Zalo

Xét nghiệm máu có được ăn sáng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm máu có ăn sáng không là điều lo lắng của nhiều bệnh nhân hoặc người sắp thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe định kỳ. Thực tế thì 1 người không phải lúc nào cũng cần phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc xét nghiệm máu nhịn ăn bao lâu và những xét nghiệm máu nào cần nhịn ăn trước khi thực hiện?

1. Ăn rồi có xét nghiệm máu được không?

Nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu có nghĩa là 1 người không nên ăn hoặc uống bất cứ thứ gì khác ngoài nước trước khi xét nghiệm máu. Việc ăn sáng rồi có xét nghiệm máu được không của mỗi người sẽ phụ thuộc vào xét nghiệm máu họ đang thực hiện.

Khi xét nghiệm máu yêu cầu phải nhịn ăn, thông thường chỉ cần thực hiện trong một thời gian ngắn.

Mặc dù vậy, ý tưởng không ăn hoặc uống, dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, có vẻ khó khăn. Hiểu xét nghiệm máu nhịn ăn bao lâu và cách nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu có thể giúp người bệnh giảm bớt lo lắng không cần thiết.

Việc một người có cần nhịn ăn hay không trước khi xét nghiệm máu tùy thuộc vào loại xét nghiệm máu mà họ cần phải trải qua. Một số xét nghiệm máu yêu cầu nhịn ăn để cho kết quả chính xác, trong khi một số khác thì không.

2. Khi nào bạn cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm?

2.1. Xét nghiệm đường huyết lúc đói

Xét nghiệm đường huyết lúc đói có thể giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là một tình trạng có thể dẫn đến lượng đường trong máu quá cao. Xét nghiệm đường huyết lúc đói đo lượng đường trong máu để xem liệu chúng có khỏe mạnh hay không.

Hình 1. Ăn sáng rồi có xét nghiệm máu được không phụ thuộc vào loại xét nghiệm mà bạn sắp thực hiện
Hình 1. Ăn sáng rồi có xét nghiệm máu được không phụ thuộc vào loại xét nghiệm mà bạn sắp thực hiện

Ăn sáng rồi có xét nghiệm máu được không trong trường hợp bạn cần thực hiện xét nghiệm đường huyết lúc đói là không được. Người bệnh không được ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoài nước trong 8–10 giờ trước khi xét nghiệm đường huyết lúc đói. Một người thường sẽ nhịn ăn qua đêm và thực hiện kiểm tra vào sáng sớm.

Nhịn ăn giúp đảm bảo rằng xét nghiệm máu ghi lại thước đo chính xác về lượng đường trong máu lúc đói. Kết quả của xét nghiệm máu lúc đói giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán hoặc loại trừ bệnh tiểu đường.

2.2. Xét nghiệm cholesterol trong máu

Cholesterol là một chất béo trong máu. Cholesterol cao có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe. Xét nghiệm cholesterol trong máu, còn được gọi là hồ sơ lipid, đánh giá số lượng các chất béo khác nhau trong máu, bao gồm:

  • Cholesterol lipoprotein mật độ cao hay HDL cholesterol, là một loại cholesterol “tốt”.
  • Cholesterol lipoprotein mật độ thấp hay LDL cholesterol, là một loại cholesterol “xấu”.
  • Chất béo trung tính hay triglycerid.

Lượng chất béo này sẽ tăng lên nếu một người đã ăn các thực phẩm giàu chất béo trước đó. Đó là lý do tại sao mọi người được yêu cầu không ăn trong 9–12 giờ trước khi xét nghiệm, điều này giúp đưa ra hồ sơ chính xác về lượng chất béo này trong máu.

Trong khi đó, một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc nhịn ăn có thể không cần thiết trước khi thực hiện tất cả các xét nghiệm cholesterol và chất béo trung tính. Tuy nhiên, những người đang thực hiện các xét nghiệm này nên hạn chế uống rượu trong 24 giờ trước khi xét nghiệm. Tốt nhất mọi người nên kiểm tra với bác sĩ để xem liệu những hướng dẫn mới này có áp dụng cho họ hay không.

2.3. Xét nghiệm gamma-glutamyl transferase

Xét nghiệm gamma-glutamyl transferase (GGT) là một trong những công cụ giúp chẩn đoán bệnh gan. GGT là một loại enzyme trong gan giúp gan hoạt động hiệu quả.

Một người có thể cần phải tránh ăn uống trong 8 giờ trước khi xét nghiệm, cũng như tránh uống rượu và dùng một số loại thuốc theo toa. Vì thế, xét nghiệm máu có ăn sáng không là không được nếu bạn sắp phải thực hiện xét nghiệm GGT.

2.4. Xét nghiệm máu sắt

Xét nghiệm máu sắt đo nồng độ sắt trong máu của một người nhằm giúp xác định các tình trạng thiếu chất sắt có thể dẫn đến bệnh lý thiếu máu.

Sắt có trong một số loại thực phẩm và sau khi được tiêu thụ chúng sẽ được hấp thu rất nhanh vào máu. Do đó, nếu một người ăn thức ăn trước khi xét nghiệm máu sắt, kết quả có thể cho thấy mức độ sắt tăng cao.

Để đảm bảo kết quả chính xác, người ta nên nhịn ăn từ nửa đêm đêm trước khi xét nghiệm cho đến khi xét nghiệm xong.

Một số xét nghiệm khác cũng yêu cầu nhịn ăn:

  • Xét nghiệm đường huyết: Xét nghiệm này kiểm tra lượng đường trong máu của một người và có thể giúp xác nhận hoặc loại trừ bệnh tiểu đường.
  • Kiểm tra chức năng gan: Điều này xem xét mức độ hoạt động của gan của một người.
  • Xét nghiệm chức năng thận và điện giải trong huyết thanh: Các xét nghiệm này xem xét chức năng của thận để đánh giá bệnh thận mãn tính.
  • Xét nghiệm vitamin B12: Xét nghiệm này kiểm tra mức vitamin B12 trong máu của một người. Thông thường, mọi người được yêu cầu nhịn ăn 12 giờ trước khi làm xét nghiệm. Họ cũng phải cho bác sĩ biết liệu họ có dùng bất kỳ loại thuốc nào hay không vì một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến xét nghiệm.

3. Tại sao bạn cần phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu? 

Khi mọi người ăn thức ăn và uống rượu, thức ăn và chất lỏng sẽ bị phân hủy trong dạ dày và hấp thụ vào máu. Điều này có thể ảnh hưởng đến nồng độ của một số chất trong máu, chẳng hạn như đường huyết hoặc cholesterol. Trong khi đó, biết chính xác nồng độ của các chất này là rất quan trọng để chẩn đoán một số tình trạng nhất định, chẳng hạn như:

  • Bệnh tiểu đường;
  • Thiếu máu;
  • Cholesterol cao;
  • Bệnh gan.

Để chẩn đoán chính xác những tình trạng này, điều quan trọng là một người phải nhịn ăn. Ăn hoặc uống trước khi xét nghiệm có thể làm tăng nồng độ của một chất cụ thể trong máu, dẫn đến kết quả không chính xác. Nên là nếu bạn đã ăn sáng trước đó, thì xét nghiệm sẽ được lùi lại thời gian khác, không nên cố gắng làm tiếp. Kết quả không chính xác có thể dẫn đến chẩn đoán sai. 

Có nhiều điều mà bạn có thể làm khi nhịn ăn để xét nghiệm máu, chẳng hạn như:

  • Nước: Điều quan trọng là phải uống nhiều nước khi nhịn ăn, để luôn đủ nước. Nước không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu và được chấp nhận khi một người cần nhịn ăn.
  • Thời gian: Cho dù một người phải nhịn ăn trong 8, 12 hay 24 giờ, thì nên tính ra thời gian muộn nhất họ có thể ăn hoặc uống trước khi xét nghiệm. Ví dụ: nếu một người được yêu cầu nhịn ăn 12 giờ trước khi xét nghiệm máu lúc 9 giờ sáng, họ không nên ăn bất cứ thứ gì sau 9 giờ tối hôm trước.
  • Thuốc: Điều quan trọng là mọi người phải tiếp tục dùng bất kỳ loại thuốc thông thường nào trong khi nhịn ăn trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn phải ngưng thuốc trước khi xét nghiệm để đảm bảo có được kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

4. Những điều cần tránh trước khi xét nghiệm máu

Ngoài vấn đề ăn rồi có xét nghiệm máu được không, còn một số thứ khác cần tránh trước khi làm xét nghiệm máu để đảm bảo độ chuẩn xác của kết quả, bao gồm:

  • Rượu: Rượu có thể ảnh hưởng đến lượng đường và chất béo trong máu, cho kết quả không chính xác đối với các xét nghiệm lễ cưới cần ăn. Nếu một người được yêu cầu ăn uống trước khi xét nghiệm thì họ cũng nên hạn chế uống rượu.
  • Hút thuốc: Hút thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu. Nếu một người được cho phép ăn uống trước khi xét nghiệm thì họ cũng nên tự hạn chế hút thuốc để việc thực hiện xét nghiệm máu được thuận lợi hơn.
  • Nhai kẹo cao su: Một người nên tránh bánh cao su, ngay cả khi nó không chứa đường, khi họ đang rảnh rỗi ăn để thử nghiệm máu. Điều này là do bột kẹo cao su có thể tăng tốc độ tiêu hóa, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả.
  • Tập thể dục: Tập thể dục cũng có thể tăng tốc độ chuyển hóa và ảnh hưởng đến kết quả, vì vậy mọi người nên tránh tập thể dục trong thời gian chuẩn bị xét nghiệm máu.
Hình 2. Bạn không nên hút thuốc lá trước khi xét nghiệm máu
Hình 2. Bạn không nên hút thuốc lá trước khi xét nghiệm máu

Trước khi một người quyết định xét nghiệm máu nhịn ăn bao lâu, họ nên nói chuyện với bác sĩ để tìm hiểu xem liệu điều này có cần thiết không và nếu có thì trong bao lâu.

Nếu xét nghiệm cho phép ăn uống, thì bạn hoàn toàn có thể ăn uống bình thường trước khi xét nghiệm máu mà vẫn đảm bảo an toàn mà không ảnh hưởng đến kết quả.

Ngược lại, hãy nhịn ăn đúng cách và đúng thời gian quy định nếu xét nghiệm bạn sắp thực hiện yêu cầu điều đó để đảm bảo có được kết quả chính xác. Mọi người đều có thể nhận được chẩn đoán sai nếu kết quả xét nghiệm máu của họ không chính xác, dẫn đến các biến chứng sức khỏe nguy hiểm hơn. Đây là lý do tại sao việc quan tâm đến vấn đề xét nghiệm máu có ăn sáng không trước khi xét nghiệm máu lại rất quan trọng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Mức glucose trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Mức glucose trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Mức HbA1c trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Mức HbA1c trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Bao lâu thì xét nghiệm máu một lần?

Bao lâu thì xét nghiệm máu một lần?

Chỉ định Gran trong xét nghiệm máu

Chỉ định Gran trong xét nghiệm máu

Chỉ số ALT trong xét nghiệm máu như thế nào là cao, thấp, bình thường?

Chỉ số ALT trong xét nghiệm máu như thế nào là cao, thấp, bình thường?

35

Bài viết hữu ích?