Zalo

Thời gian và liệu trình bổ sung vi chất cho trẻ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng là yếu tố cần thiết để trẻ có thể phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần. Thời gian và liệu trình bổ sung vi chất cho trẻ sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, cơ địa, chế độ ăn uống và sinh hoạt của từng trẻ. Cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng trước khi bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ để mang lại hiệu quả cao nhất.

1. Có phải mọi trẻ em đều cần bổ sung vi chất dinh dưỡng không?

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bé là yếu tố cần thiết để bé phát triển về cả thể lực lẫn trí lực. Tuy nhiên, cần bổ sung vi chất cho trẻ tùy thuộc vào cơ địa mỗi bé vì thừa hay thiếu vi chất dinh dưỡng đều nguy hiểm như nhau. 

Nếu thừa vitamin A có thể gây ngộ độc làm ảnh hưởng đến sự phát triển xương khớp và thần kinh của trẻ. Thừa vitamin B6 sẽ làm trẻ giảm trí nhớ và bổ sung quá nhiều vitamin D sẽ khiến trẻ chán ăn, mệt mỏi, sụt cân, mất nước và huyết áp cao.

Ngược lại, khi thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ khiến trẻ chậm phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Trẻ thường dễ bị thiếu vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin D, vitamin C, sắt, kẽm, canxi và i-ốt. Nếu không bổ sung vi chất dinh dưỡng kịp thời cho trẻ sẽ dẫn đến trẻ chậm phát triển chiều cao, chậm tăng trưởng thần kinh, giảm sức đề kháng, biếng ăn và hậu quả là suy dinh dưỡng thấp còi.

Vậy làm thế nào để biết có cần bổ sung vi chất cho trẻ hay không? Câu trả lời tốt nhất là cha mẹ nên đưa trẻ đi khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng. Bác sĩ sẽ dựa vào chế độ dinh dưỡng, quá trình tăng trưởng và phát triển thể chất, tinh thần của trẻ để đưa ra chỉ định phù hợp cho từng trẻ. Với mỗi trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ tư vấn về việc thay đổi lối sống, cách chế biến thức ăn và thời điểm nào cần bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bé từ bên ngoài để hỗ trợ bé phát triển toàn diện.

Ảnh 1: Khi trẻ thừa hay thiếu vi chất đều nguy hiểm như nhau.
Khi trẻ thừa hay thiếu vi chất đều nguy hiểm như nhau.

Một số trẻ có nguy cơ cao thiếu hụt vi chất và cần bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bé, bao gồm:

  • Trẻ không được cung cấp chế độ ăn cân bằng từ thực phẩm tươi và nguyên chất.
  • Trẻ kén ăn và lười ăn đa dạng thực phẩm.
  • Trẻ mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng như bệnh celiac, ung thư, viêm ruột hoặc xơ nang.

2. Thời gian và liệu trình bổ sung vi chất cho trẻ

Để trẻ được phát triển toàn diện thì ngay từ giai đoạn mang thai phụ nữ cần tăng cường dinh dưỡng hơn bình thường để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ mang thai cần chú ý bổ sung thêm năng lượng, chất đạm, chất béo và thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.

Khi trẻ được sinh ra, tùy vào từng giai đoạn mà thời gian bổ sung vi chất cho bé và liệu trình bổ sung vi chất cho bé sẽ khác nhau.

  • Ngay khi chào đời, cha mẹ nên chú ý bổ sung vitamin D cho trẻ vì vitamin D có rất ít trong thức ăn và chỉ có thể hấp thu vào cơ thể qua ánh sáng mặt trời.
  • Trong vòng 6 tháng đầu đời trẻ sơ sinh bú sữa mẹ là chính nên cha mẹ không cần quá lo lắng vì sữa mẹ đã cung cấp gần như đầy đủ các dưỡng chất bao gồm vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
  • Giai đoạn trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi là giai đoạn rất cần thiết trong việc bổ sung vi chất cho trẻ. Giai đoạn này hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển toàn diện trong khi miễn dịch mẹ truyền cho trẻ bắt đầu suy giảm nên làm tăng nguy cơ trẻ mắc các bệnh lý nhiễm trùng, thiếu máu hay còi xương.
  • Tiền dậy thì và dậy thì là giai đoạn tiếp theo mà cha mẹ cần lưu ý bổ sung vi chất cho trẻ. Trong giai đoạn này cơ thể trẻ có sự phát triển khá nhanh nên dễ bị thiếu các vi chất như vitamin D, canxi, sắt và kẽm.

Thời gian bổ sung vi chất cho bé và liệu trình bổ sung vi chất sẽ bé sẽ khác nhau tùy vào từng giai đoạn, cơ địa, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của mỗi trẻ. Vì vậy, cha mẹ nên theo dõi sự tăng trưởng của trẻ. Khi thấy trẻ có dấu hiệu thiếu vi chất dinh dưỡng thì cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa dinh dưỡng để biết được thời gian bổ sung vi chất cho bé và liệu trình bổ sung vi chất cho bé tốt nhất.

3. Những điều cần lưu ý khi bổ sung vi chất cho trẻ

Khi cha mẹ bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bé thì cần chú ý dùng đúng chỉ định của bác sĩ để tránh những biến chứng không tốt do quá liều.

Liều bổ sung vi chất cho trẻ bao giờ cũng phải thấp hơn nhu cầu hàng ngày của trẻ, trừ trường hợp trẻ đang mắc bệnh do thiếu vitamin và khoáng chất đó thì có thể dùng liều cao hơn theo đơn thuốc của bác sĩ.

Ảnh 2: Chế độ ăn uống đa dạng sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho trẻ.
Chế độ ăn uống đa dạng sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho trẻ.

Hầu hết các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện thì trẻ không tự tổng hợp được mà cần bổ sung qua chế độ ăn hàng ngày hoặc sản phẩm hỗ trợ. Cha mẹ nên áp dụng một chế độ ăn uống đa dạng nhiều hoa quả, trái cây tươi, thịt cá và ngũ cốc để cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ.

  • Vitamin A được tìm thấy nhiều trong trứng, sữa, gan, rau củ trái cây có màu xanh hoặc vàng.
  • Vitamin B có nhiều trong thịt, cá, trứng, cám gạo, ngũ cốc nguyên hạt, nấm, bông cải xanh và sữa chua.
  • Vitamin C có nhiều trong cam, chanh, quýt, bưởi, ổi, cà chua, bông cải xanh và rau cải.
  • Vitamin D có trong dầu cá, trứng, cá, sữa chua và ngũ cốc.
  • Vitamin E có trong hạt dẻ, hạnh nhân, rau cải xanh và rau bina.
  • Sắt được cung cấp từ thịt, cá, gan, trứng, bơ, khoai tây, đậu nành và các loại rau màu xanh đậm.

Đặc biệt khi chọn lựa thực phẩm cho trẻ, cha mẹ cần chọn mua những loại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không chứa chất bảo quản. Cha mẹ cũng cần lưu ý đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm được giữ nguyên vẹn trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm. 

Bên cạnh việc bổ sung vi chất cho trẻ từ chế độ ăn uống thì việc chọn lựa các sản phẩm bổ trợ phù hợp cũng là yếu tố giúp ích trong việc đáp ứng nhu cầu bổ sung vi chất cho trẻ theo từng độ tuổi. Khi chọn sản phẩm cha mẹ nên lựa những sản phẩm từ thương hiệu uy tín, chính hãng và xuất xứ rõ ràng để mang lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ. 

Tóm lại, bài viết đã cho chúng ta biết thời gian bổ sung vi chất cho bé và liệu trình bổ sung vi chất cho bé sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, cơ địa và chế độ ăn uống sinh hoạt của từng trẻ. Bên cạnh chế độ ăn uống đa dạng giàu vitamin và khoáng chất thì cha mẹ có thể lựa chọn các thực phẩm chức năng để bổ sung vi chất cho trẻ, giúp chăm sóc sức khỏe từ sớm và đảm bảo luôn vui tươi, khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi sử dụng cần có sự tư vấn, giám sát và theo dõi của bác sĩ để đảm bảo trẻ được phát triển tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bổ sung vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Bổ sung vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Khoáng chất có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch không? Vai trò của khoáng chất là gì?

Khoáng chất có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch không? Vai trò của khoáng chất là gì?

Vi chất dinh dưỡng: Các loại, Chức năng và Lợi ích

Vi chất dinh dưỡng: Các loại, Chức năng và Lợi ích

Tác dụng của vitamin B1 Thiamine với người muốn giảm cân

Tác dụng của vitamin B1 Thiamine với người muốn giảm cân

119

Bài viết hữu ích?