Zalo

Muốn giảm cân sau sinh: Ăn nhiều socola có mập không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Socola là 1 món ăn vặt ngon miệng được rất nhiều người yêu thích, trong đó có cả những bà mẹ bỉm sữa sau sinh. Vì điều này mà nhiều mẹ sau sinh thắc mắc ăn nhiều socola có mập không?

1. Thành phần và tác dụng của socola đối với cơ thể

1.1. Socola giúp cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Socola, đặc biệt là socola đen là thực phẩm chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, đây là những chất giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và quá trình đốt cháy calo trong cơ thể diễn ra nhanh hơn. Một nghiên cứu tại Đại học Queen Margaret - Anh cho thấy, socola có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến cách mà cơ thể của chúng ta tổng hợp nên các axit béo, từ đó làm giảm hấp thụ chất béo và carbohydrate.

1.2. Socola giúp đen ngăn chặn tình trạng tăng đột biến insulin

Các chất béo lành mạnh có sẵn trong thành phần của socola đen có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu. Từ đó giúp ngăn chặn việc nồng độ insulin tăng vọt, tăng vận chuyển thẳng đường vào các tế bào mỡ. Ngoài ra, socola đen còn giúp cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể đối với insulin. Từ đó giúp giảm mức insulin trong máu, giúp giảm cân nặng và giảm tích trữ chất béo. Dù vẫn cần phải nghiên cứu thêm nhưng các chuyên gia cho rằng socola đen có thể giúp cải thiện việc kiểm soát đường máu, ngăn đường máu tăng đột biến, giảm các triệu chứng như tăng cảm giác đói.

1.3. Giảm cảm giác thèm ăn

Nghiên cứu tại Đại học Copenhagen cho thấy, tiêu thụ socola đen có thể giúp người dùng loại bỏ cảm giác thèm ngọt, thèm mặn và thèm béo, đồng thời mang lại cảm giác no lâu hơn. Những người ăn kiêng thỉnh thoảng vẫn nên ăn socola để giúp họ duy trì việc giảm cân được hiệu quả và ổn định hơn.

Socola giúp làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm nồng độ ghrelin - đây là hormone có tác dụng kích thích cảm giác đói. Một nghiên cứu so sánh tác dụng của socola đen và socola sữa đã cho kết quả rằng những người tham gia nghiên cứu cảm thấy ít đói hơn và hài lòng hơn sau khi ăn socola đen, việc ăn socola đen cũng giúp họ tiêu thụ ít hơn 17% calo trong bữa ăn tiếp theo khi so sánh với những người ăn socola sữa.

Tuy nhiên để chắc chắn hơn nữa vẫn cần nhiều nghiên cứu để khẳng định việc socola đen có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và lượng thức ăn ăn vào mỗi ngày.

1.4. Ăn socola giúp khuyến khích tập thể dục

Socola có thành phần chống viêm kết hợp với nguồn magie dồi dào giúp giảm đau. Nếu chúng ta bị đau sau một buổi tập, khi đó chúng ta hãy nhấm nháp một viên socola đen vào buổi tối, nó có thể giúp bạn giảm đau và dễ chịu hơn

1.5. Mang đến cảm giác hạnh phúc

Chúng ta có thể thấy giảm cân không phải là lợi ích duy nhất của việc ăn socola đen mang lại. Socola đen còn làm gia tăng mức độ hạnh phúc của con người. Thật vậy, những người thường xuyên sử dụng socola đã được ghi nhận ít căng thẳng hơn, có giấc ngủ ngon hơn, mức cholesterol ghi nhận trong máu và chỉ số huyết áp thấp hơn. Socola đen còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống gốc tự do gây hại cho tế bào của chúng ta. Socola có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tâm thần, từ đó giúp chúng ta động lực thúc đẩy việc giảm cân.

Theo một nghiên cứu lớn được tiến hành trên 13.626 đối tượng ngẫu nhiên đã ghi nhận được rằng những người tiêu thụ nhiều socola đen sẽ có tỷ lệ mắc các triệu chứng liên quan đến trầm cảm thấp hơn 57% so với những người không thường xuyên tiêu thụ socola đen. Ăn 40 gram socola đen hàng ngày sẽ mang lại tác dụng làm giảm độ căng thẳng ở phụ nữ chỉ trong 2 tuần, thêm vào đó việc uống socola đen trong 30 ngày có thể làm tăng cảm giác bình tĩnh và hài lòng.

socola có mập không
Ăn socola có mập không? 

2. Socola chứa bao nhiêu calo?

Trên thị trường có rất nhiều socola, dưới đây là một số loại socola phổ biến và chúng sẽ có lượng calo cũng khác nhau:

  • 100g socola đen với 70 - 85% bột cacao sẽ cung cấp khoảng 546 Kcal, trong đó có 43g chất béo, 46g tinh bột và 10g đạm.
  • 100g socola trắng sẽ cung cấp khoảng 539 Kcal.
  • 100g socola đen vị nho đen cung cấp khoảng 500 Kcal, trong đó có 30g chất béo, 57.5g tinh bột và 5g đạm.
  • 100g socola dạng viên tròn nhỏ, nhiều màu sắc (socola M&M) cung cấp khoảng 515 kcal.
  • 100g socola sữa sẽ cung cấp cho cơ thể 535 kcal.

Có thể thấy các loại socola khác nhau, với những thành phần khác nhau nhưng hầu hết chúng đề dao động trong khoảng hơn 500 kcal đến dưới 600 kcal. Các loại socola có vị ngọt hầu hết là do được bổ sung thêm đường tinh luyện, sữa, kem… thì hàm lượng calo lúc này trong 100g socola sẽ cao hơn rất nhiều. 

Ăn socola có mập không, Socola có béo không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng sánh socola với siêu thực phẩm dành cho người ăn kiêng giảm cân là ức gà: trong 100g ức gà chỉ cung cấp khoảng 165 kcal, khi người dùng ăn kèm với 02 bát cơm gạo lứt thì chỉ thêm 260 kcal, bổ sung khẩu phần rau chưa đến 50 kcal. Như vậy có thể thấy tổng lượng calo trong một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng dành cho người ăn kiêng và giúp no lâu lại chưa bằng lượng calo khi chúng ta ăn 1 thanh chocolate 100g.

socola có mập không
Socola có mập không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố 

3. Phụ nữ sau sinh muốn giảm cân ăn socola có béo không?

Một cơ thể khỏe mạnh trưởng thành cần từ 2000 - 2.200 calo tùy theo giới tính, độ tuổi và tần suất hoạt động thể dục. Đối với phụ nữ sau sinh còn cần thêm năng lượng để sản xuất sữa cho bé bú. Do đó lượng calo hàng ngày của mẹ bỉm có thể lên đến 2500 kcal. Tuy nhiên nếu mẹ tiêu thụ socola với tần suất thường xuyên và tiêu thụ với lượng nhiều, đặc biệt là các loại socola sữa với hàm lượng chất béo, carbs và đường tinh luyện cao, đây rất có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát, tăng cân khó giảm ở phụ nữ sau sinh.

Tuy nhiên, nếu mẹ sau sinh biết cách tiêu thụ socola với lượng ít, vừa phải và cố gắng kiểm soát tổng lượng calo tiêu thụ từ thực phẩm hàng ngày, lúc này việc ăn socola có thể không gây béo cho cơ thể mẹ. Đồng thời, mẹ sau sinh muốn giảm cân nên có thói quen tập thể dục kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung thêm nhiều rau củ để mang lại nhiều lợi ích hơn.

Ngoài ra, để hạn chế tăng cân nếu mẹ sau sinh thèm ăn socola, mẹ có thể áp dụng một số cách ăn socola giảm cân sau đây:

  • Tỷ lệ cacao sử dụng trong socola càng nhiều chứng tỏ socola có nhiều lợi ích cho sức khỏe, kể cả việc giảm cân hiệu quả, vì hàm lượng chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh và khoáng chất tỉ lệ thuận với tỷ lệ cacao trong socola.
  • Tự làm socola ở nhà có thể giúp mẹ vừa kiểm soát được thành phần đường và sữa, vừa giúp bạn tạo ra hương vị socola yêu thích nhất, phù hợp với chế độ ăn uống giảm cân. Mẹ có thể sử dụng vị ngọt tự nhiên từ trái cây khô (quả mọng khô, nho khô…) để tạo nên vị ngọt cho socola thay vì sữa và đường tinh luyện. 
  • Việc kiểm soát lượng socola tiêu thụ là điều rất quan trọng giúp các mẹ quyết định cân nặng của mình dù mẹ có sử dụng bất kì loại socola nào, kể cả socola tự làm socola.
  • Không nên ăn socola khi đang đói vì lúc này có thể khiến mẹ tiêu thụ socola mất kiểm soát. Thay vào đó, bà mẹ sau sinh chỉ nên ăn socola vài viên mỗi tuần, hoặc ăn 1 miếng nhỏ socola đen sau bữa ăn.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp giải đáp thắc mắc muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều socola có mập không? Tuy nhiên, để có thể giảm cân sau sinh hiệu quả và an toàn, chị em hãy tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ đến cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, chị em sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân tiên tiến, phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Bị thừa cân uống thuốc mỡ máu bao lâu thì dừng?

Bị thừa cân uống thuốc mỡ máu bao lâu thì dừng?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

47

Bài viết hữu ích?