Zalo

Mục đích và chỉ định của xét nghiệm insulin

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Insulin là một loại hormone được nhiều người biết đến với chức năng điều hòa đường trong máu. Hay nói cách khác, việc tăng giảm hay những bất thường khác liên quan đến hormone Insulin đều có ảnh hưởng lên chính nồng độ đường huyết của của cơ thể. Vậy chỉ số xét nghiệm insulin trong máu là gì và ý nghĩa xét nghiệm insulin đối với sức khỏe là như thế nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Xét nghiệm nồng độ insulin là gì?

Xét nghiệm insulin là một thủ tục y tế được sử dụng để đo nồng độ insulin trong máu của một người. Insulin là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tụy và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể. Khi chúng ta ăn, carbohydrate trong thức ăn của chúng ta được phân hủy thành glucose (đường), đi vào máu. Để đối phó với lượng đường trong máu tăng lên, tuyến tụy giải phóng insulin để giúp vận chuyển glucose vào tế bào, nơi nó có thể được sử dụng làm năng lượng hoặc dự trữ để sử dụng trong tương lai. Nếu mức glucose quá cao hoặc quá thấp, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nồng độ glucose không bình thường được gọi là:

  • Tăng đường huyết: Tăng đường huyết, lượng đường trong máu quá cao. Nó xảy ra khi cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin. Nếu không có đủ insulin, glucose không thể đi vào tế bào của bạn. Thay vào đó, nó nằm trong dòng máu.
  • Hạ đường huyết: Hạ đường huyết, lượng đường trong máu quá thấp. Nếu cơ thể bạn gửi quá nhiều insulin vào máu thì sẽ có quá nhiều glucose đi vào tế bào của bạn, làm giảm đường trong máu.

Bệnh tiểu đường là nguyên nhân phổ biến nhất của mức glucose bất thường. Hiện nay, có hai loại bệnh tiểu đường:

  • Bệnh tiểu đường type 1: Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường type 1, cơ thể bạn tạo ra rất ít hoặc hoàn toàn không tạo ra insulin. Điều này có thể gây tăng đường huyết.
  • Bệnh tiểu đường type 2: Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường type 2, cơ thể bạn vẫn có thể tạo ra insulin, nhưng các tế bào trong cơ thể bạn không phản ứng tốt với insulin và không thể dễ dàng hấp thụ đủ glucose từ máu. Điều này được gọi là kháng insulin.

Kháng insulin thường phát triển trước bệnh tiểu đường type 2. Lúc đầu, tình trạng kháng insulin khiến cơ thể tạo ra nhiều insulin hơn để bù đắp cho lượng insulin hoạt động không hiệu quả. Lượng insulin dư thừa trong máu có thể gây hạ đường huyết. Nhưng tình trạng kháng insulin có xu hướng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Cuối cùng, nó làm giảm khả năng sản xuất insulin của cơ thể bạn. Khi mức insulin giảm, lượng đường trong máu tăng lên. Nếu mức độ không trở lại bình thường, bạn có thể mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các xét nghiệm insulin thường được sử dụng để chẩn đoán và theo dõi các tình trạng liên quan đến điều chỉnh lượng đường trong máu, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và kháng insulin. Có nhiều loại xét nghiệm insulin khác nhau:

  • Xét nghiệm nồng độ insulin lúc đói: Xét nghiệm này đo mức insulin trong máu sau một đêm nhịn ăn. Nó thường được sử dụng để đánh giá tình trạng kháng insulin và xác định khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể khi nhịn ăn.
  • Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống (OGTT): Trong quá trình OGTT, một người uống dung dịch giàu glucose và các mẫu máu được lấy trong các khoảng thời gian cụ thể để đo chỉ số xét nghiệm insulin và glucose. Xét nghiệm này giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường và đánh giá phản ứng của insulin đối với thử thách glucose.
  • Xét nghiệm insulin C-peptide: Xét nghiệm này đo mức độ C-peptide, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất insulin, giúp đánh giá gián tiếp quá trình tiết insulin.
  • Chỉ số xét nghiệm insulin ngẫu nhiên hoặc sau bữa ăn: Các mẫu máu được lấy sau bữa ăn để đo nồng độ insulin và đánh giá phản ứng của cơ thể đối với lượng thức ăn.
xét nghiệm insulin
Xét nghiệm insulin phản ánh tình trạng đường huyết

2. Ai cần kiểm tra nồng độ insulin trong xét nghiệm máu ?

Xét nghiệm insulin có thể được khuyến nghị cho những người có dấu hiệu hoặc triệu chứng của các tình trạng liên quan đến điều chỉnh lượng đường trong máu hoặc những người có các yếu tố rủi ro cụ thể đối với các tình trạng đó. Một số chỉ định cho xét nghiệm insulin bao gồm:

  • Chẩn đoán và quản lý bệnh tiểu đường: Những người có các triệu chứng của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như đi tiểu thường xuyên, khát nước quá mức, giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi hoặc mờ mắt, có thể cần phải kiểm tra chỉ số xét nghiệm insulin để hỗ trợ chẩn đoán và kiểm soát tình trạng này.
  • Kháng insulin: Nếu ai đó bị nghi ngờ kháng insulin, nghĩa là cơ thể họ không phản ứng đầy đủ với hoạt động của insulin, xét nghiệm insulin có thể giúp đánh giá độ nhạy insulin của cơ thể.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Phụ nữ mắc PCOS thường bị kháng insulin và có thể phải kiểm tra nồng độ insulin trong xét nghiệm máu để đánh giá quá trình chuyển hóa glucose của họ.
  • Bệnh tiểu đường thai kỳ: Phụ nữ mang thai có thể làm xét nghiệm nồng độ insulin thông qua phương pháp dung nạp glucose đường uống (OGTT) để kiểm tra bệnh tiểu đường thai kỳ, một tình trạng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu khi mang thai.
  • Hạ đường huyết: Đối với những người thường xuyên bị hạ đường huyết, xét nghiệm nồng độ insulin có thể được sử dụng để xem việc tiết insulin quá mức có phải là nguyên nhân gây ra vấn đề hay không.
  • Theo dõi điều trị bệnh tiểu đường: Những người mắc bệnh tiểu đường đang điều trị bằng insulin có thể yêu cầu kiểm tra nồng độ insulin trong xét nghiệm máu thường xuyên để theo dõi việc điều trị của họ và điều chỉnh liều lượng insulin khi cần thiết.
  • Đánh giá béo phì: Các phương pháp kiểm tra nồng độ insulin trong xét nghiệm máu có thể được sử dụng để đánh giá mối quan hệ giữa béo phì và kháng insulin hoặc để xác định xem có cần can thiệp kiểm soát cân nặng hay không.
  • Hội chứng chuyển hóa: Những người mắc hội chứng chuyển hóa - một nhóm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2, có thể cần phải xem xét nghiệm nồng độ insulin như một phần trong quá trình đánh giá sức khỏe của họ.
  • Suy tuyến yên: Tình trạng này liên quan đến rối loạn chức năng tuyến yên, có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin và cần xét nghiệm nồng độ insulin.
  • Nghiên cứu và sàng lọc: Trong một số nghiên cứu hoặc sàng lọc sức khỏe, chỉ số insulin trong xét nghiệm máu có thể được đưa vào để đánh giá sức khỏe tổng thể và nguy cơ rối loạn chuyển hóa.

Điều quan trọng cần lưu ý là quyết định thực hiện xét nghiệm insulin phải được đưa ra bởi các bác sĩ và dựa trên tiền sử bệnh, triệu chứng và các yếu tố rủi ro của bệnh nhân. Xét nghiệm này thường không phải là một phần của kiểm tra sức khỏe định kỳ nhưng có thể được chỉ định khi xét thấy cần thiết để chẩn đoán và quản lý các tình trạng sức khỏe cụ thể liên quan đến điều chỉnh lượng đường trong máu.

xét nghiệm insulin
Xét nghiệm Insulin là một xét nghiệm sinh hóa máu

3. Ý nghĩa xét nghiệm insulin?

Đọc kết quả xét nghiệm insulin liên quan đến việc diễn giải nồng độ insulin trong máu, nồng độ này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại xét nghiệm insulin được thực hiện. Các kết quả thường được báo cáo dưới dạng nồng độ insulin, thường được đo bằng đơn vị muy trên mililit (u/mL) hoặc picomoles trên lít (pmol/L). Đây là cách giải thích kết quả:

Xét nghiệm insulin lúc đói

  • Nồng độ bình thường: Mức insulin lúc đói ở một người khỏe mạnh thường nằm trong khoảng từ 5 đến 20 u/mL (hoặc 35 đến 140 pmol/L). Các giá trị này có thể thay đổi một chút dựa trên phạm vi tham chiếu của phòng thí nghiệm cụ thể.
  • Nồng độ cao: Nồng độ insulin lúc đói tăng cao có thể gợi ý tình trạng kháng insulin, một tình trạng trong đó các tế bào của cơ thể không phản ứng hiệu quả với các hoạt động của insulin. Lượng insulin cao lúc đói có thể là dấu hiệu sớm của tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2.

Phương pháp xét nghiệm dung nạp glucose đường (OGTT)

  • Nồng độ Insulin lúc đói: Dự kiến mức insulin lúc đói nằm trong phạm vi bình thường nằm trong khoảng từ 5 đến 20 u/mL (hoặc 35 đến 140 pmol/L).
  • Sau khi uống đường: Sau khi tiêu thụ dung dịch giàu glucose trong OGTT, nồng độ insulin sẽ tăng lên để giúp vận chuyển glucose vào tế bào.
  • Phản ứng bình thường: Nồng độ insulin tăng lên một cách thích hợp và sau đó giảm dần khi lượng đường trong máu trở lại bình thường sau vài giờ.
  • Phản ứng bất thường: Nếu nồng độ insulin vẫn cao quá mức ngay cả sau khi nồng độ glucose đã bình thường hóa, điều đó có thể cho thấy tình trạng kháng insulin hoặc suy giảm khả năng dung nạp glucose.

Xét nghiệm insulin C-peptide

Nồng độ C-peptide được sử dụng như một phép đo gián tiếp sản xuất insulin vì insulin và C-peptide đều được giải phóng với lượng bằng nhau.

  • Nồng độ bình thường: Nồng độ C-peptide ở một người khỏe mạnh thường nằm trong khoảng từ 0,5 đến 2,0 ng/mL (hoặc 166 đến 664 pmol/L).

Xét nghiệm Insulin sau bữa ăn

Sau bữa ăn, nồng độ insulin thường tăng và đạt cực đại trong vòng một giờ trước khi giảm dần. Nồng độ insulin sau ăn cao bất thường có thể gợi ý tình trạng kháng insulin hoặc các vấn đề trao đổi chất cơ bản khác.

Việc giải thích kết quả xét nghiệm insulin phải luôn được thực hiện dựa trên bối cảnh tiền sử bệnh, triệu chứng và các yếu tố rủi ro của cá nhân. Các phòng thí nghiệm khác nhau có thể có phạm vi tham chiếu hơi khác nhau, do đó, điều cần thiết là phải lắng nghe sự tư vấn từ phía các bác sĩ.

xét nghiệm insulin
Xét nghiệm Insulin được chỉ định trong việc chẩn đoán và theo dõi các vấn đề bệnh lý liên quan đến đường huyết

Xét nghiệm Insulin được chỉ định trong việc chẩn đoán và theo dõi các vấn đề bệnh lý liên quan đến đường huyết. Nếu bạn lo lắng về kết quả xét nghiệm insulin hoặc sức khỏe tổng thể của mình, tốt nhất bạn nên thảo luận về những phát hiện này với các bác sĩ chuyên khoa nội tiết. Họ có thể cung cấp cho bạn bảng đánh giá toàn diện và hướng dẫn về các bước thích hợp tiếp theo, bao gồm bất kỳ thay đổi lối sống cần thiết nào hoặc các xét nghiệm chẩn đoán bổ sung.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Chỉ số HbA1c 7.2 có phải mắc bệnh đái tháo đường?

Chỉ số HbA1c 7.2 có phải mắc bệnh đái tháo đường?

Mức glucose trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Mức glucose trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Xét nghiệm máu phát hiện tiểu đường không? Cách đọc kết quả xét nghiệm máu tiểu đường

Xét nghiệm máu phát hiện tiểu đường không? Cách đọc kết quả xét nghiệm máu tiểu đường

Mức HbA1c trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Mức HbA1c trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Xét nghiệm máu có được ăn sáng không?

Xét nghiệm máu có được ăn sáng không?

1190

Bài viết hữu ích?