Zalo

Trong dầu ăn bao nhiêu calo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dầu ăn đối với tất cả những người nội trợ luôn là thứ gia vị nhất định phải có trong mỗi căn bếp của gia đình. Sử dụng dầu ăn sẽ cho ra những món ăn chiên xào hấp dẫn từ những loại thực tươi sống. Tuy nhiên trong dầu ăn có một lượng calo nhất định nên bạn cần biết trong 1 muỗng dầu ăn chứa bao nhiêu calo và ăn dầu ăn có béo không để có thể có phương pháp sử dụng hiệu quả nhất.

1. Lượng calo trong dầu ăn là bao nhiêu?

Dầu ăn thường được tinh chế từ các bộ phận của thực vật như lá, hạt, quả, củ của một số loại thực vật như dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu dừa, dầu oliu, dầu hạt cải,… Trong các bữa ăn hàng ngày dầu ăn được sử dụng để chế biến rất nhiều món ăn như làm salad trộn, kho, xào, chiên rán,... Vậy 1 muỗng dầu ăn bao nhiêu calo? Dầu ăn vốn là một loại nguyên liệu có lượng calo tương đối cao, mỗi loại dầu ăn khác nhau sẽ có hàm lượng calo khác nhau, tuy nhiên theo các cách tính calo thì có thể tính được trung bình 1 thìa dầu ăn với hàm lượng 5ml chứa khoảng 40 calo. Như vậy, 1 muỗng dầu ăn 5 ml có hàm lượng calo tương đương với lượng calo của 50g khoai lang.

Theo như các cách tính trên thì có thể thấy trong 100 ml dầu ăn đã chứa đến 800 calo, lượng calo này gần bằng với lượng calo trong thực đơn ăn kiêng (khoảng 1000 calo/ ngày). Theo nguồn của USDA thì với một lượng dầu ăn là 100g sẽ cung cấp cho cơ thể với lượng calo gần 900 calo. 

dầu ăn bao nhiêu calo
Dầu ăn bao nhiêu calo là vấn đề nhiều người quan tâm

2. Ăn dầu ăn có mập không? Bà mẹ sau sinh nên chọn dầu ăn thế nào?

Từ những trong tin trên có thể thấy calo trong dầu ăn khá cao, vậy ăn dầu ăn có béo không? Câu trả lời là có nếu sử dụng không hợp lý trong chế độ ăn uống hàng ngày. Trong dầu ăn thực vật có chứa khá nhiều các chất béo không bão hòa, nên việc sử dụng dầu thực vật để chiên, xào hay chế biến món ăn ở nhiệt độ quá cao sẽ làm bay hơi các hợp chất như acid béo tự do, nước và từ đó sinh ra các hợp chất aldehyde là chất rất có hại cho sức khỏe và dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Vì vậy, thay cho việc thường xuyên chế biến các món ăn bằng việc chiên xào thì bạn có thể dùng dầu ăn để trộn các món salad mà không cần phải quan tâm ăn dầu ăn có béo không. Chỉ cần sử dụng hợp lý, không lạm dụng quá nhiều dầu ăn trong ngày thì đây vốn là một sản phẩm lành mạnh, vì dầu sẽ bổ sung được nhiều chất béo không no, từ đó hỗ trợ giảm cholesterol khá tốt.

Ngoài ra, calo trong dầu ăn được tính tương đương là 40 calo trong 1 muỗng 5ml dầu ăn. Tuy nhiên, mỗi loại dầu khác nhau sẽ cho ra một hàm lượng calo khác nhau, trong đó có một số loại dầu ăn sẽ hỗ trợ rất tốt trong quá trình giảm cân như sau:

dầu ăn bao nhiêu calo
Thay cho việc thường xuyên chế biến các món ăn bằng việc chiên xào thì bạn có thể dùng dầu ăn để trộn các món salad mà không cần phải quan tâm ăn dầu ăn có béo không

2.1. Dầu oliu

Trong danh sách về các loại dầu ăn được sử dụng với mục đích giảm cân thì dầu ô-liu là ứng cử viên hàng đầu trong danh sách này. Có thể thấy được trong thành phần dưỡng chất của dầu ô-liu có chứa lượng chất béo không bão hòa đơn lên đến 78% và có 14% chất béo bão hòa. Ngoài ra, với những công dụng tuyệt vời mà dầu oliu thì đây được coi là loại dầu ăn "thượng hạng" và cực kỳ tốt cho hệ tim mạch của cơ thể, đặc biệt là sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường.

2.2. Dầu đậu phộng

Trong thành phần của dầu đậu phộng có chứa rất nhiều các chất béo bão hòa đơn được gọi là các acid oleic, đây là chất béo có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn và giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, khả năng hỗ trợ giảm cân của dầu đậu phộng còn do trong 1 muỗng dầu ăn đậu phộng chứa rất ít calo, khác với các loại dầu ăn thông thường khác. Đặc biệt hơn, có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được rằng loại chất béo đặc biệt này có giúp tăng trí nhớ.

Dầu đậu phộng không chứa cholesterol cho nên sử dụng loại dầu này cho người mắc các bệnh về tim mạch hoặc đái tháo đường sẽ cực kỳ phù hợp.

Dầu đậu phộng có nhiệt độ sôi khá cao, cho nên bạn có thể sử dụng để chiên xào hoặc chế biến những món ăn cần phải sử dụng nhiệt cao. Dầu đậu phộng được sản xuất khá dễ dàng, vì vậy hiện nay có khá nhiều người tự sử dụng đậu phộng để ép lấy dầu phục vụ cho mục đích chế biến tại nhà.

2.3. Dầu dừa

Dầu dừa được chiết xuất từ quả dừa tươi, đây là nguồn cung cấp dồi dào các chất béo bão hòa chuỗi trung bình hay còn gọi là MCT, các acid lauric là những acid béo chuyển đổi thành năng lượng dễ dàng hơn các loại chất béo khác. Khi sử dụng dầu dừa sẽ ít có dự trữ chất béo trong cơ thể của bạn hơn. So với các loại dầu khác, dầu dừa có nhiệt độ sôi khá thấp, vì vậy chỉ nên sử dụng dầu dừa cho các món trộn salad, không sử dụng dầu dừa để chiên rán.

Ngoài ra, dầu dừa còn mang lại một công dụng khác tuyệt vời đó là dưỡng tóc, làm đẹp, dưỡng da,… bên cạnh đó chúng cũng hỗ trợ rất tốt cho đối tượng là những người bị thừa cân.

2.4. Dầu hạt cải

Dầu hạt cải là dầu được chiết xuất từ hạt của thực vật thuộc họ bông cải. Trong loại dầu này, tỉ lệ của Omega – 6 gần như hoàn hảo là 2:5:1, có thể giúp người sử dụng phòng chống ung thư, hen suyễn và viêm khớp hiệu quả. Trong dầu hạt cải còn chứa một lượng khá lớn acid alpha – linolenic (ALA) đây là một acid béo Omega – 3 giúp người sử dụng duy trì được thể trạng và hạn chế được sự tích mỡ trong cơ thể.

Dầu hạt cải là loại dầu tốt nhất có thể dùng trong nấu nướng, vì dầu này chịu được nhiệt độ cao và có vị khá trung hòa từ đó không làm ảnh hưởng đến thức ăn.

dầu ăn bao nhiêu calo
Biết lượng calo trong dầu ăn giúp bạn xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng

2.5. Dầu quả bơ

Khi nghe đến dầu quả bơ, có thể sẽ hơi xa lạ đối với khá nhiều người. Tuy nhiên, đây là loại dầu hoàn toàn được chiết xuất từ quả bơ. Trong thành phần của dầu có chứa rất nhiều các loại chất béo bão hòa có tác dụng hỗ trợ cực kỳ tốt cho hệ tim mạch và trong việc giảm cholesterol.

Trong dầu quả bơ còn chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng như Vitamin E, Vitamin B,… với hương vị thơm khá nhẹ và ngậy, dầu quả bơ thích hợp được sử dụng khi ăn kèm với rau trộn, salad, các loại hoa quả, bánh mì,…

2.6. Dầu sachi

Đây là loại dầu được chiết xuất từ quả sachi. Tuy đây là loại dầu không có độ phổ biến cao, nhưng dầu sachi lại mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng, cải thiện hệ tim mạch, da, tóc và não bộ, hỗ trợ trong giảm cân.

Trong dầu hạt sachi có thành phần chứa chủ yếu các chất như Omega 3, Omega 6 và Omega 9. Khi sử dụng dầu sachi còn cung cấp thêm các dưỡng chất khác như các vitamin, protein và chất xơ.

2.7. Dầu hạt mắc ca

Dầu hạt mắc ca có chứa những thành phần rất có ích cho sức khỏe, tuy còn khá xa lạ vì độ phổ biến của loại dầu này chưa cao, nhưng đây cũng là một trong những loại dầu bạn nên tham khảo.

Có đến 84% thành phần của loại dầu này là các chất béo không bão hòa vốn là loại chất béo tốt cho cơ thể. Ngoài ra hàm lượng acid béo Omega – 3 trong dầu mắc ca cũng rất cao kết hợp với hoạt chất phytosterols giúp người sử dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

2.8. Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh được chiết xuất từ 100% dầu hạt lanh nguyên chất, đây là loại dầu có giá trị dinh dưỡng rất cao. Hàm lượng cao acid béo Omega – 3 không bão hòa, loại dầu này khi sử dụng giúp làm giảm mỡ trong gan, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cải thiện thị lực, tốt cho da và cải thiện giấc ngủ,..

Một số gợi sử dụng dầu hạt lanh như trộn rau củ, salad và cá nướng, sử dụng trong các món ăn tráng miệng.

2.9. Dầu gạo lứt

Dầu gạo lứt được trích ly từ màng cám gạo lứt. Dầu gạo lứt có ưu điểm là chứa một lượng lớn các chất Omega 3, Omega 6, Omega 9 giúp cải thiện hệ tim mạch cho người sử dụng. Ngoài ra, dầu gạo lứt còn chứa các hoạt chất chống oxy hóa tự nhiên như Phytosterols, Vitamin E và Gamma Oryzanol giúp bảo vệ tế bào và ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Đối với bà mẹ sau sinh, dầu ăn nên được lựa chọn đáp ứng được các tiêu chí giúp giảm cân hiệu quả, đầy đủ dưỡng chất, dinh dưỡng hàng ngày. Danh sách các loại dầu vừa được liệt kê đều phù hợp với bà mẹ sau sinh. Tùy vào từng mục đích sử dụng bạn có thể lựa chọn loại dầu phù hợp với bản thân mình.

Nếu bạn vẫn đang đau đầu tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn thì có thể lựa chọn giải pháp Truyền tiêu hao năng lượng, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân hoàn toàn mới sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất có tác động chuyển hóa mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên để đào thải ra ngoài mà không cần thực hiện xâm lấn, nên không gây ra các tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Song song với liệu trình truyền, bạn cũng được thực hiện các buổi massage siêu âm với hệ thống máy hoàn toàn mới, giúp đánh tan, hóa lỏng các mô mỡ, giúp bạn nhanh chóng lấy lại được vóc dáng cân đối, khỏe mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Phô mai con bò cười bao nhiêu calo? Đang cho con bú có nên ăn không?

Phô mai con bò cười bao nhiêu calo? Đang cho con bú có nên ăn không?

Lưu ý về lượng calo trong dầu & mỡ để kiểm soát cân nặng

Lưu ý về lượng calo trong dầu & mỡ để kiểm soát cân nặng

Trong một ngày đốt bao nhiêu calo để giảm cân?

Trong một ngày đốt bao nhiêu calo để giảm cân?

168

Bài viết hữu ích?