Zalo

Chất béo ảnh hưởng đến béo phì như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo là một trong những thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày và thường được cung cấp qua khẩu phần ăn. Tuy vậy, chất béo gây béo phì là một trong số các lo ngại nếu như chế độ ăn uống không đảm bảo sự cân bằng. Vậy chất béo trong cơ thể có ảnh hưởng đến béo phì như thế nào?

1. Chất béo là gì?

1.1. Định nghĩa chất béo 

Chất béo là một loại lipid, bao gồm một nhóm các hợp chất có thể tan trong các dung môi hữu cơ và thường không hòa tan trong nước. Điểm nổi bật của chất béo là chúng nhẹ hơn nước và khi ở trong nước thì chất béo sẽ nổi lên bề mặt. Chất béo thuộc nhóm các chất cung cấp năng lượng nhiều, cùng với chất bột đường và chất đạm. Tuy nhiên, chất béo trong cơ thể là nguồn năng lượng đặc biệt dày đặc. Một gram chất béo cung cấp khoảng 9 calo năng lượng, trong khi một gam đường hay protein chỉ cung cấp 4 calo.

Cấu trúc cơ bản của chất béo bao gồm các axit béo. Chúng được chia thành hai nhóm là axit béo no và axit béo không no:

  • Axit béo no bao gồm axit palmitic, axit stearic, axit caprylic và chủ yếu được tìm thấy trong mỡ của động vật.
  • Axit béo không no bao gồm axit oleic, axit oxalic, axit linoleic, alpha linolenic hoặc axit arachidonic.

1.2. Ăn nhiều chất béo gây béo phì không?

Béo phì là một vấn đề phức tạp có nhiều nguyên nhân. Nó xảy ra khi cơ thể tích tụ lượng calo dư thừa, đặc biệt là từ các thực phẩm giàu chất béo, đường và lưu trữ chúng dưới dạng mỡ.

Tình trạng béo phì đang ngày càng trở nên phổ biến do môi trường sống, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh và hạn chế vận động thể chất. Ngoài ra, một số yếu tố di truyền cũng có thể góp phần gây béo phì cho một số người. Gen của mỗi người có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể họ chuyển hóa thức ăn và tích trữ chất béo gây béo phì trong cơ thể.

Cơ thể chúng ta sẽ dễ dàng bị béo phì nếu như năng lượng đưa vào nhiều hơn năng lượng tiêu thụ trong ngày, lúc này, năng lượng dư thừa sẽ được dự trữ dưới dạng mỡ. Có một nguyên tắc dễ hiểu để biết rằng chất béo gây béo phì hay không đó chính là việc ăn nhiều chất béo có liên quan đến việc tạo ra năng lượng dư thừa trong cơ thể so với ăn các chất khác hay không. Câu trả lời là có, chất béo là một dạng cung cấp năng lượng lớn cho cơ thể nhiều hơn so với đường và protein. Theo đó, một bữa ăn nhiều chất béo sẽ cho nhiều năng lượng so với bữa ăn cùng khối lượng nhưng sử dụng protein hay đường làm chủ đạo. Do đó, nếu ăn nhiều chất béo, kết hợp với việc không tạo ra được năng lượng thâm hụt hàng ngày, năng lượng dư thừa sẽ chuyển hóa thành chất béo gây béo phì.

chất béo gây béo phì
Ăn nhiều chất béo gây béo phì 

2. Chất béo ảnh hưởng đến béo phì như thế nào?

Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện để xem xét rằng liệu tiêu thụ nhiều chất béo có dễ dẫn tới béo phì hay làm cho tình trạng béo phì nghiêm trọng hơn hay không. 

Tổng kết những nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều chất béo gây béo phì dẫn đến việc ăn nhiều hơn và tăng cân hơn so với chế độ ăn nhiều carbohydrate. Những yếu tố như lượng calo nạp vào, đặc tính gây no và quá trình xử lý sau hấp thụ cũng đóng vai trò tạo nên sự khác biệt này đối với chế độ ăn nhiều chất béo. 

chất béo gây béo phì
Chế độ ăn nhiều chất béo gây béo phì dẫn đến việc ăn nhiều hơn và tăng cân hơn so với chế độ ăn nhiều carbohydrate 

Dựa trên những kết quả này, ta có thể suy ra rằng, chất béo trong chế độ ăn uống có ảnh hưởng mạnh tới cảm giác no. Thậm chí, việc tiêu thụ nhiều chất béo có thể hình thành thói quen, điều này khiến cho những người béo phì khi đói sẽ có xu hướng tiêu thụ chất béo nhiều hơn.

Theo một nghiên cứu ở phụ nữ da đen và da trắng đã cho thấy, phụ nữ da đen ở tuổi dậy thì có xu hướng tiêu thụ nhiều calo ở dạng chất béo hơn so với phụ nữ da trắng. Điều này dẫn tới sự thúc đẩy của cơ thể bị béo phì và khiến cho họ có cân nặng cao hơn khi trưởng thành, hơn nữa, việc béo phì đến từ những năm tháng dậy thì tích trữ nhiều chất béo trong cơ thể cũng khiến cho phụ nữ da đen có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn đáng kể so với phụ nữ da trắng.

Nhìn chung, chất béo có nhiều tác dụng tốt với cơ thể như dự trữ và cung cấp năng lượng. Tuy vậy, việc tiêu thụ quá nhiều chất béo trong chế độ ăn hàng ngày có thể khiến cơ thể bị béo phì do năng lượng dư thừa cao. Do đó, cách tốt nhất để phòng chống béo phì đó chính là xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học kết hợp với lối sống lành mạnh, đừng quên kiểm soát lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày và có thể cân nhắc tới việc lựa chọn các phương pháp giảm cân chuẩn y khoa như liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Phương pháp giảm cân này hướng đến việc truyền các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu vào trong cơ thể, nhờ đó giúp tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người và tư vấn phác đồ giảm cân cụ thể. Trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ sẽ luôn hỗ trợ và lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với gợi ý các bài tập thể dục để mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Lão hóa do gen: Có hay không và chúng diễn ra thế nào?

Lão hóa do gen: Có hay không và chúng diễn ra thế nào?

Cách cân bằng năng lượng trong cơ thể

Cách cân bằng năng lượng trong cơ thể

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Phụ nữ béo phì: Thông tin tổng quan cần biết

Phụ nữ béo phì: Thông tin tổng quan cần biết

Hàm lượng đạm trong thịt bò: Thông tin cần biết cho người muốn giảm mỡ, tăng cơ

Hàm lượng đạm trong thịt bò: Thông tin cần biết cho người muốn giảm mỡ, tăng cơ

8

Bài viết hữu ích?