Zalo

Sau sinh không tập, chỉ ăn ít có giảm cân được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhu cầu giảm cân không cần vận động thường xuất hiện trong suy nghĩ của hầu hết các đối tượng thừa cân béo phì. Tuy nhiên, với phụ nữ sau sinh, khả năng vận động bị hạn chế nên họ lựa chọn ăn ít giảm cân và hầu như không vận động thể thao. Vậy sự thật thì ăn ít có giảm cân được không?

1. Ăn ít có giảm cân được không? Vì sao?

Ăn ít có giảm cân vì nguyên tắc giảm cân chính là giảm năng lượng nạp vào và tăng năng lượng tiêu thụ. Khi năng lượng nạp vào ít đi cơ thể sẽ lấy phần năng lượng dư thừa tích trữ để chuyển hóa và thiêu đốt giúp cơ thể giảm cân. Tuy nhiên, nếu ăn ít giảm cân theo cách ăn thật ít thì lại không hề tốt cho sức khỏe. Quan niệm ăn ít khiến dạ dày co lại giúp vòng eo như ý là sai lầm. Ăn ít trong khi kích thước dạ dày lớn hơn nhiều so với lượng thức ăn nạp vào sẽ gây tình trạng mệt mỏi, kém tập trung. Thêm vào đó, dạ dày không đủ thức ăn lấp đầy sẽ dẫn đến bệnh lý viêm loét dạ dày ảnh hưởng sức khỏe. Do đó, ăn ít có giảm cân không phụ thuộc phần lớn vào cách ăn của mỗi người. Phương pháp giảm lượng thức ăn tiêu thụ trong khi cả ngày chỉ tiêu thụ những thực phẩm chứa chất béo không bão hòa hay chất kích thích thì sẽ được coi là tra tấn cơ thể và gây ra phản ứng ngược là tăng cân do áp lực thay vì giảm cân. Có thể nói rằng, ăn ít là một phương pháp giảm cân nhưng nó không hoàn toàn đúng. Khi người ăn ít là giảm lượng thực phẩm nạp vào thì sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến dinh dưỡng và khả năng trao đổi chất. Ngược lại, ăn ít theo phương pháp khoa học là chọn thực phẩm có calo thấp mới thực sự giúp cơ thể tăng khả năng chuyển hóa và thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả.

Ăn ít giảm cân
Nếu ăn ít giảm cân theo cách ăn thật ít thì lại không hề tốt cho sức khỏe.

2. Tại sao có nhiều người ăn ít mà không giảm cân được?

Ăn ít giảm cân là điều được chứng minh trong thực tế. Tuy nhiên, từ ít trong cụm ăn ít giảm cân này không phải là ít thức ăn về lượng hay về chất. Ít trong câu ăn ít giảm cân thực sự là ăn ít thực phẩm có hàm lượng calo cao. Vấn đề hiểu sai khái niệm, hiểu sai bản chất chính là nguyên nhân dẫn đến sự e ngại ăn ít có giảm cân không. Đồng thời, ăn ít theo nghĩa giảm lượng thức ăn sử dụng thì sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây tăng cân chứ không giúp giảm cân. Chính vì sự nhầm lẫn trong câu nói ăn ít giảm cân nên các nhà khoa học đã đặc biệt nghiên cứu để phân tích rõ ràng từng trường hợp. Đồng thời, sau nghiên cứu có thể đưa ra một số quan điểm giúp những ai có nhu cầu ăn ít giảm cân hiểu đúng và tránh được tình trạng ăn ít nhưng cân nặng vẫn tăng.

  •  Nhịn ăn không phải là phương pháp ăn ít giảm cân: Nhịn ăn là một hình thức ăn kiêng cực khổ gây ra phản khoa học. Khi nhịn ăn hay ăn quá ít so với nhu cầu của cơ thể các cơ quan sẽ bị ảnh hưởng. Sự áp lực của nhịn ăn khiến cho cơ thể tăng cân lại nhanh chóng nếu ăn trở lại đôi khi cơ thể còn tăng cân nhanh hơn so với trước khi thực hiện cách nhịn ăn giảm cân.
  • Ăn kiêng là một chế độ ăn gây áp lực lên cân nặng và tâm lý: Ăn kiêng có nhiều loại ăn kiêng khoa học và ăn kiêng kham khổ. Phần lớn người ăn kiêng lựa chọn ăn kiêng kham khổ. Với chế độ ăn kiêng kham khổ thay vì cơ thể dùng năng lượng dự trữ để cung cấp cho cơ thì hoạt động trao đổi chất lại bị trì trệ. Do đó, cơ thể rơi vào tình trạng suy yếu các cơ quan giảm dần độ linh hoạt, khiến mỡ thừa và năng lượng dư thừa tiếp tục sinh ra.
  • Ăn ít giảm cân kém khoa học dẫn đến các cơ quan tiếp nhận thông tin không chính xác: Bản thân người ăn kiêng muốn thúc đẩy quá trình chuyển hóa để tiêu hao lượng mỡ thừa. Tuy nhiên, ăn quá ít làm các cơ quan không vận động và dẫn đến suy giảm sức mạnh cơ bắp.
  • Ăn kiêng sai cách khiến quá trình trao đổi chất bị đình chỉ: Trao đổi chất là quá trình cơ thể hấp thụ và phân giải thực phẩm được nạp vào. Cơ thể có khả năng trao đổi chất tốt thì sẽ hạn chế tăng cân đồng thời cũng giúp người ăn giữ được vóc dáng như mong muốn. Hơn nữa ăn kiêng kham khổ không chỉ hạn chế quá trình trao đổi chất và còn gây ra teo cơ suy nhược nghiêm trọng.
  • Ăn kiêng kham khổ gây tăng cảm giác thèm ăn. Sở dĩ ăn kiêng sai khoa học sẽ dẫn đến cơ thể sản sinh hormone thèm ăn nên khiến người ăn kiêng tăng cân nhanh trong quá trình ăn kiêng.

Không dừng lại ở tăng cân hay không giảm được cân khi ăn kiêng sai cách. Người ăn kiêng có thể gặp phải phản ứng nguy hiểm khác ảnh hưởng lâu dài đến cơ thể và sức đề kháng do ăn kiêng phản khoa học:

  • Cơ thể liên tục thiếu năng lượng kéo dài;
  • Khả năng trao đổi chất chậm lại và giảm mạnh;
  • Các khối cơ dần suy yếu đến mất liên kết và teo lại;
  • Dịch vị dạ dày tăng tiết gây viêm loét dạ dày;
  • Suy nhược cơ thể;
  • Căng thẳng hệ thần kinh;
  • Ức chế trong tâm lý;
  • Bệnh lý về tâm lý do thiếu dinh dưỡng như trầm cảm.

3. Chế độ ăn ít giảm cân lành mạnh kết hợp sản phẩm giảm cân tốt cho phụ nữ sau sinh?

Phụ nữ sau sinh có nhu cầu ăn ít giảm cân trong khi không vận động cần tìm hiểu rõ cơ thể bản thân. Khi nắm rõ sự chuyển hóa cơ thể và lựa chọn thực đơn cùng chế độ sinh hoạt hợp lý thì vẫn có thể giảm cân khi không vận động được nhiều. Tuy nhiên, cân nặng giảm được sẽ không nhiều và thường rất chậm. Một số nguyên tắc khi ăn ít giảm cân lành mạnh cho người ăn kiêng đặc biệt là phụ nữ sau sinh nên lưu ý: 

Giảm chất béo trong nhu cầu sử dụng thực phẩm hàng ngày 

Chất béo tồn tại trong hầu hết các thực phẩm. Một phần chất béo thuộc nhóm không bão hòa phần còn lại bão hòa và là nguyên nhân gây ra thừa cân béo phì. Để hạn chế chất béo và giảm cân hiệu quả cho phụ nữ sau sinh ít vận động cần tìm hiểu kỹ các dạng chất béo để dùng cho bữa ăn:

  • Chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa là nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu, tim mạch , tiểu đường… do làm tăng nồng độ cholesterol trong máu lên mức cao. Chất béo bão hòa thường xuất hiện trong món ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu, thịt đỏ, da động vật…
  • Chất béo không bão hòa: Chất béo không bão hòa là loại chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe, đặc biệt là quá trình giảm cân vì nó giúp cơ thể mau no và đảm bảo dinh dưỡng. Chất béo không bão hòa gồm 2 loại là không bão hòa đơn và không bão hòa đa.  Chất béo không bão hòa đơn thường có trong thực vật và dầu chiết xuất của thực vật. Các thực vật điển hình thường dùng để chiết xuất là hạt , họ đậu, oliu và hướng dương… Chất béo bão hòa đa cũng tồn tại ở thực vật nhưng còn xuất hiện ở cả thực phẩm từ động vật. Trong đó omega 3 6 9 là đặc trưng của nhóm chất béo này và được khuyên dùng cho mọi lứa tuổi. Chất béo bão hòa đa có thể xuất hiện trong các thực phẩm như đậu nành, dầu chiết xuất từ ngô, quả óc chó, hạt cải, hạt lanh, cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá trích…
Ăn ít giảm cân
Phụ nữ sau sinh có nhu cầu ăn ít giảm cân trong khi không vận động cần tìm hiểu rõ cơ thể bản thân

Thực phẩm tốt cho quá trình ăn ít giảm cân 

Ăn ít lành mạnh có thể áp dụng với nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng. Đặc biệt là tinh bột nên lưu ý những chế phẩm giảm hàm lượng tinh bột nhưng đảm bảo lượng chất cơ thể cần. Tinh bột cho phụ nữ sau sinh có thể là gạo lứt, bánh mì ngũ cốc, bánh quy ít béo. Ngoài ra nên ăn thêm rau củ quả để bổ sung chất xơ giúp cơ thể chuyển hóa và phòng chống hội chứng táo bón sau sinh. Thịt và sữa cần dựa theo tình trạng dị ứng và nên chọn những loại chứa chất béo không bão hòa. 

Tránh thực phẩm không nên ăn khi áp dụng ăn ít giảm cân 

Khi cho con bú những thực phẩm gây tăng cân đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe nên được loại bỏ để tránh gây hại cho sức khỏe và hệ tiêu hóa của mẹ lẫn bé.Các thực phẩm nên tránh thường là:

  • Đồ ăn nhanh;
  • Đồ chiên rán;
  • Bơ sữa nguyên kem;
  • Thịt đỏ;
  • Trứng;
  • Kem;
  • Dầu dừa;
  • Dầu cọ.
  • ….

Hiện nay, so với việc tự giảm cân tại nhà thì truyền tiêu hao năng lượng vốn mang lại hiệu quả tốt hơn, do trước khi thực hiện người thừa cân sẽ được các bác sĩ kiểm tra, tiến hành làm các xét nghiệm, siêu âm để đánh giá tình trạng thừa cân ở thời điểm hiện tại. Sau đó sẽ cân đối về hướng giảm cân sao cho phù hợp với chị em mà vẫn đảm bảo tốt được sức khỏe. Với giảm cân truyền tiêu hao năng lượng, phương pháp này sẽ chú trọng nhiều đến việc truyền vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu để từ đó thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, đồng thời hỗ trợ toàn diện cho việc cân bằng dinh dưỡng và giảm mỡ đồng đều trên mọi bộ phận của cơ thể. Kết quả nhận được là người thừa cân sẽ cảm thấy cơ thể được săn chắc, nhẹ nhõm hơn đồng thời cũng giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh lý do vấn đề thừa cân gây ra. Bởi truyền tiêu hao năng lượng không chỉ có tác dụng trong việc loại bỏ mỡ thừa mà cả mỡ dưới da, mỡ nội tạng. Vì thế cách giảm cân này được đánh giá là phù hợp với nhiều người không chỉ em phụ nữ sau sinh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Đang nuôi con nhỏ, mẹ ăn ít có tốt không?

Đang nuôi con nhỏ, mẹ ăn ít có tốt không?

Ăn ít cơm nhiều thức ăn có giảm cân được không?

Ăn ít cơm nhiều thức ăn có giảm cân được không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

10

Bài viết hữu ích?