năng lượng cơ thể dùng đáp ứng mọi nhu cầu cơ thể. Từ đó có thể đánh giá khả năng trao đổi chất và cân đối lại khẩu phần ăn giúp cơ thể tăng năng lượng tiêu thụ.

2. Nguyên nhân làm giảm khả năng trao đổi chất

  • Di truyền: Trao đổi chất kém có một phần ảnh hưởng từ di truyền. Với các cặp vợ chồng có khả năng trao đổi chất kém con cái sẽ có nguy cơ cao bị di truyền. Đôi khi tình trạng này tồn tại trong kiểu gen lặn nên cần kiểm tra để sàng lọc.
  • Rối loạn nội tiết: Nội tiết tố luôn ảnh hưởng đến mọi hoạt động cơ thể làm tăng cảm giác mệt mỏi và trì trệ. Khi cơ thể mệt mỏi do rối loạn nội tiết hoặc mắc bệnh gây rối loạn nội tiết cũng làm căng thẳng và ngăn chặn quá trình trao đổi chất diễn ra.
  • Ngủ ít hay thiếu ngủ: Giấc ngủ là thời điểm cơ thể trao đổi chất và sửa chữa tổn thương. Với bệnh nhân béo phì do tâm lý và thực phẩm nên thường mất ngủ.
  • Ăn kiêng kém khoa học: Không phải chế độ ăn kiêng nào cũng có hiệu quả như mong muốn. Những chế độ ăn kiêng không đảm bảo dinh dưỡng sẽ gây ra tình trạng làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể.
  • Muối ăn dư thừa có thể gây ra bệnh thân khiến cơ thể khó chuyển hóa và trao đổi chất. Thêm vào đó nếu không ăn đủ lượng muối chứa iot cơ thể tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp khiến bản thân rối loạn chức năng trao đổi chất.
  • Mất nước: Cơ thể không được bổ sung chất lỏng sẽ gây buồn nôn. Tuy nhiên 70% cơ thể là nước nên khi mất nước cơ thể sẽ giảm dần khả năng trao đổi chất dinh dưỡng
  • Sử dụng caffein trước khi ngủ: Cafein là chất gây nghiện giúp cơ thể tỉnh táo nhờ kích thích thần kinh. Tuy nhiên dùng quá nhiều cafein có thể khiến lợi tiểu và gây ảnh hưởng cho bệnh nhân tiểu đường.
  • Thiếu canxi: Canxi không chỉ thúc đẩy phát triển xương mà còn giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.
  • Thân nhiệt cao: Thân nhiệt cao khiến chất béo nâu khó hoạt động. Khi hạ thân nhiệt chất béo nâu hoạt động tốt hơn giúp quá tăng cường trao đổi chất hiệu quả.
  • Sử dụng thuốc: Đôi khi tương tác thuốc cũng có ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất của cơ thể.
  • Ăn kiêng low carb: Khi ăn kiêng cắt giảm quá nhiều tinh bột sẽ khiến cơ thể chuyển hóa chậm. Do đó tuy giảm carbs nhưng vẫn không thể đạt hiệu quả giảm cân.
  • Đảo lộn giờ sinh hoạt: Thời gian sinh hoạt của cơ thể là yếu tố thúc đẩy trao đổi chất. Khi cơ thể béo phì hoặc suy nhược có một phần đến từ thói quen thường xuyên đảo lộn giờ giấc sinh học.
Thời gian sinh hoạt của cơ thể là yếu tố thúc đẩy trao đổi chất
Thời gian sinh hoạt của cơ thể là yếu tố thúc đẩy trao đổi chất
  • Ăn không đúng bữa: Mỗi bữa ăn sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể. Về mặt chuyển hóa cơ thể cần cung cấp năng lượng theo kế hoạt để trao đổi chất. Nếu bỏ ăn hoặc ăn không đúng bữa sẽ vô tình là cơ thể trì trệ và giảm trao đổi chất.
  • Căng thẳng kéo dài: Tăng cường trao đổi chất nên bắt đầu từ điều trị tâm lý. Các trường hợp bệnh nhân thường xuyên căng thẳng có thể làm cho các cơ quan đình trệ và giảm khả năng chuyển hóa năng lượng.
  • Ăn quá nhiều chất béo bão hòa: Các chất béo bão hòa có thể gây tích tụ mỡ thừa khó loại bỏ. Hơn thế, chất béo bão hòa có thể gây ra kháng insulin và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Cách tăng năng lượng tiêu thụ và thúc đẩy trao đổi chất

Để tăng cường trao đổi chất bạn nên thực hiện theo các bước sau đây:

  • Ăn đủ bữa và đúng giờ: Khẩu phần ăn và thời điểm sử dụng có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Một số trường hợp nhịn ăn giảm cân tuy có thể khống chế cân nặng nhưng lại gây ra suy nhược và giảm cơ. Theo đánh giá mất cơ là do năng lượng không nạp đủ dẫn đến phá vỡ liên kết. Hơn thế nữa cơ bắp cũng có vai trò quan trọng giúp thúc đẩy trao đổi chất.
  • Sử dụng dinh dưỡng lành mạnh tốt cho sức khỏe: Các loại củ quả chứa nhiều chất xơ giúp tăng cường hệ vi sinh ruột giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Ngoài ra carbs, protein và chất béo lành mạnh cũng góp phần tăng cường trao đổi chất khi sử dụng mỗi ngày.
  • Luyện tập thể thao: Quá trình vận động sẽ thiêu đốt năng lượng. Cơ thể nhận tín hiệu này sẽ liên tục thúc đẩy trao đổi chất giúp cho năng lượng được tiêu hao tránh tích tụ mỡ thừa.
  • Từ bỏ thuốc lá và chất kích thích giúp cơ thể cân bằng. Đồng thời ngoài tăng cường trao đổi chất cũng có thể phòng ngừa các bệnh tim mạch và ung thư.

Hiện nay, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tái tạo năng lượng để giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sức khỏe tinh thần quan trọng như thế nào đến sức khỏe toàn thân?

Sức khỏe tinh thần quan trọng như thế nào đến sức khỏe toàn thân?

Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài

Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Có cách chữa bệnh mệt mỏi trong người triệt để không?

Có cách chữa bệnh mệt mỏi trong người triệt để không?

Làm gì khi trong người mệt mỏi chóng mặt khó chịu?

Làm gì khi trong người mệt mỏi chóng mặt khó chịu?

28

Bài viết hữu ích?