Zalo

Các yếu tố nguy cơ gây các bệnh mạch máu và mạch vành

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, các bệnh mạch máu và mạch vành trở nên phổ biến hơn rất nhiều, dẫn đến sự suy giảm sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thậm chí là tính mạng của nhiều người. Biết được các yếu tố nguy cơ bệnh mạch máu và mạch vành là cách để giúp bạn có biện pháp phòng ngừa cũng như hạn chế ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe.

1.    Các yếu tố nguy cơ gây bệnh về mạch máu và mạch vành là gì?

Các yếu tố nguy cơ bệnh mạch vành đã được các nhà khoa học nghiên cứu rất nhiều từ lâu, đặc biệt là trong vài năm gần đây khi tình trạng bệnh mạch máu đã trở nên gánh nặng sức khỏe của nhiều người. 

Các yếu tố nguy cơ bệnh mạch máu đã được chứng minh có liên quan đến khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Điều quan trọng là giảm các yếu tố nguy cơ để làm giảm tỷ lệ mắc và tiến triển bệnh mạch máu nói chung và bệnh động mạch vành nói riêng.

Các yếu tố nguy cơ bệnh mạch máu có thể có tác động lên cơ thể bằng nhiều cách khác nhau và khi các yếu tố này hoạt động cùng nhau một cách phức tạp và một cá nhân thường mang theo nhiều yếu tố nguy cơ khác nhau thì nguy cơ mắc bệnh mạch máu tăng lên theo cấp số nhân.

Các yếu tố nguy cơ bệnh mạch máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh
Các yếu tố nguy cơ bệnh mạch máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Mặc dù có nhiều loại bệnh mạch máu không có nguyên nhân nhưng có những điểm tương đồng về các yếu tố nguy cơ ở phần lớn các loại bệnh mạch máu. Các yếu tố nguy cơ bệnh mạch vành được chia thành 2 nhóm là các yếu tố nguy cơ có thể có thể thay đổi được, nghĩa là có thể kiểm soát và điều trị được và các yếu tố nguy cơ không thể thay đổi được. 

Các yếu tố nguy cơ có thể kiểm soát được của bệnh mạch máu và mạch vành bao gồm:

  • Huyết áp cao
  • Cholesterol cao
  • Bệnh tiểu đường
  • Hút thuốc - nguy cơ có thể tăng nhiều hơn nếu bạn là người hút thuốc có kèm sử dụng một số hình thức tránh thai đường uống
  • Béo phì
  • Thiếu tập thể dục

Các yếu tố nguy cơ gây ra các vấn đề về mạch máu và mạch vành ngoài tầm kiểm soát của bạn bao gồm:

  • Tiền sử gia đình
  • Tuổi tác và giới tính – tùy thuộc vào loại bệnh mạch máu, nguy cơ tăng lên ở các độ tuổi khác nhau đối với nam và nữ. 
  • Di truyền.

2.   Làm sao để dự phòng sớm với các yếu tố nguy cơ này?

Bệnh mạch máu và bệnh mạch vành không chỉ ảnh hưởng rất lớn cho bản thân người bệnh mà còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Dự phòng các yếu tố nguy cơ bệnh mạch máu có thể thay đổi được là cách để ngăn ngừa bệnh động mạch vành. Điều này liên quan đến việc áp dụng lối sống lành mạnh và quản lý các yếu tố nguy cơ. 

Không hút thuốc:

Như đã nói, hút thuốc là một trong các yếu tố nguy cơ bệnh mạch vành nguy hiểm. Nếu bạn hút thuốc, việc bỏ thuốc sẽ làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh mạch máu.

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ chính gây ra chứng xơ vữa động mạch làm tắc nghẽn động mạch và là nguyên nhân của phần lớn các trường hợp dưới 50 tuổi bị huyết khối mạch vành.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bạn có khả năng bỏ hút thuốc thành công cao gấp 3 lần nếu bạn sử dụng hỗ trợ của chuyên gia cùng với các loại thuốc cai thuốc lá, chẳng hạn như miếng dán hoặc kẹo cao su.

Chế độ ăn uống lành mạnh:

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc (như cá và thịt gia cầm) và chất béo lành mạnh (có trong dầu ô liu, các loại hạt và bơ). Hạn chế ăn chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol, natri và đường bổ sung.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh:

Béo phì và thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Nhằm mục đích đạt được cân nặng khỏe mạnh bằng cách áp dụng chế độ ăn kiêng kiểm soát lượng calo và tham gia hoạt động thể chất thường xuyên.

Bác sĩ có thể cho bạn biết cân nặng lý tưởng của bạn là bao nhiêu so với chiều cao và vóc dáng của bạn. Ngoài ra, hãy tìm hiểu chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn để tự kiểm soát cân nặng phù hợp cho bản thân.

Hoạt động thể chất thường xuyên:

Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ bị đau tim. Bất kỳ bài tập aerobic nào, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội và khiêu vũ, đều khiến tim bạn làm việc chăm chỉ hơn và giữ cho nó khỏe mạnh. Ngoài ra, hãy kết hợp các bài tập rèn luyện sức mạnh ít nhất hai ngày một tuần để cải thiện thể lực tổng thể.

Quản lý huyết áp:

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với bệnh mạch máu. Bạn có thể kiểm soát huyết áp bằng cách ăn một chế độ ăn uống lành mạnh ít chất béo bão hòa, tập thể dục thường xuyên và nếu cần, dùng thuốc để hạ huyết áp.

Huyết áp mục tiêu của bạn phải dưới 140/90mmHg. Nếu bạn bị huyết áp cao, hãy yêu cầu bác sĩ kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Kiểm soát mức cholesterol:

Mức cholesterol LDL (có hại) cao và mức cholesterol HDL (có lợi) thấp góp phần gây ra bệnh mạch máu. Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, hạn chế chất béo bão hòa và cholesterol trong chế độ ăn uống, đồng thời xem xét dùng thuốc, nếu được bác sĩ kê đơn, để kiểm soát mức cholesterol.

Quản lý bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ bị bệnh động mạch vành. Giữ bệnh tiểu đường của bạn trong tầm kiểm soát là cách để dự phòng các bệnh mạch máu. Hoạt động thể chất và kiểm soát cân nặng cũng như huyết áp sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Nếu bạn bị tiểu đường, mức huyết áp mục tiêu của bạn phải dưới 130/80mmHg.

Kiểm soát đường huyết ổn định giúp dự phòng sớm bệnh mạch vành
Kiểm soát đường huyết ổn định giúp dự phòng sớm bệnh mạch vành

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, hãy làm việc với bác sĩ của bạn để kiểm soát lượng đường trong máu thông qua chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên và dùng thuốc khi cần thiết.

Hạn chế uống rượu:

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp và góp phần gây béo phì. Nếu bạn chọn uống rượu, hãy uống có chừng mực. Điều này có nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

Quản lý căng thẳng:

Căng thẳng mãn tính dù không trực tiếp nhưng có những tác động tiêu cực đến các yếu tố nguy cơ bệnh mạch máu. Tìm những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng, chẳng hạn như tập thể dục, các kỹ thuật thư giãn (như thở sâu hoặc thiền), tham gia vào các hoạt động yêu thích.

Thuốc:

Trong một số trường hợp, thuốc có thể được kê đơn để kiểm soát các yếu tố nguy cơ cụ thể, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao hoặc tiểu đường. Thực hiện theo các khuyến nghị của bác sĩ và dùng thuốc theo quy định.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Hãy đến gặp bác sĩ của bạn thường xuyên để kiểm tra định kỳ. Họ có thể đánh giá sức khỏe tổng thể của bạn, theo dõi các yếu tố nguy cơ và đưa ra hướng dẫn về cách duy trì lối sống lành mạnh cho tim.

Như vậy, phòng ngừa là chìa khóa và áp dụng lối sống lành mạnh cho tim là rất quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Để đạt được điều này, bạn cần chú trọng nâng cao sức đề kháng và sức khỏe tổng quát của cơ thể, trong đó các sản phẩm bổ sung đường uống hoặc dịch truyền là một trong những lựa chọn đầy tiềm năng.

3. Các lưu ý cần biết để có sức khỏe tốt, phòng tránh bệnh về mạch máu và mạch vành?

Giờ đây bạn biết rằng phần lớn các yếu tố nguy cơ bệnh mạch vành và mạch máu có thể được dự phòng bằng lối sống lành mạnh và một chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện. Để có sức khỏe tốt, bạn nên chú ý các lưu ý sau

Chế độ ăn uống lành mạnh:

Chế độ ăn uống góp phần rất lớn vào việc tăng cao hay giảm thấp nguy cơ mắc bệnh mạch máu của bạn. Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, hạn chế tiêu thụ đồ ăn chứa nhiều chất béo và uống đủ nước hàng ngày để đảm bảo cơ thể được cân bằng và chức năng tốt. Ngoài ra, nếu chế độ ăn uống không đảm bảo, các sản phẩm bổ sung sẽ giúp bạn cung cấp đầy đủ các khoáng chất, vitamin  để nâng cao sức đề kháng và sức khỏe tổng quát.

Vận động thể chất:

Tập thể dục đều đặn để duy trì sức khỏe tốt. Bạn có thể lựa chọn các hoạt động như đi bộ, chạy, bơi, đạp xe, tham gia lớp thể dục hoặc thể thao yêu thích khác.

Ngủ đủ và đúng giấc:

Thói quen ngủ đủ giấc, từ 7-8 giờ mỗi đêm sẽ giúp làm tăng năng lượng, cải thiện tâm trạng và tăng cường hệ miễn dịch.

Tránh hút thuốc và sử dụng chất kích thích:

Hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích như rượu, ma túy hoặc thuốc lá điện tử có thể gây hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, hút thuốc là thụ động cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe tương tự như khi bạn hút thuốc. vì thế, hãy tránh tiếp xúc với những chất này.

Kiểm tra y tế định kỳ:

Định kỳ kiểm tra y tế với bác sĩ để đánh giá sức khỏe tổng quát, kiểm tra các chỉ số cơ bản như áp lực máu, mức đường huyết, cholesterol, và thực hiện các xét nghiệm khác nếu cần có thể giúp bạn phát hiện sớm các bệnh mạch máu và điều trị hiệu quả hơn.

Như vậy, có các yếu tố nguy cơ bệnh mạch máu và mạch vành có thể phòng ngừa và thay đổi được trong khi một số yếu tố khác lại không. Xây dựng một lối sống lành mạnh, nâng cao sức đề kháng và sức khỏe bằng chế độ dinh dưỡng và các biện pháp bổ sung là cách giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mạch máu và mạch vành nguy hiểm.

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: Nhs.uk, healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Muốn sống khỏe: Cần biết tác hại của việc ăn quá mặn

Muốn sống khỏe: Cần biết tác hại của việc ăn quá mặn

Hướng dẫn tập thể dục khi trời lạnh để tránh đột quỵ

Hướng dẫn tập thể dục khi trời lạnh để tránh đột quỵ

Vì sao cần điều trị tăng huyết áp?

Vì sao cần điều trị tăng huyết áp?

Làm sao để nhận biết cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua?

Làm sao để nhận biết cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua?

Các yếu tố nguy cơ gây suy tim biết càng sớm càng tốt

Các yếu tố nguy cơ gây suy tim biết càng sớm càng tốt

12

Bài viết hữu ích?