Zalo

Giảm cân: Thay đổi lối sống và thuốc là rất quan trọng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các nghiên cứu mới cho thấy việc thay đổi lối sống kết hợp với sử dụng thuốc giảm cân đã giúp những người mắc bệnh béo phì và thừa cân duy trì mức giảm cân khảng 11% trong tối đa 5 năm cũng như các lợi ích đáng kể đối với sức khỏe. Việc giảm cân không chỉ giúp đảo ngược các bất thường trong việc trao đổi chất mà còn cải thiện tình trạng bệnh tật như đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch có nguồn gốc do béo phì. Vậy cách để giảm cân an toàn và hiệu quả như thế nào?

1. Nghiên cứu về tác động của việc dùng thuốc khi giảm cân

Các nghiên cứu thực tế cho thấy việc sử dụng thuốc điều trị béo phì cùng với thay đổi lối sống giúp giảm cân đáng kể lên tới 10% trọng lượng cơ thể và duy trì trong thời gian dài. Các loại thuốc giảm cân được FDA chấp thuận có thể kể đến như metformin, phentermine và topiramate. Mặc dù đối với những bệnh nhân béo phì giảm 10% trọng lượng cơ thể không có nghĩa là họ đã có cân nặng đạt chuẩn, tuy nhiên việc giảm cân được duy trì sẽ giúp đảo ngược các vấn đề bệnh tật dễ mắc phải như đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch.

Béo phì là một căn bệnh mãn tính, phức tạp và dễ tái phát, vì vậy cần phải tiếp tục sử dụng thuốc để duy trì quá trình giảm cân và ngăn ngừa tăng cân trở lại. Bất kỳ loại thuốc nào đều có thể có các tác dụng phụ tiềm ẩn tuy nhiên trong đa số trường hợp béo phì thì lợi ích thường lớn hơn rủi ro. Các thuốc như metformin, topiramate và phentermine đã được sử dụng thành công trong nhiều năm và tương đối an toàn với các tác dụng phụ có thể kiểm soát và dễ dàng ngưng sử dụng nếu các tác dụng bất lợi xảy ra. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc điều trị béo phì cần có sự tư vấn và theo dõi định kỳ của bác sĩ cũng như đánh giá mức độ hiệu quả của thuốc và hạn chế tác dụng phụ.

thay đổi lối sống để giảm cân
Dùng thuốc khi giảm cân đem lại hiệu quả tích cực cho bệnh nhân béo phì

2. Vai trò của thay đổi lối sống để giảm cân ngay cả khi đang sử dụng thuốc

Một số người sau khi sử dụng thuốc điều trị béo phì lại cho rằng bản thân không cần phải cẩn thận trong cách ăn uống hoặc thay đổi lối sống nữa. Tuy nhiên quan điểm này là hoàn toàn sai lầm, vì ngay cả đang dùng thuốc để giảm cân thì việc hoạt động thể chất thường xuyên không những hỗ trợ giảm cân mà còn giúp cải thiện sức khỏe toàn diện, ổn định huyết áp và giảm cholesterol máu. 

Trên thực tế, việc thay đổi lối sống để giảm cân thậm chí còn quan trọng hơn đối với những người dùng thuốc giảm cân, vì nếu đã phải điều trị bằng thuốc thì tình trạng cân nặng của họ đang rất báo động và chắc chắn đã có những vấn đề tim mạch, gia tăng nguy cơ đột quỵ cao hơn những đối tượng khác. Những biện pháp can thiệp lối sống có lợi trong việc thúc đẩy và duy trì quá trình giảm cân bao gồm điều chỉnh hành vi để có một chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì các hoạt động thể chất đều đặn, kiểm soát căng thẳng và ngủ đủ giấc.

thay đổi lối sống để giảm cân
Thay đổi lối sống để giảm cân vẫn rất quan trọng trong việc cải thiện sức khoẻ kể cả khi đang sử dụng thuốc điều trị béo phì 

3. Thay đổi lối sống để giảm cân đúng cách như thế nào?

Thay đổi lối sống bao gồm nhiều sự thay đổi trong các nhận thức về lượng thực phẩm nạp vào cơ thể cũng như tăng cường vận động, ngủ đủ giấc và giải tỏa căng thẳng. Trong đó, để giảm cân bạn cần kiểm soát chế độ ăn như sau:

  • Giới hạn khẩu phần ăn để kiểm soát lượng calo nạp vào
  • Hạn chế các thức ăn nhiều đường, nước ngọt có ga
  • Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ
  • Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo và protein nạc

Bên cạnh đó việc tập thể dục và tăng cường các hoạt động thể chất khác cũng rất tốt cho tất cả mọi lứa tuổi. Bạn nên đặt mục tiêu ít nhất 150 phút hoạt động với cường độ vừa phải mỗi tuần. Đối với người lớn tuổi việc tích cực vận động có thể giúp duy trì khối lượng cơ bắp, thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn và có một cuộc sống độc lập, không phụ thuộc vào người khác. Bất cứ loại hoạt động thể chất nào cũng có thể cải thiện sức khoẻ như đi bộ, chạy xe, làm vườn, bơi lội và khiêu vũ.

Tóm lại, các nghiên cứu cho thấy sự kết hợp giữa việc sử dụng thuốc và thay đổi lối sống có thể đem lại hiệu quả giảm cân tích cực và lâu dài mặc dù khi ngưng sử dụng thuốc cân nặng có thể tăng trở lại. Chính vì vậy khi đang sử dụng thuốc bạn vẫn cần tích cực thay đổi lối sống, vận động nhiều hơn để đảm bảo duy trì cân nặng khỏe mạnh ngay cả khi ngưng sử dụng thuốc.Ngoài ra, để giảm cân hiệu quả bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là 1 phương pháp giảm cân khoa học được nhiều người, bao gồm cả giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng áp dụng. Bằng việc cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể thông qua quá trình truyền tĩnh mạch, liệu pháp này giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây tác động đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về tình trạng sức khỏe của mỗi người để tư vấn phác đồ giảm cân cụ thể. Trong suốt quá trình thực hiện liệu pháp, sẽ có bác sĩ chuyên khoa theo dõi chặt chẽ, lập kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với việc tập luyện điều độ, nhằm giúp khách hàng đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình giảm cân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tập cardio và nhịn ăn giúp kiểm soát cân nặng tốt không?

Tập cardio và nhịn ăn giúp kiểm soát cân nặng tốt không?

Trong chuối luộc bao nhiêu calo? Có cần kiêng chuối luộc nếu muốn giảm cân?

Trong chuối luộc bao nhiêu calo? Có cần kiêng chuối luộc nếu muốn giảm cân?

Quả vú sữa bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Quả vú sữa bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Gợi ý thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Gợi ý thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Thực đơn 1500 calo mỗi ngày có giảm cân không?

Thực đơn 1500 calo mỗi ngày có giảm cân không?

12

Bài viết hữu ích?