Zalo

Ăn socola đen có giảm cân không? Cách ăn socola đen giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhờ sở hữu các hợp chất có lợi như polyphenol, flavanol và catechin, socola đen thường được ca ngợi là 1 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm và tăng cường chức năng não. Với những lợi ích vượt trội như vậy, nhiều người cũng tự hỏi liệu ăn socola đen có giảm cân không?. Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu một số nghiên cứu giúp bạn có được giải đáp cho thắc mắc trên.

1. Socola đen giúp giảm cân như thế nào?

Nhiều người thắc mắc ăn socola đen có giảm cân không? Trên thực tế, Socola đen có thể mang lại một số lợi ích tiềm năng khi giảm cân nhờ những cơ chế sau:

1.1. Socola đen giúp cải thiện độ nhạy insulin

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng socola đen có thể giúp cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, 1 loại hormone chịu trách nhiệm vận chuyển đường ra khỏi máu và vào các tế bào, nơi nó có thể được sử dụng để tạo năng lượng. Điều này có thể giúp giảm mức độ insulin trong máu, có thể liên quan đến việc tăng giảm cân và giảm lưu trữ chất béo. 

Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh cho luận điểm trên nhưng một số nghiên cứu nhỏ cũng chỉ ra rằng socola đen có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Nhờ đó giúp ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng đột biến có thể dẫn đến các triệu chứng như gia tăng cơn đói.

Socola đen cải thiện độ nhạy insulin, giảm cảm giác đói và thèm ăn, cải thiện tâm trạng - tất cả những điều này đều hỗ trợ quá trình giảm cân

1.2. Giảm cảm giác đói và thèm ăn

Các nghiên cứu đã cho thấy socola đen có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy cảm giác no, nhờ đó có thể hỗ trợ giảm cân. Cụ thể: 

  • Trong 1 nghiên cứu trên 12 phụ nữ, ngửi và ăn socola đen làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm mức độ ghrelin, 1 loại hormone kích thích cảm giác đói. 
  • Một nghiên cứu nhỏ khác với 16 tình nguyện viên cũng nhằm so sánh tác dụng của socola sữa và socola đen. Kết quả cho thấy những người tham gia cảm thấy ít đói hơn và no lâu hơn sau khi ăn socola đen. Hơn nữa, họ cũng tiêu thụ calo trong bữa ăn tiếp theo ít hơn 17% so với những người tham gia ăn socola sữa. 

Tương tự, một nghiên cứu ở 14 phụ nữ sau mãn kinh cho thấy rằng tiêu thụ socola đen giúp giảm lượng thức ăn nhiều hơn so với ăn socola trắng và sữa. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu khác để đánh giá socola đen có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và khả năng tiêu thụ thức ăn như thế nào so với các loại thực phẩm khác.

1.3. Socola đen giúp cải thiện tâm trạng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng socola đen có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tinh thần và tâm trạng, đây là yếu tố rất quan trọng để giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn. Theo một nghiên cứu trên 13.626 người, những người tiêu thụ nhiều socola đen có tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm thấp hơn 57% so với những người không thường xuyên ăn món này.

Trong một nghiên cứu nhỏ khác, ăn 40 gam socola đen/ngày giúp phụ nữ giảm mức độ căng thẳng trong hơn 2 tuần. Hơn nữa, một nghiên cứu ở 72 người trưởng thành cũng chỉ ra rằng tiêu thụ đồ uống socola đen trong 30 ngày làm tăng cảm giác bình tĩnh và sự hài lòng.  

2. Những điều cần lưu ý khi ăn socola đen

Mặc dù socola đen mang lại một số lợi ích tiềm năng cho quá trình giảm cân, nhưng có 1 số nhược điểm cần xem xét. Đầu tiên, socola đen có hàm lượng chất béo và calo tương đối cao. Trên thực tế, 28 gam socola đen chứa 155 calo và gần 9 gam chất béo. Tùy thuộc vào nhãn hiệu và thành phần, 1 sản phẩm socola bày bán trên thị trường có thể có chứa 1 nửa đến 1/3 là calo. Một số loại socola đen cũng chứa lượng đường bổ sung cao, có thể gây hại cho sức khỏe của người tiêu thụ.

Bạn nên kiểm tra danh sách thành phần trên bao bì để đảm bảo mình đang tiêu thụ sản phẩm socola có ít calo và đường bổ sung 

Ngoài lượng calo gia tăng trong sản phẩm, đường bổ sung trong các sản phẩm trên có thể góp phần gây ra các tình trạng sức khỏe mãn tính như bệnh gan, bệnh tim mạchtiểu đường. Do đó, mặc dù socola đen có thể phù hợp với chế độ ăn kiêng giảm cân, nhưng điều quan trọng là phải chọn loại chất lượng cao và tránh ăn quá nhiều. Để có kết quả tốt nhất, hãy dùng khoảng 28 gam mỗi lần (nên mua dạng miếng vừa ăn, được bọc riêng lẻ) và chọn sản phẩm có ít đường bổ sung, chứa ít nhất 70% ca cao. Trên thị trường mỗi nhãn hiệu socola cũng được chế biến khác nhau và các sản phẩm hữu cơ luôn là lựa chọn tốt nhất vì được trồng tự nhiên, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.  Tình trạng thừa cân, béo phì đã và đang gây ra nhiều bệnh lý cũng như ảnh hưởng đến vẻ ngoài, sự tự tin của nhiều người. Việc giảm cân đòi hỏi sự kiên trì, áp dụng đúng phương pháp để gia tăng hiệu quả và đảm bảo an toàn. Nếu bạn đang băn khoăn về cách giảm cân và muốn tìm 1 phương pháp giảm béo an toàn, hiện đại chuẩn y khoa, có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng - Đây là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm cân cho người béo phì vì sao lại khó?

Giảm cân cho người béo phì vì sao lại khó?

Vì sao cần đánh giá sức khỏe tim mạch ở người thừa cân?

Vì sao cần đánh giá sức khỏe tim mạch ở người thừa cân?

Người béo có nguy cơ bị thiếu máu cơ tim không?

Người béo có nguy cơ bị thiếu máu cơ tim không?

Người béo ăn trứng được không?

Người béo ăn trứng được không?

Bị béo quá thì phải làm sao?

Bị béo quá thì phải làm sao?

18

Bài viết hữu ích?