Zalo

Sức khỏe tinh thần quan trọng như thế nào đến sức khỏe toàn thân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sức khỏe tinh thần chính là tình trạng cảm xúc của mỗi người ở thời điểm hiện tại. Tùy thuộc vào việc bạn đã và đang trải qua cuộc sống như thế nào mà sẽ phản ánh sức khỏe tinh thần khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng sức khỏe tinh thần không ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân và điều này được nhận định là không đúng. Vậy, sức khỏe tinh thần quan trọng như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

1. Định nghĩa đúng về sức khỏe tinh thần

Cho đến nay, y học thế giới vẫn đang tập trung để tìm lời giải cho các căn bệnh nan y như ung thư hay HIV, tiểu đường. Bên cạnh đó, ngày nay các nhà khoa học cũng đề cao việc nghiên cứu về sức khỏe tinh thần quan trọng như thế nào hay tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần đến sức khỏe toàn thân. Theo một nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy cứ 5 thanh niên ở nước này thì sẽ có 1 người mắc các bệnh tâm thần nhẹ hoặc nặng trong độ tuổi từ 13-18 tuổi. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng và có thể gây ra các bệnh tâm thần nặng hơn trong tương lai như trầm cảm hay rối loạn lưỡng cực trong tương lai. Vậy, sức khỏe tinh thần quan trọng như thế nào?

Sức khỏe tinh thần bao gồm tình trạng thoải mái về mặt cảm xúc, tâm lý và xã hội của chúng ta, ảnh hưởng đến quá trình suy nghĩ, cảm nhận và hành động của chúng ta. Nó cũng chịu trách nhiệm cho cách chúng ta xử lý căng thẳng, tương tác xã hội và đưa ra các quyết định sáng suốt trong cuộc sống. Sức khỏe tâm thần đóng vai trò quan trọng ở mọi giai đoạn của cuộc đời, từ thời thơ ấu và tuổi teen đến tuổi trưởng thành.

Rối loạn cảm xúc khiến ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống
Rối loạn cảm xúc khiến ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống

Sức khỏe tinh thần và thể chất đều đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tổng thể của con người. Ví dụ, trầm cảm có thể tăng nguy cơ mắc nhiều loại vấn đề sức khỏe thể chất, đặc biệt là những bệnh lâu dài như tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Tương tự, sự xuất hiện của các bệnh mãn tính có thể gia tăng nguy cơ khiến cho người bệnh sợ hãi và dễ mắc các bệnh sức khỏe tinh thần. 

2. Sức khỏe tinh thần ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe toàn thân?

Có thể nói rằng tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân vì đóng vai trò vô cùng quan trọng ở mọi giai đoạn của cuộc đời. Từ thời thơ ấu và tuổi dậy thì cho đến độ tuổi trưởng thành. Trong quá trình sống, nếu gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần, thì cách bạn suy nghĩ, cảm nhận và hành động sẽ bị ảnh hưởng. 

Sức khỏe tâm thần của một người có thể biến đổi theo thời gian, dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Khi những áp lực đối với một người vượt quá khả năng và nguồn lực để đối phó, sức khỏe tinh thần của họ có thể bị ảnh hưởng. Ví dụ, nếu một người đang phải làm việc nhiều giờ, đồng thời phải chăm sóc người thân hoặc đối mặt với khó khăn về tài chính, họ có thể  sẽ bị suy giảm sức khỏe về tinh thần. Một tâm trạng và cảm xúc tốt có thể cho bạn cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Song, tâm trạng kém thì luôn dẫn đến các cái nhìn tiêu cực và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy, các yếu tố nào thuộc về tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe?

2.1. Tuổi thơ trải qua các biến cố tâm lý

Có khi nào bạn tự đặt câu hỏi những sức khỏe tinh thần quan trọng thế nào và các yếu tố gì ảnh hưởng đến nó. Việc lạm dụng tuổi thơ có thể gồm việc đối diện với bạo lực thể chất, lạm dụng tình dục, tình cảm hoặc sự bỏ rơi, những điều này có thể gây ra những đau khổ tinh thần và cảm xúc nghiêm trọng.

Có nhiều nguyên nhân khiến rối loạn sức khỏe tinh thần
Có nhiều nguyên nhân khiến rối loạn sức khỏe tinh thần

Một người có tuổi thơ trải qua một trong các biến cố trên có thể tăng nguy cơ phát triển các rối loạn tâm thần như trầm cảm, lo âu, rối loạn căng thẳng sau chấn thương hoặc rối loạn nhân cách. Các nạn nhân của lạm dụng thường phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến sử dụng rượu và chất gây nghiện, cũng như các biến chứng về sức khỏe như tiểu đường, đột quỵ và các bệnh tim khác.

2.2. Ảnh hưởng từ môi trường sống

Môi trường sống hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tinh thần. Môi trường không thuận lợi có thể tạo ra tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm lý, ví dụ như điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến tỷ lệ tự tử hay trải qua thảm họa thiên. Ô nhiễm không khí cũng góp phần gây ra các triệu chứng trầm cảm. Ngược lại, môi trường xã hội tích cực có thể mang lại ảnh hưởng tốt đến sức khỏe tinh thần quan trọng như thế nào

2.3. Yếu tố di truyền và lối sống

Di truyền và lối sống ảnh hưởng sức khỏe tinh thần quan trọng như thế nào? Chắc chắn rằng đây là thắc mắc của không ít người khi đề cập đến yếu tố di truyền ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Với một số rối loạn có tính di truyền như tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và tâm thần phân liệt. Ngoài ra, lối sống như hút thuốc, chế độ ăn uống kém, uống rượu, sử dụng chất gây nghiện và hành vi tình dục nguy hiểm cũng có thể gây tổn hại về mặt tâm lý, có liên quan đến trầm cảm.

Rối loạn sức khỏe tinh thần có thể làm trầm trọng thêm các bệnh lý nguy hiểm khác
Rối loạn sức khỏe tinh thần có thể làm trầm trọng thêm các bệnh lý nguy hiểm khác

Theo báo cáo của Viện Tâm thần Quốc gia Hoa Kỳ (NIMH), một số bệnh tâm thần như trầm cảm và lo âu có thể dẫn đến các triệu chứng vật lý mà khoa học chưa có lời giải đáp. Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đã đưa ra thông báo về việc bệnh tâm thần có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ và bệnh tim, đồng thời nhận ra rằng bệnh tâm thần nghiêm trọng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh nặng sau khi nhiễm virus COVID-19. Hơn nữa, các vấn đề sức khỏe thể chất mãn tính cũng được biết đến là một trong những yếu tố góp phần vào các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

3. Có phải bạn đang có một sức khỏe tinh thần tốt?

Việc đánh giá sức khỏe tinh thần quan trọng như thế nào với một người sẽ là một điều vô cùng khó khăn vì mỗi người sẽ có một cách thích ứng riêng khi gặp các biến cố trong cuộc sống. Nói cách khác, sức khỏe tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe toàn của mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Khi sức khỏe tinh thần ảnh hưởng đến các yếu tố toàn thân, không phải lúc nào cả cá nhân lẫn những người xung quanh cũng nhận thấy điều đó. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cảnh báo cụ thể mà chúng ta cần chú ý, bởi chúng có thể là dấu hiệu của sự thay đổi tiêu cực đối với sức khỏe tâm thần. Các dấu hiệu này bao gồm:

  • Thay đổi thói quen ăn uống, bao gồm cả ăn thừa hoặc ăn ít hơn bình thường.
  • Sự giảm mạnh về mức năng lượng.
  • Trở nên ẩn dật hơn và tránh giao tiếp với người khác.
  • Cảm giác tuyệt vọng kéo dài.
  • Tăng cường sử dụng rượu, thuốc lá hoặc các chất khác.
  • Trải qua cảm giác bối rối, tức giận, cảm giác tội lỗi hoặc lo lắng không rõ nguồn gốc.
  • Thay đổi tâm trạng nhanh chóng trong thời gian ngắn
  • Thường xuyên xảy ra cãi vã với người thân và bạn bè
  • Nghe thấy giọng nói trong đầu mà không có nguồn gốc xác định.
  • Suy nghĩ về việc tự tử hoặc làm hại bản thân hoặc người khác.
  • Không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách dễ dàng.

Nhìn chung, để có một sức khỏe tốt thì bạn không chỉ cần sự ổn định về thể chất, cân nặng mà ngay cả sức khỏe tinh thần cũng cần được đảm bảo tốt nhất. Có thể thấy rằng việc đảm tốt cho sức khỏe tinh thần quan trọng như thế nào qua bài viết trên đây là một trong những khía cạnh mà bạn có thể quan tâm để có cuộc sống tốt hơn. Bên cạnh đó, nhận thức được tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe cũng giúp cho việc điều khiển hành vi, loại bỏ các thói quen xấu ra khỏi cuộc sống hàng ngày để tránh ảnh hưởng tâm lý.

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: Cdc.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Quá trình xử lý thông tin của não bộ diễn ra như thế nào?

Quá trình xử lý thông tin của não bộ diễn ra như thế nào?

Tìm hiểu mối quan hệ giữa não bộ và tâm lý

Tìm hiểu mối quan hệ giữa não bộ và tâm lý

Các dấu hiệu suy nhược cơ thể do làm việc quá sức, dễ gặp ở nhóm doanh nhân

Các dấu hiệu suy nhược cơ thể do làm việc quá sức, dễ gặp ở nhóm doanh nhân

Các yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ

Các yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ

Các nguyên nhân rối loạn cảm xúc lưỡng cực

Các nguyên nhân rối loạn cảm xúc lưỡng cực

24

Bài viết hữu ích?