Zalo

Béo phì và các vấn đề về da: Phát ban, ngứa, mùi hôi,...

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là vấn đề sức khỏe mãn tính ảnh hưởng đến toàn bộ cơ quan trong cơ thể con người, trong đó có cả làn da. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về da như phát ban, mụn trứng cá và nhiễm trùng,… Điều này khiến nhiều người béo phì da phát ban, ngứa và có mùi.

1. Tại sao béo phì gây ngứa da, phát ban, có mùi hôi?

Béo phì là một vấn đề sức khỏe mãn tính đang gia tăng và ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Nó có nhiều ảnh hưởng đến các hệ thống khác nhau của cơ thể và dẫn đến những thay đổi sinh lý có thể gây ra sự phát triển của các bệnh như huyết áp cao, bệnh tim, cholesterol trong máu cao và bệnh tiểu đường loại 2. Béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh túi mật, gan nhiễm mỡ, viêm xương khớp và một số loại ung thư.

Bên cạnh đó, người ta cũng thấy rằng béo phì gây ngứa da, phát ban, có mùi hôi,... Căn bệnh này ảnh hưởng đến chức năng hàng rào bảo vệ da, hoạt động của tuyến bã nhờn và quá trình sản xuất bã nhờn giữ cho da ẩm và mềm mại, tuyến mồ hôi, các kênh bạch huyết nhỏ dưới da, cấu trúc và chức năng collagen, quá trình chữa lành vết thương, các mạch máu nhỏ dưới da và mô dưới da, …. Dưới đây là những lý do giải thích tại sao nhiều người phát ban, ngứa da vì béo phì:

  • Ảnh hưởng đến chức năng hàng rào bảo vệ da: Béo phì làm tăng sự mất nước qua da ở mức độ lớn. Ở những bệnh nhân béo phì, da bị khô đáng kể và khả năng phục hồi da sau vết thương bị suy giảm.
  • Tuyến bã nhờn và sản xuất bã nhờn: Bã nhờn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của mụn trứng cá. Nó là một chất dầu được sản xuất để giữ ẩm và mềm mại cho da. Mụn trứng cá xảy ra khi các tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn và nhiễm trùng. Mụn trứng cá cũng trở nên trầm trọng hơn do các rối loạn liên quan đến béo phì. Ở những người béo phì, androgen, insulin, hormone tăng trưởng và các yếu tố tăng trưởng giống như insulin tăng lên. Đây là tất cả các yếu tố nguy cơ đã biết đối với mụn trứng cá.
  • Tuyến mồ hôi: Bệnh nhân béo phì có nếp gấp da lớn hơn và có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn do lớp mỡ dưới da dày. Điều này có thể khiến nhiều người ngứa da vì béo phì.
  • Hệ thống bạch huyết: Béo phì cản trở hoặc làm chậm dòng bạch huyết. Điều này dẫn đến việc thu thập dịch bạch huyết giàu protein trong mô dưới da, gây phù bạch huyết.
  • Mạch máu của da: Béo phì làm thay đổi tuần hoàn máu của da dẫn đến bệnh vi mạch liên quan đến béo phì và tăng huyết áp. Lưu lượng máu trong da tăng lên ở những người béo phì.
  • Cấu trúc và chức năng collagen: Béo phì cũng liên quan đến sự thay đổi cấu trúc collagen. Collagen tạo thành cấu trúc của da và giúp chữa lành vết thương. Tuy nhiên, bệnh nhân béo phì hiếm khi biểu hiện các nếp nhăn trên khuôn mặt và da yếu đi hoặc da chảy xệ do tăng lớp mỡ dưới da.
  • Mỡ dưới da: Mỡ dưới da được tạo thành gần như hoàn toàn từ mô mỡ trắng. Ở người bình thường, nó cung cấp vật liệu cách nhiệt và đóng vai trò là nơi lưu trữ năng lượng. Mô mỡ này chứa các tế bào mỡ tiết ra các peptide nội tiết tố nội tiết như leptin và yếu tố hoại tử khối u. Những người béo phì có lượng mỡ dưới da dư thừa.
béo phì gây ngứa da
Nhiều người bị phát ban, ngứa da vì béo phì

2. Phát ban, ngứa da vì béo phì và cách xử trí

2.1. Phát ban

Phát ban là một tình trạng phát triển bên trong các nếp gấp trên da. Người béo phì da phát ban có thể nhận thấy sự đổi màu hoặc vết sưng nhỏ trên da. Tình trạng này có thể gây khó chịu, ngứa và đau, đặc biệt khi nó gây lở loét. Các vết loét bên trong nếp gấp da có thể đóng vảy hoặc chảy dịch, các vết loét hở có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn hoặc nấm, chẳng hạn như Candida albicans.

Điều trị cho người béo phì da phát ban phụ thuộc vào việc vùng da bị ảnh hưởng có bị nhiễm trùng hay không. Nếu vùng da bị ảnh hưởng không bị nhiễm trùng, cách tốt nhất là tập trung vào việc giữ cho vùng da đó sạch sẽ, khô ráo và được che chắn. Đặc biệt, người bệnh cần cẩn thận khi tắm vòi hoa sen hoặc bồn tắm, thay vào đó có thể sử dụng vòi hoa sen cầm tay và sau đó lau khô vùng da bị tổn thương bằng khăn sạch.

Các lựa chọn điều trị khác cho người béo phì da phát ban bao gồm:

  • Giữ cho khu vực da bị tổn thương khô ráo.
  • Sử dụng chất chống mồ hôi.
  • Tắm sau khi đổ mồ hôi.
  • Giữ mát bằng quạt phòng có điều hòa.
  • Bôi thuốc mỡ bảo vệ da.
  • Sử dụng phấn rôm hoặc phấn dành cho em bé.
  • Bôi thuốc kháng sinh, ví dụ như mupirocin hoặc bacitracin
  • Sử dụng thuốc chống nấm.

2.2. Đổ mồ hôi

Người bệnh béo phì có thể bị tăng tiết mồ hôi nhiều hơn bình thường vì cơ bắp và hệ thống tim mạch phải làm việc nhiều hơn trong khi hoạt động. Nó cũng có thể xảy ra vì cơ thể người bệnh có diện tích bề mặt lớn hơn. Càng có nhiều da thì càng có nhiều nơi đổ mồ hôi và dẫn đến mùi cơ thể.

Phương pháp điều trị đổ mồ hôi và mùi cơ thể ở người béo phì bao gồm:

  • Sử dụng chất chống mồ hôi;
  • Mặc quần áo rộng, thấm mồ hôi;
  • Vận động nhiều hơn để điều hòa cơ thể của bạn;
  • Tiêm Botox để giảm sản xuất mồ hôi;
  • Phẫu thuật loại bỏ một số tuyến mồ hôi.

2.3. Trầy da và ngứa da

Ngứa, trầy da do cọ xát là một tình trạng gặp phổ biến ở những người mắc bệnh béo phì. Đó là tình trạng xảy ra khi da cọ xát với da hoặc các vật liệu khác. Tổn thương này thường xảy ra giữa các nếp gấp da, nhưng nó cũng có thể được phát hiện ở bất cứ nơi nào mà da cọ xát với nhau như nách, mông, má hoặc bên trong đùi.

Sự cọ xát giữa các vùng da hoặc với các vật liệu khác có thể gây đau, mẩn đỏ và kích ứng da. Kích ứng da không nghiêm trọng như chứng hăm kẽ, tuy nhiên sự cọ xát da kéo dài có thể dẫn đến hăm kẽ, đổi màu da và thậm chí là phồng rộp.

Điều trị và phòng ngừa trầy da, ngứa da vì béo phì:

  • Mặc quần áo bảo hộ ngăn ngừa kích ứng da để tránh cọ xát.
  •  Sử dụng chất bôi trơn.
  • Sử dụng bột làm giảm ma sát.
  • Mặc quần áo có chất liệu thấm mồ hôi tốt, nhanh khô để giảm độ ẩm trên da.
  • Dùng băng bảo vệ dán lên vết phồng rộp.
béo phì gây ngứa da
Một số chất bôi trơn, bột làm giảm ma sát được sử dụng để điều trị ngứa da vì béo phì

2.4. Mụn trên mặt và cơ thể

Nguy cơ bị mụn trứng cá trên mặt hoặc cơ thể cao hơn nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì. Mụn trứng cá ở người béo phì thường xuất hiện dưới dạng mụn nhọt, vết sưng có màu đỏ với mụn mủ trắng ở trên. Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy rằng rằng mụn trứng cá có liên quan đến béo phì và kháng insulin. Ngoài ra, nó cũng có thể phát triển do sự thay đổi nội tiết tố ở những người thừa cân béo phì. Nó cũng có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào bạn đổ mồ hôi và bị tắc lỗ chân lông, chẳng hạn như ngực, mặt sau, đôi vai, mông, cánh tay, chân, …

Điều trị và phòng ngừa mụn trứng cá ở người béo phì:

  • Điều trị mụn trứng cá khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mỗi người. Các thuốc kê đơn điều trị mụn trứng cá như acid salicylic hoặc benzoyl peroxide giúp ích cho hầu hết mọi người. 
  • Bạn cũng có thể ngăn ngừa mụn trứng cá nếu làm giảm khả năng lỗ chân lông bị tắc bằng cách thường xuyên làm sạch da dầu và mồ hôi.

Đã có nhiều bằng chứng cho thấy thừa cân béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề về da như ngứa da, phát ban, đổ mồ hôi, mụn trứng cá,… Để giảm khó chịu do các vấn đề về da gây ra bởi béo phì, bạn hãy trao đổi với bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác về cách ngăn ngừa các vấn đề này.

Ngày nay, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Review cách giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Review cách giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Các cách giảm cân mà không cần nhịn ăn khắc nghiệt

Các cách giảm cân mà không cần nhịn ăn khắc nghiệt

Các cách giảm béo bụng hiệu quả nhất cho nữ

Các cách giảm béo bụng hiệu quả nhất cho nữ

163

Bài viết hữu ích?