Zalo

Tập cardio và nhịn ăn giúp kiểm soát cân nặng tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cardio là một dạng bài tập phổ biến, do đó nhiều người thắc mắc tập cardio giảm cân tốt không. Cardio kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh được cho là có thể hỗ trợ giảm cân, tuy nhiên gần đây có một phương pháp mới hơn được gọi là Fasted Cardio hay Cardio lúc bụng đói (nhịn ăn). Do đó, mà nhiều chị em đặt ra câu hỏi liệu tập cardio và nhịn ăn giảm cân nhanh không?

1. Tập cardio và nhịn ăn để giảm cân là gì?

Fasted Cardio là phương pháp tập khi bụng đói, hay còn gọi là trạng thái "nhịn ăn", và thường diễn ra vào buổi sáng sớm trước bữa ăn đầu tiên trong ngày. Về mặt lý thuyết, tập luyện thể chất khi bụng đói hoặc sau một thời gian nhịn ăn kéo dài có thể đưa đến hiệu quả giảm mỡ cao hơn. Hiện nay có nhiều chuyên gia thể dục tuân theo lý thuyết này, tuy nhiên phương pháp tập Cardio và nhịn ăn để giảm cân vẫn còn đang gây tranh cãi và thiếu bằng chứng từ các nghiên cứu khoa học.

tập cardio giảm cân tốt không
Phương pháp tập Cardio và nhịn ăn để giảm cân vẫn còn đang gây tranh cãi

Do hiệu quả của phương pháp tập Cardio và nhịn ăn để giảm cân vẫn còn gây tranh cãi nên cuối cùng quyết định có theo đuổi hay không sẽ tùy thuộc vào cá nhân bạn. Nếu quyết định áp dụng phương pháp Fasted Cardio, bạn cần lưu ý về một số rủi ro và hạn chế của phương pháp này.

Bill Phillips, một vận động viên thể hình và là tác giả của cuốn sách "Body-for-LIFE", được xác nhận là người đầu tiên giới thiệu về phương pháp tập Cardio và nhịn ăn để giảm cân vào năm 1999. Trong cuốn sách của mình, ông gợi ý rằng cơ thể có thể đốt cháy chất béo tối đa khi tập luyện ở trạng thái đói. Cuốn sách của ông được đón nhận và khái niệm về phương pháp Fasted Cardio trở nên phổ biến kể từ thời điểm đó. Theo Phillips, việc nhịn ăn qua đêm sẽ làm giảm đi nồng độ đường (glucose) và Insulin trong máu, đồng thời còn làm giảm mức độ dự trữ glycogen. Thông thường, cơ thể con người chủ yếu dựa vào lượng glycogen dự trữ (nguồn gốc vẫn là từ carbohydrate trong chế độ ăn uống) để tạo ra năng lượng. Tuy nhiên, khi tập thể dục ở trạng thái nhịn ăn (đồng nghĩa lượng glycogen dự trữ đã giảm) thì cơ bản về mặt lý thuyết cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để tạo ra lấy năng lượng cung cấp cho hoạt động cơ thể.

2. Tập Cardio và nhịn ăn giảm cân nhanh không?

Như đã đề cập, cơ chế của phương pháp tập Cardio và nhịn ăn để giảm cân là thay vì sử dụng glucose hay glycogen dự trữ (do đã cạn kiệt sau thời gian nhịn ăn), cơ thể sẽ sử dụng chất béo dự trữ làm nhiên liệu tạo ra năng lượng. 

Vậy tập Cardio và nhịn ăn giảm cân nhanh không? Trong một số nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy việc tập thể dục khi bụng đói giúp hiệu suất trao đổi chất tăng cao hơn sau khi tập luyện xong. Tuy nhiên, một số nghiên cứu tương tự lại cho kết quả tập aerobic kéo dài kết hợp ăn đầy đủ trước khi tập loại nâng cao hiệu suất trao đổi chất. Do đó, có thể thấy phương pháp tập Cardio và nhịn ăn để giảm cân vẫn còn rất nhiều tranh cãi.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu để đưa ra những bằng chứng cụ thể hơn, nhưng cơ bản phương pháp Fasted Cardio có thêm mang đến một số lợi ích tiềm năng như sau:

  • Nếu không có quá nhiều thời gian, phương pháp Fasted Cardio giúp người tập không cần phải chuẩn bị, ăn và tiêu hóa một bữa ăn trước đó;
  • Nếu đang theo đuổi chế độ nhịn ăn gián đoạn thì phương pháp tập Cardio và nhịn ăn để giảm cân cho phép bạn tập thể dục trước khi ăn trong ngày;
  • Với người yêu thích tập luyện khi bụng đói thì Fasted Cardio có thể là một lựa chọn hiệu quả, đặc biệt ở người có dạ dày nhạy cảm hoặc cảm thấy tràn đầy năng lượng nếu không ăn trước khi tập luyện.
tập cardio giảm cân tốt không
Nhịn ăn giảm cân nhanh không là thắc mắc của nhiều người 

Cơ chế quan trọng của giảm cân là cơ thể phải đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ. Cho đến nay có rất nhiều nghiên cứu hỗn hợp về hiệu quả của phương pháp tập Cardio lúc đói. Trong một nghiên cứu cụ thể, 20 phụ nữ trẻ được chia thành 2 nhóm, trong đó một nhóm tập cardio ở trạng thái nhịn ăn trong 1 giờ và nhóm còn lại tập cardio ở trạng thái không nhịn ăn trong 1 giờ. Cả 2 nhóm đều tuân theo lịch tập thể dục 3 ngày mỗi tuần trong thời gian 4 tuần và đồng thời thực hiện chế độ ăn kiêng thiếu hụt calo. Kết quả của nghiên cứu này là không có sự khác biệt trong hiệu quả giảm cân hoặc thay đổi thành phần cơ thể giữa hai nhóm.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại ủng hộ tác dụng đốt cháy chất béo của phương pháp Fasted Cardio. Một đánh giá từ 27 nghiên cứu khác nhau được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh năm 2016 kết luận rằng tập thể dục nhịp điệu ở trạng thái nhịn ăn khiến quá trình oxy hóa chất béo diễn ra mạnh mẽ hơn so với việc tập luyện ở trạng thái no. Nghiên cứu này còn chứng minh mặc dù Fasted Cardio có thể đốt cháy calo nhiều hơn so với Cardio không nhịn ăn, tuy nhiên sự khác biệt là không đáng kể.

Các bằng chứng về hiệu quả của Fasted Cardio vẫn còn chưa rõ ràng, tuy nhiên các chuyên gia khẳng định nếu muốn giảm cân thì việc tăng cường vận động hàng ngày, dù có nhịn ăn hay không vẫn là một kế hoạch rất tốt. Việc di chuyển nhiều hơn mỗi ngày, bao gồm đi bộ, leo thang bộ, đứng dậy khỏi bàn làm việc thường xuyên hay chơi với con, sẽ tạo ra những tác động lớn hơn đến hiệu quả giảm cân so với một buổi tập Fasted Cardio trong thời gian 30 phút.

3. Tập cardio và nhịn ăn để giảm cân có an toàn không?

Mặc dù phương pháp Fasted Cardio mang lại một số lợi ích nhưng vấn đề quan trọng cần được chú ý là phải nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn, cụ thể như sau

  • Fasted Cardio cản trở quá trình xây dựng cơ bắp: Khi không có đủ Carbohydrate trong hệ thống để tạo ra năng lượng, cơ thể sẽ bắt đầu một quá trình gọi là tân tạo đường, trong đó sẽ bao gồm quá trình chuyển hóa protein thành năng lượng. Điều này khiến lượng protein để xây dựng cơ bắp sẽ ít đi. Các bài Cardio ở trạng thái ổn định cường độ thấp có thể tốt hơn so với bài tập cường độ cao ở trạng thái nhịn ăn, theo cách này cơ thể sẽ chủ yếu dựa vào acid béo tự do để tạo năng lượng thay vì đốt cháy carbohydrate;
  • Cản trở hiệu suất trao đổi chất: Nếu đang thực hiện một bài tập cường độ trung bình hoặc cao khi bụng đói, như HIIT hoặc tập tạ, mức năng lượng sẽ không đạt yêu cầu nếu không cung cấp đầy đủ nhiên liệu trước đó. Ngoài ra, khi tập Fasted Cardio bạn cần chú ý đến các dấu hiệu hạ đường huyết và mất nước.

Một số đối tượng cần tránh tập Cardio và nhịn ăn để giảm cân, bao gồm người mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến đường huyết hoặc huyết áp thấp và đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. Kèm theo đó, những người mới bắt đầu tập Cardio nên tránh xa phương pháp Fasted Cardio này. Bạn cần hiểu rõ hơn về cơ thể bản thân trong hành trình tập thể dục trước khi thực hiện các biện pháp mới.

4. Cách tập Cardio và nhịn ăn để giảm cân

Hầu hết những người theo đuổi phương pháp Fasted Cardio đều tập luyện vào buổi sáng sớm trước khi ăn sáng. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên tập luyện trong thời gian 30-45 phút với cường độ vừa phải, và phải đảm bảo cơ thể có thể chịu đựng được trong thời gian tập kéo dài này. Thời gian tập ngắn hơn cũng góp phần đảm bảo thời gian tập được khuyến nghị mỗi tuần, hiện nay là 150-300 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần.

Sau khi tập Fasted Cardio, bạn nên có bữa ăn cân bằng giữa protein và carbohydrate trong vòng 1 giờ sau khi hoàn thành buổi tập. Một số tùy chọn bao gồm:

  • Trứng và bánh mì nướng nguyên hạt;
  • Bột yến mạch và sữa chua;
  • Gà và gạo;
  • Cá hồi với hạt quinoa.

Ngoài việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng, tập luyện, muốn giảm cân hiệu quả bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là 1 phương pháp giảm cân khoa học được nhiều người, bao gồm cả giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng áp dụng. Bằng việc cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể thông qua quá trình truyền tĩnh mạch, liệu pháp này giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây tác động đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về tình trạng sức khỏe của mỗi người để tư vấn phác đồ giảm cân cụ thể. Trong suốt quá trình thực hiện liệu pháp, sẽ có bác sĩ chuyên khoa theo dõi chặt chẽ, lập kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với việc tập luyện điều độ, nhằm giúp khách hàng đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình giảm cân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm cân: Thay đổi lối sống và thuốc là rất quan trọng

Giảm cân: Thay đổi lối sống và thuốc là rất quan trọng

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

Trong chuối luộc bao nhiêu calo? Có cần kiêng chuối luộc nếu muốn giảm cân?

Trong chuối luộc bao nhiêu calo? Có cần kiêng chuối luộc nếu muốn giảm cân?

Quả vú sữa bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Quả vú sữa bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Gợi ý thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Gợi ý thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

20

Bài viết hữu ích?