Zalo

Bổ sung các loại vitamin: Bí quyết tạo nên sức khỏe và sắc đẹp tự nhiên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỗi loại chất dinh dưỡng vi lượng mang trên mình một sứ mệnh quan trọng, tạo nên bức tranh hoàn chỉnh về vóc dáng cũng như vẻ ngoài rạng rỡ. Đến với bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá về giá trị dinh dưỡng của các loại vitamin, cơ chế hoạt động cũng như mối quan hệ của vitamin đến quá trình giảm cân và thăng hạng nhan sắc.

1. Tổng quan về các loại vitamin tổng hợp

Vitamin hay chất dinh dưỡng vi lượng là những chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe chung và hỗ trợ vẻ đẹp tự nhiên cho cơ thể. Khi nói đến việc giảm cân và cải thiện vẻ đẹp, những yếu tố vi lượng này có thể trở thành người bạn đáng tin cậy giúp chúng ta chinh phục mục tiêu lấy lại vóc dáng tự tin và tạo nên vẻ đẹp tự nhiên.

Vitamin có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe chung của con người

2. Phân loại vitamin

Vitamin được phân loại thành 2 nhóm chính:

  • Nhóm vitamin tan trong nước: Các loại vitamin này được hấp thu qua quá trình thẩm thấu của ruột, hoà tan trực tiếp vào hệ tuần hoàn và dễ dàng đào thải qua thận. Đây là các vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12) và vitamin C. Công dụng của các loại vitamin này là giúp cho quá trình trao đổi chất và tham gia các chức năng liên quan đến hệ thần kinh, góp phần vào quá trình sinh ra năng lượng, chống oxy hóa hiệu quả, đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ.
  • Nhóm vitamin tan trong dầu: Các loại vitamin này yêu cầu có sự hiện diện của chất béo và muối mật khi hấp thu, vận chuyển qua hệ bạch huyết và cần có sự hỗ trợ từ protein vận chuyển trong máu. Gồm các vitamin A, D, E, và K. Tác dụng của các loại vitamin này là hỗ trợ sự phát triển và duy trì sức khỏe của hệ thần kinh, xương, da, và hệ đông máu. Chúng cũng tham gia vào các quá trình chống oxy hóa và hỗ trợ hệ miễn dịch để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân ảnh hưởng đến sức khoẻ từ bên ngoài môi trường.

Việc duy trì cân bằng cung cấp tất cả các loại vitamin này trong chế độ ăn uống hàng ngày là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sắc đẹp toàn diện. Chúng hỗ trợ các chức năng cơ bản của cơ thể và giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác động bất lợi từ môi trường. Khám phá nguồn dinh dưỡng thiết yếu này và tận hưởng cuộc sống khỏe đẹp, tự tin từ bên trong

Nên bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể từ chế độ ăn uống hàng ngày

2. Mối liên hệ giữa vitamin với cân nặng và sắc đẹp từ bên trong

Các loại vitamin tổng hợp có chức năng riêng biệt và đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình chuyển hoá bên trong cơ thể. Chúng tham gia vào quá trình trao đổi chất, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, duy trì sức khỏe của da, tóc, móng và cơ quan nội tạng, và đảm bảo cơ thể hoạt động hiệu quả.

Bảng 1. Cơ chế của các vitamin

VitaminCơ chế 
Vitamin Alà yếu tố quan trọng trong việc duy trì, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và hỗ trợ thị lực, góp phần vào quá trình trao đổi chất, ngoài ra nó còn có vai trò nuôi dưỡng và tái tạo lớp biểu mô niêm mạc, lớp thượng bì của da, bên cạnh đó một tiền chất của vitamin A là Beta carotene là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc oxy hóa tự do. 
Vitamin nhóm Bnhóm vitamin này gồm B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, và B12, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hoá năng lượng và chuyển hoá các chất dinh dưỡng khác. ​​Đặc biệt, chúng tham gia chuyển hóa chất bột đường và chất béo, đây là những nguồn năng lượng chính trong cơ thể. Việc tham gia vào quá trình trao đổi chất hỗ trợ chu trình tạo ra năng lượng, có thể ảnh hưởng gián tiếp đến việc giảm cân.
Vitamin Clà một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ khỏi stress oxy hóa, trung hoà các gốc oxy hóa hiệu quả, còn là yếu tố quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen - loại protein giúp tạo nên độ đàn hồi của các mô. Nó giúp làm lành vết thương, giảm tổng hợp hắc tố, giảm viêm da và làm sáng da, tạo nên một vẻ đẹp tự nhiên và trẻ trung.
Vitamin Dlà thành phần quan trọng tham gia vào sự tăng trưởng của xương và răng. Bên cạnh đó, còn có một số nghiên cứu cho thấy vai trò khác của vitamin D tác động lên sức khỏe và sắc đẹp như là giảm thiểu lượng mỡ tích tụ trong cơ thể, tăng cường sự giải phóng chất béo từ mô mỡ, hỗ trợ sự cân bằng insulin trong cơ thể,... Nhưng cần có thêm các nghiên cứu để xác nhận vitamin D tác động đến việc giảm cân và vẻ đẹp.
Vitamin Ecũng là một chất chống oxy hóa tương tự như vitamin C, nhưng vitamin E lại là nhóm vitamin hòa tan trong chất béo. Nó bảo vệ tế bào khỏi sự tổn hại do các gốc oxy hóa. Nhờ tính chất chống oxy hóa, vitamin E giúp hỗ trợ bảo vệ da khỏi sự tổn thương do gốc tự do gây ra bởi tia UV và các ô nhiễm từ bên ngoài môi trường. 
Vitamin Kchủ yếu được biết đến vì vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, tổng hợp các protein cấu trúc của xương,...Ngoài ra, cũng có nghiên cứu cho thấy vitamin K hỗ trợ giảm trọng lượng cơ thể, mỡ bụng và nội tạng,..Trong tương lai cũng cần phải có thêm các nghiên cứu khác chứng minh vitamin K thực sự liên quan đến việc giảm cân và sắc đẹp.

3. Một số lưu ý và khuyến cáo về tất cả các loại vitamin

  • Nguy cơ từ việc quá liều: Chất bổ sung, khi được tiêu thụ quá mức, có thể dẫn đến hiện tượng độc tính, một tình trạng mà không phải mọi bác sĩ đều nhận biết được. Đặc biệt, một số trường hợp mà người tiêu dùng đã tiêu thụ nồng độ selen cao hơn so với thông tin ghi trên nhãn đã báo cáo về triệu chứng như tiêu chảy, mệt mỏi, rụng tóc và đau khớp.
  • Ngộ giải về tác dụng: Nhiều người tiêu dùng có sự đánh giá quá mức về hiệu quả của các chế phẩm bổ sung các loại vitamin tổng hợp đường uống. Họ có thể tự an ủi mình bằng việc nghĩ rằng đây là một loại thuốc vạn năng sẽ cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể hoặc có thể thay thế việc đi khám bác sĩ khi xuất hiện triệu chứng bất thường. Từ đó bỏ sót các dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn khác.
  • Khả dụng sinh học và tác dụng đối kháng: Cơ thể chúng ta thường hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất từ thực phẩm tự nhiên. Khi dùng chất bổ sung dưới dạng tinh khiết, cô đặc, có thể gây cản trở việc hấp thu dinh dưỡng, làm thay đổi cân bằng của cơ thể và thậm chí gây rối loạn cho sự hoạt động của các chất dinh dưỡng khác. Những chất cạnh tranh và ức chế hấp thu đã được chứng minh rõ ràng với khoáng chất như: Kẽm cản trở sự hấp thu đồng và canxi, sắt cản trở hấp thu kẽm, canxi cản trở hấp thu magie và sắt, magie cản trở hấp thu canxi và sắt. Tương tự, các chất liên kết trong chất bổ sung hạn chế hấp thu khoáng chất. Ngược lại tương tác giữa các vitamin còn được ghi nhận khá hạn chế, tuy nhiên bước đầu có sự ghi nhận các hiện tượng như Tiền chất vitamin A beta carotene làm chậm quá trình chuyển hóa vitamin E khi được dùng trong thời gian dài dưới dạng chất bổ sung dinh dưỡng. Mặt khác, vitamin E đối kháng với hoạt động vitamin K và vì vậy không nên được sử dụng bởi những người đang được điều trị rối loạn đông máu.
  • Lựa chọn thay thế: Nếu chế độ ăn uống của một cá nhân không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, việc tốt nhất là cố gắng điều chỉnh chế độ ăn thay vì lạm dụng chất bổ sung. Trong trường hợp thực sự cần thiết, hãy chọn chế phẩm bổ sung đa vi chất dinh dưỡng, nhưng chỉ tiêu thụ ở mức từ 50 đến 150 phần trăm của nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị mỗi ngày (Daily Value).

4. Kết luận

Vitamin là những "thần dược" đáng quý trong cuộc sống của chúng ta. Các loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần hỗ trợ cho việc giảm cân và giữ gìn sắc đẹp tự nhiên. Qua việc tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng, cơ chế hoạt động và các nguồn cung cấp vitamin, chúng ta đã bước chân vào hành trình chăm sóc sức khỏe và làm đẹp chính mình một cách tự tin và hiệu quả. Hãy đón nhận những lợi ích tuyệt vời từ những "viên ngọc" vitamin, và hãy cùng nhau tạo nên cuộc sống rạng rỡ và tươi đẹp hơn từng ngày!

 Tài liệu tham khảo:

1. Gomes C de C, Passos TS, Morais AHA. Vitamin A Status Improvement in Obesity: Findings and Perspectives Using Encapsulation Techniques. Nutrients. 2021;13(6):1921. doi:10.3390/nu13061921

2.  Zheng Y, Ma AG, Zheng MC, et al. B Vitamins Can Reduce Body Weight Gain by Increasing Metabolism-related Enzyme Activities in Rats Fed on a High-Fat Diet. Curr Med Sci. 2018;38(1):174-183. doi:10.1007/s11596-018-1862-9

3. Hanna M, Jaqua E, Nguyen V, Clay J. B Vitamins: Functions and Uses in Medicine. Perm J. 26(2):89-97. doi:10.7812/TPP/21.204

4.  Lee CY. Effects of dietary vitamins on obesity-related metabolic parameters. J Nutr Sci. 2023;12:e47. doi:10.1017/jns.2023.30

5.  Pullar JM, Carr AC, Vissers MCM. The Roles of Vitamin C in Skin Health. Nutrients. 2017;9(8):866. doi:10.3390/nu9080866

6. Keen MA, Hassan I. Vitamin E in dermatology. Indian Dermatol Online J. 2016;7(4):311-315. doi:10.4103/2229-5178.185494

7. Perna S. Is Vitamin D Supplementation Useful for Weight Loss Programs? A Systematic Review and Meta-Analysis of Randomized Controlled Trials. Medicina (Kaunas). 2019;55(7):368. doi:10.3390/medicina55070368

8. Soares MJ, Murhadi LL, Kurpad AV, Chan She Ping-Delfos WL, Piers LS. Mechanistic roles for calcium and vitamin D in the regulation of body weight. Obes Rev. 2012;13(7):592-605. doi:10.1111/j.1467-789X.2012.00986.x9.  Knapen MHJ, Jardon KM, Vermeer C. Vitamin K-induced effects on body fat and weight: results from a 3-year vitamin K2 intervention study. Eur J Clin Nutr. 2018;72(1):136-141. doi:10.1038/ejcn.2017.146

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Phạm Trần Thiên Nhân xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nâng tầm chiến lược giảm cân: Sử dụng vitamin như một trợ thủ đắc lực

Nâng tầm chiến lược giảm cân: Sử dụng vitamin như một trợ thủ đắc lực

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Uống vitamin E có giảm cân không? Vì sao?

Uống vitamin E có giảm cân không? Vì sao?

Làm sao để biết mình thiếu vitamin gì?

Làm sao để biết mình thiếu vitamin gì?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

9

Bài viết hữu ích?