Zalo

Thường xuyên bị chảy máu chân răng thiếu vitamin gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chảy máu chân răng là tình trạng thường gặp ở các bệnh nhân đang gặp vấn đề về răng miệng hoặc người đang thiếu hụt vitamin. Đây là kết quả tổng hợp được từ 15 nghiên cứu trên 1140 người khỏe mạnh và dữ liệu từ 8210 người trong Khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Vậy người bị chảy máu chân răng thiếu vitamin gì?

1. Thiếu vitamin gì gây chảy máu chân răng? 

Chảy máu chân răng là tình trạng phần chân răng bị chảy máu khi đánh răng, khi nhai hoặc có thể không do bất kỳ tác động vật lý nào. Phần lớn các trường hợp chảy máu chân răng xuất phát từ tình trạng thiếu hụt vitamin của cơ thể, điển hình là vitamin C

Vitamin C đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong sức khỏe cơ thể nói chung và sức khỏe răng miệng nói riêng. Thiếu vitamin C làm hạn chế quá trình sản sinh collagen ở mao mạch, mô liên kết và mô xương, khiến cho các mô nướu trở nên mỏng hơn và kém săn chắc. 

Do đó, chỉ cần một động tác nhẹ như nhai, nuốt hoặc cử động miệng khi nói,...cũng có thể làm chảy máu chân răng. Tình trạng này kéo dài khiến tủy và nướu răng trở nên xốp hơn, nhất là ở những bệnh nhân đã có tiền sử viêm nướu trước đó, người bệnh scorbut,...Lâu dần, răng sẽ bị tiêu biến đi và lung lay. 

Ngoài vitamin C, thiếu vitamin D và K cũng gây nên tình trạng tương tự. Khi cơ thể thiếu vitamin D, quá trình hấp thu canxi giảm làm cho răng dễ bị yếu và chảy máu. Trong khi đó, thiếu vitamin K khiến cơ thể dễ chảy máu hơn do đây là vitamin đóng vai trò chủ chốt trong các quá trình đông máu. 

chảy máu chân răng thiếu vitamin gì
Thiếu vitamin, nhất là vitamin C, có thể gây chảy máu chân răng

2. Cách bổ sung vitamin C, D, K để cải thiện tình trạng chảy máu chân răng 

Nếu nguyên nhân gây chảy máu chân răng là do cơ thể thiếu vitamin C, D, K, cách đơn giản nhất để cải thiện tình trạng này chính là tăng cường bổ sung các vitamin kể trên trong chế độ ăn uống. Cụ thể như sau: 

2.1. Chế độ ăn uống 

Thực phẩm giàu vitamin C là những trái cây như cam, chanh, dâu tây, việt quất,...Nên hạn chế các loại thực phẩm có tính acid cao như me, chanh, tắc,...vì acid có thể gây kích thích mô nướu và làm mòn men răng. Lượng vitamin C khuyến nghị cho người trưởng thành là 100 - 200 mg mỗi ngày. 

Vitamin K thường có nhiều trong các loại rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, rau bina, cải bắp,...Bên cạnh đó, dâu tây, sữa nguyên kem, đậu nành, trứng gà,... cũng là nguồn cung cấp vitamin K rất dồi dào. Các thực phẩm giàu khoáng chất (sữa chua, hải sản, các loại đậu và hạt,...) rất giàu vitamin D giúp cải thiện độ chắc khỏe của xương. 

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin, protein cũng là dưỡng chất cần thiết trong quá trình tân tạo collagen và làm lành vết thương ở nướu. Do đó, bạn nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu đạm như thịt gia cầm, thịt lợn, hải sản,...để cải thiện tình trạng chảy máu chân răng một cách nhanh nhất. Ngoài ra, thêm các thực phẩm chứa lợi khuẩn probiotic như sữa chua vào chế độ ăn còn giúp hạn chế tổn thương mô nướu do vi khuẩn trong khoang miệng gây nên. 

Một số thực phẩm bạn cần tránh khi bị chảy máu chân răng gồm: 

  • Thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường (bánh ngọt, nước ngọt, kẹo,...)
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như cà phê, nước tăng lực,...
  • Không nên ăn các thực phẩm có độ cứng cao hoặc dai do thức ăn có thể mắc vào kẽ răng, dẫn đến viêm nướu. 
chảy máu chân răng thiếu vitamin gì
Đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng

2.2. Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Vệ sinh răng miệng không tốt là điều kiện thuận lợi để các mảng bám, cao răng hình thành trên bề mặt răng. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng viêm nướu và chảy máu chân răng. Vì vậy, người bệnh cần phải chú ý chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình bằng các thói quen sau: 

  • Đánh răng 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và trước khi đi ngủ, mỗi lần ít nhất 2 phút với bàn chải lông mềm, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa. 
  • Chọn kem đánh răng và nước súc miệng có chứa các thành phần làm sạch, loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa viêm nướu. Kem đánh răng cần có thêm flour, kẽm trong thành phần để lấp đầy những lỗ sâu mới chớm trên bề mặt răng. 
  • Khi chảy máu chân răng, bạn nên chườm đá lạnh để mạch máu co lại, hạn chế tình trạng mất máu. 
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần tại các nha khoa uy tín. 
chảy máu chân răng thiếu vitamin gì
Thăm khám nha sĩ định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng

3. Khi nào chảy máu chân răng cần đến gặp bác sĩ? 

Nếu bạn đã điều chỉnh chế độ ăn uống và thực hiện chăm sóc răng miệng theo các hướng dẫn trên mà tình trạng chảy máu chân răng vẫn không thuyên giảm, lúc này, bạn nên đến các cơ sở nha khoa uy tín để được nha sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị. 

Ngoài yếu tố dinh dưỡng, chảy máu chân răng còn là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như viêm nha chu, viêm nướu,...đặc biệt nếu có kèm theo các dấu hiệu: hơi thở hôi, nướu sưng phù nề, đau nhức răng,...Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan mà phải thăm khám nhanh chóng để kịp thời chữa trị, giải quyết dứt điểm nguyên nhân. 

Hy vọng thông tin trong bài viết trên đã giải đáp cho bạn những thắc mắc xoay quanh câu hỏi chảy máu chân răng thiếu vitamin gì. Thông thường, tình trạng này xảy ra do cơ thể bị thiếu hụt vitamin A, D và K. Do đó, để phòng tránh nguy cơ chảy máu chân răng, bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể thông qua một chế độ dinh dưỡng đầy đủ hoặc bổ sung vitamin bằng việc truyền trực tiếp vào tĩnh mạch, giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng và cải thiện sức khỏe tổng thể tại cấp độ tế bào. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả bạn vẫn cần sự hỗ trợ và hướng dẫn từ các chuyên gia y tế.

Nguồn: washington.edu - health.harvard.edu

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Mẹ sau sinh cần bổ sung Vitamin gì?

Mẹ sau sinh cần bổ sung Vitamin gì?

Các loại vitamin tăng cơ bắp tốt nhất

Các loại vitamin tăng cơ bắp tốt nhất

Các nhóm vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe

Các nhóm vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe

Bổ sung các loại vitamin: Bí quyết tạo nên sức khỏe và sắc đẹp tự nhiên

Bổ sung các loại vitamin: Bí quyết tạo nên sức khỏe và sắc đẹp tự nhiên

Vitamin tổng hợp dành cho nam giới

Vitamin tổng hợp dành cho nam giới

13

Bài viết hữu ích?