Zalo

Có cách chữa bệnh mệt mỏi trong người triệt để không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mệt mỏi thường được mô tả là tình trạng thiếu năng lượng và động lực - cả về thể chất lẫn tinh thần. Thông thường, tình trạng mệt mỏi có thể được giải quyết bằng cách nghỉ ngơi hoặc giảm hoạt động. Tuy nhiên, cũng có nhiều người bị mệt mỏi kéo dài dù đã nghỉ ngơi đúng cách. Vậy có cách chữa bệnh mệt mỏi trong người không?

1.  Tác hại của mệt mỏi mãn tính?

Mệt mỏi mãn tính, còn được gọi là hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) là một tình trạng phức tạp và suy nhược, đặc trưng bởi tình trạng mệt mỏi dai dẳng không thuyên giảm khi nghỉ ngơi và kèm theo một loạt các triệu chứng. Tác hại của tình trạng mệt mỏi mãn tính có thể ảnh hưởng đáng kể đến nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của một người và đòi hỏi phải có những cách chữa mệt mỏi thích hợp. Dưới đây là một số hậu quả có thể xảy ra:

  • Ảnh hưởng về thể chất: Mệt mỏi mãn tính có thể dẫn đến nhiều triệu chứng thể chất khác nhau, bao gồm kiệt sức kéo dài, đau cơ và khớp, đau đầu, ngủ không ngon giấc và hệ thống miễn dịch suy yếu. Những triệu chứng này có thể làm giảm chức năng thể chất tổng thể và hạn chế khả năng tham gia các hoạt động và tập thể dục hàng ngày của một người. 
  • Khó khăn về nhận thức: Nhiều người mắc chứng mệt mỏi mãn tính bị suy giảm nhận thức thường được gọi là “sương mù não”. Điều này có thể biểu hiện như khó tập trung, vấn đề về trí nhớ, tốc độ xử lý giảm và khó tìm từ thích hợp. Những suy giảm nhận thức này có thể ảnh hưởng đến công việc, kết quả học tập và năng suất tổng thể. Tuy nhiên, những vấn đề về nhận thức này có thể được cải thiện nếu biết lựa chọn những cách chữa bệnh mệt mỏi trong người phù hợp.
Hình 1. Mệt mỏi mãn tính có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng
Mệt mỏi mãn tính có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng
  • Tác động về mặt cảm xúc và tâm lý: Sống chung với tình trạng mệt mỏi mãn tính có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của một người. Mệt mỏi dai dẳng, hạn chế về thể chất và những thách thức trong việc kiểm soát tình trạng này có thể dẫn đến căng thẳng, thất vọng, lo lắng và trầm cảm gia tăng. 
  • Những tác động về công việc và tài chính: Mệt mỏi mãn tính có thể có tác động sâu sắc đến việc làm và sự ổn định tài chính. Nhiều người bị mệt mỏi mãn tính không thể làm việc hoặc bị giảm thời gian làm việc và năng suất do các triệu chứng của họ. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng tài chính, giảm thu nhập và tăng sự phụ thuộc vào hệ thống hỗ trợ.
  • Căng thẳng trong mối quan hệ: Những hạn chế do mệt mỏi mãn tính có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ với gia đình, bạn bè và đối tác. Và để cải thiện những mối quan hệ đang có nguy cơ bị rạn nứt, điều cốt yếu là cá nhân phải nắm được những cách chữa bệnh mệt mỏi trong người.

Điều quan trọng cần lưu ý là mức độ nghiêm trọng và tác động của tình trạng mệt mỏi mãn tính có thể khác nhau rất nhiều ở mỗi người. Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đang bị mệt mỏi mãn tính, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được chẩn đoán, đưa ra chiến lược quản lý và hỗ trợ kịp thời.

2.   Mệt mỏi trong người có thể chữa dứt điểm không ?

Điều trị mệt mỏi phụ thuộc vào nguyên nhân. Một số phương pháp điều trị các tình trạng gây mệt mỏi bao gồm dùng thuốc, vitamin, chế độ ăn uống, tập thể dục và tránh các thói quen không lành mạnh như hút thuốc, sử dụng ma túy hoặc uống rượu quá mức.

May mắn thay, nhiều nguyên nhân gây mệt mỏi có thể điều trị dứt điểm được. Ví dụ, bệnh thiếu máu gây mệt mỏi có thể được điều trị bằng chất bổ sung sắt, chứng ngưng thở khi ngủ có thể được điều trị bằng thuốc và máy CPAP, thuốc có thể duy trì lượng đường trong máu và huyết áp, thuốc kháng sinh có thể điều trị nhiễm trùng và vitamin có thể điều chỉnh sự thiếu hụt vitamin.

Ngoài ra còn có một số điều bạn có thể làm để giảm bớt mệt mỏi do hoạt động hàng ngày và tăng cường mức năng lượng cũng như sức khỏe tổng thể. Bao gồm các:

  • Giữ nước
  • Ăn thực phẩm lành mạnh
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Ngủ đủ giấc
  • Tránh các yếu tố gây căng thẳng
  • Tránh làm việc quá dày đặc
  • Thực hành các hoạt động thư giãn, chẳng hạn như yoga

Thay đổi lối sống rất hữu ích trong việc giảm bớt mệt mỏi, nhưng điều quan trọng là phải tuân theo kế hoạch điều trị của bác sĩ đối với bất kỳ tình trạng bệnh lý nào được chẩn đoán. Nếu không được điều trị, mệt mỏi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Hình 2. Cung cấp đầy đủ năng lượng là cách chữa bệnh mệt mỏi trong người hiệu quả
Cung cấp đầy đủ năng lượng là cách chữa bệnh mệt mỏi trong người hiệu quả

3. Cách chữa bệnh mệt mỏi trong người ?

3.1 Bổ sung đầy đủ năng lượng

Một trong những cách chữa bệnh mệt mỏi trong người quan trọng nhất là cung cấp năng lượng đầy đủ thông qua một chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh. Hãy xem lại chế độ ăn uống của mình và đảm bảo rằng bạn đang tuân theo những nguyên tắc cơ bản sau:

  • Uống nhiều nước: Cơ thể mất nước không chỉ gây mệt mỏi mà còn khiến việc hoạt động trở nên kém hiệu quả hơn.
  • Hãy cẩn thận với caffeine: 1 hoặc 2 đồ uống có chứa caffein mỗi ngày như cà phê, trà hoặc cola có thể tăng cường năng lượng và tinh thần tỉnh táo của bạn, nhưng quá nhiều đồ uống có chứa caffein mỗi ngày có thể khiến bạn lo lắng, cáu kỉnh và ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất.
  • Ăn sáng: Thức ăn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn để đốt cháy. Não dựa vào glucose để làm nhiên liệu, vì vậy hãy chọn thực phẩm ăn sáng giàu carbohydrate như ngũ cốc hoặc bánh mì nguyên hạt.
  • Đừng bỏ bữa. Việc không ăn trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến lượng đường trong máu giảm xuống và khiến bạn mệt mỏi. Vì thế, để duy trì mức năng lượng suốt cả ngày cũng như là cách chữa mệt mỏi hiệu quả hãy ăn uống thường xuyên và đúng giờ.
  • Đừng phá ăn kiêng quá nghiêm ngặt. Chế độ ăn ít calo hoặc chế độ ăn hạn chế nghiêm ngặt carbohydrate không chứa đủ năng lượng cho nhu cầu của cơ thể. Chế độ ăn kiêng điển hình cũng làm cơ thể mất đi các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Trái cây, rau, các sản phẩm từ sữa ít béo, thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc nên được tăng cường trong chế độ ăn uống của bạn. Hạn chế chất béo, đường và muối cũng là cách trị mệt mỏi trong người  hiệu quả.
  • Đừng ăn quá nhiều. Thay vì ăn 3 bữa lớn mỗi ngày, bạn có thể chia nhỏ thành 6 bữa ăn để phân bổ lượng calo đồng đều hơn. Điều này sẽ dẫn đến lượng đường trong máu và insulin ổn định hơn cũng như giúp việc giảm mỡ thừa dễ dàng hơn.
  • Ăn thực phẩm giàu chất sắt. Phụ nữ thường hay bị thiếu máu (thiếu sắt). Đảm bảo chế độ ăn uống của bạn bao gồm các thực phẩm giàu chất sắt như thịt nạc đỏ. Thiếu máu có thể gây mệt mỏi kéo dài và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe, vì thế, bổ sung sắt là cách trị mệt mỏi trong người không thể bỏ qua cho những người hay bị thiếu máu.

3.2 Đảm bảo giấc ngủ chất lượng

Ngủ không đủ giấc hoặc ngủ kém chất lượng là nguyên nhân phổ biến gây mệt mỏi, đặc biệt là mệt mỏi mãn tính. Các cách chữa mệt mỏi mà bạn có thể áp dụng thông qua giấc ngủ bao gồm:

  • Ngủ đủ giấc: Người lớn cần khoảng 7 - 9 giờ mỗi đêm.
  • Học cách thư giãn: Một nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ là cảm thấy khó chịu khi nằm trên giường. Hãy thử nghiệm các kỹ thuật thư giãn khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy một hoặc hai kỹ thuật phù hợp với mình. Chẳng hạn, bạn có thể nghĩ về một khung cảnh yên tĩnh, tập trung vào hơi thở của mình hoặc thầm lặp lại một câu thần chú hoặc một cụm từ.
  • Tránh dùng thuốc ngủ. Thuốc ngủ không có tác dụng lâu dài vì chúng không giải quyết được nguyên nhân gây mất ngủ.
  • Tránh sử dụng điện thoại hoặc xem TV trên giường.

3.3 Gợi ý lối sống

  • Đừng hút thuốc: Bạn biết rằng trong khói thuốc lá có chứa rất nhiều chất độc hại, đó là lý do khiến người hút thuốc thường có năng lượng thấp hơn người không hút thuốc. Vì thế hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt.
  • Hạn chế thời gian ngồi: Giảm các hành vi ít vận động như xem tivi và sử dụng máy tính là cách chữa bệnh mệt mỏi trong người nên áp dụng hàng ngày.
  • Tăng cường hoạt động thể chất: Hoạt động thể chất làm tăng mức năng lượng và có nhiều tác dụng lành mạnh đối với cơ thể và tâm trí. Nó làm giảm huyết áp, giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh và là phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng trầm cảm và lo lắng. Một buổi tập thể dục tốt cũng giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.
  • Tìm kiếm lời khuyên: Nếu bạn không tập thể dục trong một thời gian dài, bị béo phì, trên 40 tuổi hoặc mắc bệnh mãn tính, hãy tìm lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế về các bước nhỏ mà bạn có thể thực hiện để hướng tới lối sống năng động hơn.

Tóm lại, mệt mỏi là vấn đề bình thường trong cuộc sống, tuy nhiên, mệt mỏi kéo dài có thể dẫn đến nhiều tác hại cho sức khỏe và cơ thể. Vì vậy điều bạn cần làm là thực hành những cách chữa bệnh mệt mỏi trong người thông qua việc xây dựng lối sống lành mạnh, đảm bảo giấc ngủ chất lượng và có thể bổ sung các vi hoạt chất qua đường tĩnh mạch để cung cấp toàn diện vitamin, axit amin, thúc đẩy glutathione thông qua liệu pháp truyền tái tạo năng lượng. Bằng cách này cơ thể bạn sẽ luôn tràn đầy năng lượng và trẻ hóa tức thì.

Nguồn: healthlinkbc.c - verywellhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Các lý do khiến cơ thể bạn không có năng lượng

Các lý do khiến cơ thể bạn không có năng lượng

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Làm việc quá sức có nguy hiểm không? Có thể gây ra bệnh gì?

Khi quá mệt mỏi thì nên làm gì để nhanh hồi phục?

Khi quá mệt mỏi thì nên làm gì để nhanh hồi phục?

Cách chữa bệnh mệt mỏi mãn tính trong người

Cách chữa bệnh mệt mỏi mãn tính trong người

8

Bài viết hữu ích?