Zalo

23 mẹo giảm cân hàng đầu cho phụ nữ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn kiêng và tập thể dục là những biện pháp chính trong quá trình giảm cân ở phụ nữ, bên cạnh đó nhiều yếu tố khác cũng có những vai trò nhất định. Và thắc mắc làm thế nào để giảm cân ở nữ sẽ được giải đáp thông qua 23 mẹo sau đây.

1. Cắt giảm tinh bột

Tinh bột hay Carbs tinh chế sau khi trải qua quá trình chế biến sẽ bị giảm đi đáng kể hàm lượng chất xơ và các vi chất dinh dưỡng. Kèm theo đó, những thực phẩm chứa carbs tinh chế còn làm tăng đường huyết, tăng cảm giác đói và có liên quan mật thiết đến hiện tượng tăng cân hay tích mỡ bụng.

Do đó, một trong những mẹo giảm cân cho nữ được các chuyên gia khuyến cáo là hạn chế các nguồn carb tinh chế, như bánh mì trắng, mì ống hay thực phẩm đóng gói sẵn. Để thay thế chị em có thể chọn các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, hạt quinoa, kiều mạch và lúa mạch.

2. Bổ sung bài tập rèn luyện sức đề kháng vào thói quen tập luyện

Các bài tập rèn luyện sức đề kháng có tác dụng xây dựng cơ bắp và tăng sức bền. Điều này đặc biệt có lợi cho phụ nữ từ 50 tuổi trở lên vì kích thích tăng đốt cháy calo khi nghỉ ngơi, kèm theo đó là duy trì mật độ xương để chống lại tình trạng loãng xương.

Theo các chuyên gia, nâng tạ, sử dụng thiết bị tập thể dục hoặc thực hiện các bài tập trọng lượng cơ thể là một vài cách giảm cân nhanh cho phụ nữ đơn giản mà bất kỳ cũng có thể áp dụng.

mẹo giảm cân cho nữ
Một trong những mẹo giảm cân cho nữ được các chuyên gia khuyến cáo là hạn chế các nguồn carb tinh chế

3. Uống nhiều nước

Một mẹo giảm cân cho nữ vô cùng đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả là tăng cường uống nước. Theo một nghiên cứu nhỏ, việc uống khoảng 500ml nước tạm thời sẽ làm tăng lượng calo đốt cháy lên 30% sau 30-40 phút. Một số nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng, thói quen uống nước trước bữa ăn có thể hỗ trợ giảm cân và giảm 13% lượng calo tiêu thụ khoảng.

4. Tiêu thụ nhiều Protein

Thực phẩm giàu đạm (protein) như các loại thịt, gia cầm, hải sản, trứng, sữa và các loại đậu là một phần vô cùng quan trọng của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào, đặc biệt là khi có mong muốn giảm cân.

Các nghiên cứu lưu ý rằng, việc theo đuổi chế độ ăn giàu protein có thể giúp giảm đi cảm giác thèm ăn, đồng thời tăng cảm giác no và tăng cường trao đổi chất. Do đó đây sẽ là một cách giảm cân nhanh cho nữ cần được áp dụng.

5. Xây dựng thói quen ngủ đều đặn

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc ngủ đủ giấc có vai trò quan trọng tương tự ăn kiêng và tập thể dục trong quá trình giảm cân. Một số trong đó đã liên kết tình trạng thiếu ngủ với tăng cân và nồng độ ghrelin cao hơn (ghrelin là hormone chịu trách nhiệm gây ra cơn đói).

Theo chiều ngược lại, một nghiên cứu ở nữ cho kết quả là giấc ngủ kéo dài ít nhất 7 tiếng mỗi đêm và việc áp dụng các biện pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ đã làm tăng 33% khả năng giảm cân thành công. Tóm lại, xây dựng giấc ngủ lành mạnh và đều đặn chính là một mẹo giảm cân cho nữ.

6. Tập Cardio nhiều hơn

Thể dục nhịp điệu, hay còn được gọi là tập Cardio, làm tăng nhịp tim và đốt cháy thêm calo. Nhiều nghiên cứu chứng minh việc bổ sung các bài tập Cardio vào thói quen tập luyện có thể hỗ trợ giảm cân đáng kể, đặc biệt là khi kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Theo đó, để có kết quả tốt nhất, cách giảm cân nhanh cho nữ cần được nhắm đến là tập Cardio ít nhất 20-40 phút mỗi ngày, tương đương 150-300 phút mỗi tuần.

7. Ghi lại nhật ký ăn uống

Ghi lại nhật ký ăn uống là một mẹo giảm cân cho nữ đơn giản vì giúp chị em tự chịu trách nhiệm và đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn. Ngoài ra, nhật ký ăn uống còn giúp chị em bám sát mục tiêu của bản thân và từ đó giúp duy trì hiệu quả giảm cân lâu dài hơn.

8. Bổ sung chất xơ

Tăng cường tiêu thụ chất xơ thông qua ăn uống là một cách giảm cân nhanh cho nữ phổ biến vì giúp làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và giữ cảm giác no lâu hơn. Với điều kiện không thay đổi bất kỳ điều gì trong chế độ ăn uống hoặc lối sống, việc tăng thêm 14g chất xơ mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 10% lượng calo tiêu thụ và giảm 1.9kg trong 3.8 tháng.

9. Ăn trong chánh niệm

Ăn trong chánh niệm giúp giảm thiểu những yếu tố phiền nhiễu bên ngoài, trong đó chị em hãy thử ăn chậm và tập trung chú ý vào mùi vị, hình thức và cảm giác của món ăn. Thói quen này được xem là một mẹo giảm cân cho nữ vì nó thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh hơn.

10. Thói quen ăn vặt thông minh

Ăn vặt với các món ăn nhẹ lành mạnh, ít calo là một cách giảm cân nhanh cho nữ tuyệt vời, đồng thời còn giúp giảm đi cảm giác đói giữa các bữa ăn chính. Kèm theo đó, việc lựa chọn các món ăn nhẹ nhiều protein và chất xơ sẽ thúc đẩy cảm giác no lâu và hạn chế cơn thèm ăn. 

Bổ sung các bài tập Cardio vào thói quen tập luyện là cách giảm cân nhanh cho nữ đáng kể 

11. Không ăn kiêng khắc nghiệt

Các chế độ ăn kiêng khắc nghiệt thường hứa hẹn giúp giảm cân nhanh, tuy nhiên chúng thương gây hại nhiều hơn đối với sức khỏe. Một nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy việc loại bỏ một số thực phẩm ra khỏi chế độ ăn uống chỉ làm tăng cảm giác thèm ăn và đưa đến ăn quá nhiều.

12. Đi nhiều hơn

Khi không có đủ thời gian để tập luyện đầy đủ, việc tăng cường đi bộ trong ngày vẫn được đánh giá là một cách giảm cân nhanh cho nữ. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu ước tính rằng những hoạt động không liên quan đến tập thể dục có thể chiếm đến 50% lượng calo mà cơ thể đốt cháy mỗi ngày.

Để đi bộ nhiều hơn, bạn nên lựa chọn leo thang bộ thay vì sử dụng thang máy, đỗ xe xa hơn hoặc đi dạo trong giờ nghỉ trưa là một vài chiến lược đơn giản để tăng tổng số bước trong ngày và qua đó đốt cháy nhiều calo hơn.

13. Đặt ra mục tiêu

Đặt ra mục tiêu thông minh có thể giúp chị em giảm cân dễ dàng hơn với tỷ lệ thành công cao hơn. Các mục tiêu phải cụ thể, có thể đo lường được và nằm trong khả năng của bản thân. Ví dụ: Thay vì chỉ đặt mục tiêu giảm 10 cân, chị em hãy đặt mục tiêu giảm 10 cân trong 3 tháng thông qua các giải pháp như ghi nhật ký ăn uống, đến phòng tập 3 lần mỗi tuần và bổ sung thêm một khẩu phần rau vào mỗi bữa ăn.

14. Kiểm soát căng thẳng

Một số nghiên cứu cho thấy, stress hay căng thẳng làm gia tăng nguy cơ tăng cân theo thời gian. Stress cũng có thể làm thay đổi thói quen ăn uống và là yếu tố góp phần gây ra các vấn đề tiêu cực như ăn quá nhiều và ăn vô độ. Tập thể dục, nghe nhạc, yoga, viết nhật ký và nói chuyện với bạn bè hoặc người thân là một số cách đơn giản và hiệu quả để kiểm soát căng thẳng.

15. HIIT

Luyện tập cường độ cao ngắt quãng, gọi tắt là HIIT, là sự kết hợp giữa các đợt vận động cường độ cao với các khoảng thời gian phục hồi ngắn, qua đó giúp duy trì nhịp tim ổn định. Một mẹo giảm cân cho nữ nên được áp dụng là thay đổi từ Cardio sang HIIT vài lần mỗi tuần để tăng cường hiệu quả giảm cân.

16. Sử dụng chén đĩa nhỏ hơn

Sử dụng chén đĩa kích thước nhỏ hơn giúp thúc đẩy thói quen kiểm soát khẩu phần ăn, qua đó hỗ trợ giảm cân. Mặc dù còn nhiều hạn chế và không thật sự nhất quán nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử dụng chén đĩa nhỏ hơn sẽ ăn ít hơn và còn cảm thấy hài lòng hơn khi so sánh với những người dùng đĩa kích cỡ bình thường.

17. Bổ sung Probiotic

Bổ sung Probiotic, hay vi khuẩn có lợi, có thể là một cách hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Nghiên cứu cho thấy các chế phẩm bổ sung Probiotic có thể thúc đẩy giảm cân thông qua cơ chế tăng bài tiết chất béo và thay đổi nồng độ hormone để ức chế cảm giác thèm ăn. Đặc biệt, Lactobacillus gasseri là chủng lợi khuẩn đặc biệt hiệu quả trong vấn đề giảm cân và giảm mỡ bụng.

18. Yoga

Nhiều nghiên cứu chứng minh tập yoga giúp ngăn ngừa tăng cân và tăng cường đốt cháy chất béo, kèm theo đó còn giúp giảm căng thẳng và lo âu (cả hai đều có thể đưa đến việc ăn uống theo cảm xúc).

Ngoài ra, tập yoga đã được chứng minh là một cách giảm đi thói quen ăn uống vô độ và ức chế những bận tâm về thức ăn, từ đó hỗ trợ xây dựng các hành vi ăn uống lành mạnh.

19. Nhai chậm

Nhai chậm và nhai kỹ có thể là một cách giảm cân nhanh cho nữ vì giúp cắt giảm đi lượng thức ăn tiêu thụ. Theo một nghiên cứu, động tác nhai 50 lần làm giảm đáng kể lượng calo so với nhai 15 lần. Một nghiên cứu khác chứng minh việc nhai thức ăn nhiều hơn 150% hoặc 200% so với bình thường sẽ làm giảm lượng thức ăn tiêu thụ lần lượt là 9.5% và 14.8%.

20. Ăn sáng lành mạnh

Một bữa ăn sáng bổ dưỡng có thể giúp bạn bắt đầu một ngày mới thuận lợi, kèm theo đó giúp duy trì cảm giác no cho đến bữa ăn tiếp theo. Trên thực tế, các nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tuân thủ chế độ ăn uống đều đặn, bao gồm ăn sáng lành mạnh, có thể giúp giảm nguy cơ ăn uống vô độ.

21. Thử nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn là sự xen kẽ giữa ăn và nhịn ăn trong một khoảng thời gian cụ thể mỗi ngày, trong đó thời gian nhịn ăn sẽ kéo dài 14-24 giờ. Mẹo giảm cân cho nữ này được cho là có hiệu quả tương đương biện pháp cắt giảm calo, đồng thời còn giúp tăng cường trao đổi chất thông qua tăng số lượng calo đốt cháy khi nghỉ.

Mẹo giảm cân cho nữ này được cho là có hiệu quả tương đương biện pháp cắt giảm calo 

22. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều calo, đường và natri, tuy nhiên lại rất nghèo nàn các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất xơ và vi chất.

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn có liên quan đến tăng cần, đặc biệt là ở phụ nữ.

23. Cắt giảm đường bổ sung

Đường bổ sung là nguyên nhân chính gây tăng cân và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, như bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch. Thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung được nạp thêm calo nhưng lại thiếu các chất thiết yếu như vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein. Vì vậy, mẹo giảm cân cho nữ tốt nhất là cắt giảm lượng thức ăn nhiều đường bổ sung như soda, kẹo, nước ép trái cây, đồ uống thể thao và nước ngọt.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

10

Bài viết hữu ích?