Zalo

Các loại thực phẩm giàu chất béo tốt cho cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo lành mạnh là 1 nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khi cơ thể nhận đủ dinh dưỡng từ thực phẩm chứa chất béo tốt thì sẽ cung cấp năng lượng đảm bảo cho hoạt động và hạn chế tích tụ mỡ thừa. Tuy nhiên, chất béo luôn tồn tại 2 dạng nên cần phân biệt chất béo tốt cho cơ thể và chất béo gây hại. Sau đây là 1 số chia sẻ về chất béo lành mạnh và những thực phẩm giàu chất béo tốt cho cơ thể.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Vũ Lan Hương - Bác sĩ

1. Nhận biết chất béo tốt cho cơ thể

Chất béo lành mạnh còn được gọi là axit béo không bão hòa. Loại chất béo này được khuyến khích cung cấp cho cơ thể để phòng bệnh và tăng chuyển hóa giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Trong đó omega 3 và omega 6 là 2 axit béo phổ biến được biết và nên sử dụng nhiều trong thực đơn đặc biệt với trẻ nhỏ. Tồn tại cùng chất béo lành mạnh là chất béo bão hòa gây ra các tình trạng dư thừa chất béo cho cơ thể. Hai loại chất béo này thường khó phân biệt và dễ dẫn đến hiểu nhầm cùng loại chất béo làm ảnh hưởng đến nhận thức về dinh dưỡng của con người. Chất béo lành mạnh rất khó nhận ra bằng mắt thường nhưng chất béo gây hại thì có thể. Do đó để cung cấp thực phẩm giàu chất béo tốt cho cơ thể nên loại bỏ phần chất béo không tốt trước. Đặc điểm dễ thấy là chất béo gây hại thường đông kết ở nhiệt độ thấp và tồn tại ở trong mỡ động vật. Do đó, có thể nhìn thấy và loại bỏ đáng kể lượng chất gây hại này. Chất béo lành mạnh thường được sử dụng từ những thực vật tự nhiên và thịt nạc của động vật. Do đó, có thể tham khảo thêm danh sách các thực phẩm chứa chất béo tốt cho cơ thể để xây dựng chế độ ăn giàu chất béo.

Chất béo lành mạnh còn được gọi là axit béo không bão hòa
Chất béo lành mạnh còn được gọi là axit béo không bão hòa

2. Những thực phẩm chứa chất béo tốt

2.1. Dầu oliu

Oliu được chiết xuất thành dầu ăn có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi. Theo đánh giá dinh dưỡng, dầu oliu mang lại lợi ích sức khỏe cho cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như: Tim mạch, tiểu đường hoặc ung thư. Dầu oliu là sản phẩm chất béo được hạn chế tối đa chế biến nhiều lần vì chúng được chiết xuất từ quả oliu. Dầu sau khi lấy ra có thể sử dụng nấu ăn giúp giảm thất thoát dinh dưỡng mà mang lại nhiều hiệu quả cho quá trình chống lão hóa của cơ thể.

2.2. Cá

Cá là hải sản được khuyến khích bổ sung nhiều để tăng cường sự phát triển trí não. Trong cá có chứa nhiều axit béo omega 3 đặc biệt là một số loại cá béo nên thường được khuyên dùng bởi chuyên gia dinh dưỡng để tăng cường trí thông minh cho trẻ nhỏ. Cá được sử dụng để cung cấp chất béo tốt cho cơ thể có thể là cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi… Ngoài ra, các loại hải sản khác cũng có thể được bổ sung để bảo đảm cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể khi cần nạp chất béo.

2.3. Quả bơ

Chất béo được tìm thấy nhiều trong quả bơ hầu hết là chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể. Khi sử dụng bơ ngoài công dụng làm đẹp bổ sung dinh dưỡng, các nghiên cứu còn phát hiện khả năng chống viêm cho các bệnh lý liên quan đến sức khỏe tim mạch. Khi cơ thể sử dụng bơ, lượng chất xơ sẽ thúc đẩy trao đổi chất đồng thời tăng thời gian làm đầy dạ dày tránh trường hợp nhanh đói. Với thực đơn giảm cân sử dụng thực phẩm chứa chất béo tốt cho cơ thể thường cơ mặt quả bơ trong nhiều món ăn kèm thịt cá.

2.4. Trứng

Trứng được sử dụng để bổ sung chất đạm cho cơ thể ở khẩu phần ăn kiêng giảm cân. Trong trứng có nhiều loại chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và cũng là thực phẩm bổ sung lượng chất béo tốt. Tuy nhiên lòng đỏ trứng có thể làm tăng cholesterol trong máu nên cần đánh giá tình trạng cơ thể xác định số lượng trứng theo tuần. Một phần chất béo từ trứng đến từ cách sinh hoạt của gà mái. Do đó, gà thả vườn ăn cây cỏ sạch sẽ sản sinh ra trứng chứa nhiều dinh dưỡng đặc biệt là axit béo omega 3.

2.5. Hạt siêu dinh dưỡng

Để ăn chay, nên lựa chọn những loại hạt siêu dinh dưỡng có đầy đủ thành phần cần thiết của cơ thể. Trong các loại hạt siêu dinh dưỡng thành phần chất béo được phân tích thường là chất béo tốt cho cơ thể có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chất béo lành mạnh có thể được chiết xuất bằng cách ép hoặc rang các loại hạt lên. Do đó để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng này nên tránh sử dụng nhiệt cao để lượng chất béo lành mạnh bị thất thoát. Trong nhóm hạt dinh dưỡng chứa chất béo có thể sử dụng hạt lạc, hạt óc chó, hạnh nhân… để kiểm tra. Chúng có thể ăn trực tiếp có thể đem làm dầu thực vật sử dụng bổ sung chất béo giúp thực phẩm chứa chất béo tốt nhiều hơn khi dùng

2.6. Socola đen

Socola có 2 loại là nguyên chất và socola ngọt. Socola ngọt được khuyến cáo không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng cho sức khỏe đặc biệt là ảnh hưởng đến cholesterol trong máu. Tuy vậy socola nguyên chất hay socola đen lại được sử dụng để cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể. Socola đen được thực hiện từ hạt ca cao qua nhiều quá trình phức tạp hình thành. Dạng socola này có thể được làm thành hình theo ý thích để tiện dùng. Socola đen có màu đặc trưng vị thơm của ca cao. Đặc biệt socola đen khá đắng nên không được ưa thích. Tuy nhiên chính vì vị đắng đó mà thực phẩm này tăng khả năng chống viêm bảo vệ sức khỏe.

Pho mai giúp thúc đẩy cơ thể trao đổi năng lượng và cung cấp nhiều chất béo tốt cho cơ thể
Pho mai giúp thúc đẩy cơ thể trao đổi năng lượng và cung cấp nhiều chất béo tốt cho cơ thể

2.7. Sữa chua hy lạp

Sữa chua được làm từ sữa thường đã tách chất béo và hạn chế những chất không tốt. Chất béo lành mạnh có thể được nạp vào từ các loại sữa chua hy lạp giúp cơ thể tăng lợi khuẩn đường ruột và giảm nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch hoặc ung thư.

2.8. Hạt đậu nành

Đậu nành là một loại hạt họ đậu thường dùng sản xuất đậu phụ. Thực phẩm chứa chất béo tốt có thể là đậu nành do các chế phẩm của đậu nành được sử dụng phổ biến. Đậu nành có thể đảm bảo nhu cầu chất béo lành mạnh cho các đối tượng ăn chay đồng thời cung cấp lượng chất đạm không kém các loại thịt. Trong đậu nành có chứa lượng axit béo cao giúp tăng chuyển hóa và giảm cảm giác đói bụng cho người sử dụng nếu dùng lâu dài. Đặc biệt sữa đậu nành và đậu non có thể thanh lọc giải nhiệt rất tốt cho cơ thể.

2.9. Pho mai

Pho mai là thực phẩm chứa chất béo tốt có nguồn gốc từ sữa. Trong pho mai chứa nhiều vi chất mà cơ thể cần bổ sung để phát triển xương và tăng cường hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể. Tuy rằng pho mai có vị béo nhưng lại không phải thực phẩm chứa nhiều chất béo gây hại. Thường xuyên ăn pho mai trong thực đơn với lượng vừa phải có thể thúc đẩy cơ thể trao đổi năng lượng và cung cấp nhiều chất béo tốt cho cơ thể. Tóm lại, chất béo lành mạnh và chất béo gây hại có thể tồn tại song song. Tuy nhiên, lựa chọn thực phẩm chứa chất béo tốt sẽ làm hạn chế chất béo gây hại cho cơ thể. Để đạt hiệu quả người dùng nên kiểm tra sự phù hợp của bản thân đồng thời thực hiện có hướng dẫn và kiểm tra của chuyên gia để tránh xuất hiện tác dụng phụ. Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ dễ khiến bạn béo phì?

Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ dễ khiến bạn béo phì?

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa cần tránh nếu muốn giảm cân

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa cần tránh nếu muốn giảm cân

Tối ưu hóa chất béo: Khoảng cách giữa quá ít và quá nhiều

Tối ưu hóa chất béo: Khoảng cách giữa quá ít và quá nhiều

46

Bài viết hữu ích?