Zalo

Các dấu hiệu tăng cân bất thường cần chú ý

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối với những người ngại vận động, có chế độ ăn uống hơi “dồi dào” thì việc tăng cân là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu vẫn duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt như trước mà bạn tự dưng lại tăng cân đột biến thì đây có thể là dấu hiệu cần lưu ý. Điều này thường cảnh báo một số vấn đề sức khỏe nào đó. Vậy đâu là các dấu hiệu tăng cân nhanh bất thường cần chú ý?

1. Tăng cân bất thường là gì?

Trong suốt 1 ngày dài, cân nặng cơ thể chúng ta thường không cố định. Nó có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: mức độ hoạt động thể chất, lượng calo tiêu thụ… Tuy nhiên, nếu đột nhiên bạn thấy cơ thể tăng cân bất thường mà không có lý do rõ ràng thì cần đặc biệt lưu ý.

Theo các chuyên gia y tế, có nhiều lý do khách quan khiến cơ thể tăng cân nhanh bất thường, chúng bao gồm:

tăng cân bất thường
Tăng cân nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân cũng là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề sức khỏe 

2. Khi nào tăng cân được coi là bất thường?

Tăng cân bất thường là khi cân nặng của bạn tăng nhanh chóng mà không đến từ chế độ ăn uống hay hoạt động thể chất. Nếu không phải là kết quả của việc tiêu thụ nhiều calo hơn hay ít vận động, thì trong trường hợp này tăng cân đột biến có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác. Vậy khi nào tăng cân được coi là bất thường? 

  • Thay đổi về hình dạng cơ thể: Ví dụ như khuôn mặt tròn hơn, cảm thấy nặng nề do tích tụ mỡ thừa ở các vùng lưng, đùi và bụng… 
  • Tăng cân nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn, ví dụ tăng từ 1-2kg trong một tuần hoặc tăng đến 4-5kg trong một tháng. 
  • Sự xuất hiện của các vết rạn da, đặc biệt là ở vùng mông, đùi, bụng. 

Ngoài ra, tăng cân bất thường cũng có thể đi kèm với các triệu chứng khác như: giảm cường độ hoạt động, mệt mỏi, ngủ không đủ giấc và thay đổi cảm xúc… 

Nếu bạn cảm thấy mình đang trải qua tình trạng tăng cân bất thường, đặc biệt là nhanh chóng và không có nguyên nhân rõ ràng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được đánh giá cũng như điều trị kịp thời.

3. Nên làm gì khi bị tăng cân bất thường?

Khi bị tăng cân bất thường, mất kiểm soát, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

  • Thăm khám sức khỏe định kỳ

Thăm khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm các bệnh lý có thể gây tăng cân nhanh bất thường và điều trị kịp thời, đúng cách. 

  • Giảm căng thẳng

Học cách quản lý cảm xúc bằng cách tập yoga, thử thực hành thiền định, tập thể dục hoặc các hoạt động giảm căng thẳng khác. Điều này sẽ giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và kiểm soát tình trạng tăng cân bất thường một cách hiệu quả. 

  • Kiểm soát cảm xúc khi ăn uống

Tránh để cơ thể rơi vào tình trạng ăn quá nhiều bằng cách tránh ăn nhậu, không ăn vặt và giảm tiêu thụ các loại đồ uống nhiều calo, bia rượu, nước có gas… 

  • Thường xuyên tập thể dục, thể thao

Thường xuyên tập thể dục, thể thao là cách hiệu quả để giúp cơ thể đốt cháy năng lượng và loại bỏ mỡ thừa tích tụ. Để đạt được điều này, bạn nên thực hiện các hoạt động vận động trong ít nhất 30 phút/ngày và tăng dần lượng bài tập để giúp cơ thể duy trì cân nặng ổn định. Nếu bạn là nam giới và đang gặp vấn đề về tăng cân đột biến, việc tập các bài tập cường độ cao sẽ giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả, nhanh chóng hơn. 

  • Ghi lại nhật ký cân nặng và thực phẩm

Để kiểm soát chế độ ăn uống một cách hiệu quả, bạn nên ghi chép lại khẩu phần ăn hàng ngày để tính toán lượng calo nạp vào cơ thể. Dựa vào những thông tin này, bạn có thể điều chỉnh chế độ tập luyện và ăn uống để kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả. 

  • Chế độ ăn uống hợp lý

Thay đổi chế độ ăn uống một cách hợp lý bao gồm tăng cường rau xanh, các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Đồng thời, loại bỏ đường, chất béo bão hoà và giảm lượng muối trong khẩu phần ăn cũng giúp kiểm soát cân nặng. Điều này giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt kiểm soát tình trạng tăng cân đột ngột ở phụ nữ mang thai, đảm bảo thai kỳ phát triển khỏe mạnh.

tăng cân bất thường
Để kiểm soát cân nặng hiệu quả, bạn nên lập ra một kế hoạch kiểm soát cân nặng tương ứng

Việc tăng cân nhanh bất thường có thể là tín hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Chính vì vậy, việc đưa ra các biện pháp kiểm soát và thăm khám định kỳ là vô cùng quan trọng để duy trì sức khỏe cũng như phòng tránh các biến chứng do béo phì mang lại. Hãy chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân để phát hiện sớm và giải quyết các vấn đề liên quan đến cân nặng một cách kịp thời, hiệu quả, bạn nhé! 

Nguồn: health.com - relatyv.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Vì sao rối loạn nội tiết tố gây tăng cân nhanh?

Vì sao rối loạn nội tiết tố gây tăng cân nhanh?

Tham khảo thực đơn giảm cân của Rosé (Blackpink)

Tham khảo thực đơn giảm cân của Rosé (Blackpink)

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

40

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.